Người tên gì, làm gì, ở đâu? Quan hệ thế nào với em?
+ Công việc hàng ngày của người ấy là gì?
+ Người đó làm việc như thế nào?
+ Công việc ấy quan trọng, cần thiết như thế nào với mọi người?
+ Em thích làm công việc như người ấy không?
- Từng cặp kể cho nhau nghe.
2 trang |
Chia sẻ: NamTDH | Lượt xem: 1208 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Bài giảng Tập làm văn nói viết về người lao động trí óc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kế hoạch bài dạy tuần 22
TẬP LÀM VĂN
NÓI VIẾT VỀ NGƯỜI LAO ĐỘNG TRÍ ÓC
I – Mục tiêu:
- Rèn kỹ năng nói: Kể được một vài điều về một người lao động trí óc mà em biết (tên, nghề nghiệp, công việc hàng ngày, cách làm việc của người đó).
- Rèn kỹ năng viết: Viết lại được những điều em vừa kể thành một đoạn văn (từ 7 đến 10 câu), diễn đạt rõ ràng, sáng sủa.
- Yêu thích môn Tiếng Việt.
II – Chuẩn bị:
Giáo viên: - Tranh minh hoạ về một số trí thức.
- Bảng lớp viết gợi ý về một người lao động trí óc.
Học sinh: Vở bài tập.
III – Các hoạt động:
1) Ổn định lớp: (1’)
2) Bài cũ: (5’)
- GV kiểm tra 2 HS kể lại câu chuyện “Nâng niu từng hạt giống”.
- Nhận xét.
3) Bài mới: (25’)
a) Giới thiệu bài
® Ghi bảng.
b) Phát triển các hoạt động:
* Hoạt động 1: Bài tập 1
- Để HS dễ dàng hơn khi chọn kể về một người lao động trí óc, GV lưu ý các em có thể kể về một người thân trong gia đình em (ông, bà, ..., một người hàng xóm; cũng có thể là người em biết qua đọc truyện, sách, báo, xem phim).
- HS thảo luận nhóm đôi.
- GV nhận xét.
* Hoạt động 2:
- Nhắc HS viết vào vở rõ ràng những lời mình vừa kể.
- GV theo dõi các em viết bài. Giúp đỡ những HS yếu.
- GV và cả lớp nhận xét cho điểm một số bài viết tốt.
- GV thu vở về nhà chấm.
4) Củng cố: (4’)
- GV nhận xét tiết học, biểu dương những HS học tốt.
5) Dặn dò: (1’)
- Yêu cầu một số HS viết bài chưa xong về nhà hoàn chỉnh bài viết.
- Hát
- HS nhắc lại.
- Một HS đọc yêu cầu và các gợi ý.
- Một, hai HS kể tên một số nghề lao động trí thức.
- HS nói về một người lao động trí óc mà em chọn kể theo gợi ý trong SGK hoặc có thể mở rộng hơn.
+ Người tên gì, làm gì, ở đâu? Quan hệ thế nào với em?
+ Công việc hàng ngày của người ấy là gì?
+ Người đó làm việc như thế nào?
+ Công việc ấy quan trọng, cần thiết như thế nào với mọi người?
+ Em thích làm công việc như người ấy không?
- Từng cặp kể cho nhau nghe.
- Bốn, năm HS kể trước lớp.
- Lớp nhận xét.
- HS đọc yêu cầu bài.
- HS viết vào vở.
- HS đọc bài trước lớp.
Bảng phụ
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tap lam van.doc