Mục đích
Cách 1: Xây dựng lớp lĩnh vực mà không xem tới ứng dụng
Trên một lĩnh vực có thể có nhiều ứng dụng
Ví dụ
Hàng không (quản lý bay, quản lý tiếp đất, quản lý ngoại hối.)
Phát hiện ra tính đặc thù của mỗi ứng dụng cụ thể
Kết quả: Biểu đồ lớp cho mỗi ca sử dụng
13 trang |
Chia sẻ: phuongt97 | Lượt xem: 510 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Bài giảng Phân tích thiết kế hướng đối tượng - Bài 6: Mô hình hóa lĩnh vực, Biểu đồ lớp và gói - Vũ Thị Dương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Gv: Vũ Thị Dương
Email: duongvt01@gmail.com
KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
Trường Đại học công nghiệp Hà Nội
PHÂN TÍCH THIẾT KẾ
HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG
Nội dung chi tiết
1. Các khái niệm hướng đối tượng
2. Tổng quan về ngôn ngữ mô hình hóa UML
3. Mô hình hóa yêu cầu (biểu đồ ca sử dụng)
4. Mô hình hóa lĩnh vực ứng dụng (biểu đồ lớp lĩnh vực)
5. Mô hình hóa hành vi( biểu đồ tương tác, trạng thái)
6. Biểu đồ kiến trúc vật lý và phát sinh mã trình
7. Mô hình hóa dữ liệu
2010 Phân tích thiết kế hướng đối tượng Bài 1 - 2
Mô hình hóa lĩnh vực, Biểu
đồ lớp và gói
Bài 6
dvduc-2004 Phân tích thiết kế hướng đối tượng Bài 6 - 4/40
Mục đích
Cách 1: Xây dựng lớp lĩnh vực mà không xem tới ứng dụng
Trên một lĩnh vực có thể có nhiều ứng dụng
Ví dụ
Hàng không (quản lý bay, quản lý tiếp đất, quản lý ngoại hối..)
Phát hiện ra tính đặc thù của mỗi ứng dụng cụ thể
Kết quả: Biểu đồ lớp cho mỗi ca sử dụng
dvduc-2004 Phân tích thiết kế hướng đối tượng Bài 6 - 5/40
Phát hiện các đối tượng/lớp
Đầu vào: Biểu đồ ca sử dụng và biểu đồ lớp lĩnh vực
Đầu ra: Biểu đồ lớp của từng ca sử dụng
Có 3 loại lớp tham gia ca sử dụng:
Lớp biên (boundary) hay lớp đối thoại:
Lớp điều khiển (control)
Lớp thực thể (entity) là lớp nghiệp vụ
EntityClass
BoundaryClass ControlClass
dvduc-2004 Phân tích thiết kế hướng đối tượng Bài 6 - 6/40
Stereotype của lớp
Boundary (Lớp biên)
Dành cho lớp nằm trên biên hệ thống với thế giới còn lại
Chúng có thể là form, report, giao diện với phần cứng như máy in,
scanner...
Khảo sát biểu đồ UC để tìm kiếm lớp biên
Entity (lớp thực thể)
Control (Lớp điều khiển)
Form
Actor
Use Case
Boundary
class
Actor1
Boundary
class
Actor2
Use Case
dvduc-2004 Phân tích thiết kế hướng đối tượng Bài 6 - 7/40
Stereotype của lớp
Boundary
Entity
Lớp thực thể là lớp lưu trữ thông tin sẽ ghi vào bộ
nhớ ngoài
Tìm chúng trong luồng sự kiện và biểu đồ tương tác
Thông thường phải tạo ra bảng CSDL cho lớp loại này
Mỗi thuộc tính của lớp thực thể sẽ là trường trong bảng
CSDL
Control
Có trách nhiệm điều phối hoạt động của các lớp khác
Thông thường mỗi UC có một lớp điều khiển
Nó không thực hiện chức năng nghiệp vụ nào
Các lớp điều khiển khác: điều khiển sự kiện liên quan
đến an ninh và liên quan đến giao dịch CSDL
Người sử dụng tự tạo ra stereotype mới
EntityClass
ControlClass
BoundaryClass
dvduc-2004 Phân tích thiết kế hướng đối tượng Bài 6 - 8/40
Thí dụ: Chọn môn giảng
Dựa vào kịch bản đặc tả ta phát hiện các lớp:
Lớp Thực thể: Lấy từ biểu đồ lớp lĩnh vực: Lớp giảng, môn
học, thầy giáo
Lớp Biên: W_thầy: Màn hình chính giao tiếp với đối tác
thầy giáo
W_Lớp giảng và W_Lịch giảng là các màn hình phụ dùng tương
ứng với thêm/bớt lớp giảng và in/xem lịch giảng
Lớp điều khiển: QLLớpthầy
Xây dựng biểu đồ lớp
Phát hiện và bổ sung các thuộc tính, thao tác cho từng lớp
tham gia các ca sử dụng
Lớp thực thể: Tạm thời chỉ có thuộc tính
Lớp điều khiển: Chỉ có các thao tác. Các thao tác này diễn tả logic
của ứng dụng, các quy tắc nghiệp vụ, hành vi hệ thống.
Lớp biên: có cả thuộc tính và thao tác.
Thuộc tính diễn tả các trường thu thập thông tin hay xuất kết quả
Các thao tác biểu diễn những hành động mà người dùng thực hiện
trên màn hình giao diện
Thêm liên kết cho các lớp
(còn nữa)
dvduc-2004 Phân tích thiết kế hướng đối tượng Bài 6 - 9/40
Xây dựng biểu đồ lớp
Lớp biên chỉ được nối với các lớp điều kiển hay với các lớp
biên khác
Lớp thực thể chỉ được nối với các lớp điều khiển hay lớp
thực thể khác. Liên kết với các lớp điều khiển luôn là 1
chiều (từ điều khiển đến thực thể)
Lớp điều khiển được phép truy cập tới mọi loại lớp bo gồm
các lớp điều khiển khác
Thêm các đối tác vào biểu đồ theo nguyên tắc: Mỗi đối tác
chỉ được nối với một hay một số lớp biên
dvduc-2004 Phân tích thiết kế hướng đối tượng Bài 6 - 10/40
Ví dụ
dvduc-2004 Phân tích thiết kế hướng đối tượng Bài 6 - 11/40
dvduc-2004 Phân tích thiết kế hướng đối tượng Bài 6 - 12/40
Tóm tắt
Bài này đã xem xét các vấn đề sau
dvduc-2004 Phân tích thiết kế hướng đối tượng Bài 6 - 13/40
Bài tập
Xây dựng biểu đồ lớp tham gia ca sử dụng: Đăng
ký môn học, duy trì thông tin môn học
Xây dựng biểu đồ lớp tham gia ca sử dụng trong
hệ thống ATM
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- bai_giang_phan_tich_thiet_ke_huong_doi_tuong_bai_6_mo_hinh_h.pdf