MÔ TẢ SƠ LƯỢC CÔNG TY TẦM CỠ THẾ GIỚI: SOUTHWEST AIRLINES
CHIẾN LƯỢC NGUỒN NHÂN LỰC CHO LỢI THẾ CẠNH TRANH
Các ràng buộc về chiến lược nguồn nhân lực
HOẠCH ĐỊNH LAO ĐỘNG
Các chính sách ổn định công ăn việc làm
Lịch làm việc (Work Schedules)
Phân loại công việc và quy tắc làm việc
58 trang |
Chia sẻ: phuongt97 | Lượt xem: 512 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Bài giảng Quản lý Vận hành - Chương 10: Nguồn nhân lực và thiết kế công việc, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 0745810-40Khoa học lao động và các phương pháp làm việcSự thực hiện của người công nhân phụ thuộc vàoĐộng cơ thúc đẩyNăng lựcMôi trường làm việcNền tảng được đặt bởi Frederick Taylor Bố trí những người phù hợp làm đúng việc (Match employees to task)Xây dựng các phương pháp làm việcThiết lập tiêu chuẩn làm việcTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 0745810-41Khoa học lao độngNghiên cứu công việc Còn được gọi là ‘các yếu tố con người (human factors)’Đòi hỏi phải có giao diện người-máyCác ví dụChuộtBàn phímTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 0745810-42Mức độ chiếu sáng đề nghịSự tương phản tốt, vật thểkhá lớn100Chi tiết thôngthường, thờigian kéo dài20-505-10Vật thể lớn2-5Loại công việchay phạm viKiểuchiếu sángĐèn trầnở trên đầuvà đèn bànMay vá,kiểm tra vật liệucó màu tốiChi tiết nhỏ;cực kỳchính xácNhững tiện nghigiải tríĐọc, lắp ráp chitiết, công việc vănphòng thông thườngNhà hàng,cầu thang gác,kho hàngĐèn trầnở trên đầuĐèn trầnở trên đầuĐèn trầnở trên đầu(Ft-C)Mứcchiếu sángĐiều kiệncông việcTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 0745810-43Các mức decibel cho nhiều loai âm thanh khác nhauTiếng ồn từ môi trườngDecibels120Casting shakeout area110Khu vực lò điệnXưởng in100908070Sự giao thông thưa thớt (100ft)Máy biến thế lớn (200ft)6050Yên lặng4030Rất yên lặngCần bảo vệ taiBên trong xe hơi đua(50 mph)Gần đường cao tốc(auto traffic)Mức tối thiểu, các khu dâncư ở Chicago về đêmVăn phòng kinh doanh tưTiếng nói thầmCần bảo vệtai nếu phảichịu đựngtrong 8 tiếnghay hơn nữaRất bực mìnhNguồn gây ra tiếng ồnthông thườngRất đángchú ýCửa hàng lớnLời nói (1 ft)Máy khoan bằng khí nénXe lửa chỉ chở hàngMáy hút bụi (10 ft)Máy bay phản lực cất cánh (200 ft)Máy tán đingBúa đầu hơi,Xưởng dệtĐoàn xe lửa ngầmTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 0745810-44Phân tích các phương phápTập trung vào cách công việc được thực hiện thế nàoĐược sử dụng để phân tíchChuyển động của cơ thể, người, hay vật liệuCác hoạt động của người và máyCác công cụSơ đồ tiến trìnhLưu đồBiểu đồ hoạt độngBiểu đồ vận hành (tay phải, tay trái)Transparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 0745810-45Phân tích phương pháp được sử dụng để nghiên cứuSự di chuyển của các cá nhân hay vật liệu (Lưu đồ or sơ đồ tiến trình)Hoạt động cuả con người và máy móc và hoạt động cuả nhóm đội (Sơ đồ hoạt động)Sự chuyển động của cơ thể (chủ yếu là tay) (Sơ đồ thao tác cực nhỏ)Transparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 0745810-46Sơ đồ tiến trình = hoạt động; = di chuyển; = kiểm tra; D = chờ đợi; = lưu trữCHỦ ĐỀ: Yêu cầu mua công cụKhoảngcách (ft)Thời gian(phút)BiểutượngMô tảThảo đơn hàngTrên bàn làm việc75Đưa đến người muaKiểm traDDDDTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 0745810-47Lưu đồNgười bánBạn75 ft.Transparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 0745810-48Lưu đồ và sơ đồ tiến trình của dây chuyền sản xuất Axle-StandTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 0745810-49Biểu đồ hoạt động của nhóm thay dầu gồm hai ngườiTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 0745810-50Sơ đồ vận hành (Tay trái/tay phải)Transparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 0745810-51Sơ đồ hoạt độngChủ đề: Máy bán tự độngNgười vận hànhMáyThời gian123456Nạp liệu vào máyĐang được nạp liệuĂn không ngồi rồiChạy hay vận hànhDỡ hàngĐang được dỡ hàngHiện tạiTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 0745810-52Nơi làm việc dễ nhìn (bằng mắt thường)Sử dụng các thiết bị dễ nhìn bằng mắt thường giá rẻ để chia sẻ thông tin nhanh chóng và chính xác.Những thứ trưng bày và biểu đồ thay thế giấyCung cấp thông tin thời gian thựcHệ thống phải tập trung vào cải tiến, chứ không chỉ kiểm soátCó thể cung cấp cả dữ liệu sản xuất lẫn dữ liệu tài chínhTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 0745810-53Nơi làm việc dễ nhìn (bằng mắt thường)Transparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 0745810-54Đo lường công việc là gì?Xác định lượng thời gian mà một công nhân cần để tạo ra một đơn vị đầu raĐưa ra tiêu chuẩn lao động Lượng thời gian ấn định cần để thực hiện một công việc trong điều kiện bình thườngTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 0745810-55Mục đích dùng tiêu chuẩn lao độngDự toán hàm lượng lao động của sản phẩmHoạch định nhu cầu bố trí nhân sự (staffing needs)Ước lượng chi phí & thời gian để nỗ lực (for bids)Hoạch định sản xuấtCác kế hoạch lương khích lệ (Wage-incentive plans)Hiệu quả của nhân viên (Employee efficiency)Transparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 0745810-56Nguồn tư liệu cho tiêu chuẩn lao độngKinh nghiệm trong quá khứNhững nghiên cứu thời gianTiêu chuẩn thời gian định trước (MTM)Mẫu công việcTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 0745810-57Tiêu chuẩn lao động - Kinh nghiệm trong quá khứTiêu chuẩn lao động dựa vào bao nhiêu giờ lao động đã cần có trong quá khứPhương pháp ít được ưa thích nhấtLợi thếCó được tiêu chuẩn thì dễ và không đắtBất lợiĐộ chính xác không biết do những sự cố khác thường, tốc độ tiến triển không biết, v.vTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 0745810-58Ý nghĩ cuối cùng© 1995 Corel Corp.Church of the Holy Family (Barcelona)Hai người đẽo đá được hỏi họ đang làm gì. Người thứ nhất nói, ‘Tôi đang chẻ hòn đá này ra thành những viên đá.’ Người thứ hai trả lời, ‘Tôi thuộc một nhóm đang xây một nhà thờ lớn.’ — Old Story
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- bai_giang_quan_ly_van_hanh_chuong_10_nguon_nhan_luc_va_thiet.ppt