Bài giảng - Quy luật sinh trưởng, phát dục của vật nuôi

I. Mục tiêu:

Sau khi học xong bài này HS

- Hiểu được khái niệm và vai trò của sự sinh trưởng và phát dục.

- Hiểu được nội dung cơ bản, ứng dụng của các quy luật sinh trưởng

và phát dục của vật nuôi.

- Hiểu được các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng và phát

dục.

pdf10 trang | Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1729 | Lượt tải: 1download
Nội dung tài liệu Bài giảng - Quy luật sinh trưởng, phát dục của vật nuôi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 22: Quy luật sinh trưởng, phát dục của vật nuôi I. Mục tiêu: Sau khi học xong bài này HS - Hiểu được khái niệm và vai trò của sự sinh trưởng và phát dục. - Hiểu được nội dung cơ bản, ứng dụng của các quy luật sinh trưởng và phát dục của vật nuôi. - Hiểu được các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng và phát dục. - Có ý thức tạo điều kiện tốt để thu được năng suất cao trong chăn nuôi đồng thời bảo vệ được môi trường. II. Chuẩn bị phương tiện dạy học -Tranh ảnh liên quan đến bài học. - Tài liệu tham khảo : Giáo trình giống vật nuôi của các trường Đại học Nông nghiệp và phần "Thông tin bổ sung". III.Tiến trình bài giảng: 1. Đặt vấn đề vào bài: Trong chăn nuôi, muốn đạt được năng suất và chất lượng sản phẩm cao nhất, cần nắm được đặc điểm và các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng, phát dục của vật nuôi để áp dụng các biện pháp kỹ thuật thích hợp, đáp ứng nhu cầu của vật nuôi ở từng giai đoạn, tạo điều kiện cho vật nuôi sinh trưởng, phát dục thuận lợi nhất. Vậy đặc điểm đó là gì ? 2. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm về sinh trưởng và phát dục của vật nuôi GV yêu cầu HS nhớ lại kiến thức công nghệ 7, lấy các ví dụ về sinh trưởng, phát dục và trả lời câu hỏi : - Em hãy nêu khái niệm sinh trưởng và phát dục của I. Khái niệm về sự sinh trưởng và phát dục của vật nuôi (SGK) vật nuôi. - GV nhận xét, bổ sung câu trả lời của học sinh và giải thích rõ vì sao ví dụ đó được gọi là sinh trưởng (hoặc phát dục). - Yêu cầu HS xem sơ đồ 22.1 SGK sau đó nêu vai trò của sinh trưởng và phát dục đối với sự phát triển của vật nuôi. - GV nhận xét câu trả lời của HS và giải thích cho HS hiểu sinh trưởng và phát dục là 2 quá trình khác nhau - HS đọc SGK, thảo luận và trả lời câu hỏi. - HS suy nghĩ thảo luận và trả lời. Phát dục là quá trình phân hoá để tạo ra các cơ quan, bộ phận cơ thể; hoàn thiện, thực hiện các chức năng sinh lí. Vai trò: Làm cho cơ thể vật nuôi lớn lên, phát triển ngày càng hoàn chỉnh về cấu nhưng thống nhất với nhau, bổ sung và hỗ trợ nhau làm cho cơ thể phát triển ngày một hoàn chỉnh. tạo và chức năng sinh lý. Hoạt động 2: Tìm hiểu quy luật sinh trưởng và phát dục ở vật nuôi - Cho HS nghiên cứu bằng 2 SGK và trả lời câu hỏi: Quá trình phát triển của gia súc và cá có đặc điểm gì? - Nhận xét, bổ sung câu trả lời của HS, rút ra quy luật thứ nhất. - HS suy nghĩ, thảo luận và trả lời câu hỏi. II. Quy luật sinh trưởng và phát dục ở vật nuôi: 1. Quy luật sinh trưởng, phát dục theo giai đoạn. - Quá trình phát triển của vật nuôi trải qua những giai đoạn nhất định, mỗi giai đoạn - Hỏi: Việc nghiên cứu các giai đoạn phát triển của vật nuôi có tác dụng gì trong chăn nuôi ? - GV bổ sung: Mỗi giai đoạn cần chế độ chăm sóc thích hợp thì vật nuôi mới có thể sinh trưởng, phát dục tốt, cho nhiều sản phẩm. GV lấy một ví dụ, dẫn dắt, gợi ý để HS phát biểu nội dung quy luật. - GV nhận xét bổ sung: - HS thảo luận và trả lời. - HS thảo luận, trả lời. được chia thành các thời kỳ nhỏ. - ý nghĩa: 2. Quy luật sinh trưởng, phát dục không đều: - Trong quá trình Có chế độ chăm sóc thích hợp, bổ sung các chất dinh dưỡng theo nhu cầu từng thời kỳ một cách hợp lý. - GV nêu quy luật sinh trưởng và phát dục theo chu kỳ. Yêu cầu HS lấy các ví dụ thực tế chứng minh tính chu kỳ ở vật nuôi. - Hỏi HS: Trong chăn nuôi, việc tìm hiểu quy luật này có ý nghĩa gì? - HS thảo luận, trả lời. - HS thảo luận, trả lời. - HS thảo luận, trả phát triển của vật nuôi, sự sinh trưởng và phát dục diễn ra đồng thời nhưng không đồng đều. Tuỳ từng thời kỳ, có lúc sinh trưởng nhanh, phát dục chậm và ngược lại. - ý nghĩa: 3. Quy luật sinh trưởng, phát dục theo chu kỳ: - Trong quá trình phát triển của vật nuôi các hoạt động sinh lý, các quá trình Cho ví dụ. - GV nhận xét, bổ sung giải thích, nêu ý nghĩa của quy luật theo chu kỳ như SGK. lời TĐC của cơ thể diễn ra lúc tăng, lúc giảm có tính chu kỳ. - ý nghĩa Hoạt động 3: Tìm hiểu các yếu tố ảnh hưởng đến sự sinh trưởng phát dục. - HS quan sát các sơ đồ H22.2a&b và cho biết: + Các yếu tố ảnh hưởng III. Các yếu tố ảnh hưởng đến sự sinh trưởng, phát dục: 1. Các yếu tố bên trong: - Đặc tính di truyền đến sự sinh trưởng, phát dục của vật nuôi và cá ? + Trong các yếu tố đó, yếu tố nào là yếu tố bên trong (cơ thể vật nuôi) và yếu tố nào là yếu tố bên ngoài. + Con người có thể tác động vào các yếu tố nào để vật nuôi có khả năng sinh trưởng, phát dục tốt nhất. - HS xem sơ đồ, thảo luận và trả lời câu hỏi theo sự dẫn dắt, gợi ý của GV. của giống: - Tính biệt, tuổi. - Đặc điểm cơ thể - Trạng thái sức khoẻ. 2. Các yếu tố bên ngoài: - Chế độ dinh dưỡng. - Điều kiện chăm sóc, quản lý. Hoạt động 4: Tổng kết đánh giá giờ học - Sử dụng câu hỏi cuối bài để củng cố. - Tìm hiểu cách chọn giống một số vật nuôi phổ biến ở gia đình và địa phương.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfbai_22_789.pdf
Tài liệu liên quan