3) Bài mới: (25)
a) Giới thiệu bài:
- GV giới thiệu và ghi tựa bài lên bảng.
b) Hoạt động 1: Luyện đọc.
- GV đọc mẫu toàn bài.
- GV hướng dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ.
+ Đọc từng dòng thơ trước lớp.
+ Đọc từng khổ thơ.
6 trang |
Chia sẻ: NamTDH | Lượt xem: 1331 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Bài giảng Tập đọc tin thể thao, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kế hoạch bài dạy tuần 28
TẬP ĐỌC
TIN THỂ THAO
I – Mục tiêu:
- Hiểu từ: trường quyền, Sea Games, thượng võ, truyền thống, chiếc áo vàng, ung thư.
- Nắm nội dung bài.
- Đọc đúng: Hồng Công, trường quyền, Sea Games, thượng võ, nản chí.
- GV dục HS lòng yêu mến các vận động viên, và có tinh thần tập luyện để có sức khỏe tốt cũng như để có thể mang huy chương cho Đất nước.
II – Chuẩn bị:
- GV: Sgk.
- HS: Sgk.
III – Các hoạt động:
Ổn định: (1’) hát.
Bài cũ: (4’) Cùng vui chơi.
- Gọi HS đọc bài, trả lời câu hỏi:
+ Tác giả chơi cầu vui và khéo như thế nào?
+ Em có thích đá cầu không? Trong giờ chơi em chơi trò gì?
Bài mới: (25’)
Giới thiệu bài - Ghi tựa.
* Hoạt động 1: Luyện đọc.
- Mục tiêu: Rèn đọc trôi chảy.
- Phương pháp:
+ GV đọc mẫu.
+ Cho HS đọc từng câu nối tiếp.
-> Rút từ khó đọc: Hồng Công, võ thuật, Sea Games, Am-xtơ-rông, truyền thống.
+ Chia đoạn và cho HS đọc từng đoạn nối tiếp (3 đoạn, mỗi đoạn là 1 bản tin).
-> Hướng dẫn ngắt nhịp, nhấn giọng.
. Nhấn giọng: Nguyễn Thúy Hiền, Huy chương vàng, biểu tượng, vô địch thế giới, Trâu Vàng, biểu tượng, ấm no, hạnh phúc, sức mạnh, thượng võ, Am-xtơ-rông, vô địch, lần thứ năm, ung thư, nguy kịch, không nản chí, lao vào luyện tập.
. Lưu ý HS nhấn giọng để bản tin sôi động và thu hút người nghe.
-> Cho HS đọc từ khó phần chú giải.
+ Cho HS đọc bài trong nhóm.
+ Cho lớp đọc đồng thanh.
* Hoạt động 2: Tìm hiểu bài.
- Mục tiêu: Giúp HS nắm nội dung bài.
- Phương pháp: Giảng giải, thảo luận.
+ Gọi 1 HS đọc lại cả bài.
+ Cho các nhóm thảo luận để tóm tắt mỗi tin bằng 1 câu ngắn.
-> Nhận xét.
. Tấm gương của Am-xtơ-rông nói lên điều gì?
-> Cho HS thảo luận nhóm đôi.
-> Nhận xét.
. Ngoài tin thể thao, báo chí còn cho ta biết những gì?
-> Chốt ý: Báo chí đưa cho chúng ta nhiều thông tin về các lĩnh vực khác nhau như thể thao, văn nghệ,…
* Hoạt động 3: Luyện đọc lại.
- Mục tiêu: Rèn đọc trôi chảy.
- Phương pháp: Luyện tập, thi đua.
+ GV đọc mẫu 3 đoạn tin -> hướng dẫn giọng đọc, nhấn giọng ở các từ ngữ quan trọng.
+ Gọi 3 HS đọc nối tiếp 3 mẫu tin.
+ Cho HS luyện đọc trong nhóm.
+ Tổ chức cho HS thi đua.
-> Nhận xét, tuyên dương.
- HS lắng nghe.
- HS đọc từng câu.
- HS đọc nối tiếp đoạn.
- HS đọc theo nhóm.
- Lớp đọc đồng thanh.
- 1 HS đọc.
- Các nhóm thảo luận:
+ Tin 1: Nguyễn Thúy Hiền vừa đạt Huy chương vàng môn trường quyền nữ.
+ Tin 2: Ban tổ chức Sea Games 22 vừa chọn chú Trâu Vàng làm biểu tượng của hoạt động thể thao lớn nhất khu vực lần đầu tiên được tổ chức ở nước ta.
+ Tin 3: Am-xtơ-rông đoạt giải vô địch vòng quanh nước Pháp lần thứ năm.
- Các nhóm trình bày.
+ Nếu có cố gắng, kiên trì và ý chí kiên định vượt qua khó khăn sẽ đạt thành tích cao.
- HS phát biểu cá nhân.
- HS đọc bài.
- HS luyện đọc.
- 3 HS thi đua đọc.
Củng cố - Dặn dò: (5’)
- Đọc lại bài.
- Lưu ý HS nhớ tên các môn thể thao để chuẩn bị cho nội dung tiết TLV tới.
- Chuẩn bị: “Lời kêu gọi toàn dân tập thể dục”.
- Nhận xét tiết.
Kế hoạch bài dạy tuần 28
TẬP ĐỌC
CÙNG VUI CHƠI
I – Mục tiêu:
Kiến thức: Hiểu nội dung bài: “Các bạn HS đang chơi đá cầu trong giờ ra chơi rất vui. Trò chơi giúp các bạn tinh mắt, dẻo chân, khỏe người. Bài thơ khuyên HS nên chơi thể thao, chăm vận động trong giờ ra chơi để có sức khỏe, để vui hơn và học tốt hơn.”
Kỹ năng: Đọc thành tiếng các từ khó: đẹp lắm, nắng vàng, bóng lá, bay lên, lộn xuống.
Thái độ: HS hiểu được ích lợi của việc chơi thể thao.
II – Các hoạt động:
Ổn định: (1’)
Kiểm tra bài cũ: (4’) Cuộc chạy đua trong rừng.
- 2 HS tiếp nối nhau kể lại câu chuyện “Cuộc chạy đua trong rừng” theo lời Ngựa Con (mỗi em kể 2 đoạn).
- GV nhận xét - Cho điểm.
Bài mới: (25’)
a) Giới thiệu bài:
- GV giới thiệu và ghi tựa bài lên bảng.
b) Hoạt động 1: Luyện đọc.
- GV đọc mẫu toàn bài.
- GV hướng dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ.
+ Đọc từng dòng thơ trước lớp.
+ Đọc từng khổ thơ.
=> GV lưu ý HS cách ngắt nhịp giữa các dòng thơ:
Ngày đẹp lắm / bạn ơi /
Nắng vàng trải khắp nơi /
Chim ca trong bóng lá /
Ra sân / ta cùng chơi. //
- GV yêu cầu HS đọc từ khó hiểu trong sgk.
- Đọc từng khổ thơ trong nhóm.
- Cả lớp đọc đồng thanh.
c) Hoạt động 2: Tìm hiểu bài.
- GV cho HS đọc thầm bài thơ.
- GV đặt câu hỏi:
+ Bài thơ tả hoạt động gì của HS?
+ HS chơi đá cầu vui và khéo léo như thế nào?
+ Em hiểu: “Chơi vui học càng vui là như thế nào?”
d) Hoạt động 3: Học thuộc lòng bài thơ.
- Một vài HS đọc lại bài thơ.
- GV hướng dẫn HS học thuộc lòng từng khổ, cả bài thơ.
- Cho từng nhóm thi đua đọc thuộc.
=> GV nhận xét, tuyên dương.
- HS chú ý lắng nghe.
- HS đọc tiếp nối (2 lượt).
- HS đọc tiếp nối nhau đọc 4 khổ thơ.
- HS đọc phần chú giải.
- Nhóm đôi.
- HS đọc.
- Chơi đá cầu trong giờ chơi.
- HS trả lời.
- Chơi vui làm cho hết mệt nhọc, tinh thần thoải mái, tăng thêm tình đoàn kết học sẽ tốt hơn.
- 5 HS đọc.
- HS học thuộc bài.
- HS đại diện nhóm trình bày.
Củng cố - Dặn dò: (5’)
- Gọi HS đọc lại bài không nhìn sách.
- GV yêu cầu HS về nhà học thuộc.
- Nhận xét.
Kế hoạch bài dạy tuần 28
TẬP ĐỌC - KỂ CHUYỆN
CUỘC CHẠY ĐUA TRONG RỪNG
I – Mục tiêu:
Tập đọc:
- Hiểu từ: nguyệt quế, móng, đối thủ, vận động viên, thảng thốt, chủ quan.
- Nội dung: làm gì cũng phải cẩn thận, chu đáo. Nếu chủ quan, coi thường những thứ tưởng chừng nhỏ thì sẽ thất bại.
- Đọc đúng: sửa soạn, chải chuốt, ngúng nguẩy, khỏe khoắn, thảng thốt, tập tễnh.
- Giáo dục HS tính cẩn thận, chu đáo.
Kể chuyện:
- Dựa vào điểm tựa là các tranh minh họa từng đoạn câu chuyện, HS kể lại được toàn bộ câu chuyện bằng lời của Ngựa Con, biết phối hợp lời kể với điệu bộ, biết thay đổi giọng cho phù hợp.
- Biết nghe bạn kể.
II – Đồ dùng dạy học:
- GV: Tranh minh họa câu chuyện như sgk.
- HS: SGK.
III – Các hoạt động dạy học:
Ổn định: (1’)
Bài cũ: (4’) Ôn tập.
Bài mới: (25’)
- Giới thiệu chủ điểm “thể thao”.
- Cho HS xem tranh để giới thiệu bài.
* Hoạt động 1: Luyện đọc.
. Mục tiêu: Rèn đọc trôi chảy.
. Phương pháp: Luyện tập.
- Đọc mẫu.
- Đọc từng câu nối tiếp.
- Đọc từng đoạn nối tiếp.
- Đọc các từ chú giải.
- HS nêu từ khó.
- Đọc từng đoạn trong nhóm.
- Đọc đồng thanh cả bài.
* Hoạt động 2: Tìm hiểu bài.
. Mục tiêu: Hiểu nội dung bài.
. Phương pháp: Hỏi đáp, thảo luận.
- Ngựa Con chỉ lo chải chuốt tô điểm cho vẻ ngoài của mình.
- Nghe cha nói, Ngựa Con phản ứng như thế nào?
- 2 HS đọc nối tiếp đoạn 3; 4.
* Hoạt động 3: Luyện đọc lại.
. Mục tiêu: Rèn đọc diễn cảm.
. Phương pháp: Thi đua.
- GV đọc mẫu đoạn 2.
- Cho HS phân vai thi đua đọc truyện.
* Hoạt động 4: Kể chuyện.
. Mục tiêu: Dựa vào tranh, nhập vai kể lại truyện.
. Phương pháp: Kể chuyện, trực quan.
- Kể lại câu chuyện bằng lời của Ngựa Con là như thế nào?
- Cho HS quan sát kỹ từng tranh.
Củng cố: (4’)
- Qua câu chuyện em rút ra điều gì?
- 2 lượt.
- 1 lượt.
- HS đọc cá nhân.
- Nhóm đôi.
- HS đọc thầm đoạn 1, hỏi: Ngựa Con chuẩn bị tham dự hội thi như thế nào?
- HS trả lời.
- Ngựa Cha khuyên Ngựa Con điều gì?
- Trả lời.
- Trả lời.
- HS đọc.
- Vì sao Ngựa Con không đạt kết quả trong hội thi?
- Trả lời.
- Ngựa Con rút ra bài học gì?
- Trả lời.
- Vài HS đọc lại.
- Nhóm 3.
- 1 HS đọc yêu cầu.
- Nhập vai mình là Ngựa Con, kể lại câu chuyện, xưng “tôi” hoặc xưng “mình”.
- 4 HS kể lại từng đoạn nối tiếp theo lời Ngựa Con.
- 1 HS kể toàn bộ câu chuyện.
- HS trả lời.
Sách giáo khoa
Dặn dò: (1’)
- Kể lại chuyện.
- Chuẩn bị “Cùng vui chơi”.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tap doc (2).doc