v Bố trí ở delco, đầu trục cam và trục khuỷu.
v Tín hiệu G dùng để xác định thời điểm phun và thời điểm đánh lửa so với điểm chết trên ở thì nén.
v Tín hiệu NE dùng để nhận biết số vòng quay động cơ. Tín hiệu này dùng để điều khiển lượng phun cơ bản và góc đánh lửa sớm cơ bản.
58 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1559 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Bài giảng phun xăng đánh lửa: Các tín hiệu cơ bản của hệ thống đánh lửa, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CÁC TÍN HIỆU CƠ BẢN CỦA HỆ THỐNG ĐÁNH LỬA MẠCH ĐIỆN NGUỒN CUNG CẤP CHO ECU KHÔNG DÙNG MÔ TƠ BƯỚC. DÙNG MÔ TƠ BƯỚC. MẠCH ĐIỆN VC & NỐI MÁT 1- Nguồn 5V cung cấp cho bộ vi sử lý. 2- Nguồn 5V cung cấp cho các cảm biến. 3- Nguồn 5V cung cấp qua điện trở đến các cảm biến. TÍN HIỆU G VÀ NE Bố trí ở delco, đầu trục cam và trục khuỷu. Tín hiệu G dùng để xác định thời điểm phun và thời điểm đánh lửa so với điểm chết trên ở thì nén. Tín hiệu NE dùng để nhận biết số vòng quay động cơ. Tín hiệu này dùng để điều khiển lượng phun cơ bản và góc đánh lửa sớm cơ bản. XUNG TÍN HIỆU G & NE CÁC DẠNG TÍN HIỆU G & NE TÍN HIỆU G VÀ NE TÍN HIỆU G VÀ NE TÍN HIỆU G VÀ NE TÍN HIỆU G VÀ NE TÍN HIỆU G VÀ NE TÍN HIỆU G VÀ NE Roto cảm biến Ne có 34 răng và 2 răng khuyết CẢM BIẾN TỐC ĐỘ XE SPD Xác định tốc độ thực tế của xe. - Điều khiển van ISC. - Điều kiển tỉ lệ A/F khi tăng tốc và giảm tốc. Cảm biến SPD có các kiểu sau: - Kiểu contact lưởi gà. - Kiểu dùng cảm biến quang. - Kiểu điện từ. - Và kiểu MRE ( Phần tử từ trở ). KIỂU CONTACT LƯỞI GÀ Cảm biến bố trí trong tableau điện. Gồm một nam châm quay theo dây đồng hồ tốc độ xe. Contact lưở gà đóng và mở 4 lần trong một vòng quay. KIỂU QUANG Cảm biến bố trí trong tableau điện. Gồm một Led một transistor quang và một cánh có 20 rảnh chắn ở giữa. Khi cáp quay một vòng sẽ tạo ra 20 xung và được chuyển thành 4 xung gửi về ECU. KIỂU ĐIỆN TỪ Cảm biến được bố trí ở hộp số. 4 xung xoay chiều hình thành trong một vòng quay. LOẠI MRE Cảm biến được bố trí ở hộp số. Cảm biến gồm một mạch tích hợp HIC, phần tử điện từ MRE và mộ vành từ. LOẠI MRE HỆ THỐNG ĐÁNH LỬA ĐIỆN TỬ ( ESA ) ELECTRIC SPARK ADVANCE CẤU TRÚC CƠ BẢN ESA MẠCH ĐÁNH LỬA NHẬN BIẾT GÓC ĐỘ TRỤC KHUỸU TÍN HIỆU THỜI ĐIỂM ĐÁNH LỬA IGT ECU gửi tín hiệu IGT đến Igniter để điều khiển thời điểm đánh lửa là tối ưu căn cứ vào tín hiệu từ các cảm biến. TÍN HIỆU IGF Tín hiệu IGF dùng để điều khiển phun nhiên liệu HỆ THỐNG TRỰC TIẾP DIS Cuén ®¸nh lưa (bobine) HỆ THỐNG ĐÁNH LỬA TRỰC TIẾP TDI CÁC BỘ PHẬN CỦA TDI BOBINE VÀ IC LIỀN KHỐI TÍN HIỆU IGF Tín hiệu IGF dùng để điều khiển phun nhiên liệu KIỂM TRA THỜI ĐIỂM ĐL BAN ĐẦU KHI KHỞI ĐỘNG KHI HÂM NÓNG KHI QUÁ NHIỆT CHẠY KHÔNG TẢI ỔN ĐỊNH HIỆU CHỈNH TIẾNG GÕ GDLS LỚN NHẤT VÀ NHỎ NHẤT KIỂM TRA THỜI ĐIỂM ĐÁNH LỬA CÁC CHỨC NĂNG CỦA ECU TRONG HỆ THỐNG EFI ĐIỀU KHIỂN THỜI ĐIỂM PHUN Dùng tín hiệu IG để xác định thời điểm phun. ĐIỀU KHIỂN LƯU LƯỢNG PHUN 1- Lượng phun cơ bản. 2- Lượng phun hiệu chỉnh. THỜI GIAN PHUN HIỆU CHỈNH 1- Sự làm giàu khi khởi động và sau khi khởi động được xác định từ tín hiệu STA và tín hiệu THW. 2- Ở giai đoạn làm ấm sự làm giàu hổn hợp căn cứ vào nhiệt độ nước làm mát ở chuẩn là 60⁰C. 3- Tín hiệu THA được hiệu chỉnh theo nhiệt độ chuẩn là 20⁰C. 4- Khi tăng tốc lạnh căn cứ vào tín hiệu IDL và THW. 5- Làm giàu hổn hợp ở chế độ đầy tải ( PSW ). 6- Hiệu chỉnh theo điện áp accu. ĐIỀU KHIỂN CẮT NHIÊN LIỆU 1- Cắt nhiên liệu khi số vòng quay động cơ vượt quá qui định. - Dùng tín hiệu IG. 2- Cắt nhiên liệu khi giảm tốc. - Tín hiệu số vòng quay ( IG ). - Tín hiệu cảm biến bướm ga ( IDL ).
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 5- Cac tin hieu co ban cua HTDL.ppt