Bài giảng Quản trị chiến lược
Những tiến bộkhoa học kỹthuật mang tính đột phá, toàn cầu hóa, đòi hỏi ngày càng cao vềchất
lượng cuộc sống, cạnh tranh khốc liệt Tất cả đang đặt các doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ, các
nhà quản trị, vào trong một môi trường hết sức năng động. Trong môi trường ấy, người ta vẫn
luôn tựhỏi, tại sao các doanh nghiệp này thành công còn các doanh nghiệp khác lại thất bại? Làm
cách nào đểtăng cơhội thành công? Phải làm gì đểduy trì lợi thếcạnh tranh bền vững? Đó chỉlà
một vài trong sốvô vàn các câu hỏi phức tạp mà các nhà quản trịngày nay phải tìm cách trảlời.
Từ đầu của thếkỷ20, người ta đã chứng kiến các công ty nhưGeneral Motor, Shell hay General
Electric tăng trưởng đến qui mô chưa từng thấy. Họ đã bành trướng hoạt động của mình vượt ra
khỏi quốc gia, thậm chí vươn ra nhiều châu lục, và họcũng đã từng cảm nhận rằng họ đang bị
thúc ép đối mặt với những môi trường mới, các quyết định kinh doanh mới, mà trước đó chưa ai
làm. Có thể, thời bấy giờ, chưa thực sựcó một lý thuyết quản trịchiến lược nào chỉdẫn cho quá
trình kếhoạch hóa của họ. “Đâu là định hướng và phạm vi phát triển của công ty trong dài hạn?”
hay “Bằng cách nào có thểduy trì lợi thếcạnh tranh trong môi trường đang thay đổi” là những
câu hỏi rất khó trảlời ởnhững năm 60 và thậm chí cho đến ngày nay.Các công ty lớn, nhỏ đang
cốgắng đểtrảlời câu hỏi này
Quản trịchiến lược là một lĩnh vực nghiên cứu còn mới mẻ. Quản trịchiến lược đang đối phó với
hầu hết các vấn đềcơbản mà hoạt động kinh doanh đang phải đối mặt. Quản trịchiến lược đã và
đang trởnên hết sức quan trọng cho sựsông còn của các doanh nghiệp, khi mà môi trường kinh
doanh ngày càng phức tạp. Bất kỳai, dù là nhà quản trịhay muốn trởthành một nhà quản trị đều
cần thiết phải hiểu biết thấu đáo vềquản trịchiến lược.
Các nhà quản trị, các doanh nghiệp Việt nam, mà phần lớn là những doanh nghiệp vừa và nhỏ
vốn sinh ra trong một nền kinh tếkếhoạch hóa tập trung, đang bịthúc ép phải chấp nhận luật
chơi trong môi trường kinh doanh toàn cầu, đầy biến động và cạnh tranh khốc liệt. Họ đang chập
chững dò tìm con đường đểduy trì sựtồn tại và phát triển của mình. Họcũng phải chấp nhận
hàng loạt các phép thửvà sai mà đôi khi phải trảgiá bằng cảvận mệnh của doanh nghiệp. Tuy
nhiên, một điều chắc chắn rằng họcó thểhưởng lợi rất nhiều từsựphát triển nhanh chóng của
khoa học quản trị, của quản trịchiến lược trên thếgiới. Họsẽcó thành công nhanh hơn, ít trảgiá
hơn bởi họcó thểhọc tập kinh nghiệm quản trịchiến lược, tiếp cận và vận dụng sáng tạo những
kiến thức của quản trịchiến lược vào hoàn cảnh riêng của mình.
Cuốn sách này không ngoài mục đích cung cấp những kiến thức nền tảng, ban đầu vềquản trị
chiến lược cho các nhà quản trịViệt nam với hy vọng phần nào giúp họthành công trong môi
trường hoạt động của mình. Mặc dù các tác giả đã có rất nhiều cốgắng nghiên cứu, tham khảo,
chắt lọc những kiến thức cơbản với hy vọng đóng góp phần nào cho cộng đồng kinh doanh, song
lần đầu xuất bản có thểcòn nhiều thiếu sót, rất mong và cám ơn sự đóng góp chân thành của bạn
đọc, đểcuốn sách ngày càng bổích hơn.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- bai_giang_quan_tri_chien_luoc_6227.pdf