Nội dung
• Tiên đề trong thiết kế HĐT
• Hệ quả trong thiết kế HĐT
• Thiết kế lớp
• Phạm vi ảnh hưởng của lớp
• Tinh chế thuộc tính
• Tinh chế mối kết hợp
• Tinh chế hành vi
18 trang |
Chia sẻ: Thục Anh | Ngày: 12/05/2022 | Lượt xem: 567 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Bài giảng Phân tích thiết kế hệ thống thông tin - Chương 8: Thiết kế lớp - phương thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
25/02/2016
1
PHÂN TÍCH THIẾT KẾ
HỆ THỐNG THÔNG TIN
Chương 8. Thiết kế lớp - phương thức
25/02/2016 1
Bức tranh PTKTHT
25/02/2016 2
25/02/2016
2
Nội dung
• Tiên đề trong thiết kế HĐT
• Hệ quả trong thiết kế HĐT
• Thiết kế lớp
• Phạm vi ảnh hưởng của lớp
• Tinh chế thuộc tính
• Tinh chế mối kết hợp
• Tinh chế hành vi
25/02/2016 3
Tiên đề trong thiết kế HĐT
• Tiên đề 1: tiên đề độc lập
• Duy trì tính độc lập của các thành phần thiết kế
25/02/2016 4
25/02/2016
3
Tiên đề trong thiết kế HĐT
• Tiên đề 2: tiên đề thông tin
• Giảm tối đa thông tin các đối tượng thiết kế
• Tách thành nhiều đối tượng đơn giản hơn
• Tách thành cấu trúc phân cấp kế thừa
25/02/2016 5
Tiên đề trong thiết kế HĐT
• Tiên đề 2: tiên đề thông tin
• Giảm tối đa thông tin các đối tượng thiết kế
25/02/2016 6
25/02/2016
4
Hệ quả trong thiết kế HĐT
• Hệ quả 1: thiết kế độc lập, giảm thiểu tối đa thông
tin trao đổi
• Tính liên quan (coupling)
• Dùng để đo mức độ liên quan lẫn nhau giữa các đối tượng hoặc
giữa thành phần phần mềm
• Biểu diễn thông qua kết hợp nhị phân
• Tính liên quan càng mạnh liên hệ giữa các đối tượng càng phức
tạp
25/02/2016 7
Hệ quả trong thiết kế HĐT
• Hệ quả 1: thiết kế độc lập, giảm thiểu tối đa thông tin trao
đổi
• Tính liên quan (coupling)
25/02/2016 8
25/02/2016
5
Hệ quả trong thiết kế HĐT
• Coupling:
• Hai loại Coupling: tương tác và kế thừa
• Coupling tương tác: chia thành 5 loại
• Data coupling: liên kết giữa các thành phần là dữ liệu nguyên tố hoặc
cấu trúc tổng hợp
• Ví dụ:
25/02/2016 9
Hệ quả trong thiết kế HĐT
• Coupling:
• Coupling tương tác
• Stamp coupling: liên kết giữa hai thành phần là một phần của cấu
trúc hoặc toàn bộ cấu trúc
• Ví dụ:
25/02/2016 10
25/02/2016
6
Hệ quả trong thiết kế HĐT
• Coupling:
• Coupling tương tác
• Control coupling: một thành phần gởi các yếu tố điều khiển tới một
thành phần khác thì hai thành phần này có control coupling
25/02/2016 11
Hệ quả trong thiết kế HĐT
• Coupling:
• Coupling tương tác
• Common coupling: hai thành phần cùng tham chiếu đến một cấu
trúc toàn cục (hoặc biến toàn cục) thì có liên hệ gọi là common
coupling.
• Content coupling: nếu một thành phần tham khảo trực tiếp đến nội
dung hoặc một nhánh của thành phần khác thì gọi là content
coupling.
25/02/2016 12
25/02/2016
7
Hệ quả trong thiết kế HĐT
• Coupling
• Coupling tương tác
25/02/2016 13
Phạm vi ảnh hưởng của lớp
• Coupling
• Coupling kế thừa:
25/02/2016 14
25/02/2016
8
Tinh chế thuộc tính
• Kiểu thuộc tính: có 3 loại
• Thuộc tính đơn trị
• Thuộc tính đa trị: list, array, bag
• Ví dụ: thuộc tính số điện thoại
• Thuộc tính dùng để tham chiếu tới các đối tượng khác hoặc tới một
thể hiện kết nối
25/02/2016 15
Tinh chế thuộc tính
• Hiển thị thuộc tính
• : =
• +: Toàn cục
• #: Bảo vệ
• -: Cục bộ
Ghi chú: phạm vi thuộc tính mặc định thường là cục bộ
25/02/2016 16
25/02/2016
9
Tinh chế thuộc tính
25/02/2016 17
Tinh chế thuộc tính
25/02/2016 18
25/02/2016
10
Tinh chế thuộc tính
25/02/2016 19
Tinh chế thuộc tính
25/02/2016 20
25/02/2016
11
Tinh chế mỗi kết hợp
25/02/2016 21
Tinh chế mỗi kết hợp
25/02/2016 22
25/02/2016
12
Tinh chế mỗi kết hợp
• Mối kết hợp tổng quát hóa/ chuyên biệt hóa
25/02/2016 23
Tinh chế mỗi kết hợp
• Mối kết hợp tổng quát hóa/ chuyên biệt hóa
• Trường hợp 1:
25/02/2016 24
25/02/2016
13
Tinh chế mỗi kết hợp
• Mối kết hợp tổng quát hóa/ chuyên biệt hóa
• Trường hợp 2:
25/02/2016 25
Tinh chế phương thức
• Mục tiêu: mô tả thuật toán cho các phương thức đã xác
định ở giai đoạn phân tích, bằng cách dùng mã giả hoặc
sơ đồ
• Áp dụng các hệ luật dẫn
• Một tập lớn các lớp đơn giản sẽ tốt hơn một tập nhỏ các lớp phức
tạp.
• Tạo một lớp tổng quát cho các lớp mà chu1ngt a thấy nội dung
giống nhau, mục tiêu là tái sử dụng.
• Luôn tập trung vào mục tiêu của lớp khi định nghĩa, nhằm trách
thiết kế lạc đề hoặc mở rộng vượt khỏi phạm vi ý nghĩa lớp.
25/02/2016 26
25/02/2016
14
Thiết kế phương thức
• Thiết kế nội dung phương thức
25/02/2016 27
Thiết kế phương thức
25/02/2016 28
25/02/2016
15
Thiết kế phương thức
25/02/2016 29
Thiết kế phương thức
25/02/2016 30
25/02/2016
16
Thiết kế phương thức
Các method mới
được phát hiện
25/02/2016 31
Thiết kế phương thức
25/02/2016 32
25/02/2016
17
Thiết kế phương thức
25/02/2016 33
Thiết kế phương thức
25/02/2016 34
25/02/2016
18
Thiết kế phương thức
25/02/2016 35
25/02/2016 36
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- bai_giang_phan_tich_thiet_ke_he_thong_thong_tin_chuong_8_thi.pdf