Từng cặp HS quan sát hai tấm ảnh, trao đổi, bổ sung cho nhau, nói cho nhau nghe về quang cảnh và hoạt động của những người tham gia hoạt động trong từng ảnh.
- Nhiều HS nối tiếp nhau thi kể giới thiệu quang cảnh và hoạt động của những người tham gia lễ hội.
- Lớp theo dõi, nhận xét.
2 trang |
Chia sẻ: NamTDH | Lượt xem: 1146 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Bài giảng Tập làm văn kể về lễ hội, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kế hoạch bài dạy tuần 25
TẬP LÀM VĂN
KỂ VỀ LỄ HỘI
I – Mục đích yêu cầu:
- Rèn kĩ năng nói:
. Dựa vào kết quả quan sát hai bức ảnh lễ hội (chơi đu và đua thuyền) trong SGK.
. HS chọn, kể lại được tự nhiên, dựng lại đúng và sinh động quang cảnh và hoạt động của những người tham gia lễ hội trong một bức tranh.
- Yêu thích các lễ hội.
II – Đồ dùng dạy học:
GV: Hai bức ảnh lễ hội trong SGK. Thêm một số tranh, ảnh thể hiện rõ hai lễ hội trên.
HS: Vở bài tập
III – Các hoạt động dạy – học:
1) Ổn định: (1’)
2) Bài cũ: (5’)
- Gọi 2 HS kể lại câu chuyện “Người bán quạt may mắn” và trả lời câu hỏi về nội dung câu chuyện.
- GV nhận xét và cho điểm.
3) Bài mới: (25’)
a) Giới thiệu bài: GV nêu mục đích yêu cầu của tiết học.
- GV ghi bảng.
b) Hoạt động 1: Hướng dẫn HS làm bài tập.
- GV viết lên bảng lớp 2 câu hỏi:
+ Quang cảnh trong từng bức ảnh như thế nào?
+ Những người tham gia lễ hội đang làm gì?
- GV yêu cầu HS quan sát kĩ để trả lời câu hỏi.
- GV theo dõi, gợi ý.
c) Hoạt động 2: Học sinh kể.
- GV theo dõi nhận xét (lời kể – diễn đạt).
- Bình chọn người quan sát tinh tế, giới thiệu tự nhiên, hấp dẫn.
- GV chốt ý:
* Ảnh 1: Đây là ảnh một sân đình ở làng quê. Người người tấp nập trên sân với những bộ quần áo sặc sỡ. Lá cờ ngũ sắc của lễ hội treo ở vị trí trung tâm, khẩu hiệu “Chúc mừng năm mới” treo trước cửa đình. Nổi bật trên tấm ảnh là cảnh hai thanh niên chơi đu. Họ nắm chắc tay đu và đu rất bổng. Người chơi đu chắc phải dũng cảm. Mọi người chăm chú, vui vẻ, ngước nhìn hai thanh niên vẻ tán thưởng.
* Ảnh 2: Đó là quang cảnh của lễ hội đua thuyền trên sông. Một chùm bóng bay to, nhiều màu được neo bên bờ càng làm tăng vẻ náo nức cho lễ hội. Trên mặt sông là hàng chục chiếc thuyền đua. Các tay đua đều là thanh niên trai tráng khoẻ mạnh. Ai nấy cầm chắc tay chèo, gò lưng, dồn sức vào đôi tay để chèo thuyền. Những chiếc thuyền lao đi vun vút.
4) Củng cố: (4’)
- Chơi trò chơi: Ai kể hay nhất.
- 4 tổ cử 4 bạn lên thi kể.
- GV và HS nhận xét bình chọn tổ nào kể hay nhất.
- GV nhận xét giờ học.
5) Dặn dò: (1’)
- Về nhà viết lại vào vở những điều em vừa kể.
- Chuẩn bị bài sau.
- HS nhắc lại.
- Một HS đọc yêu cầu của bài.
- Cả lớp theo dõi trong SGK.
- HS thảo luận nhóm đôi.
- Từng cặp HS quan sát hai tấm ảnh, trao đổi, bổ sung cho nhau, nói cho nhau nghe về quang cảnh và hoạt động của những người tham gia hoạt động trong từng ảnh.
- Nhiều HS nối tiếp nhau thi kể giới thiệu quang cảnh và hoạt động của những người tham gia lễ hội.
- Lớp theo dõi, nhận xét.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tap lam van.doc