Khái niệm và đặc điểm của tài
chính công
Khái niệm
Tài chính công là những hoạt động thu chi tiền tệ
của Nhà nước nhằm thực thi các chức năng,
nhiệm vụ của Nhà nước trong việc cung cấp hàng
hóa công cho xã hội.
15 trang |
Chia sẻ: phuongt97 | Lượt xem: 412 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Bài giảng Tài chính 1 - Chương 3: Tài chính công, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHƯƠNG 3:
TÀI CHÍNH CÔNG
Khái niệm và đặc điểm của tài
chính công
Khái niệm
Tài chính công là những hoạt động thu chi tiền tệ
của Nhà nước nhằm thực thi các chức năng,
nhiệm vụ của Nhà nước trong việc cung cấp hàng
hóa công cho xã hội.
Đặc điểm
- Tài chính công thuộc hình thức sở hữu của Nhà
nước.
- Quốc hội là cơ quan quyền lực cao nhất có thể áp
đặt mọi khoản thu chi của quốc gia
- Hoạt động không vì lợi nhuận
- Nhà nước có thể cung cấp những loại hàng hóa
công cho xã hội dưới hình thức “ mọi người hưởng
tự do mà không phải trả tiền” hoặc dưới dạng phu
phí, lệ phí- một hình thức thu hồi chi phí đầu tư của
nhà nước, nhưng không theo cơ chế thị trường.
Khái niệm và đặc điểm của tài
chính công
Huy động nguồn tài chính đảm bảo nhu cầu chi
tiêu của Nhà nước
Thúc đẩy sự chuyển dịch của cơ cấu kinh tế, đảm
bảo nền kinh tế tăng trưởng ổn định và bền vững
Góp phần ổn định thị trường và giá cả hàng hóa
Tái phân phối thu nhập xã hội giữa các tầng lớp dân
cư, thực hiện công bằng xã hội.
3.2. Vai trò của tài chính công
3.3.1. Khái niệm
Ngân sách nhà nước là toàn bộ các khoản thu chi của nhà
nước trong dự toán đã được cơ quan nhà nước có thẩm
quyền quyết định và được thực hiện trong một năm để đảm
bảo thực hiện các chức năng, nhiệm vụ của nhà nước
3.3. Ngân sách nhà nước
Hệ thống ngân sách nhà nước:
Hệ thống ngân sách nhà nước là tổng thể các cấp ngân
sách có quan hệ hữu cơ với nhau trong quá trình thực
hiện huy động, quản lý các nguồn thu và nhiệm vụ chi
của mỗi cấp ngân sách.
Nguyên tắc quản lý hệ thống ngân sách nhà nước
Ngân sách nhà nước được quản lý thống nhất theo
nguyên tắc tập trung dân chủ, công khai, minh bạch,
có phân công, phân cấp quản lý, gắn quyền hạn với
trách nhiệm.
3.3.2. Tổ chức hệ thống ngân sách nhà
nước:
3.4. Cân đối thu chi ngân sách nhà
nước
3.4.1. Thu ngân sách nhà nước
a) Thuế:
Thuế trực thu là loại thuế mà nhà nước thu trực
tiếp vào các thể nhân và pháp nhân khi có thu
nhập hoặc tài sản được quy định nộp thuế.
Thuế gián thu là một loại thuế đánh vào việc tiêu
thụ hàng hóa, dịch vụ trên thị trường và được ấn
định trong giá cả hàng hóa hoặc cước phí dịch vụ
b) Lệ phí là khoản thu bắt buộc để bù đắp chi phí hoạt
động hành chính và đóng góp cho ngân sách: công
chứng
3.4. Cân đối thu chi ngân sách nhà
nước
3.4.1. Thu ngân sách nhà nước
c) Phí là khoản thu mang tính chất bù đắp một phần chi phí
thường xuyên
d) Thu từ hoạt động kinh tế của nhà nước: đầu tư vốn vào
sản xuất kinh doanh
e) Vay nợ và viện trợ của chính phủ: Tín phiếu kho bạc,
Trái phiếu kho bạc
f) Viện trợ quốc tế
3.5. Chi ngân sách nhà nước
3.5.1. Chi đầu tư phát triển
a) Chi đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng kinh
tế xã hội:
Chi đầu tư cho cầu cống, bến cảng, sân bay, hệ thống thủy
lợi, năng lượng, vận tải, viễn thông, các ngành công
nghiệp cơ bản, các công trình kinh tế có tính chiến lược,
các công trình trọng điểm phục vụ phát triển văn hóa xã
hội, phúc lợi công
b) Chi đầu tư và hỗ trợ vốn cho các doanh nghiệp nhà nước
c) Chi góp vốn cổ phần, góp vốn liên doanh vào các doanh
nghiệp
d) Chi cho quỹ hỗ trợ phát triển
e) Chi dự trữ nhà nước
3.5. Chi ngân sách nhà nước
3.5.2. Chi thường xuyên
a) Chi sự nghiệp:
Chi sự nghiệp kinh tế
Chi sự nghiệp văn hóa xã hội
b) Chi quản lý nhà nước
c) Chi quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội
3.5. Chi ngân sách nhà nước
3.5.2. Chi trả nợ gốc do chính phủ vay
Trả nợ trong nước
Trả nợ nước ngoài
2. Các ý kiến tranh luận về tư nhân hóa
Tư nhân hóa là gì?
Khu vực tư nhân sẽ sản xuất hoặc cung cấp
các hàng hóa, dịch vụ đã và đang được nhà
nước sản xuất và cung cấp
2. Các ý kiến tranh luận về tư nhân hóa
Thực tê:
Nhiều lợi ích không chỉ có được từ hàng hóa công
mà còn có được từ hàng hóa tư. Ví dụ, lợi ích được
bảo vệ.
Xu hướng mua dịch vụ của khu vực tư nhân đang
ngày càng rõ. Ví dụ: ký hợp đồng với công ty tư
nhân trong việc phòng cháy
Nhiều hàng hóa thực chất chỉ là những yếu tố đầu
vào để sản xuất ra những hàng hóa, dịch vụ mà xã
hội mong muốn. Ví dụ, phòng học chỉ là yếu tố đầu
vào để tạo ra chất lượng giáo dục, đào tạo
2. Các ý kiến tranh luận về tư nhân hóa
Các tiêu chí cần được sử dụng khi chọn khu vực
công hay khu vực tư cung cấp hàng hóa công
Chi phí cho lao động và nguyên nhiên vật liệu.
Chi phí quản lý
Khả năng đáp ứng tính đa dạng của sở thích
Mức độ thích ứng với quan điểm về sự công bằng
(đôi khi là chủ nghĩa bình quân )
2. Các ý kiến tranh luận về tư nhân hóa
Hàng hóa công nên để khu vực công hay tư sản xuất?
Người quản lý trong các doanh nghiệp nhà nước, và các đơn
vị sự nghiệp dường như ít có động cơ nâng cao hiệu quả
của hoạt động sản xuất kinh doanh
Hàng hóa do khu vực công sản xuất ra thường có chất lượng
cao hơn so với hàng hóa cùng loại do khu vực tư sản xuất ra
Để có được một hàng hóa công, nhà nước chỉ cần xác định
chất lượng cần thiết của hàng hóa đó, sau đó ký hợp đồng
với các cơ sở sản xuất tư.
Sự độc quyền của các cơ sở sản xuất tư nhân có thể dẫn đến
việc sản xuất không hiệu quả. Trong khi đó các doanh
nghiệp nhà nước sẽ hoạt động có hiệu quả trong một trường
có nhiều cạnh tranh
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- bai_giang_tai_chinh_1_chuong_3_tai_chinh_cong.pdf