HS hái hoa
- Các nhóm thảo luận
+ Tình huống1: Bác Tư sống một mình, lúc bị ốm không có ai bên cạnh chăm sóc. Thương Bác, Hằng đã nghỉ học hẳn 1 buổi ở nhà giúp bác làm công việc nhà.
2 trang |
Chia sẻ: NamTDH | Lượt xem: 1878 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Bài giảng Quan tâm, giúp đỡ hàng xóm láng giềng (tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kế hoạch bài dạy tuần 14
ĐẠO ĐỨC
QUAN TÂM, GIÚP ĐỠ HÀNG XÓM LÁNG GIỀNG (Tiết 2)
I – Mục tiêu:
- HS hiểu: thế nào là quan tâm, giúp dỡ hàng xóm, láng giềng, HS thấy sự cần thiết phải quan tâm giúp đỡ hàng xóm, láng giềng.
- HS biết quan tâm giúp đỡ hàng xóm, láng giềng trong cuộc sống hàng ngày.
- Tôn trọng, quan tâm đến hàng xóm, láng giềng.
II – Chuẩn bị:
Giáo viên: Nội dung truyện “Tình làng nghĩa xóm”
Học sinh: Bảng Đ/S, vở BT.
III – Các hoạt động:
1 – Khởi động
- Cho HS hát
2 – Bài cũ: Quan tâm giúp đỡ hàng xóm, láng giềng (T1)
- Cho HS giơ bảng Đ/S trả lời trắc nghiệm:
„ Giúp đỡ hàng xóm, láng giềng là 1 hàng động không tốt.
„ Bà con xa không bằng láng giềng gần.
„ Giúp đỡ hàng xóm là việc làm cần thiết.
3 – Bài mới: Quan tâm giúp đỡ hàng xóm, láng giềng (tiết 2)
a – Giới thiệu bài:
* Hoạt động 1: Bày tỏ ý kiến.
Mục tiêu: HS biết cách bày tỏ ý kiến của mình về hành động đúng và chưa đúng.
Phương pháp: Thảo luận, giải thích, thuyết trình, hái hoa dân chủ.
- GV cho HS hái hoa có câu hỏi tình huống.
- GV nhận xét, chốt ý.
* Quan tâm, giúp đỡ hàng xóm, láng giềng là việc làm tốt nhưng cần phải chú ý đến sức mình, chỉ nên giúp những công việc hoàn toàn phù hợp và vừa sức với hoàn cảnh của mình.
* Hoạt động 2: Liên hệ bản thân.
Mục tiêu: HS biết được những việc mình làm là việc tốt.
Phương pháp: Thảo luận.
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi.
- Nhận xét
-> Chốt ý: Khen những HS đã biết quan tâm giúp đỡ hàng xóm, láng giềng của mình một cách hợp lí.
* Hoạt động 3: Tìm hiểu truyện “Tình làng nghĩa xóm”
Mục tiêu: HS rút ra được bài học qua câu chuyện.
Phương pháp: Thảo luận, kể chuyện, đàm thoại.
- GV kể chuyện “Tình làng nghĩa xóm”
- Cho HS thảo luận các câu hỏi.
+ Em hiểu “Tình làng nghĩa xóm” được biểu hiện trong câu chuyện này?
+ Em rút ra được bài học gì cho mình qua câu chuyện trên.
+ Ở khu phố, em đã làm gì để góp phần xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa hàng xóm, láng giềng của mình?
=> GV chốt ý
4 – Dặn dò
- HS nhắc lại
- HS hái hoa
- Các nhóm thảo luận
+ Tình huống1: Bác Tư sống một mình, lúc bị ốm không có ai bên cạnh chăm sóc. Thương Bác, Hằng đã nghỉ học hẳn 1 buổi ở nhà giúp bác làm công việc nhà.
+ Tình huống 2: Thấy bà Lan vừa phải trông bé Bi, vừa phải thổi cơm. Huy chạy lại xin được trông bé Bi giúp bà.
+ Tình huống 3: Chủ nhật nào, Việt cũng giúp cu Tuấn, con cô Hạnh ở nhà bên học thêm môn Toán.
+ Tình huống 4: Tùng nô đùa với các bạn trong khu tập thể, đá bóng vào cả quán nước nhà bác Lưu.
- HS trình bày
- Các nhóm khác nhận xét
- HS thực hiện, ghi lại những việc mình đã giúp đỡ hàng xóm, láng giềng vào vở nháp.
- 3 -> 4 cặp phát biểu
- Nhận xét
- HS nghe
- 3 -> 4 HS trả lời
- HS nghe
Bảng Đ/S
Bình hoa
Câu hỏi
Vở nháp
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Dao duc.doc