HĐ 2: Tìm hiểu bài.
- Mục tiêu: nắm được nội dung, ý nghĩa.
- Phương pháp: hỏi đáp, thảo luận.
+ Câu chuyện có những nhân vật nào?
+ Chủ quán kiện bác nông dân về việc gì?
+ 1 HS đọc đoạn 2.
6 trang |
Chia sẻ: NamTDH | Lượt xem: 1207 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Bài giảng Tập đọc âm thanh thành phố, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kế hoạch bài dạy tuần 17
TẬP ĐỌC
ÂM THANH THÀNH PHỐ
I – Mục tiêu:
- Giúp HS hiểu nghĩa từ: vi-ô-lông, ban công, pi-a-nô, Bét-tô-ven, căng thẳng.
- Giúp HS nắm nội dung bài: sự ồn ã, náo nhiệt của cuộc sống thành phố với vô vàn âm thanh. Tuy nhiên, bên cạnh những âm thanh ầm ĩ cũng có những âm thanh nhẹ nhàng, êm ả làm cho con người bớt căng thẳng và yêu thành phố.
- Giúp HS đọc đúng toàn bài, chú ý 1 số từ khó: ồn ã, rền rĩ, thét, vi-ô-lông, pi-a-nô, Bét-tô-ven.
- Giáo dục HS lòng yêu cuộc sống thành phố.
II – Chuẩn bị:
- GV: Sgk, tranh.
- HS: Sgk.
III – Các hoạt động:
Ổn định: hát.
Bài cũ: Anh Đom Đóm
- Gọi HS đọc bài.
+ Anh Đom Đóm thấy gì trong đêm?
+ Tìm 1 hình ảnh đẹp của anh Đom Đóm trong bài.
- Nhận xét.
Bài mới:
- Em biết những âm thanh nào của thành phố?
- Em có cảm nhận gì về những âm thanh đó? => Giới thiệu, ghi tựa bài.
* HĐ 1: Luyện đọc.
- Mục tiêu: rèn HS đọc trôi chảy.
- Phương pháp: giảng giải, luyện tập.
+ GV đọc mẫu toàn bài.
" Treo tranh, giới thiệu.
+ Cho HS đọc nối tiếp câu, GV sửa lỗi sai, nêu từ khó: ồn ã, rền rĩ, thét, vi-ô-lông, pi-a-nô, Bét-tô-ven.
+ Hướng dẫn HS chia đoạn. Cho HS đọc từng đoạn, giải thích từ khó (căng thẳng,…)
+ Hướng dẫn ngắt giọng:
Câu: Rồi tất cả… hẳn / để… ban công, /… căn gác //
Mỗi dịp… / Hải… hàng giờ /… Bét-tô-ven /… pi-a-nô //
+ Cho HS đọc trong nhóm.
+ Cho 3 HS đọc nối tiếp 3 đoạn.
* HĐ 2: Tìm hiểu bài.
- Mục tiêu: Giúp HS nắm nội dung, ý nghỉa của bài.
- Phương pháp: hỏi đáp, thảo luận.
+ Gọi 1 HS đọc cả bài.
GV: Hằng ngày anh Hải nghe thấy những âm thanh nào?
+ Cho HS thảo luận, tìm từ ngữ tả âm thanh ấy. " Chốt.
+ Âm thanh trên nói lên điều gì về cuộc sống thành phố?
* HĐ 3: Luyện đọc lại.
- Mục tiêu: rèn đọc trôi chảy, diễn cảm.
- Phương pháp: luyện tập, thi đua.
+ GV đọc mẫu đoạn 1, lưu ý HS nhấn giọng các từ gợi tả gợi cảm.
+ Gọi vài HS đọc đoạn 1, cả bài.
+ Cho các nhóm thi đua.
- HS trả lời.
- HS lắng nghe.
- HS đọc nối tiếp câu (2 lượt).
- HS chia đoạn (3 đoạn):
+ Đoạn 1: Hồi còn đi học… ầm ầm.
+ Đoạn 2: Rồi… căn gác.
+ Đoạn 3: Còn lại.
- HS đọc bài.
- 1 HS đọc bài.
- Vài HS nêu:
+ âm thanh náo nhiệt, ồn ào của thủ đô như tiếng ve.
+ tiếng kéo của người bán thịt bò khô.
+ tiếng còi xe, còi tàu hỏa.
+ tiếng đàn vi-ô-lông, pi-a-nô.
- HS thảo luận, trình bày, từ: rền rĩ, lách cách, gay gắt, thét lên, ầm ầm.
- HS phát biểu.
- HS lắng nghe.
- HS đọc bài.
Tranh
Củng cố:
- Em có thích những âm thanh trong bài không?
- Vì sao?
Dặn dò - Nhận xét:
- Đọc lại bài.
- Chuẩn bị ôn tập thi HK1.
- Nhận xét tiết.
Kế hoạch bài dạy tuần 17
TẬP ĐỌC – KỂ CHUYỆN
MỒ CÔI XỬ KIỆN
I – Mục tiêu:
Tập đọc:
- Hiểu từ: công đường, bồi thường.
- Hiểu nội dung: Ca ngợi sự thông minh của Mồ Côi. Mồ Côi đã bảo vệ được bác nông dân thật thà bằng cách xử kiện rất thông minh, tài trí và công bằng.
- Đọc đúng: vịt rán, hít hương thơm, giãy nảy, lạch cạch, phiên xử.
- Giáo dục HS yêu thích sự công bằng.
Kể chuyện:
- Dựa vào trí nhớ và tranh minh họa, HS kể lại được toàn bộ câu chuyện.
- Nghe bạn kể, nhận xét và kể tiếp lời bạn.
II – Đồ dùng dạy học:
- GV: Tranh.
- HS: Sgk.
III – Các hoạt động:
Ổn định
Bài cũ: Ba điều ước.
- HS đọc bài, trả lời câu hỏi.
- Nhận xét.
Bài mới:
- Giới thiệu: treo tranh để giới thiệu bài.
* HĐ 1: Luyện đọc.
- Mục tiêu: rèn đọc trôi chảy.
- Phương pháp: luyện đọc, hỏi đáp.
+ Đọc mẫu.
+ Cho HS đọc từng câu.
+ HS đọc từng đoạn.
+ Đọc các từ chú giải.
+ HS nêu các từ chưa hiểu.
+ Đọc từng đoạn trong nhóm.
+ Gọi 3 HS đọc nối tiếp 3 đoạn.
+ 1 HS đọc cả bài.
* HĐ 2: Tìm hiểu bài.
- Mục tiêu: nắm được nội dung, ý nghĩa.
- Phương pháp: hỏi đáp, thảo luận.
+ Câu chuyện có những nhân vật nào?
+ Chủ quán kiện bác nông dân về việc gì?
+ 1 HS đọc đoạn 2.
+ Mồ Côi xử bác nông dân thế nào?
+ Thái độ của bác nông dân ra sao?
+ HS đọc thầm đoạn 2 - 3.
+ Mồ Côi đã nói gì để kết thúc phiên tòa?
" Mồ Côi thật nhanh trí, công bằng làm cho chủ quán không thể cãi vào đâu được.
+ Thảo luận đặt tên khác cho truyện.
* HĐ 3: Luyện đọc lại.
- Mục tiêu: rèn đọc diễn cảm.
- Phương pháp: sắm vai, thi đua.
+ 1 HS khá đọc đoạn 3.
+ HS học nhóm 4 phân vai đọc.
+ Thi đọc trước lớp.
* HĐ 4: Kể chuyện.
- Mục tiêu: dựa vào tranh kể lại toàn bộ câu chuyện.
- Phương pháp: kể chuyện.
+ Cho HS quan sát tranh 1.
+ 1 HS kể đoạn 1.
+ Cho HS nêu nội dung tranh 2; 3; 4.
+ Kể nối tiếp từng đoạn trước lớp.
+ 1 HS kể toàn câu chuyện.
- 2 lượt.
- 1 lượt.
- 1 học sinh.
- HS trả lời.
- Trả lời.
- HS thảo luận nhóm đôi: Tìm câu nêu rõ lí lẽ của bác nông dân.
(Tôi chỉ vào quán… gì cả.)
- HS đọc, nêu câu hỏi: Tại sao Mồ Côi bảo bác nông dân xóc 2 đồng bạc đủ 10 lần?
- Trả lời.
- Trả lời.
- HS thảo luận, phát biểu.
- HS đọc.
- HS nêu.
Tranh
Sách giáo khoa
Củng cố:
- Câu chuyện nói lên điều gì?
Dặn dò:
- Đọc và kể lại.
- Chuẩn bị: “Anh Đom Đóm”
Kế hoạch bài dạy tuần 17
TẬP ĐỌC (HTL)
ANH ĐOM ĐÓM
I – Mục tiêu - Yêu cầu:
- Rèn kỹ năng đọc thành tiếng, ngắt nghỉ hơi đúng, chú ý đọc đúng từ khó.
- Hiểu nghĩa các từ trong bài, biết về các con vật. Hiểu nội dung bài “Đom Đóm chuyên cần. Cuộc sống của các loài vật ở quê vào ban đêm rất đẹp và rất sinh động.
- Yêu thích thiên nhiên.
II – Chuẩn bị:
- Tranh minh họa bài thơ trong sgk.
III – Các hoạt động dạy và học:
Ổn định lớp
Kiểm tra bài cũ: Mồ Côi xử kiện.
- GV gọi 2 HS nối tiếp nhau kể lại chuyện theo 4 tranh (mỗi tổ kể theo 2 tranh).
- GV nhận xét và cho điểm.
=> GV nhận xét chung..
Bài mới:
a - Giới thiệu bài:
- GV giới thiệu bài và ghi tựa bài lên bảng.
- GV treo tranh con đom đóm.
HĐ 1: Luyện đọc.
- Mục tiêu: HS đọc bài tốt.
- Phương pháp: đàm thoại, giảng giải.
+ GV đọc mẫu bài thơ.
+ Yêu cầu HS đọc từng dòng thơ.
=> GV đưa từ khó đọc cho HS luyện đọc.
+ Yêu cầu đọc từng khổ thơ.
=> GV nhắc nhở HS đọc ngắt nghỉ hơi cho đúng.
+ GV cho HS đọc chú giải từ khó hiểu trong bài.
+ Đọc từng khổ thơ theo nhóm.
+ Cả lớp đọc đồng thanh.
HĐ 2: Tìm hiểu bài.
- Mục tiêu: hiểu nội dung và ý nghĩa bài.
- Phương pháp: đàm thoại. giảng giải.
+ HS đọc thầm 2 khổ thơ đầu.
+ GV đặt câu hỏi:
Anh Đom Đóm lên đèn đi đâu?
=> GV giải thích thêm.
Tìm từ tả đức tính của anh Đom Đóm trong 2 khổ thơ?
+ HS đọc thầm khổ 3 - 4.
Anh Đom Đóm thấy cảnh gì trong đêm?
+ Yêu cầu HS đọc lại bài.
+ Tìm 1 hình ảnh đẹp của anh Đom Đóm trong bài thơ.
=> GV nói nội dung bài.
HĐ 3: Học thuộc lòng.
- Mục tiêu: HS học thuộc bài ngay tại lớp.
- Phương pháp: xóa bảng.
+ Hai HS thi đọc bài thơ.
+ GV hướng dẫn HS học thuộc từng khổ, cả bài bằng cách xóa bảng.
+ Cho 6 HS nối tiếp thi đọc thuộc lòng 6 khổ thơ (mỗi em 1 khổ).
+ Một vài HS thi đọc thuộc lòng bài.
=> GV nhận xét, cho điểm.
Củng cố - Dặn dò:
- HS nói lại nội dung bài thơ.
- Yêu cầu HS về nhà học thuộc bài.
- Chuẩn bị bài: “Âm thanh thành phố”.
- Nhận xét tiết học.
- HS lắng nghe.
- Đọc tiếp nối.
- Đọc cá nhân.
- Đọc tiếp nối.
- HS đọc.
- Nhóm đôi.
- HS đọc.
Anh lên đèn đi gác cho mọi người ngủ yên.
Chuyên cần.
- HS đọc.
Chị Cò Bợ ru con, thím Vạc lặng lẽ mò tôm bên sông.
- HS đọc.
- HS trả lời theo ý mình (khổ 5, khổ 2 hoặc khổ 3)
- 2 HS đọc.
- HS đọc đồng thanh.
- 6 HS đọc.
- Đại diện nhóm.
- 2 HS (Ca ngợi anh Đom Đóm chuyên cần. Tả cuộc sống của các loài vật ở làng quê vào ban đêm rất đẹp và sinh động)
Tranh
Bảng phụ
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TAP DOC.doc