Bài giảng Phân tích, thiết kế hệ thống thông tin (Phần 1) - Nghề: Công nghệ thông tin

Chương 1.

ĐẠI CƯƠNG VỀ HỆ THỐNG THÔNG TIN QUẢN LÝ

Thời gian: 6 g (LT: 3g; TH:3g ; KT:0g)

Mục tiêu:

Sau khi học xong phần này người học có khả năng:

- Trình bày được các khái niệm, thành phần, vai trò của các hệ thống thông tin, qui

trình để xây dựng một hệ thống thông tin, đặc điểm, tính năng của một số loại hệ thống

thông tin thông dụng;

- Phân tích, thiết kế hệ thống thông tin;

- Rèn luyện ý thức lao động, tác phong công nghiệp, có trách nhiệm và sáng tạo.

Nội dung:

1.1. HỆ THỐNG THÔNG TIN QUẢN LÝ.

Các hệ thống thông tin được tin học hoá là một chủ đề rất rộng và có nhiều

khía cạnh khác nhau. Hệ thống thông tin được tin học hoá là phương pháp sử dụng

một hệ thống máy tính để giải quyết các vấn đề quản lý đã được xác định của người

sử dụng. Vì thế, máy tính cung cấp những giải pháp thông qua việc cung cấp các

thông tin hữu ích tới người sử dụng bằng cách xử lý thông tin được nhập vào. Toàn bộ

quá trình này được gọi là một hệ thống thông tin (HTTT). Để thuận tiện, trong tài liệu

này chúng ta sẽ sử dụng từ “hệ thống” hoặc “dự án” thay cho cụm từ “Hệ thống

thông tin”.

Nội dung chính của chương này bao gồm:

- Các khái niệm về thông tin, HTTT.

- Nhiệm vụ, vai trò và các thành phần của HTTT.

- Quy trình phát triển HTTT.

- Các kỹ thuật khảo sát thu thập thông tin.

- Đề xuất giải pháp sơ bộ và xác định tính khả thi của hệ thống sẽ xây

dựng.

1.1.1. Khái niệm về thông tin, hệ thống thông tin.

1.1.1.1. Thông tin:

Mục tiêu:

- Hiểu được ý nghĩa, vai trò của thông tin trong thực tiễn;

- Phân biệt được giữa dữ kiện và thông tin;3

- Trình bày được các đặc điểm của thông tin.

a) Ý nghĩa - vai trò của thông tin:

- Thông tin là một trong sáu loại tài nguyên trong tổ chức hoạt động: Trong bất kỳ

tổ chức hoạt động ngày nay đều có 6 loại tài nguyên cơ bản:

+ Tài chính;

+ Nguồn nhân lực;

+ Thiết bị;

+ Máy móc;

+ Nguyên nhiên vật iệu;

+ Sự quản lý điều hành và thông tin.

- Thông tin là một trong ba thành phần cấu thành nên thế giới khách quan:

+ Vật chất;

+ Năng lượng;

+ Thông tin.

Thông tin ngày nay chiếm tỷ trọng không nhỏ trong cơ cấu giá thành của mọi hàng

hóa sản phẩm và dịch vụ; đặc biệt đối với xã hội càng phát triển thì tỷ trọng của thông tin

chiếm trong cơ cấu giá thành càng lớn;

- Thông tin là một trong bốn vấn đề quan trọng của thế kỷ 21:

+ Công nghệ sinh học;

+ Công nghệ vật liệu mới;

+ Năng lượng mới và thông tin.

b) Các đặc điểm của thông tin:

Thông tin với tư cách là hàng hoá ( có hai thuộc tính giá trị và giá trị sử dụng) thì

nó là hàng hoá dạng đặc biệt bởi vì việc bán thông tin thực chất là việc nhân bản;

Thông tin có tính tích hợp, nếu tiếp tục chế biến sẽ cho ra thông tin mới có giá trị

và giá trị sử dụng cao hơn;

Ví dụ: Hệ điều hành Windows XP  Windows 7

Thông tin khác với dữ kiện, một dữ kiện có phải là thông tin hay không nó hoàn

toàn phụ thuộc vào ngữ cảnh và con người cụ thể tiếp nhận nó. Thông tin phải là những

gì khi con người tiếp nhận nó thì mở rộng thêm được nhận thức và tư duy; còn không thì

nó chỉ là dữ kiện;4

Việc chuyển giao thông tin ngày nay không phụ thuộc vào không gian và thời gian

nhờ vào môi trường Internet.

pdf75 trang | Chia sẻ: Thục Anh | Ngày: 11/05/2022 | Lượt xem: 382 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Bài giảng Phân tích, thiết kế hệ thống thông tin (Phần 1) - Nghề: Công nghệ thông tin, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
phải làm đơn đạt hàng bổ sung. Mô số mặt hàng nào đó cũng quy định một mức gọi là dự trữ tối đa, nếu tồn kho vượt quá mức này thì phải có biện pháp khắc phục để tránh đọng vốn trên nguyên vật liệu hoặc hàng hoá không tiêu thụ được. Nếu không có sự phù hợp giữa thực tế và theo chứng từ thì hoặc có sự thất thoát về vật tư hàng hoá hoặc có sự nhầm lẫn về chứng từ. Cần kiểm tra. Để tiện theo dõi xuất nhập theo chứng từ, thủ kho lập cho mỗi mặt hàng một thẻ kho. Mỗi lần xuất hoặc nhập hàng đều ghi vào thẻ kho đó số lượng xuất, số lượng nhập, số lượng tồn kho tương ứng. Bản báo cáo tồn kho có dạng như trong tài liệu A và thẻ khó có dạng như trong tài liệu B. Người quản lý kho không trực tiếp xuất nhập hàng hoá mà chỉ là nơi phát sinh các chứng từ xuất nhập. Các chứng từ chủ yếu là chứng từ xuất hoặc nhập. Khi có nhu cầu về vật tư, người quản lý kho tiếp xúc với Nhà cung cấp để làm đơn đặt hàng. Khi hàng về, sau khi giám định chất lượng, người quản lý kho viết phiếu nhập lưu lại một bản, một bản gửi cho kế toán để thanh toán, một bản gửi cho Nhà cung cấp và một bản cho thủ kho để làm thủ tục nhập kho. Đối với kho thành phẩm, việc nhập kho chỉ là thủ tục nội bộ theo thông báo của các phân xưởng dưới sự kiểm tra của nhà máy. Một phiếu nhập kho cũng có thể có nhiều mặt hàng nhưng chỉ từ một Nhà cung cấp hoặc từ một phân xưởng mà thôi. Phiếu nhập kho có dạng như tài liệu C. Đối với kho nguyên liệu hoặc kho nhiên liệu, phiếu xuất kho được thực hiện theo yêu cầu của sản xuất do Ban giám đốc ra lệnh. Đối với kho thành phẩm, việc xuất kho chính là bán hàng, phiếu xuất kho được viết theo lệnh của Phòng kinh doanh. Một phiếu xuất cũng gồm bốn bản như phiếu nhập. Hoá đơn kiêm Phiếu xuất kho có dạng như tài liệu D. Công ty không bán lẻ mà bán buôn cho một số đại lý có hợp đồng với công ty, vì vậy các phiếu xuất không nhất thiết phải thanh toán ngay. tuy nhiên, nếu khách hàng thanh toán ngay sẽ được một khoản khấu trừ trên giá gọi là chiết khấu. Hồ sơ khách hàng 41 (lập từ hợp đồng đại lý) cũng được lưu trữ để xác nhận khi họ đến lấy hàng. Hồ sơ có dạng như trong tài liệu E. Định kỳ (hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng, hàng quý, hàng năm) người quản lý kho phải báo cáo với Ban lãnh đạo biến động của kho hàng bao gồm: tồn kho mỗi mặt hàng đầu kỳ, số lượng nhập, số lượng xuất trong kỳ và tồn kho cuối kỳ. Ban lãnh đạo căn cứ vào các số liệu này để nắm tình hình kinh doanh của công ty. Báo cáo tồn kho có dạng như trong tài liệu F. Công ty Hải Hà BÁO CÁO TỒN KHO TÍNH ĐẾN NGÀY .............. Stt Tên hàng Mã hàng Đơn vị Đơn giá Tồn kho Ghi chú 1 Bánh Chocola A01 Kg 356 2 Kẹo chanh B07 Kg 250 3 Bánh quy bơ A12 Kg 57 4 .... .... .... .... .... Công ty Hải Hà THẺ KHO SỐ ..... Tên kho: Kho Thành phẩm Tên vật tư hàng hoá: Kẹo Chocola Mã hàng: A01 Dự trữ tối thiểu: 50Kg Đơn giá: 2500đ Dự trữ tối đa: 500Kg Đơn vị tính: Kg Ngày Số chứng từ Nhập Xuất Tồn Tồn đầu kỳ 25 12/01/2017 8345 200 225 16/01/2017 5467 150 75 02/03/2017 2345 20 55 ... ... ... ... ... Công ty Hải Hà PHIẾU NHẬP KHO Ngày ..... Kho Nguyên liệu Số phiếu: 015 Họ tên người giao: Tô thị Đẹp Địa chỉ: 16 Phan Đình Phùng Đơn vị: Công ty Nông sản thực phẩm Tỉnh TT Huế 42 Theo Hợp đồng số: 1234/KT Ngày 12/10/2017 Stt Tên hàng Mã hàng Đơn vị Đơn giá Số lượng Thànhtiền 1 Đường RE C09 Kg 5000 12000 60000000 2 Bột mì Pháp B14 Kg 2500 5000 12500000 3 Sữa Hà lan B16 Lit 8000 1500 12000000 ... ... ... ... ... Tổng cộng: 84500000 Người giao Người kiểm tra Thủ kho Thủ trưởng Công ty Hải Hà HOÁ ĐƠN KIÊM PHIẾU XUẤT KHO Kho Thành phẩm Ngày xuất..... Số phiếu: 215 Họ tên người nhận: Hoàng Dùi Địa chỉ: 18 Hùng vương Đơn vị: Đại lý số 4 Theo Hợp đồng đại lý số : 124/HDDL ngày 12/02/2017 Stt Tên hàng Mã hàng Đơn vị Đơn giá Số lượng Thànhtiền 1 Kẹo Chôcôla A09 Kg 7000 120 840000 2 Bánh quy bơ A14 Kg 3000 50 150000 3 Kẹo sữa C16 Kg 8000 10 80000 ... ... ... ... ... Tổng cộng: 1070000 Người nhận Người viét phiếu Kế toán Thủ kho Thủ trưởng Công ty Hải Hà DANH SÁCH ĐẠI LÝ Mã Tên đại lý Địa chỉ Số hợp đồng Ngày ký Đại diện Số CMND D1 Cửa hàng 1-5 01-Lê Duẫn 1356 1/2/17 Bà Năm 1234567 D2 Bà Nọi 12 Lê lợi 5678 4/6/17 Chị Tèo 9876544 D3 ... ... ... ... 43 Công ty Hải Hà BẢNG CÂN ĐỐI KHO Kho Thành phẩm Tính từ ngày ......... đến ngày ........... Stt Tên vật tư hàng hoá Mã Đơn vị Tồn đầu kỳ Lượng xuất Lượng nhập Tồn cuối kỳ 1 Kẹo Chôcôla A09 Kg 120 200 150 70 2 Bánh quy bơ A14 Kg 80 20 0 60 3 Kẹo sữa C16 Kg 40 250 300 90 ... ... ... ... 2.5.2. Hệ thống thông tin " Quản lý công chức" Một cơ quan hành chính sự nghiệp cần tin học hoá việc quản lý cán bộ công chức của cơ quan mình. Qua nghiên cứu hiện trạng phân tích viên đã nắm được các thông tin sau: Mỗi công chức được cơ quan quản lý các thông tin sau đây: Họ tên, đơn vị công tác, giới tính, ngày sinh, nơi sinh, địa chỉ, dân tộc, tôn giáo, chính trị, trình độ văn hóa, ngoại ngữ, loại hình đào tạo, cựu chiến binh, ngày vào cơ quan, ngày vào biên chế, cha mẹ, vợ chồng, con, khen thưởng, kỷ luật. Trong lý lịch, quản lý: Nơi sinh chỉ quản lý cấp huyện và tỉnh. Địa chỉ được phân làm hai loại: Nếu địa chỉ thành thị thì quản lý số nhà, đường phố. Nếu địa chỉ nông thôn thì quản lý xã, huyện. Cha mẹ bao gồm Tên, nghề nghiệp, cơ quan, chức vụ của cha và mẹ. Vợ chồng bao gồm: Tên, ngày sinh, nghề nghiệp, cơ quan và chức vụ của vợ hay chồng. Con bao gồm: Tên, ngày sinh, nghề nghiệp của từng đứa con. Chính trị bao gồm Đoàn viên, Đảng viên. Nếu là Đảng viên thì quản lý: Ngày VĐ, ngày CT, nơi vào Đảng (Tỉnh). Đi nước ngoài vào thời gian nào, nước đi. Cựu chiến binh: Ngày NN, ngày XN, binh chủng, cấp bậc khi xuất ngũ. Công việc tin học hoá hệ thống nhằm đáp ứng: 44 Bất kỳ lúc nào cũng có thể trả lời các thông tin chính xác về tình hình công tác, lí lịch của một công chức. Thống kê theo mọi lĩnh vực. 2.5.3. Hệ thống thông tin "Quản lý đào tạo" Một trường đại học dân lập cần tin học hoá việc quản lý đào tạo của trường, qua nghiên cứu hiện trạng, một phân tích viên đã nắm được các thông tin như sau: Trường đại học dân lập này chỉ gồm một bộ máy quản lý, còn toàn bộ giáo viên phải thuê từ các trường đại học khác và các viện nghiên cứu dưới danh nghĩa cộng tác viên. Trường đã lập sẵn một hồ sơ các cộng tác viên gồm tên, tuổi, giới tính, địa chỉ, trình độ chuyên môn (cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ). Tùy theo trình độ, cộng tác viên được trả một thù lao (tính theo tiết) khác nhau. Trường có một số lớp, mỗi lớp có thể có số sinh viên khác nhau. Các môn học được tuân theo một BÀI trình đào tạo được Bộ GD & ĐT phê duyệt về nội dung chuyên môn và số tiết cần thiết. Trường phải thuê một số phòng học ở nhiều nơi nên phải có một hồ sơ về các phòng học bao gồm số phòng và địa chỉ. Việc xếp lịch học cho các lớp phải phù hợp với số chổ của mỗi phòng học. Đầu năm học, hội đồng nhà trường lập một bảng phân công giảng dạy gồm thầy nào, dạy lớp nào, môn nào. Còn giáo vụ phải xếp lịch học và phòng học. Dĩ nhiên một thầy có thể dạy nhiều môn và nhiều lớp khác nhau. Do thời gian của giáo viên phụ thuộc rất nhiều thời gian công tác của họ tại cơ quan, nên thời khóa biểu chỉ có thể lập và điều chỉnh theo từng tuần. Giáo viên phải đề đạt yêu cầu của họ vào thứ năm hàng tuần để kịp làm lịch học cho tuần sau. Trong thời khóa biểu sẽ chỉ ra thứ mấy, từ tiết nào đến tiết nào, ai dạy lớp nào, môn nào, ở phòng học nào. Trong thời khóa biểu phát cho các lớp, mỗi ô của thời khóa biểu đều có để một khoảng trống để giáo viên ký xác nhận giảng dạy. Vì vậy những bản này cũng gọi là phiếu giảng dạy. Cuối tuần các lớp phải nộp lại cho giáo vụ phiếu giảng dạy này. Hàng tháng căn cứ vào bảng xác nhận, nhà trường làm bảng thanh toán cho giáo viên trên cơ sở số giờ thực dạy. Đôi khi cũng phải lập bảng thanh toán theo yêu cầu của giáo viên hay hiệu trưởng trong những trường hợp đặc biệt, ví dụ như giáo viên chấm dứt hợp đồng giảng dạy giữa tháng. 45 Cuối mỗi học kỳ, giáo vụ căn cứ vào bảng xác nhận để xác định số giờ đã dạy của mỗi môn. Nếu môn nào của lớp nào dạy chưa đủ thời gian thì lập kế hoạch dạy bù. Ngoài việc quản lý và thanh toán giảng dạy, hệ thống thông tin này còn phải đáp ứng được các thông tin về giáo viên, học sinh, môn học, các phòng học cơ hữu và các phòng học thuê mướn của trường. CÂU HỎI ÔN TẬP: 1. Ý nghĩa của việc xác định nhu cầu (yêu cầu) của hệ thống ? 2. Tại sao nói phân tích là một trong những công việc trung tâm của quá trình phát triển hệ thống thông tin? 3. Nội dung phân tích hệ thống bao gồm những vấn đề gì ? 4. Tại sao cần phải khảo sát hệ thống cũ trước khi xây dựng hệ thống mới ?. Các bước thực hiện trong mỗi giai đoạn khảo sát là gì ? 5. Cách nhận dạng các quy tắc quản lý, quy tắc tổ chức, quy tắc kỹ thuật ?. Tự cho các ví dụ để phân tích . 6. Tại sao khi tổng hợp xử lý lại cần công đoạn tổng hợp tách khỏi yếu tố tổ chức ? 7. Khi nghiên cứu về tính khả thi, lĩnh vực nào cần quan tâm hơn, kinh tế hay kỹ thuật? 8. Khi nào yêu cầu phi chức năng có thể bỏ qua. Thử đưa ra một vài ví dụ về yêu cầu phi chức năng ? 46 Chương 3. PHÂN TÍCH HỆ THỐNG VỀ CHỨC NĂNG Thời gian: 22 g (LT: 5g; TH:15g; KT:2g) Mục tiêu: Sau khi học xong phần này người học có khả năng: - Trình bày được các khái niệm, thành phần,... của các phương pháp phân tích hệ thống về các chức năng xử lý và các mối quan hệ thông tin giữa các chức năng; - Xây dựng được các biểu đồ phân rã chức năng (BFD), các biểu đồ luồng dữ liệu các mức (DFD) và sơ đồ ngữ cảnh cho các hệ thống thông tin giả định cũng như trong thực tiễn khảo sát; - Rèn luyện ý thức lao động, tác phong công nghiệp, có trách nhiệm và sáng tạo. Nội dung: 3.1. SƠ ĐỒ CHỨC NĂNG NGHIỆP VỤ. Xác định chức năng nghiệp vụ là bước đầu tiên của việc phân tích hệ thống. Để phân tích yêu cầu thông tin của tổ chức ta phải biết được tổ chức đó thực hiện những nhiệm vụ, chức năng gì. Từ đó, tìm ra các dữ liệu, các thông tin được sử dụng và tạo ra trong các chức năng. Đồng thời, cũng phải tìm ra những hạn chế, mối ràng buộc đặt lên các chức năng đó. 3.1.1. Định nghĩa mô hình phân rã chức năng. Mô hình phân rã chức năng (BFD – Business Function Diagram) là công cụ biểu diễn việc phân rã có thứ bậc đơn giản các công việc cần thực hiện. Mỗi công việc được chia ra làm các công việc con, số mức chia ra phụ thuộc kích cỡ và độ phức tạp của hệ thống. Ví dụ về mô hình phân rã chức năng: Hình 3.1. Sơ đồ phân rã chức năng của hệ thống quản lý doanh nghiệp 47 3.1.2. Các thành phần của mô hình phân rã chức năng. 3.1.2.1. Khái niệm về chức năng trong hệ thống thông tin. Chức năng là công việc mà tổ chức cần làm và được phân theo nhiều mức từ tổng hợp đến chi tiết. Cần chú ý cách đặt tên cho chức năng, tên chức năng phải là một mệnh đề động từ, gồm động từ và bổ ngữ. Động từ thể hiện hoạt động, bổ ngữ thường liên quan đến các thực thể dữ liệu trong miền nghiên cứu. Tên các chức năng phải phản ánh được các chức năng của thế giới thực chứ không chỉ dùng cho hệ thông tin. Tên của chức năng cần ngắn và giải thích đủ nghĩa của chức năng và phải sử dụng thuật ngữ nghiệp vụ. Mỗi chức năng có một tên duy nhất, các chức năng khác nhau phải có tên khác nhau. Để xác định tên cho chức năng có thể bàn luận và nhất trí với người sử dụng. Ví dụ: Chức năng lấy đơn hàng, Mua hàng, Bảo trì kho.được biểu diễn như sau: + Hình thức biểu diễn: hình chữ nhật 3.1.2.2. Quan hệ phân cấp chức năng. Mỗi chức năng được phân rã thành các chức năng con. Các chức năng con có quan hệ phân cấp với chức năng cha. Biểu diễn mối quan hệ phân cấp chức năng như sau: Mô hình phân rã chức năng được biểu diễn thành hình cây phân cấp. Ví dụ về mô hình phân rã chức năng của chức năng tuyển nhân viên như sau: Tên chức năng Mua hàng Ví dụ: chức năng 48 Hình 3.2: Sơ đồ phân cấp chức năng của công việc tuyển nhân viên 3.1.2.3. Đặc điểm và mục đích của mô hình phân rã chức năng. a. Đặc điểm Mô hình phân rã chức năng có các đặc điểm sau: - Cung cấp cách nhìn khái quát về chức năng - Dễ thành lập - Gần gũi với sơ đồ tổ chức - Không đưa ra được mối liên quan về thông tin giữa các chức năng. b. Mục đích Mục đích của mô hình phân rã chức năng là: - Xác định phạm vi của hệ thống cần phân tích - Cho phép mô tả khái quát dần các chức năng của tổ chức một cách trực tiếp, khách quan, phát hiện được chức năng thiếu hoặc trùng lặp - Tạo điều kiện thuận lợi khi hợp tác giữa nhà thiết kế và người sử dụng trong qua trình phát triển hệ thống. 3.1.2.4. Xây dựng mô hình phân rã chức năng a. Nguyên tắc phân rã các chức năng Trong quá trình tiếp cận một tổ chức theo phương pháp từ trên xuống (topdown) ta nhận được thông tin về các chức năng từ mức gộp (do lãnh đạo cung 49 cấp) đến mức chi tiết (do các bộ phận chức năng cung cấp). Cách phân rã cho này là phù hợp với sự phân công các chức năng của một tổ chức nào đó. Cách phân chia này thường theo nguyên tắc sau: - Mỗi chức năng được phân rã phải là một bộ phận thực sự tham gia thực hiện chức năng đã phân rã ra nó. - Việc thực hiện tất cả các chức năng ở mức dưới trực tiếp phải đảm bảo thực hiện được các chức năng ở mức trên đã phân rã ra chúng Quy tắc này được sử dụng để phân rã một sơ đồ chức năng nhận được còn đang ở mức gộp. Quá trình phân rã dần thường được tiếp tục cho đến khi ta nhận được một mô hình với các chức năng ở mức cuối mà ta hoàn toàn nắm được nội dung thực hiện nó. b. Cách tiến hành Bước 1: Xác định chức năng Trong hầu hết các hoàn cảnh, các chức năng cha và chức năng con trong hệ thống có thể được xác định một cách trực giác trên cơ sở thông tin nhận được trong khảo sát. Ở mức cao nhất, một chức năng chính sẽ thực hiện một trong ba điều sau: - Cung cấp sản phẩm (VD: Phát hàng) - Cung cấp dịch vụ (VD: Đặt hàng) - Quản lý tài nguyên (VD: Quản lý nhân sự, bảo trì kho..) Bước 2: Phân rã các chức năng Khi phân rã các chức năng cần phân rã có thứ bậc và thực hiện việc phân rã chức năng theo các nguyên tắc phân rã. Khi phân rã một chức năng thành các chức năng con có thể căn cứ vào một số gợi ý sau: - Xác định nhu cầu hoặc kế hoạch mua sắm. - Mua sắm và/hoặc cài đặt. - Bảo trì và hỗ trợ - Thanh lý hoặc chuyển nhượng Ví dụ Chức năng đặt hàng : Gợi ý về kế hoạch mua sắm : Chọn nhà cung cấp. Gợi ý về mua sắm : Làm đơn hàng 50 Gợi ý về hỗ trợ :Cập nhật kết quả thực hiện đơn hàng. Việc bố trí sắp xếp các chức năng phải thực hiện theo nguyên tắc sau: - Không nên quá 6 mức đối với hệ thống lớn, không quá 3 mức đối với hệ thống nhỏ. - Sắp xếp các công việc trên một mức cùng một hàng đảm bảo cân đối. - Các chức năng con của cùng một mẹ nên có kích thước, độ phức tạp và tầm quan trọng xấp xỉ như nhau. - Các chức năng mức thấp nhất nên mô tả được trong không quá nửa trang giấy, nó chỉ có một nhiệm vụ hoặc một nhóm nhiệm vụ nhỏ do từng cá nhân thực hiện. Mô hình phân rã chức năng cho ta một cái nhìn chủ quan về hệ thống nên cần tạo ra mô hình tốt và đạt được sự thống nhất với người sử dụng. Ví dụ: Hình 3.3: Mô hình phân rã chức năng Hệ cung ứng vật tư Bước 3: Mô tả chi tiết chức năng mức lá Đối với mỗi chức năng lá (mức thấp nhất) trong mô hình cần mô tả trình tự và cách thức tiến hành nó bằng lời và có thể sử dụng mô hình hay một hình thức nào khác. Mô tả thường bao gồm các nội dung sau: - Tên chức năng - Các sự kiện kích hoạt (khi nào? cái gì dẫn đến? điều kiện gì?) - Quy trình thực hiện 51 - Yêu cầu giao diện cần thể hiện (nếu có) - Dữ liệu vào (các hồ sơ sử dụng ban đầu) - Công thức (thuật toán) tính toán sử dụng (nếu có) - Dữ liệu ra (các báo cáo hay kiểm tra cần đưa ra) - Quy tắc nghiệp vụ cần tuân thủ Ví dụ: Mô tả các chức năng lá “kiểm tra khách hàng”: Người ta mở sổ khách hàng để kiểm tra xem có khách hàng nào như trong đơn hàng không? (họ tên, địa chỉ,) Nếu không có, đó là khách hàng mới. Ngược lại là khách hàng cũ thì cần tìm tên khách hàng trong sổ nợ và xem khách có nợ không và nợ bao nhiêu, có quá số nợ cho phép không và thời gian nợ có quá thời hạn hợp đồng không. 3.1.2.5. Các dạng mô hình phân rã chức năng. Mô hình phân rã chức năng nghiệp vụ có thể biểu diễn ở hai dạng: dạng chuẩn và dạng công ty. Chọn dạng nào để dùng là tuỳ thuộc vào chiến lược xử lý dữ liệu của công ty và tầm quan trọng; độ mềm dẻo của hệ thống. a. Mô hình dạng chuẩn Dạng chuẩn được sử dụng để mô tả các chức năng cho một lĩnh vực khảo sát (hay một hệ thống nhỏ). Mô hình dạng chuẩn là mô hình cây: ở mức cao nhất chỉ gồm một chức năng, gọi là “chức năng gốc” hay “chức năng đỉnh”; những chức năng ở mức dưới cùng (thấp nhất) gọi là “chức năng lá” b. Mô hình dạng công ty Dạng công ty được sử dụng để mô tả tổng thể toàn bộ chức năng của một tổ chức có qui mô lớn. Ở dạng công ty, mô hình thường gồm ít nhất hai mô hình trở lên. Một “mô hình gộp” mô tả toàn bộ công ty với các chức năng thuộc mức gộp (từ hai đến ba mức). Các mô hình còn lại các các “mô hình chi tiết” dạng chuẩn để chi tiết mỗi chức năng lá của mô hình gộp. Nó tương ứng với các chức năng mà mỗi bộ phận của tổ chức thực hiện, tức là một miền được khảo cứu. Ví dụ: 52 Hình 3.4: Sơ đồ chức năng nghiệp vụ dạng chuẩn Hình 3.5: Sơ đồ chức năng nghiệp vụ mức cao nhất Với cách tiếp cận công ty, phân tích toàn bộ công ty, xác định tất cả các chức năng nghiệp vụ mức cao nhất. Bất cứ dự án nào đang được phát triển đều là một phần của một trong những chức năng mức cao này. 3.2. SƠ ĐỒ DÒNG DỮ LIỆU. 3.2.1. Mục đích. Sơ đồ dòng dữ liệu nhằm mục đích: - Bổ sung khiếm khuyết của mô hình phân rã chức năng bằng việc bổ sung các luồng thông tin nghiệp vụ cần để thực hiện chức năng. - Cho ta cái nhìn đầy đủ hơn về các mặt hoạt động của hệ thống - Là một trong số các đầu vào cho quá trình thiết kế hệ thống. 3.2.2. Định nghĩa Mô hình luồng dữ liệu (DFD - Data Flow Diagram) là một công cụ mô tả mối quan hệ thông tin giữa các công việc . Ví dụ: Mô hình luồng dữ liệu của hoạt động bán hàng 53 Hình 3.6: Sơ đồ dòng dữ liệu hoạt động bán hàng 3.2.3. Các thành phần của mô hình luồng dữ liệu 3.2.3.1. Chức năng (còn gọi là Tiến trình) - Định nghĩa: Là một hoạt động có liên quan đến sự biến đổi hoặc tác động lên thông tin như tổ chức lại thông tin, bổ sung thông tin hoặc tạo ra thông tin mới. Nếu trong một chức năng không có thông tin mới được sinh ra thì đó chưa phải là chức năng trong mô hình luồng dữ liệu. - Cách đặt tên: Động từ + bổ ngữ. Ví dụ: Chấp nhận nguồn hàng, ghi kho vật liệu... - Biểu diễn: hình chữ nhật góc tròn hoặc hình tròn Chú ý : Trong thực tế tên chức năng phải trùng với tên chức năng trong mô hình phân rã chức năng. 3.2.3.2. Luồng dữ liệu - Định nghĩa: Là luồng thông tin vào hoặc ra khỏi chức năng - Cách đặt tên : Danh từ + tính từ - Biểu diễn : là mũi tên trên đó ghi thông tin di chuyển 54 Chú ý: Các luồng dữ liệu phải chỉ ra được thông tin logic chứ không phải tài liệu vật lý. Các luồng thông tin khác nhau phải có tên gọi khác nhau. Ví dụ: Luồng dữ liệu biểu hiện việc trả tiền mang tên là "thanh toán" chứ không mang tên là "tiền" hay "sec". 3.2.3.3. Kho dữ liệu Kho dữ liệu là nơi biểu diễn thông tin cần lưu giữ, để một hoặc nhiều chức năng sử dụng chúng. Cách đặt tên kho dữ liệu như sau : danh từ + tính từ. Tên kho phải chỉ rõ nội dung dữ liệu trong kho. Kho dữ liệu được biểu diễn bằng cặp đường thẳng song song chứa tên kho cần cất giữ. Ví dụ 1: biểu diễn kho hóa đơn như sau: Quan hệ giữa kho dữ liệu, chức năng và luồng dữ liệu được biểu diễn như sau: Ví dụ 2: Một người muốn tra cứu một danh sách giá cả: phải lấy thông tin từ kho dữ liệu danh sách giá cả (hình a), còn muốn sửa đổi giá cả thì luồng dữ liệu đi từ tiến trình tới kho dữ liệu (hình b). Để biểu thị việc kiểm tra giá cả mặt hàng và sửa đổi các giá không phù hợp thì dùng mũi tên hai chiều để biểu thị luồng dữ liệu từ tiến trình tới kho 55 3.2.3.4. Tác nhân bên ngoài Định nghĩa: Là một người hoặc một nhóm người nằm ngoài hệ thống nhưng có trao đổi trực tiếp với hệ thống. Sự có mặt của các nhân tố này trên sơ đồ chỉ ra giới hạn của hệ thống, định rõ mối quan hệ của hệ thống với thế giới bên ngoài - Tên : Danh từ - Biểu diễn : hình chữ nhật 3.2.3.5. Tác nhân bên trong Là một chức năng hoặc một hệ thống con của hệ thống đang xét nhưng được trình bày ở một trang khác của mô hình. Mọi sơ đồ luồng dữ liệu đều có thể bao gồm một số trang, thông tin truyền giữa các quá trình trên các trang khác nhau được chỉ ra nhờ kí hiệu này. - Tên: động từ + bổ ngữ - Biểu diễn: 3.2.4. Một số quy tắc Khi vẽ biểu đồ luồng dữ liệu ta phải thực hiện theo các quy tắc sau: - Các luồng dữ liệu vào của một tiến trình cần khác với các luồng dữ liệu ra của nó. Tức là các dữ liệu qua một tiến trình phải có thay đổi. Ngược lại, tiến trình là không cần thiết vì không tác động gì đến các luồng thông tin đi qua nó - Các đối tượng trong một mô hình luồng dữ liệu phải có tên duy nhất: mỗi tiến trình phải có tên duy nhất. Tuy nhiên, vì lí do trình bày cùng một tác nhân trong, tác nhân ngoài và kho dữ liệu có thể được vẽ lặp lại. - Các luồng dữ liệu đi vào một tiến trình phải đủ để tạo thành các luồng dữ liệu đi ra. - Nói chung tên luồng thông tin vào hoặc ra kho trùng với tên kho vì vậy không cần viết tên luồng. Nhưng khi ghi hoặc lấy tin chỉ tiến hành một phần kho thì lúc đó phải đặt tên cho luồng 56 - Không có một tiến trình nào chỉ có cái ra mà không có cái vào. Đối tượng chỉ có cái ra thì có thể là tác nhân ngoài (nguồn) - Không một tiến trình nào mà chỉ có cái vào mà không có cái ra. Một đối tượng chỉ có cái vào thì chỉ có thể là tác nhân ngoài (đích) - Không thể xảy ra các trường hợp biểu diễn sau: 3.2.5. Trình tự xây dựng sơ đồ dòng dữ liệu Bước 1: Xây dựng mô hình luồng dữ liệu mức khung cảnh (mức 0) - Mô hình luồng dữ liệu mức khung cảnh gồm một chức năng duy nhất biểu thị toàn bộ hệ thống đang nghiên cứu, chức năng này được nối với mọi tác nhân ngoài của hệ thống. - Các luồng dữ liệu giữa chức năng và tác nhân ngoài chỉ thông tin vào và ra của hệ thống Ví dụ: Mô hình dữ liệu mức khung cảnh của hệ cung ứng vật tư Hình 3.7: Mô hình dữ liệu mức khung cảnh của hệ cung ứng vật tư Bước 2: Xây dựng mô hình luồng dữ liệu mức đỉnh (mức 1) - Với mức đỉnh các tác nhân ngoài của hệ thống ở mức khung cảnh được giữ `nguyên với các luồng thông tin vào ra. - Hệ thống được phân rã thành các chức năng mức đỉnh là các tiến trình chính bên trong hệ thống theo mô hình phân rã chức năng mức 1. - Xuất hiện thêm các kho dữ liệu và luồng thông tin trao đổi giữa các chức năng mức đỉnh. 57 Ví dụ: Mô hình luồng dữ liệu mức đỉnh của hệ cung ứng vật tư Hình 3.8: Sơ đồ luồng dữ liệu mức đỉnh của hệ cung ứng vật tư Bước 3: Xây dựng mô hình luồng dữ liệu mức dưới đỉnh (mức 2 và dưới 2) - Ở mức này thực hiện phân rã đối với mỗi chức năng của mức đỉnh. - Khi thực hiện mức phân rã này vẫn phải căn cứ vào mô hình phân rã chức năng để xác định các chức năng con sẽ xuất hiện trong mô hình luồng dữ liệu. - Việc phân rã có thể tiếp tục cho đến khi đủ số mức cần thiết - Khi phân rã các chức năng phải đảm bảo tất cả các luồng thông tin vào ra ở chức năng mức cao phải có mặt trong các chức năng mức thấp hơn và ngược lại. Chú ý: + Các kho dữ liệu không xuất hiện ở DFD mức khung cảnh. + Nên đánh số các chức năng theo sự phân cấp. + Các kho dữ liệu, các tác nhân ngoài có thể xuất hiện nhiều lần. + Số mức phụ thuộc vào độ phức tạp của hệ thống. Ví dụ 1: Mô hình luồng dữ liệu của hệ thống cung ứng vật tư mức dưới đỉnh của Chức năng đặt hàng 58 Hình 3.9: Mô hình luồng dữ liệu mức dưới đỉnh của chức năng đặt hàng Ví dụ 2: vẽ biểu đồ phân cấp chức năng và biểu đồ luồng dữ liệu phân mức của một cơ sở tín dụng: - Biểu đồ phân cấp chức năng: - Biểu đồ luồng dữ liệu: + Mức khung cảnh: + Mức đỉnh: 59 + Mức dưới đỉnh Biểu đồ luồng dữ liệu mức dưới đỉnh giải thích chức năng 1 – Cho vay Biểu đồ luồng dữ liệu mức dưới đỉnh giải thích chức năng 2- Thu nợ 3.2.6. Chuyển từ mô hình luồng dữ liệu vật lý sang mô hình luồng dữ liệu logic Việc chuyển từ mô hình luồng dữ liệu vật lý sang mô hình luồng dữ liệu logic có tác dụng sau: - Xác định nhu cầu thông tin ở mỗi chức năng - Cho một thiết kế sơ bộ về thực hiện chức năng - Là phương tiện giao tiếp giữa người phân tích thiết kế và người sử dụng 60 - Luôn có hai mức diễn tả vật lý và logic. Mức vật lý trả lời câu hỏi như thế nào, mức lôgíc trả lời câu hỏi làm gì. Trong thực tế người ta thấy rằng việc tạo ra một mô hình luồng dữ liệu cho hệ thống thực dưới dạng vật lý không có lợi vì những lý do sau: + Tốn nhiều thời gian và tiêu tốn nguồn tài nguyên phát tr

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfbai_giang_phan_tich_thiet_ke_he_thong_thong_tin_phan_1_nghe.pdf