Bài giảng Tập làm văn nói về trí thức nghe – kể : nâng niu từng hạt giống

 - Đại diện cả bàn, nhóm thi trình bày.

 - GV cùng cả lớp nhận xét, chấm điểm thi đua theo yêu cầu: Nói đúng nghề của các trí thức trong tranh, nói chính xác họ đang làm gì?

 Hoạt động 2: Bài tập 2.

 GV kể chuyện 2, 3 lần (giọng chậm rãi .)

 

doc2 trang | Chia sẻ: NamTDH | Lượt xem: 1137 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Bài giảng Tập làm văn nói về trí thức nghe – kể : nâng niu từng hạt giống, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kế hoạch bài dạy tuần 21 TẬP LÀM VĂN NÓI VỀ TRÍ THỨC NGHE – KỂ : NÂNG NIU TỪNG HẠT GIỐNG I – Mục đích yêu cầu: - Rèn kỹ năng nói:   Quan sát tranh, nói đúng về những trí thức được vẽ trong tranh và công việc họ đang làm.   Nghe kể câu chuyện: “Nâng niu từng hạt giống”, nhớ nội dung, kể lại đúng, tự nhiên câu chuyện. - Giúp cho các em nói mạch lạc, trôi chảy, kể đúng câu chuyện. - Yêu thích môn Tiếng Việt. II – Chuẩn bị: Giáo viên: - Tranh ảnh minh hoạ trong SGK. - Mấy hạt thóc hoặc một bông lúa. - Bảng lớp viết 3 câu hỏi (trong SGK) gợi ý HS kể chuyện : “Nâng niu từng hạt giống”. Học sinh: Vở bài tập. III – Các hoạt động dạy và học: 1) Ổn định: (1’) 2) Bài cũ: (5’) - GV mời 2, 3 HS đọc báo cáo về hoạt động của tổ trong tháng vừa qua. - GV nhận xét, chấm điểm theo các yêu cầu: viết đúng mẫu, đúng thực tế, viết thành câu, trình bày rõ ràng, rành mạch. 3) Bài mới: (25’) GIÁO VIÊN HỌC SINH ĐDDH a) Giới thiệu bài: GV ghi bảng. µ Hoạt động 1: Bài tập Ví dụ: Người trí thức trong tranh là một bác sĩ. Bác sĩ đang khám bệnh cho một em bé. Cậu bé nằm trên giường, đắp chăn ... - GV yêu cầu: HS quan sát 4 tranh: trao đổi ý kiến theo bàn – nhóm đôi. - Đại diện cả bàn, nhóm thi trình bày. - GV cùng cả lớp nhận xét, chấm điểm thi đua theo yêu cầu: Nói đúng nghề của các trí thức trong tranh, nói chính xác họ đang làm gì? µ Hoạt động 2: Bài tập 2. GV kể chuyện 2, 3 lần (giọng chậm rãi ...) - GV kể xong lần 1, hỏi HS: + Viện nghiên cứu nhận được quà gì? + Vì sao ông Lương Định Của không đem gieo ngay cả 10 hạt giống? + Ông Lương Định Của đã làm gì để bảo vệ hạt giống? - GV kể lần 2 (hoặc 3) - GV hỏi: Câu chuyện giúp em hiểu điều gì về nhà nông học Lương Định Của? - Cả lớp và GV bình chọn những HS kể chuyện hay nhất. 4) Củng cố: (4’) - Cho 1, 2 HS nói về nghề lao động trí óc mà các em mới biết qua giờ học. => GV nhận xét. 5) Dặn dò: (1’) - Tìm đọc trước sách báo viết về nhà bác học Ê-đi-xơn để chuẩn bị bài sau. - HS nhắc lại. - 1 HS nêu yêu cầu bài. - 1 HS làm mẫu. (Nói nội dung tranh) - HS thảo luận nhóm đôi. - HS trình bày. - HS nghe kể chuyện. - HS đọc yêu cầu của bài và các gợi ý. Quan sát ảnh Lương Định Của. + Mười hạt giống quý. + Vì lúc ấy trời rét. Nếu đem gieo những hạt giống nảy mầm rồi sẽ chết. - HS tập kể. - Từng HS kể lại nội dung câu chuyện. - HS đại diện cho từng tổ lên kể.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTap lam van.doc
Tài liệu liên quan