Bài giảng Quản trị doanh nghiệp thương mại (Phần II)

Khái niệm dịch vụ

Sản xuất tạo ra những sản phẩm có thể nhận thức bằng xúc giác, rõ ràng dễ hiểu

Dịch vụ tạo ra những sản phẩm vô hình dạng, không nhận thức bằng xúc giác được, không cụ thể và rất trừu tượng

Nhưng hàng hóa không chỉ có tính cụ thể, mà nó còn có tính vô hình dạng

Và sản phẩm dịch vụ cũng không phải là dịch vụ “thuần túy” mà nó vẫn có tính cụ thể

 

ppt362 trang | Chia sẻ: phuongt97 | Lượt xem: 572 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Bài giảng Quản trị doanh nghiệp thương mại (Phần II), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hi đặt tênTên có tồn tại được lâu không?Có quá kiểu cách không?Có phù hợp với đặc thù riêng không?Ý nghĩa của nó có phù hợp? Gía trị có được biểu đạt? (tính quốc tế hay khu vực; chuyên nghiệp; chuyên sâu; tính nghiêm túc; tính chuẩn mực đối với sản phẩm công nghiệp, tính mềm mại đối với sản phẩm dịch vụ; tính lãng mạn đối với văn hóa nghệ thuật; tính an toàn trong sử dụng; tính cộng đồng)258Những chú ý khi đặt tênKhi kết hợp các chữ cái đầu với nhau, có tạo thành từ chấp nhận được không?Tên có phù hợp với lĩnh vực kinh doanh hay tính chất sản phẩm không?Tên có dễ phát âm hay không? Có phản cảm?Người khác có dẽ nhớ, dễ phân biệt với tên khác?Ngôn ngữ có phù hợp tính quốc tế, nghĩa đen, nghĩa bóng có phù hợp? Tên có trùng tên đã được bảo hộ không?Có khả năng được bảo hộ tại thị trường?259Kiểu chữ viết tên doanh nghiệpKieåu chöõ vieát taïo caûm giaùc cho ngöôøi ñoïc nhöõng aán töôïng caàn thieátKieåu chöõ in, coù chaân, maäp, khoâng quaù cao, taïo caûm giaùc “CHAÉC CHAÉN”Kieåu chöõ hoa thöôøng: taïo caûm giaùc Meàm maïi, Uyeån chuyeån, Nheï nhaøng, Caån thaänKieåu chöõ “töï do”: Taïo caûm giaùc töï do, laõng maïn260Khẩu hiệu của thương hiệu Coù taùc duïng coã vuõ cho nhaõn hieäu, vaø theå hieän trieát lyù cuûa doanh nghieäp, taùc ñoäng vaøo taâm lyù khaùch haøng.“Khôi nguoàn saùng taïo” ; “Moät phaàn taát yeáu cuûa cuoäc soáng”; “Naâng niu baøn chaân Vieät”; “Haõy noùi theo caùch cuûa baïn”; “Khai nhòp thôøi ñaïi”; “Baïn của nhaø noâng”; Höông vò cuûa ngöôøi Vieät”; “Haõy ñöa caû theá giôùi ñeán ngoâi nhaø cuûa baïn”261 Logo ( biểu trưng)LogoLogo (biểu trưng) có thể được thiết kế theo ba cách:Sự cách điệu của chữ viết (Logotyper)Sử dụng hình ảnh để thể hiện (Symbol)Kết hợp chữ và hình ảnh262 Logo ( biểu trưng)Tác dụng của logoGiúp nhận biết bằng mắtLà dấu hiệu đại diện cho một doanh nghiệpGiúp khách hàng nhận biết DN, SP của DNLà tín hiệu cô đọng, kết hợp giữa hình ảnh của sản phẩm cùng với uy tín của doanh nghiệp và cảm xúc của khách hàng nhanh, nhạy và dễ in đậm trong tâm trí khách hàng.Khi khách hàng sử dụng những sản phẩm có logo, sẽ thể hiện một phần hình ảnh, uy tín của mình 263 2. Sản phẩm, dòch vuï Tạo giá trị đích thực: cần phải tạo ra những giá trị đích thực từ sản phẩm và dịch vụ.Tạo điểm nhấn (sự khác biệt) có giá trị cho SP, DV Tạo điểm nhấn cho sản phẩm bằng:Tính chất, công dụng: Những tính chất, công dụng bổ sung từ những sản phẩm cơ bảnChất lượng: Đồng đều; Độ bền cao; Độ tin cậy: xác suất hư hỏng thấpTính kinh tế; Khả năng sữa chữaKiểu dáng: Độc đáo, đẹp, thanh nhã, nét văn hóa riêng; sang trọng; mềm mại. 264 Saûn phaåm , dòch vuï Tạo điểm nhấn về dịch vụGiao hàngLắp đặtHuấn luyện nhân viênDịch vụ tư vấnSữa chữa, dịch vụ khácTạo điểm nhấn về nhân sự:Nhận thức, thái độ, chất lượng phục vụ của nhân viên;Tính chuyên nghiệp, thân thiệnNhân viên viên xinh đẹp, lịch sự, giao tiếp tốtTrang phục đẹp mắt, phù hợp, tạo niềm tin265 Saûn phaåm, dòch vuï Tạo điểm nhấn về hình ảnh, màu sắcĐặc điểm nhận dạng: K. hàng nhận biết được SP của DN qua hình ảnh, màu sắcBiểu tượng: Có ấn tượng, dễ phân biệtCác phương tiện quảng cáoTổ chức các sự kiệnTiêu chí đánh giá giá trị điểm nhấn:Quan trọng; Đặc biệt; Dễ truyền đạtĐi trướcVừa túi tiền của KH; Có lợi nhuận266Biện phaùp taïo söï suøng baùi thöông hieäu Biến nhân viên thành những người sùng báiTrước hết phải tạo cho nhân viên sự tự hào về thương hiệu của doanh nghiệpHiễu rõ KHHiểu nhất, tiếp cận đúng nhất, mang lại sự hài lòng nhất cho KH – Khách hàng là người quảng bá thương hiệu hiệu quả nhất.Để những người sùng bái tạo nét đặc trưngTiếp thu ý kiến góp ý của những người sùng bái để tạo nét đặc trưng cho thương hiệuGần gủi, thân thiện với đối tượng KHTạo sự gần gủi với KH mục tiêu từ sản phẩm, phong cách để xóa dần khoảng cách với KH 267Biện phaùp taïo söï suøng baùi thöông hieäu Luôn lắng nghe ý kiến KHSẵn sàng lắng nghe phản hồi từ KH và tạo thuận lợi để Kh hàng góp ý với DN, Hãy xem họ như là người của DNXem họ như những nhân viên thực sự, hãy cung cấp cho họ đầy đủ thông tin về DNTạo ra sự sùng bái trong cộng đồngBên cạnh tạo sự sùng bái trong KH mục tiêu cần phải tạo sự sùng bái trong cộng đồng, bởi họ còn là Kh tiềm năng của DN268Ñònh vò thò tröôøng (Xem taøi lieäu)269 3. Tổ chức hoạt động thương mại Vai trò của hoạt động thương mại đối với xây dựng thương hiệuHoạt động thương mại, dịch vụ không những chỉ quan trọng trong việc tiêu thụ sản phẩm, mà còn có vị trí rất quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp.Danh tiếng (thương hiệu) còn được tạo dựng từ việc tổ chức họat động thương mại. *270Tổ chức hoạt động thương mạiYêu cầu của họat động thương mại:Rộng khắp: Độ bao phủ rộng, “mọi nơi” đều có thể tiếp cận sản phẩm;Nhanh chóng: Nhanh chóng trong giao dịch, giao hàng;Tiện lợi: Phù hợp với từng đối tượng khách hàng về thời gian, thanh tóan, giao nhậnVăn minh: Đảm bảo văn minh thương mạiLịch sự: lịch sự trong trang phục, trong giao tiếp với khách hàng2714. Duy trì và nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ Sự cần thiết phải duy trì và nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụThời gian là thước đo lòng “chung thủy” của doanh nghiệp với khách hàng.Duy trì và nâng cao chất lượng để tiếp tục tạo chữ tín với khách hàng;Những hạn chế về chất lượng sản phẩm/ dịch vụ cần tránh:Chất lượng không đồng đềuChất lượng có xu hướng giảmKhông đáp ứng các yêu cầu ngày càng cao chất lượng2725. Thöïc hieän traùch nhieäm xaõ hoäiTại sao phải thực hiện trách nhiệm xã hội? Tạo sự biết đến của công chúngXây dựng hình ảnh của Dn trong tâm trí KH, Những vấn đề cần tham gia giải quyết; Những vấn đề cần tham gia giải quyết;Vấn đề đảm bảo an tòan sức khỏe cộng đồngBảo vệ môi trườngGiải quyết việc làmGiữ gìn bản săc văn hóaGiải quyết các vấn đề xã hội khác273III. QUẢNG BÁ THƯƠNG HIỆUTại sao cần phải quảng bá ?Các phương cách quảng bá:Quan hệ công chúng Quảng cáoLựa chọn kênh phân phốiSản phẩm, bao bì sản phẩmTài liệu công tyTiếp xúc cá nhânHội chợ - triển lảmLiên minhSử dụng công nghệ thông tin2741. Quan hệ công chúngMục đíchTại sao phải quan hệ với công chúng?Hình thức quan hệ công chúngQuan hệ báo chíHoạt động tài trợTư vấn khách hàngHoạt động từ thiệnTham gia giải quyết các vấn đề xã hội*2752. Quảng cáo2.1. Mục đích của quảng cáo (thông tin - thuyết phục - nhắc nhở)Thông tin:Sản phẩm - dịch vụCông dụng mớiGiá mớiXây dựng hình ảnhSữa chữa những ngộ nhậnTạo sự yên tâmSẢN PHẨM NÀY CÓ LỢI CHO BẠN276Mục đích của quảng cáo Thuyết phục: Để nhãn hiệu đựơc ưa thíchĐể KH sử dụng nhãn hiệuĐể thay đổi quan niệm về người muaThử ngay, mua mgayHÃY CHỌN MUA NHÃN HIỆU NÀY277Mục đích của quảng cáo Nhắc nhở: Duy trì lòng tin đối với nhãn hiệuGợi lại nhãn hiệuNhu cầu sản phẩm mớiMua ở đâuBAN Đà CHỌN ĐÚNG – HÃY TIẾP TỤC 2782.2. Ưu thế quảng cáoĐại chúngSâu rộngBiểu cảmSống độngDễ kiểm soát Độc thoại một chiều* 2793.Lựa chọn kênh phân phối3.1. Vai trò của kênh phân phối mạnhĐưa SP đến người muaPhát tán thương hiệuTăng giá trị thương hiệuTăng giá trị sản phẩm*2803.2. Lợi ích của kênh phối mạnhLưu thông SP nhanh chóngTạo niềm tin cho KHPhát tán nhanh, rộng thương hiệuTăng giá trị thương hiệuRất quan trọng đối với việc thâm nhập thị trường quốc tế*2813.3.Những trở ngại, khó khăn khi lựa chọn kênh phân phối mạnhKhó đảm bảo các tiêu chuẩn Chi phí caoCạnh tranh caoThiếu thông tin về kênh phân phốiCòn phụ thuộc rất lớn vào các nhà nhập khẩu2824. Sản phẩm và bao bì sản phẩm4.1. Vai trò của bao bìBảo vệ Sp, hướng dẫn sử dụng, bốc dỡTăng giá trị sản phẩmThông tin những giá trị nhãn hiệuẢnh hưởng đến nhận thức/ nhận biết về thương hiệuCông cụ để quảng bá thương hiệuTrong quá trình lưu thôngSữ dụng lại bao bì vào việc khác*2834.2. Những hạn chế hiện nayChưa nhận thức đầy đủ vai trò của bao bì trong quảng bá thương hiệuChưa đẹp, chưa bắt mắtSản phẩm công nghiệp cồng kềnh khó thể hiệnGiải pháp đối với SP cồng kềnh:In sẵn dấu hiệu doanh nghiệp trên sản phẩm2845. Tài liệu công ty Tài liệu công ty:Tài liệu giới thiệu về công ty (cẩm nang)Danh thiếp kinh doanhBảng thông số giới thiệu SpBảng báo giáYêu cầu của tài liệu công ty:Nội dung: Đầy đủ, cẩn trọng, chỉ dẫn rõ ràng, tránh biến thành tập quảng cáoHình thức: Đẹp, trang trọng, tiện lợi2856. Tiếp xúc cá nhân6.1. Vai trò của tiếp xúc cá nhânTạo sự nhận biết trực tiếp (mặt đối mặt)Xây dựng quảng bá thương hiệuBán hàngLà một trong những yếu tố sống còn của XDQB thương hiệu thị trường công nghiệp2866.2. Nội dung tiếp xúc cá nhânChuẩn bị:Biết rõ về SP của DNBiết rõ SP của Đối thủ cạnh tranhHiểu biết về khách hàngChuẩn bị tài liệu - dụnng cụ - hàng mẫuChuẩn bị hình ảnh cá nhân287Tiếp xúc trực tiếpĐúng giờ hẹnLịch sự trong giao tiếpThuyết trình:Yêu cầu:Rõ ràng, Ngắn gọn, thuyết phụcĐúng nhu cầu về thông tin của từng đối tượng KHNội dung thuyết trình:288Kết thúc Đạt được những thoả thuận:Đạt kết quả về bán hàngGhi nhận một cuộc hẹn tiếp theoNắm được thông tin về ĐTCTNắm thêm những thông tin về khách hàngThông qua tiếp xúc tạo mối quan hệ và xây dựng hình ảnh đẹp cho DN* 2897. Hội chợ - triễn lãm7.1. Vai trò của hội chợ - triễn lãmTrưng bày giới thiệu thương hiệu, sản phẩm của DN đến người muaTạo sự nhận biết về doanh nghiệp/ SpBiện pháp quan trọng để quảng bá thương hiệu.Tham gia hội thảo, là diễn đàn để giới thiệu đến người mua về thương hiệu/ Sp.2907.2. Những chú ý khi tham gia hội chợ - triển lãmHCTL sẽ mang lại lợi ích lâu dàiTích cực tham gia các HCTL chuyên ngành Kiếm vị trí thuận lợi cho gian hàng trưng bàyTổ chức tốt công tác tư vấn, giới thiệu cho khách hàngChuẩn bị nội dung hội thảo tốt, gây chú ý* 2918. Liên kết8.1. Sự cần thiết liên kếtMức độ cạnh tranh của TTQT khốc liệtYêu cầu thị trường quốc tế caoQuy mô thị trường lớnNăng lực của mỗi DN chưa mạnhSự am hiểu thị trường chưa tốtLIÊN KẾT ĐỂ TỒN TẠI VÀ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG2928.2. Những lĩnh vực cần liên kếtNghiên cứu thị trường Quốc tếMời chuyên gia tư vấn Quốc tếThiết lập văn phòng đại diện, kênh phân phối ở TTQTNghiên cứu khoa họcTạo thành tổ hợp liên hoàn có thể tiến đến”Tập đoàn kinh tế” mạnh.LIÊN KẾT LÀ SỨC MẠNH – LIÊN KẾT LÀ KINH TẾ VÀ HIỆU QUẢ2939.Sử dụng công nghệ thông tin9.1.Vai trò của công nghệ thông tinCông cụ quảng bá thương hiệu toàn cầuCó nhiều ưu thế:Nhanh chóngTiện lợiRộng khắp toàn cầuChí phí không lớn2949.2.Những lĩnh vực cần đầu tưXây dựng Website doanh nghiệp và Website của ngànhĐẩy nhanh thương mại điện tử*295CHÖÔNG 8QUAÛN TRÒ NGUOÀN NHAÂN LÖÏC 2961. TOÅNG QUAN VEÀ QT-NNL1.1 Khái niệm Quản trị là những hoat động cần thiết khi có nhiều người kết hợp với nhau trong một tổ chức nhằm hoàn thành mục tiêu chung của tổ chức. Quûan trò NNL laø heä thoáng caùc trieát lyù, chính saùch vaø hoaït ñoäng chöùc naêng veà thu huùt, ñaøo taïo, phaùt trieån vaø duy trì con ngöôøi cuûa toå chöùc nhaèm ñaït keát quaû toái öu cho caû toå chöùc laãn nhaân vieân. 2971. TOÅNG QUAN VEÀ QT-NNL1.2. Nhieäm vuï cuûa QT-NNL: Phoøng nhaân söï, haønh chaùnh Nghieân cöùutaøi nguyeânnhaân söï Tuyeån duïng Ñaøo taïo vaø phaùt trieån Quan heä lao ñoäng Dòch vuï phuùc lôïi Y teá vaø an toaøn Quaûn trò tieàn löông 2981. TOÅNG QUAN VEÀ QT-NNL1.3 MUÏC TIEÂU : - Thu huùt nguoàn nhaân löïc . - Ñaøo taïo vaø phaùt trieån.- Duy trì nguoàn nhaân löïc 2991. TOÅNG QUAN VEÀ QT-NNL1.4 MO HÌNH QT-NNL :1.4.1 QTNNL vaø caùc yeáu toá moâi tröôøng Chính trò, phaùp luaät Kinh teá, xaõ hoäi Coâng ngheä, töï nhieân Cô cheá toå chöùc Söù maïng, muïc tieâu DNVaên hoùa toå chöùc QT-NNL3001. TOÅNG QUAN VEÀ QT-NNL1.4 MO HÌNH QT-NNL :1.4.2 Caùc yeáu toá thaønh phaàn chöùc naêng Moái quan heä qua laïi Thu huùt nhaân löïc Muïc tieâu QTNNLÑaøo taïophaùt trieån nhaân löïc Duy trì NNL3011. TOÅNG QUAN VEÀ QT-NNL1.5 ÑAÙNH GIAÙ TRÌNH ÑOÄ QTNNL : Baûng moâ taû coâng vieäc? Keá hoaïch thöïc hieän chöông trình ñaøo taïo, huaán luyeän?Tieâu chuaån ñaùnh giaù nhaân vieân?Heä thoáng baûng löông?Chieán löôïc QTNNL?3021. TOÅNG QUAN VEÀ QT-NNL1.6 Vaên hoùa toå chöùc doanh nghieäp : Theo Amstrong vaên hoùa toå chöùc laø toøan boä nieàm tin, chuaån möïc vaø giaù trò trong coâng ty taïo neân caùch xöû söï giöõa ngöôøi vôùi ngöôøi vaø caùc khaû naêng töông taùc giöõa hoï Vaên hoùa toå chöùc laø neàn taûng cho söï khaùc bieät veà chính saùch nhaân söï cuûa moãi coâng ty hay moãi quoác gia 3031. TOÅNG QUAN VEÀ QT-NNLCoâng ty Nhaät BaûnCoâng ty Myõ Tuyeån duïng suoát ñôøi Hôïp ñoàng ngaén haïnThaêng tieán töø noäi boäTuyeån duïng töø beân ngoøai Con ñöôøng söï nghieäp khoâng ñöôïc chuyeân moân hoùaCon ñöôøng söï nghieäp ñöôïc chuyeân moân hoùaQuyeát ñònh nhoùmQuyeát ñònh caù nhaânÑoä tin caäy caoNhieàu möùc ñoä tin caäy vaø söï trung thaønh Traùch nhieäm nhoùmTraùch nhieäm caù nhaân Ñaùnh giaù daøi haïn Ñaùnh giaù ngaén haïn Thaønh coâng theo tieâu chí keát quaû chungThaønh coâng theo tieâu chí keát quaû caù nhaân 3041. TOÅNG QUAN VEÀ QT-NNL1.7 Thay ñoåi vaên hoùa toå chöùc doanh nghieäp : Theo Adamiecki, thay ñoåi laäp töùc laø khoâng theå thöïc hieän ñöôïc do quaùn tính, caùc thoùi quen vaø taäp quaùn ñaõ trôû thaønh thöôøng leä vaø söï choáng ñoái cuûa 1 soá phe phaùiChæ coù theå thöïc hieän thay ñoåi taïi caùc thôøi ñieåm mang tính chaát böôùc ngoaët nhö thay ñoåi cô cheá, trieån khai coâng ngheä môùi,3051. TOÅNG QUAN VEÀ QT-NNL1.7 Thay ñoåi vaên hoùa toå chöùc doanh nghieäp : Thay ñoåi coù theå thay ñoåi töøng böôùc sau: + Laøm tan baêng + Phaân tích tröôøng caùc löïc löôïng + Ñöa ra caùc thay ñoåi + Ñoùng baêng 3061. TOÅNG QUAN VEÀ QT-NNL1.8 Khuyeán caùo khi thay ñoåi vaên hoùa toå chöùc doanh nghieäp : Caùc nhaø laõnh ñaïo phaûi quyeát taâm, coù taàm nhìn saâu roäng, kyõ naêng laõnh ñaïo phuø hôïpHieåu bieát veà vaên hoùa toå chöùcPhaùt trieån coâng ty nhö laø moät toå chöùc hoïc hoûiTieán haønh theo töøng giai ñoïan vaø neân ñeå taát caû caùc caù nhaân tham gia, hoã trôï thay ñoåiThay ñoåi laø caàn thieát vaø khoâng theå traùnh khoûi caùc caûn trôû .3072. HOAÏCH ÑÒNH NGUOÀN NHAÂN LÖÏC 2. QUI TRÌNH HOAÏCH ÑÒNH NNL: Phtích mtröôøng, x,ñònh mtieâu, löïa choïn ch.löôïc Döï baùo /Phaân tích coâng vieäc Ph.tích hieän traïng QTNNLPh.tích cung caàu, khaû naêng ñieàu chænh Döï baùo /Xaùc ñònhnhu caàu nhaân löïc Keá hoaïch / chöông trìnhChính saùch Thöïc hieän: Thu huùtÑ.taïo vaø ptTraû coâng vaø kích thích- Qheä lñoängKieåm tra ñaùnh giaù tình hình thöc hieän 3083. PHAÂN TÍCH COÂNG VIEÄC 1.1 Khaùi nieäm: :Laø nhöõng coâng vieäc, thuû tuïc xaùc ñònh quyeàn haïn, traùch nhieäm, kyõ naêng theo yeâu caàu cuûa coâng vieäc vaø xaùc ñònh neân tuyeån nhöõng ngöøôi nhö theá naøo ñeå thöïc hieän cv toát nhaát. 3093. PHAÂN TÍCH COÂNG VIEÄC3.2 YÙ nghóa: Phaân tích coâng vieäc Baûng moâ taû coâng vieäc Baûng tieâu chuaån coâng vieäcTuyeån duïng / tuyeån choïn Ñaøo taïo, huaán luyeän Ñaùnh giaù nhaân vieân X.ñònh giaù trò coâng vieäc Traû coâng, khen thöôûng 3103. PHAÂN TÍCH COÂNG VIEÄC3.3 THIEÁT KEÁ COÂNG VIEÄC : 3.3.1 Baûng moâ taû coâng vieäc : Nhaân dieän coâng vieäc teân, caáp baäc, maõ soá ngöôøi thieän hieän, ngöôøi giaùm saùt ngöôøi pheâ duîeât Toùm taét coâng vieäc Caùc moái quan heäChöùc naêng, traùch nhieäm (giaûi thích)Giôùi haïn, phaïm viTieâu chuaån ñaùnh giaù Ñieàu kieän laøm vieäc 3113. PHAÂN TÍCH COÂNG VIEÄC3.3.2 Baûng tieâu chuaån coâng vieäc : Trình ñoä chuyeân moânKinh nghieämTuoåiSöùc khoeûGia ñìnhCaùc ñaëc ñieåm caù nhaân 3123. PHAÂN TÍCH COÂNG VIEÄC3.3.4 Quan heä giöõa caùc boä phaän : Chöùc naêng, nhieäm vuï: caàn saùt vôùi thöïc teá.Xaùc ñònh hao phíThaûo luaän, thuyeát phuïc, xaùc ñònh qui trìnhXaùc ñònh thôøi gianPhaân chia, saép xeáp phaân coâng 3134. TUYEÅN DUÏNG NGUOÀN NHAÂN LÖÏC1.1 Khaùi nieäm: laø tieán trình thu huùt nhöõng ngöôøi coù khaû naêng töø nhöõng nguoàn khaùc nhau ñeán ñaêng kyù noäp ñôn tìm vieäc laøm.3144. TUYEÅN DUÏNG NGUOÀN NHAÂN LÖÏC1.2 Quaù trình tuyeån moä: Hoaïch ñònh nhu caàu TMNS Caùc giaûi phaùp khaùc Tuyeån moä Nguoàn beân ngoaøi Nguoàn noäi boä Caùc phöông phaùp beân ngoaøiCaùc phöông phaùp noäi boä Caù nhaân ñöôïc tuyeån moä 3154. TUYEÅN DUÏNG NGUOÀN NHAÂN LÖÏC1.2.1 Beân trong:Ñöôïc thöû thaùch, deã hoäi nhaäp, kích thích thi ñuaCoù theå gaây xô cöùng, baát oån töø “nhoùm öùng vieân khoâng thaønh coâng” 3164. TUYEÅN DUÏNG NGUOÀN NHAÂN LÖÏC1.2.2 Beân ngoaøi:Ñoåi môùi theo nhu caàu Taåy chay, khoù hoøa nhaäp, chi phí 3174. TUYEÅN DUÏNG NGUOÀN NHAÂN LÖÏC2. QUI TRÌNH TUYEÅN DUÏNG: Thu nhaän vaø nghieân cöùu hoà sô Phoûng vaán sô boä Kieåm tra, traéc nghieäm Phoûng vaán saâu (laàn 2) Xaùc minh, ñieàu tra Khaùm söùc khoûe Ra quyeát ñònh tuyeån choïn Boá trí coâng vieäc ÖÙNG VIEÂN BÒ BAÙC (LOAÏI BOÛ)3184. TUYEÅN DUÏNG NGUOÀN NHAÂN LÖÏC3. KIEÅM TRA, TRAÉC NGHIEÄM & PHOÛNG VAÁN:3.1 Kieåm tra, traéc nghieäm:Traéc nghieäm trí thoâng minhSöï kheùo leùo vaø theå löïcTaâm lyù vaø sôû thíchThaønh tíchThöïc hieän maãu coâng vieäc3194. TUYEÅN DUÏNG NGUOÀN NHAÂN LÖÏC3. KIEÅM TRA, TRAÉC NGHIEÄM & PHOÛNG VAÁN:3.2 Phoûng vaán:Phoûng vaán khoâng chæ daãnPhoûng vaán theo maãuPhoûng vaán theo tình huoángPhoûng vaán lieân tuïc Phoûng vaán nhoùmPhoûng vaán caêng thaúng3204. TUYEÅN DUÏNG NGUOÀN NHAÂN LÖÏC4. HOÄI NHAÄP NV VAØO MOÂI TRÖÔØNG LAØM VIEÄC:Thaûo luaän, coá vaán, höôùng daãnThieát laäp muïc tieâu, ñònh höôùng ngheà nghieäp.Cung caáp thoâng tinÑaët ra caùc yeâu caàu, tieâu chuaånTaïo cô hoäi vieäc laøm vaø saùng taïoQuan taâm hoã trôïMôû roäng coâng vieäc 3215. ÑAØO TAÏO & PHAÙT TRIEÅN NV1. KHAÙI NIEÄM: Laøm cho nhaân vieân, ngöôøi tieáp thu kieán thöùc hoïc kyõ naêng môùi, thay ñoåi quan ñieåm, haønh vi naâng cao khaû naêng thöïc hieän coâng vieäc cuûa caù nhaân3225. ÑAØO TAÏO & PHAÙT TRIEÅN NV2. MUÏC TIEÂU: Giuùp nhaân vieân tieáp caän coâng vieäc toát hônCaäp nhaät kyõ naêng kieán thöùc môùi caàn cho söï thay ñoåi Giaûi quyeát vaán ñeà noäi boä, ñeà ra chính saùch hieäu quaûHöôùng daãn coâng vieäcChuaån bò Caùn Boä nguoàn-khungThoûa maõn nhu caàu nhaân vieân.3235. ÑAØO TAÏO & PHAÙT TRIEÅN NV3. CAÙC HÌNH THÖÙC ÑAØO TAÏO: Theo ñònh höôùng noäi dung: ñaøo taïo ñònh höôùng coâng vieäc, ñaøo taïo ñònh höôùng doanh nghieäp.Theo muïc ñích noäi dung ñaøo taïo: höôùng daãn, huaán luyeän, kyõ thuaät an toaøn lao ñoäng, naâng cao trình ñoä chuyeân moân, phaùt trieån naâng löïc quaûn trò 3245. ÑAØO TAÏO & PHAÙT TRIEÅN NV3. CAÙC HÌNH THÖÙC ÑAØO TAÏO: Theo caùch thöùc toå chöùc: chính qui, taïi chöùc, keøm caëp taïi choå.Theo ñòa ñieåm hoaëc nôi ñaøo taïo: taïi nôi laøm vieäc, ngoaøi nôi laøm vieäc.Theo ñoái töôïng hoïc vieân: lao ñoäng phoå thoâng, lao ñoäng kyõ naêng,3255. ÑAØO TAÏO & PHAÙT TRIEÅN NV4. THÖÏC HIEÄN QUAÙ TRÌNH ÑAØO TAÏO: Ñaøo taïo taïi nôi laøm vieäc (90%): keøm caëp + höôùng daãn taïi choã, luaân phieân thay ñoåi coâng vieäc. Ñaøo taïo ngoaøi nôi laøm vieäc: Nghieân cöùu tình huoáng, troø chôi quaûn trò, hoäi thaûo, lieân heä caùc tröôøng ñaïi hoïc, phöông phaùp nhaäp vai, phöông phaùp theo moâ hình maãu. 3266. TIEÀN LÖÔNG 1 Khaùi nieäm: Laø giaù caû söùc lao ñoäng, ñöôïc hình thaønh qua thoûa thuaän giöõa ngöôøi söû duïng lao ñoäng vaø ngöôøi lao ñoäng phuø hôïp vôùi cung caàu söùc lao ñoäng trong neàn kinh teá thò tröôøng Ngoaøi ra coøn coù caùc cheá ñoä phuï caáp, tieàn thöôûng, naâng baäc löông, 3276. TIEÀN LÖÔNG2 Vai troø: Kích thích lôïi ích vaät chaát ñoái vôùi ngöôøi lao ñoäng.Toå chöùc tieàn löông coâng baèng vaø hôïp lyù taïo hoøa khí taäp theå . 3286. TIEÀN LÖÔNG3 Caáu truùc tieàn löông: Löông boång & ñaõi ngoä Taøi chính Phi taøi chính Tröïc tieápGiaùn tieáp Coâng vieäc MT coâng vieäc Löông coâng nhaät.Löông thaùng.-Hueâ hoàng-Tieàn thöôûngBaûo hieåmTrôï caáp XHPhuùc lôïiVeà höuAn sinh XHÑeàn buøTrôï caáp GDuïcNghó leã OÁm ñau NV thích thuùPhaán ñaáuTraùch nhieämCô hoäi ñöôïc caáp treân nhaän bieát.Cô hoäi thaêngtieán --Chính saùch hôïp lyù -Kieåm tra kheùoleùo-Ñoàng nghieäphôïp tínhÑK laøm vieäc thoaûi maùi-Giôø uyeån chuyeån-3296. TIEÀN LÖÔNG4 Yeáu toá aûnh höôûng ñeán tieàn löông: Baûn thaân coâng vieäc Thò tröôøng lao ñoäng Möùc löông Baûn thaân nhaân vieânMoâi tröôøng cuûa DN 3306. TIEÀN LÖÔNG4.1 Caên cöù vaøo baûn thaân coâng vieäc: Phaân tích coâng vieäc & moâ taû coâng vieäc.Ñaùnh giaù coâng vieäc. 3316. TIEÀN LÖÔNG4.2 Caên cöù vaøo baûn thaân nhaân vieân: Möùc hoaøn thaønh coâng vieäc.Thaâm nieân,Kinh nghieämKhaû naêng thaêng tieánSöï öu thích caù nhaân. 3326. TIEÀN LÖÔNG4.3 Caên cöù vaøo moâi tröôøng doanh nghieäp: Chính saùch cuûa DNBaàu khoâng khí vaên hoùa cuûa DNCô caáu toå chöùc cuûa DN 3336. TIEÀN LÖÔNG4.4 Caên cöù vaøo thò tröôøng lao ñoäng: Löông boång treân thò tröôøng Chi phí sinh hoaït xaõ hoäi, neàn kinh teá Luaät phaùp qui ñònh veà lao ñoäng.334Chương 9QUẢN TRỊ TAØI CHÍNH 335I. Khaùi quaùt veà quaûn trò taøi chính 1. Khaùi nieäm, noäi dung quaûn trò taøi chính 1.1 Khaùi nieäm: Quản trị tài chính là khoa học nghiên cứu, đánh giá thực trạng tài chính của doanh nghiệp, các mối quan hệ tài chính phát sinh trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. 336I. Khaùi quaùt veà quaûn trò taøi chính 1. Khaùi nieäm, noäi dung quaûn trò taøi chính 1.2 Noäi dung: - Ñaùnh giaù taøi chính - Hoïach ñònh nhu caàu taøi chính (voán) cuûa doanh nghieäp - Toå chöùc söû duïng hieäu quaû nguoàn löïc taøi chính - Kieåm soùat hoïat ñoäng cuûa doanh nghieäp veà taøi chính - Ñöa ra caùc quyeát ñònh veà quaûn trò nguoàn löïc taøi chính337I. Khaùi quaùt veà quaûn trò taøi chính 2. Muïc tieâu, vai troø cuûa quaûn trò taøi chính: 2.1 Muïc tieâu: - Söû duïng hieäu quaû nhaát nguoàn löïc taøi chính cuûa doanh nghieäp - Söû duïng nguoàn taøi chính ñuùng qui ñònh nhaø nöôùc cuûa doanh nghieäp 338I. Khaùi quaùt veà quaûn trò taøi chính 2. Muïc tieâu, vai troø cuûa quaûn trò taøi chính: 2.2 Vai troø: - Baûo ñaûm nguoàn löïc taøi chính cho hoïat ñoäng kinh doanh - Toå chöùc söû duïng nguoàn löïc taøi chính hieäu quaû - Giaùm saùt, kieåm tra taøi chính339I. Khaùi quaùt veà quaûn trò taøi chính 3. Cô sôû cuûa quaûn trò taøi chính: - Hình thöùc phaùp lyù cuûa toå chöùc doanh nghieäp- Ñaëc ñieåm kinh teá kyõ thuaät cuûa ngaønh kinh doanh - Moâi tröôøng kinh doanh cuûa doanh nghieäp - Thoâng tin veà tình hình taøi chính cuûa doanh nghieäp 340II. Ñaùnh giaù taøi chính vaø caùc bieän phaùp quaûn trò taøi chính doanh nghieäp 1. Ñaùnh giaù veà taøi saûn vaø nguoàn voán: 1.1 Ñaùnh giaù söï bieán ñoäng cuûa taøi saûn:Xem xét tài sản của doanh nghiệp cuối kỳ so với với đầu kỳ tăng (giảm) về tuyệt đối, tương đối và nguyên nhân tăng (giảm) là do sự biến động bởi các loại tài sản nào.Tiêu chí đánh giá Đánh giá tỷ trọng từng lọai tài sản trong tổng tài sản Đánh giá sự tăng (giảm) tuyệt đối (bằng tiền), tăng (giảm) tương đối (% tăng giảm) giữa cuối kỳ so với đầu kỳ Đánh giá sự tăng (giảm) về tỷ trọng các lọai tài sản giữa cuối kỳ so với đầu kỳ341II. Ñaùnh giaù taøi chính vaø caùc bieän phaùp quaûn trò taøi chính doanh nghieäp 1.2 Ñaùnh giaù söï bieán ñoäng cuûa nguoàn voán:Xem xét nguồn vốn của doanh nghiệp cuối kỳ so với với đầu kỳ tăng (giảm) tương đối, tuyệt đối như thế nào và nguyên nhân tăng (giảm) do sự tăng giảm các loại nguồn vốn nào.Tiêu chí đánh giáĐánh giá tỷ trọng từng lọai nguồn vốn trong tổng nguồn vốnĐánh giá sự tăng (giảm) tuyệt đối (bằng tiền), tăng (giảm) tương đối (% tăng giảm) giữa cuối kỳ so với đầu kỳĐánh giá sự tăng (giảm) về tỷ trọng các lọai nguồn vốn giữa cuối kỳ so với đầu kỳ.342II. Ñaùnh giaù taøi chính vaø caùc bieän phaùp quaûn trò taøi chính doanh nghieäp 2. Ñaùnh giaù keát quaû hoïat ñoäng kinh doanh: 2.1 Lôïi nhuaän: Lợi nhuận là chỉ tiêu tổng hợp thể hiện hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Lợi nhuận của doanh nghiệp được thể hiện qua tổng lợi nhuận kế tóan trước thuế, lợi nhuận sau thuế.343II. Ñaùnh giaù taøi chính vaø caùc bieän phaùp quaûn trò taøi chính doanh nghieäp 2.2 Tyû suaát lôïi nhuaän: Tỷ suất lợi nhuận là chỉ tiêu tổng hợp phản ánh hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Bao gồm tỷ suất lợi nhuận gộp, tỷ suất lợi nhuận trước thuế, tỷ suất lợi nhuận sau thuế so với doanh thu thuần và tổng doanh thu. 344II. Ñaùnh giaù taøi chính vaø caùc bieän phaùp quaûn trò taøi chính doanh nghieäp Tieâu chí ñaùnh giaù: Tỷ suất lợi nhuận gộp = x 100Tỷ suất này phản ánh trong 100 đồng doanh thu thuần, doanh nghiệp có được bao nhiêu đồng lợi nhuận gộp. 345II. Ñaùnh giaù taøi chính vaø caùc bieän phaùp quaûn trò taøi chính doanh nghieäp Tỷ suất l.nhuận trước thuế = x100Tỷ suất l.nhuận sau thuế = x100(Tổng doanh thu bao gồm doanh thu thuần, doanh thu hoạt động tài chính và thu nhập khác) Tỷ suất này phản ánh trong 100 đồng doanh thu, doanh nghiệp có được bao nhiêu đồng lợi nhuận trước thuế hoặc bao nhiêu đồng lợi nhuận sau thuế. 346II. Ñaùnh giaù taøi chính vaø caùc bieän phaùp quaûn trò taøi chính doanh nghieäp 3. Khaû naêng thanh toùan: 3.1 Khaû naêng thanh toùan toång quaùt: Biểu thị khả năng thanh toán các khoản nợ phải trả bằng toàn bộ tài sản của doanh nghiệp. Hệ số này biểu thị một đồng nợ có bao nhiêu đồng tài sản đảm bảo chi trả. Tiêu chí đánh giáHệ số khả năng thanh toán t.quaùt = Nếu hệ số này nhỏ hơn một là báo hiệu sự phá sản của doanh nghiệp, vốn chủ sở hữu bị mất toàn bộ.347II. Ñaùnh giaù taøi chính vaø caùc bieän phaùp quaûn trò taøi chính doanh nghieäp 3.2 Khả năng thanh toán tạm thời: Đó là khả năng thanh toán các khoản nợ ngắn hạn của của doanh nghiệp bằng tài sản ngắn hạn tại một thời điểm nhất định thường là đầu kỳ, cuối kỳ.Tiêu chí đánh giáHệ số kh.năng th.toán tạm thời = Hệ số này biểu thị một đồng nợ ngắn hạn c

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pptquan_tri_doanh_nghiep_thuong_mai_phan_ii.ppt