MÔ TẢ SƠ LƯỢC CÔNG TY TẦM CỠ THẾ GIỚI : NASA
TẦM QUAN TRỌNG CHIẾN LƯỢC CỦA BẢOTRÌ MÁY VÀ ĐỘ TIN CẬY
ĐỘ TIN CẬY
Cải tiến từng bộ phận hợp thành
Cung cấp dư thừa
BẢO TRÌ MÁY
Thực hiện bảo dưỡng dự phòng
Nâng cao khả năng sửa chữa
BẢO DƯỠNG NĂNG SUẤT TOÀN DIỆN
CÁC KỸ THUẬT THIẾT LẬP CHÍNH SÁCH BẢO DƯỠNG
36 trang |
Chia sẻ: phuongt97 | Lượt xem: 586 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Bài giảng Quản lý Vận hành - Chương 17: Độ tin cậy và bảo trì máy, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Transparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 0745817-1Quản lýVận hànhĐộ tin cậy và bảo trì máy Chương 17Transparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 0745817-2Những điểm chínhMÔ TẢ SƠ LƯỢC CÔNG TY TẦM CỠ THẾ GIỚI : NASATẦM QUAN TRỌNG CHIẾN LƯỢC CỦA BẢOTRÌ MÁY VÀ ĐỘ TIN CẬYĐỘ TIN CẬYCải tiến từng bộ phận hợp thànhCung cấp dư thừaBẢO TRÌ MÁYThực hiện bảo dưỡng dự phòngNâng cao khả năng sửa chữaBẢO DƯỠNG NĂNG SUẤT TOÀN DIỆNCÁC KỸ THUẬT THIẾT LẬP CHÍNH SÁCH BẢO DƯỠNGTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 0745817-3Các mục tiêu học tậpKhi học xong chương này bạn sẽ có thể:Nhận biết được hoặc định nghĩa:Bảo dưỡngThời gian trung bình giữa hai hỏng hócDư thừaBảo dưỡng dự phòngSửa chữa máy hỏngChết yểuTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 0745817-4Các mục tiêu học tập - Tiếp theoKhi học xong chương này bạn sẽ có thể:Mô tả hoặc giải thích:Cách đo lường độ tin cậy hệ thốngCách cải tiến công tác bảo dưỡngCách đánh giá sự thực hiện bảo dưỡngTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 0745817-5NASABảo dưỡng các tàu con thoiTàu con thoi Columbia:86.000.000 dặm trên dụng cụ đo lường3 động cơ, mỗi cái cỡ VWMong muốn thực hiện thêm nhiều lần phóngCông tác bảo dưỡng yêu cầu600 máy tính đã tạo ra các công việc bảo dưỡngSự thay đổi hoàn toàn trong 3 thángHơn 100 ngườiTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 0745817-6Tất cả các hoạt động có liên quan trong việc giữ cho thiết bị của hệ thống làm việcMục tiêu: duy trì khả năng của hệ thống & cực tiểu tổng chi phí© 1995 Corel Corp.Quản lý bảo dưỡngTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 0745817-7Tầm quan trọng chiến lược của bảo dưỡng và độ tin cậySai hỏng có ảnh hưởng sâu rộng đến ___ của một công tyhoạt độngdanh tiếngkhả năng sinh lợikhách hàngsản phẩmnhân viênlợi nhuậnTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 0745817-8Thủ tụcbảo dưỡngThu hút sự quan tâm của nhân viênSự thực hiệnbảo dưỡng© 1995 Corel Corp.© 1995 Corel Corp.Sự thực hiện bảo dưỡngTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 0745817-9Sách lược bảo dưỡng tốt vàđộ tin cậyYêu cầu:Thu hút sự quan tâm của nhân viênThủ tục bảo dưỡng và độ tin cậyMang lại:Giảm tồn khoCải tiến chất lượngTận dụng công suấtNổi tiếng về chất lượngCải tiến liên tụcTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 0745817-10Thu hút sự quan tâm của nhân viênChia sẻ thông tinĐào tạo kỹ năngHệ thống tưởng thưởngChia sẻ quyền lực© 1995 Corel Corp.Transparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 0745817-11Thủ tục bảo dưỡng & độ tin cậyLau chùi và tra dầu mỡTheo dõi và điều chỉnhSửa chữa nhỏSổ sách ghi chép có sử dụng máy tínhThủ tụcbảo dưỡng© 1995 Corel Corp.Transparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 0745817-12Chi phívận hànhthấpCải tiếnliên tụcThông lượng nhanh hơn,đáng tin cậy hơnNăng suấtcao hơnCải tiếnchất lượngTận dụngcông suấtGiảmtồn khoBảo dưỡngNhững lợi ích của bảo dưỡngTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 0745817-13 Sách lược về độ tin cậy và bảo dưỡngSách lược độ tin cậycải tiến từng bộ phận hợp thànhcung cấp dư thừaSách lược bảo dưỡngthực hiện bảo dưỡng dự phòngnâng cao khả năng sửa chữaTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 0745817-14Độ tin cậy hệ thống - Các bộ phận hợp thành lắp liên tiếpĐộ tin cậy trung bình của tất cả các thành phần hợp thành (%)Độ tin cậy của hệ thống (%)100806040200100 99 98 97 96n=1n=10n=50n=100n=200n=300n=400Transparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 0745817-15Độ tin cậy của các bộ phận hợp thành lắp liên tiếp R = R1 * R2 * R3 * ...Transparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 0745817-16Độ tin cậyXác suất mà một chi tiết sẽ hoạt động trong một thời gian nhất địnhThời gian trung bình giữa hai hỏng hóc (MTBF)Thời gian trung bình giữa các lần hỏng hóc của chi tiết sửa chữa đượcTốc độ hỏng hócSố nghịch đảo của MTBFĐánh giá bảo dưỡngTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 0745817-17Tốc độ hỏng hóc (%) Số hỏng hóc FR(%) = * 100% Số chi tiết được thử nghiệm Transparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 0745817-18Tốc độ hỏng hóc trong suốt đời sống sản phẩmChết yểuvàhỏng hócdo sử dụngkhông đúng cáchHỏng hóc “thông thường”Hỏng hócdo mònTốc độhỏng hócTuổi thọ máyTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 0745817-19Số hỏng hóc trong mỗi giờ làm việc Số hỏng hóc FR(n) = Số giờ chi tiết phải làm việcTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 0745817-20Thời gian trung bình giữa hai hỏng hóc 1 MTBF = FR(N)Transparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 0745817-21Cung cấp dư thừaXác suất làm việc của bộ phận hợp thành thứ nhấtXác suấtlàm việccủa bộ phận hợp thành đặt thêm+Xác suất cần cóbộ phận hợp thành đặt thêm*= P(R)Transparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 0745817-22Cần bảo dưỡng dự phòng & sửa chữa máy hỏng đến mức nàoAi thực hiện bảo dưỡngTập trung, phân tán, người đứng máy, v.vTheo hợp đồng hoặc trong công ty (in-house)Khi nào thì thay thế hoặc sửa chữaCần thay thế đến mức nàoThay thế từng cái một hoặc cả nhómCác quyết định bảo dưỡngTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 0745817-23Dự phòngHỏng máyKiểm tra & bảo dưỡng thường lệNgăn ngừa máy hỏngCơ sở để thực hiệnThời gian: hàng ngàySử dụng: cứ 300 đơn vịKiểm tra: độ lệch theo biểu đồ kiểm soátKiểm tra & bảo dưỡng không thường lệChữa cháyCơ sở để thực hiệnThiết bị hỏng hócCác loại bảo dưỡngTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 0745817-24Thời gian trung bình giữa hai lần hỏng máy và bảo dưỡng dự phòngTần sốhỏng máyThời gian trung bình giữa hai lần hỏng máyMáy sắp tới đượcbảo dưỡng dự phòngsẽ có phân bố vớiđộ biến thiên thấpTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 0745817-25Bộ phận bảo dưỡng tập trungThực hiện mọi bảo dưỡng (dự phòng & sửa chữa hỏng máy)Bộ phận bảo dưỡng phân tánHữu ích nếu thiết bị khác nhau được sử dụng ở các khu vực khác nhau của công tyBảo dưỡng theo hợp đồngĐược sử dụng nếu có ít thiết bị hoặc kiến thức chuyên mônCách tiếp cận người đứng máy – sở hữuTổ chức công tác bảo dưỡngTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 0745817-26Người đứng máy thực hiện bảo dưỡng dự phòng Tình trạng thiết bị là trách nhiệm của họBiết máy rõ hơnTăng thêm lòng tự hào của công nhânGiảm thời gian sửa chữa & chi phí bảo dưỡng dự phòngBộ phận bảo dưỡng hỗ trợXử lý các vấn đề không thông thườngĐào tạo về bảo dưỡngChịu trách nhiệm trên phạm vi nhà máyCách tiếp cậnngười đứng máy-sở hữuTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 0745817-27Hệ thống bảo trì sử dụng máy tínhTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 0745817-28Data files: các hồ sơ dữ liệuEquipment file with parts list: hồ sơ thiết bị với danh sách các bộ phậnRepair history file: hồ sơ lý lịch sửa chữaInventory of spare parts: danh sách tồn kho các phụ tùng thay thếPersonnel data with skills, wages, etc.: dữ liệu về kỹ năng, mức lương, v.v của thợ sửa chữaComputer: máy điện toánData entry: nhập liệuWork requests: yêu cầu công việcPurchase requests: yêu cầu mua hàngTime reporting: dự báo thời gian sửa chữaContract work: hợp đồng sửa chữaOutput reports: báo cáo đầu raInventory and purchasing report: báo cáo tồn kho và mua vật liệuEquipment parts list: danh sách các bộ phận cấu thành thiết bịEquipment history reports: báo cáo lý lịch thiết bịCosts analysis (Actual vs. standard): phân tích chi phí (thực so với tiêu chuẩn)Work orders: thứ tự công việcPreventive maintenance: bảo dưỡng dự phòngScheduled downtime: kế hoạch ngừng máyEmergency maintenance: sửa chữa đột xuấtTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 0745817-29Cam kếtbảo dưỡngChi phíChi phí bảo dưỡng dự phòngTổng chi phí bảo dưỡngChi phí sửa chữa máy hỏngMức tối ưu Chi phí bảo dưỡngQuan điểm truyền thốngTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 0745817-30Chi phí bảo dưỡngQuan điểm chi phí toàn bộ Cam kếtbảo dưỡngChi phíMức tối ưuTổng chi phíChi phí toàn bộ của việc hỏng máyChi phí bảo dưỡng phòng ngừaTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 0745817-31Hợp đồng bảo dưỡng dự phòngTính số hỏng máy mong đợi nếu không làm hợp đồng bảo dưỡngTính chi phí hỏng máy mong đợi mỗi tháng trong trường hợp không có hợp đồng bảo dưỡng dự phòngTính chi phí bảo dưỡng dự phòngSo sánh hai phương ánTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 0745817-32Nâng cao năng lực sửa chữa:Những đặc trưng của một nhà máy bảo dưỡng tốtNhân viên được huấn luyện tốtNguồn lực thoả đángCó khả năng lên kế hoạch sửa chữa và các ưu tiênCó khả năng và quyền hạn thực hiện hoạch định vật liệuCó khả năng tìm ra nguyên nhân hỏng máyCó khả năng tìm ra phương thức nhằm tăng MTBFTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 0745817-33Nhà quản lý vận hành phải quyết định bảo dưỡng sẽ được thực hiện thế nàoNgườiđứng máyPhân xưởng bảo dưỡngĐội bảo dưỡng của nhà sản xuấtXưởng sửa chữa (thiết bị trả lại)Càng đi về phía phải thì năng lực sửa chữa càng caoCàng đi về trái thì chi phí bảo dưỡng dự phòng càng giảm nhanhTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 0745817-34Bảo dưỡng năng suất toàn diệnNhững đòi hỏi thêm về:Thiết kế máy móc chắc chắn, dễ vận hành và dễ bảo dưỡngNhấn mạnh tổng chi phí sở hữu khi mua máy, sao cho bảo dưỡng (service and maintenance) được tính vào chi phíLập các kế hoạch bảo dưỡng dự phòng mà sử dụng những thông lệ tốt nhất của người đứng máy, phân xưởng bảo dưỡng, và xưởng sửa chữaĐào tạo công nhân vận hành và bảo dưỡng máy móc của chính họTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 0745817-35Bí quyết để thành côngMức độ sử dụng phương tiện cao, điều độ chặt chẽ, tồn kho thấp và consistent quality demand reliability – bảo dưỡng năng suất toàn diện là giải pháp cho độ tin cậy.Transparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 0745817-36Các kỹ thuật thiết lập chính sách bảo dưỡngMô phỏng – cho phép người ta đánh giá tác động của nhiều chính sách bảo dưỡng khác nhauCác hệ thống chuyên gia - có thể được nhân viên sử dụng để giúp chẩn đoán những sai hỏng trong máy móc và thiết bị
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- bai_giang_quan_ly_van_hanh_chuong_17_do_tin_cay_va_bao_tri_m.ppt