Bài giảng Quản lý Vận hành - Chương 11: Quản lý dây chuyền cung ứng

MÔ TẢ SƠ LƯỢC CÔNG TY TẦM CỠ THẾ GIỚI: VOLKSWAGEN

TẦM QUAN TRỌNG CHIẾN LƯỢC CỦA CHUỖI CUNG ỨNG

Các vấn đề về chuỗi cung ứng toàn cầu

CÁC NGUYÊN LÝ KINH TẾ CỦA CHUỖI CUNG ỨNG

Các quyết định tự sản xuất hay mua ngoài

Được cung cấp từ bên ngoài doanh nghiệp (Outsourcing)

 

ppt50 trang | Chia sẻ: phuongt97 | Lượt xem: 466 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Bài giảng Quản lý Vận hành - Chương 11: Quản lý dây chuyền cung ứng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Transparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 0745811-1Quản lý Vận hành Quản lý dây chuyền cung ứng Chương 11Transparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 0745811-2Những điểm chínhMÔ TẢ SƠ LƯỢC CÔNG TY TẦM CỠ THẾ GIỚI: VOLKSWAGENTẦM QUAN TRỌNG CHIẾN LƯỢC CỦA CHUỖI CUNG ỨNGCác vấn đề về chuỗi cung ứng toàn cầuCÁC NGUYÊN LÝ KINH TẾ CỦA CHUỖI CUNG ỨNGCác quyết định tự sản xuất hay mua ngoàiĐược cung cấp từ bên ngoài doanh nghiệp (Outsourcing)Transparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 0745811-3Những điểm chính – Tiếp theoCÁC CHIẾN LƯỢC CHUỖI CUNG ỨNGNhiều nhà cung cấpÍt nhà cung cấpLiên kết dọcMạng lưới KeiretsuCác công ty ảoManaging the Supply ChainCác vấn đề trong một chuỗi cung ứng tích hợpCác cơ hội trong một chuỗi cung ứng tích hợpTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 0745811-4Những điểm chính – Tiếp theoMUA SẮM QUA INTERNETLỰA CHỌN NHÀ CUNG CẤPĐánh giá nhà cung cấpPhát triển nhà cung cấpĐàm phán, thương lượngQUẢN LÝ VẬT LIỆUBENCHMARKING QUẢN LÝ CHUỖI CUNG ỨNGTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 0745811-5Khi học xong chương này bạn sẽ có thể:Nhận biết được hoặc định nghĩa:Quản lý dây chuyền cung ứngMua hàngĐược cung cấp từ bên ngoài doanh nghiệp (Outsourcing)Thu mua điện tử (E procurement)Quản lý vật liệuKeiretsuCác công ty ảoCác mục tiêu học tậpTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 0745811-6Khi học xong chương này bạn sẽ có thể:Mô tả hoặc giải thích:Các chiến lược dây chuyền cung ứngCác chiến lược mua hàngCác phương pháp thương lượngCác mục tiêu học tậpTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 0745811-7VolkswagenNhà máy ở Brazil thuê 1000 công nhân200 làm việc cho VW800 làm việc cho những hãng thầu khác:Rockwell International, Cummins Engines, Deluge Automotiva, MWM, Remon and VDO, v.vVW chịu trách nhiệm về chất lượng tổng thể, tiếp thị, nghiên cứu và thiết kếVW trông cậy vào chuỗi cung ứng có tính chất đổi mới để cải tiến chất lượng và làm giảm chi phíTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 0745811-8VolkswagenNhững yếu tố đáng chú ý:VW mua không chỉ nguyên vật liệu, mà còn lao động và các dịch vụ có liên quanCác nhà cung cấp hoà nhập chặt chẽ vào mạng lưới riêng của VW, cung cấp đúng lúc cho việc lắp ráp trong các nhà máy của VWTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 0745811-9Hoạch định, tổ chức, điều khiển, & kiểm tra các dòng vật liệu Bắt đầu bằng nguyên vật liệu thôTiếp tục qua các hoạt động bên trong Kết thúc bằng phân phối thành phẩmGồm có mọi người tham gia vào dây chuyền cung ứngVí dụ: Nhà cung cấp của nhà cung cấp của bạnMục tiêu: Tối đa hoá giá trị & lãng phí thấp hơnQuản lý dây chuyền cung ứngTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 0745811-10Người tiêu dùngNgười bán lẻChế tạoDòng vật liệuVISA®Dòng tín dụngNhà cung cấpNhà cung cấpNgười bán sỉNgười bán lẻDòngtiềnDòngđơnhàngCác kếhoạchDây chuyền cung ứngTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 0745811-11Dây chuyền cung ứngNhà cungcấpNhà cungcấpNhà cung cấpTồn khoTồn khoNgười phânphốiTồn khoTồn khoNhà sản xuấtKhách hàngKhách hàngKhách hàngDữ liệu nghiên cứu thị trườngThông tin điều độDữ liệu kỹ thuật & thiết kếDòng đơn hàng & dòng tiềnÝ tưởng và thiết kế nhằm thoả mãn khách hàng cuối cùngDòng vật liệuDòng tín dụngTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 0745811-1211%31%58%Vật liệuTiền lươngtrực tiếpKhác71%16%13%COGSTổng tiềnlươngKhác83%9%8%COGSTổng tiềnlươngKhácSản xuấtBán sỉBán lẻChi phí vật liệu trong dây chuyền cung ứngCOGS: giá vốn hàng bánTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 0745811-13Hỗ trợ của chuỗi cung ứng cho chiến lược tổng thểMục tiêu củanhà cung cấpTiêu chuẩn lựa chọnchủ yếuĐáp ứng nhu cầu với chi phí thấp nhất có thểLựa chọn chủ yếu đối với chi phíChi phí thấpPhản ứng nhanh với các đòi hỏi và nhu cầu hay thay đổi nhằm tối thiểu hoá những trường hợp hết hàngLựa chọn chủ yếu đối với công suất, tốc độ, và tính linh hoạtPhản hồiNghiên cứu thị phần; cùng chung sức phát triển sản phẩm và những sự lựa chọnLựa chọn chủ yếu đối với kỹ năng phát triển sản phẩmKhác biệt hoáTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 0745811-14Hỗ trợ của chuỗi cung ứng cho chiến lược tổng thể - tiếp theoĐặc tínhquá trìnhDuy trì mức sử dụng trung bình caoChi phí thấpĐầu tư vào công suất dư thừa và các quá trình linh hoạtPhản hồiCác quá trình theo môđun thích hợp với sản xuất hàng loạt theo yêu cầu của kháchĐặc tínhtồn khoTối thiểu hoá tồn kho trong suốt chuỗi để làm giảm chi phíPhát triển hệ thống phản ứng nhanh, với các kho đệm được bố trí nhằm bảo đảm sự cung cấpTối thiểu hoá tồn kho xuyên suốt chuỗi để tránh tính lỗi thờiKhác biệt hoáTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 0745811-15Hỗ trợ của chuỗi cung ứng cho chiến lược tổng thể - tiếp theoĐặc tínhthời gian chờRút ngắn thời gian chờ miễn là điều đó không làm tăng chi phíChi phí thấpĐầu tư mạnh mẽ để làm giảm thời gian chờ sản xuấtPhản hồiĐầu tư mạnh mẽ để làm giảm thời gian chờ phát triểnKhác biệt hoáĐặc tínhthiết kế sản phẩmTối đa hoá sự thực hiện và tối thiểu hoá chi phíSử dụng các thiết kế sản phẩm mà đưa đến thời gian thiết lập thấp và nhanh chóng gia tăng mức sản xuấtSử dụng thiết kế theo môđun để trì hoãn khác biệt hoá sản phẩm trong thời gian càng lâu càng tốtTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 0745811-16Những vấn đề về chuỗi cung ứng toàn cầuChuỗi cung ứng trong một môi trường toàn cầu phải:Đủ linh hoạt để phản ứng lại những thay đổi đột ngột về khả năng có được, phân phối, hoặc kênh gửi, thuế nhập khẩu, và tỷ giá tiền tệ của chi tiết, bộ phậnCó thể sử dụng những công nghệ máy tính và truyền hình mới nhất để lập lịch trình và quản lý việc gửi các bộ phận, chi tiết về và thành phẩm điBố trí các chuyên viên địa phương để giải quyết những vấn đề về thuế, thương mại, cước phí, hải quan và chính trịTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 0745811-17Trung tâm chi phí chủ yếuẢnh hưởng đến chất lượng của sản phẩm cuối cùngHỗ trợ chiến lược chi phí thấp, phản hồi, và khác biệt hoáTầm quan trọng của mua hàngTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 0745811-18Chi phí cho chuỗi cung ứng tính bằng phần trăm doanh sốTất cả các ngànhÔ tôLương thựcGỗ xây dựng (Lumber)GiấyDầu mỏVận tải52%67%60%61%55%79%62%NgànhPhần trăm doanh sốTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 0745811-19Số đô la doanh thu phụ thêm cần có để bằng 1$ tiết kiệm được thông qua mua hàng30%40%50%60%70%80%90%22,78$3,23$3,85$4,76$6,25$9,09$16,67$42,70$3,13$3,70$4,55$5,88$8,33$14,29$62,63$3,03$3,57$4,35$5,56$7,69$12,50$82,56$2,94$3,45$4,17$5,26$7,14$11,11$102,50$2,86$3,33$4,00$5,00$6,67$10,00$% lợi nhuận ròng của công ty% doanh thu dùng vào chuỗi cung ứngTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 0745811-20Các mục tiêu của chức năng mua hàngGiúp nhận ra được các sản phẩm và dịch vụ mà có thể có được tốt nhất từ bên ngoàiPhát triển, đánh giá và xác định nhà cung cung cấp, giá cả, và điều kiện giao hàng tốt nhất đối với các sản phẩm và dịch vụ đóTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 0745811-21Tập trung theo hướng mua hàngQuản lý vật liệu-Chi phí vận tải cao-Chi phí tồn kho caoQuản lý cung ứng-Chi phí cao-Sự khan hiếm: quốc gia hoặc quốc tếQuản lý nguồn-Mặt hàng duy nhất-Mặt hàng làm theo ý khách-Mặt hàng công nghệ caoQuản lý mua hàng-Mặt hàng cơ bản-Sản phẩm chuẩnTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 0745811-22Cầu cảngnhận hàngĐơnmua hàngPhiếuđóng góiXử lýđơn hàngHoá đơnBáo cáo số hàng đã nhậnSécCác khoản phải thuCác khoản phải trảThư tínThư tínLàm chokhớp nhauThư tínKhách hàngNhà cung cấpQuy trình mua hàng truyền thốngTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 0745811-23Các kỹ thuật mua hàngVận chuyển từng ít một và bao gói đặc biệt (Drop shipping and special packaging)Các đơn hàng chung (Blanket orders)Mua hàng không hoá đơn (Invoiceless purchasing)Đặt hàng và chuyển tiền bằng các phương tiện điện tử Trao đổi dữ liệu bằng các phương tiện điện tử (EDI)Mua hàng không tồn kho (Stockless purchasing)Tiêu chuẩn hoá (Standardization)Được cung cấp từ bên ngoài doanh nghiệp (Outsourcing)Transparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 0745811-24Quyết định làm hay muaDuy trì năng lực cốt lõi và bảo vệ nhân viên không bị sa thảiChi phí sản xuất thấp hơnNhà cung cấp thiếu năng lựcĐảm bảo cung cấp đủSử dụng lao động dư thừa và tạo ra đóng góp biênGiải phóng ban giám đốc để họ giải quyết công việc kinh doanh chínhChi phí mua được thấp hơnDuy trì lâu dài sự cam kết với nhà cung cấpCó được khả năng kỹ thuật hay quản lýThiếu công suất Lý do làm Lý do muaTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 0745811-25Quyết định làm hay mua - Tiếp theoCó được số lượng mong muốnTẩy trừ sự thông đồng với nhà cung cấpCó được một món hàng độc nhất vô nhị mà sẽ đòi hỏi một sự cam kết ngăn cấm từ nhà cung cấpBảo vệ thiết kế hay chất lượng giữ độc quyềnLàm tăng hoặc duy trì quy mô của công tyLàm giảm chi phí tồn khoĐảm bảo tính linh hoạt và nguồn cung ứng thay thếThiếu nguồn lực quản trị hoặc kỹ thuậtSự dành cho nhau những đặc quyềnMón hàng được bảo vệ bởi bằng sáng chế hay bí quyết công nghệ (trade secret) Lý do làm Lý do muaTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 0745811-26Các kế hoạch giúp đạt được sứ mệnh công tyẢnh hưởng đến vị thế cạnh tranh dài hạnCác tuỳ chọn chiến lượcNhiều nhà cung cấpÍt nhà cung cấpMạng lưới KeiretsuLiên kết dọc (Vertical integration)Công ty ảo (Virtual company)Plan© 1995 Corel Corp.Các chiến lược dây chuyền cung ứngTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 0745811-27Các chiến lược dây chuyền cung ứngThương lượng với nhiều nhà cung cấp; play one supplier against anotherXây dựng kế hoạch “liên kết hợp tác” lâu dài với vài nhà cung cấp, những người sẽ làm việc với bạn để làm hài lòng khách hàng cuối cùngLiên kết dọc: mua luôn nhà cung cấp cho mìnhKeiretsu - sắp xếp để các nhà cung cấp của bạn trở thành bộ phận của một liên minh công tyTạo ra một công ty ảo sử dụng các nhà cung cấp trên cơ sở như khi được cần đến (on an as-needed basis).Transparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 0745811-28Nhiều nguồn cho mỗi món hàngMối quan hệ thù địchNgắn hạnĐộ mở nhỏCác PO được thương lượng, không thường xuyên Giá caoLô hàng không thường xuyên, lớnGiao hàng đến cầu cảng nhận© 1995 Corel Corp.Chiến lược nhiều nhà cung cấpTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 0745811-291 hay ít nguồn cho mỗi món hàngSự cộng tác (JIT)Dài hạn, ổn địnhKiểm tra & viếng thăm tại hiện trường (On-site audits & visits)Hợp đồng độc quyềnGiá thấp (đơn hàng lớn)Các lô hàng nhỏ, thường xuyênGiao hàng đến nơi sử dụng© 1995 Corel Corp.Chiến lược ít nhà cung cấpTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 0745811-30Nỗ lực cắt giảm chi phí của nhà cung cấp của Daimler ChryslerNhàcung cấpĐề xuấtKiểuSố tiềntiết kiệmRockwellSử dụng ổ khoá cửa xekhách cho xe tảiDodgetrucks280.000$RockwellĐơn giản hoá thiết kế/thaythế vật liệu của hệ thốngcửa sổ mở đóng bằng tayVarious300.000$3MChange tooling for wood-grain panels to allow threefrom one die instead of twoCaravan,Voyager1.500.000$TricoChange thanh lá gạt nướcformulationVarious140.000$Leslie MetalArtsExterior lighting suggestionsVarious1.500.000$Transparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 0745811-31Sách lược cho mối quan hệ thân thiết với nhà cung cấpSách lượcGiảm bớt tổng số nhà cung cấpChứng nhận nhà cung cấpYêu cầu giao hàng JIT từ các nhà cung cấp chủ yếuKéo các nhà cung cấp chủ yếu vào việc thiết kế sản phẩm mớiPhát triển những sự liên kết với các nhà cung cấp bằng phần mềmKết quảGiảm trung bình 20% trong 5 nămGần 40% trong tổng số các công ty được điều tra hiện thời đã được cấp giấy chứng nhậnKhoảng 60% yêu cầu việc nàyKhoảng 54% thực hiện việc nàyKhoảng 80% quả quyết có làm việc này Khoảng 50% yêu cầu việc nàyTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 0745811-32Nguyên vật liệu thô(Nhà cung cấp)Liên kết với phía sauChuyển hoáhiện hànhLiên kếtvới phía trướcThành phẩm(Khách hàng)Khả năng sản xuất hàng hoá mà trước đây mua ngoàiChuẩn bị vận hànhMua luôn nhà cung cấp cho mìnhVấn đề tự làm hay muaCam kết tài chính chủ yếuKhó mà làm tốt mọi việcChiến lược liên kết dọcTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 0745811-33Các hình thức liên kết dọcQuặng sắtThépXe ô tôHệ thốngphân phốiThương nhânSilicVi mạchBảng mạchMáy vi tínhĐồng hồMáy tính tayTrồng trọtXay bột bằng máyNguyên vật liệu thô(Nhà cung cấp)Liên kếtvới phía sauChuyển hoáhiện hànhLiên kếtvới phía trướcThành phẩm(Khách hàng)Bánh nướngTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 0745811-34Liên kết dọc có thể là về phía trước hoặc về phía sauLieân keát doïcVí duï veà lieân keát doïcNguyeân vaät lieäu thoâ (nhaø cung caáp)Quaëng saétSilicTroàng troïtLieân keát veà phía sauTheùpChuyeån hoaù hieän haønhXe oâ toâVi maïchXay boät baèng maùyLieân keát veà phía tröôùcHeä thoáng phaân phoáiBaûng maïchThaønh phaåm (khaùch haøng)Thöông nhaânMaùy vi tính, ñoàng hoà, maùy tính tayBaùnh nöôùngTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 0745811-35Từ tiếng Nhật có nghĩa là ‘chuỗi liên kết’Hệ thống liên minh lẫn nhau và quyền sở hữu chéoCổ phiếu của công ty được các công ty liên minh giữLàm giảm nhu cầu cho lợi nhuận ngắn hạnLiên kết hãng sản xuất, nhà cung cấp, nhà phân phối & người cho vay‘Sự cộng tác’ mở rộng qua toàn chuỗi cung ứngChiến lược mạng lưới KeiretsuTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 0745811-36Các công ty ảo (Virtual Companies)Các công ty dựa vào nhiều mối quan hệ với nhà cung cấp nhằm cung cấp dịch vụ theo yêu cầu.Còn được biết đến như các tập đoàn giả (hollow corporations), hoặc các tập đoàn mạng (network corporations)Transparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 0745811-37© 1995 Corel Corp.Chiến lược của công ty ảoMạng lưới các công ty độc lậpLiên kết nhờ công nghệPC, fax, Internet, v.vMỗi công ty đóng góp năng lực lõiThường cung cấp dịch vụBảng lương, biên tập, thiết kếCó thể là dài hạn hay ngắn hạnThông thường, chỉ đến khi gặp cơ hộiTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 0745811-38Quản lý dây chuyền cung ứngCác tuỳ chọn:Postponement Kênh phân phối có lắp ráp (Channel assembly)Drop shippingBlanket orders Mua sắm không hoá đơn (Invoiceless purchasing)Đặt mua hàng và chuyển tiền bằng điện tử (Electronic ordering and funds transfer)Mua sắm không tồn kho (Stockless purchasing)Tiêu chuẩn hoáMua sắm qua Internet (Internet purchasing, e-procurement)Transparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 0745811-39Quản lý dây chuyền cung ứng - Những tuỳ chọn khácThiết lập mức tín dụng cho nhà cung cấpGiảm số tiền đang được gửi trên tài khoản tạm ứng ở ngân hàng (bank “float”)Phối hợp lịch sản xuất và lịch gửi hàng với các nhà cung cấp và các nhà phân phốiChia sẻ nghiên cứu thị trườngTận dụng không gian kho hàngTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 0745811-40Quản lý dây chuyền cung ứng thành công đòi hỏi:Một thoả thuận chung về các mục tiêuSự tin cậyVăn hoá tổ chức tương hợpTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 0745811-41Các vấn đề trong một dây chuyền cung ứng tích hợpTối ưu hoá cục bộ (Local optimization)Động cơ (Incentives)Lô hàng lớn (Large lots)Transparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 0745811-42Những cơ hội trong dây chuyền cung ứng tích hợpTạo ra dữ liệu “kéo” chính xácGiảm cỡ lô hàngKiểm tra bổ sung hàng một giai đoạn (Single stage control of replenishment)Transparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 0745811-43Tồn kho do nhà cung cấp quản lý (VMI)Trì hoãn (Postponement) – giữ sản phẩm chung (cho cả loại) càng lâu càng tốtKênh phân phối có lắp ráp (Channel Assembly) – gởi tới nhà phân phối các bộ phận cấu thành và môđun riêng lẻ thay vì thành phẩmDrop Shipping and Special Packaging – nhà cung cấp sẽ gửi đến người tiêu dùng cuối cùng thay vì đến người bánBlanket Orders – cam kết với một nhà cung cấp mua lâu dài những món hàng mà sẽ được giao đến dựa vào những lần đưa hàng đi gửi trong thời gian ngắnTiêu chuẩn hoá – giảm bớt số lượng những thay đổi nguyên vật liệu và bộ phận cấu thànhĐặt mua hàng và chuyển tiền bằng điện tử – đặt mua hàng “không giấy tờ” và chấp nhận nguyên vật liệu 100%, thanh toán bằng “điện tín”Transparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 0745811-44Đánh giá nhà cung cấpNhận ra được & lựa chọn các nhà cung cấp tiềm năngPhát triển nhà cung cấpHợp nhất người mua & nhà cung cấpVí dụ: trao đổi dữ liệu bằng các phương tiện điện tửĐám phánKết quả là hợp đồngĐịnh rõ thời gian hợp đồng, giá cả, điều kiện giao hàng v.vCác bước lựa chọn nhà cung cấpTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 0745811-45Công tyĐộ ổn định tài chínhQuản trịĐịa điểmSản phẩmChất lượngGiá cảDịch vụGiao hàng đúng giờTình trạng khi hàng đếnHỗ trợ kỹ thuậtĐào tạoTiêu chuẩn lựa chọn nhà cung cấpTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 0745811-46Mẫu đánh giá lựa chọn nhà cung cấpTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 0745811-47Chiến lược đàm phápBa loại:Mô hình giá dựa vào chi phí - nhà cung cấp mở sổ sách của mình cho người mua; mức giá dựa trên chi phí cố định cùng với điều khoản trượt giá cho vật liệu và lao độngMô hình giá dựa vào thị trường - giá hoặc chỉ số giá công bốDự thầu cạnh tranh - các nhà cung cấp tiềm năng dự thầu một hợp đồng (bid for contract)Transparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 0745811-48Quản lý LogisticsHợp nhất tất cả các chức năng của vật liệuMua hàngQuản lý tồn khoKiểm soát sản xuấtVận chuyển về (Inbound traffic)Gửi hàng vào kho và các kho hàngKiểm tra chất lượng hàng mua vềMục tiêu: vận hành có hiệu quả, chi phí thấpTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 0745811-49Các tuỳ chọn vận chuyển hàng hoáVận tải bằng xe (Trucking)Vận tải đường sắt (Railways)Vận tải hàng không (Airfreight)Vận tải đường thủy (Waterways)Vận tải đường ống (Pipelines)Transparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 0745811-50Thành quả của dây chuyền cung ứng So sánhCác công ty tiêu biểuCông ty BenchmarkChi phí hành chính bằng % giá mua3,3%0,8%Thời gian chờ (tuần)158Thời gian dùng vào việc đặt hàng42 phút15 phút% số lần giao hàng trễ33%2%% vật liệu bị từ chối không nhận1,5%0,0001%Số lần thiếu hàng mỗi năm4004

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pptbai_giang_quan_ly_van_hanh_chuong_11_quan_ly_day_chuyen_cung.ppt
Tài liệu liên quan