Đổ mớ g á dục tru g học phổ thô g là một ph của đổ mớ g á dục phổ
thông (GDPT) nói chung, tuâ thủ các đị h hướ g guy tắc chu g của cô g
cuộc đổ mớ g á dục ày. Vì v y trước hết hãy đ ểm l hữ g vấ đề chu g
của đổ mớ chươ g trì h g á dục phổ thô g
Khác vớ hữ g l cả cách g á dục trước đây 1950 1956 1980 l ày
ch t p tru g và v ệc đổ mớ chươ g trì h GDPT t t ểu học qua C đế
P . uy h c h ểu chươ g trì h the ghĩa rộ g hư u t đị h “Chươ g
trì h g á dục phổ thô g thể h ệ mục t u g á dục; quy đị h chuẩ ế thức
ă g ph m v và cấu trúc ộ du g g á dục phổ thô g phươ g pháp và hì h
thức tổ chức h t độ g g á dục cách thức đá h g á ết quả g á dục đ vớ các
mô học ở mỗ lớp và mỗ cấp học của g á dục phổ thô g” Đ ều 29 mục - u t
á dục- 2005).
hư v y đổ mớ chươ g trì h GDPT phả là một quá trì h đổ mớ t mục
t u ộ du g phươ g pháp đế phươ g t ệ g á dục đá h g á chất lư g g á
dục ể cả v ệc đổ mớ cách xây dự g chươ g trì h t qua ệm ch đế qu
trì h ĩ thu t và đổ mớ hữ g h t độ g quả lý cả quá trì h ày. Chươ g trì h
g á dục tru g học phổ thô g là một bộ ph của chươ g trì h tr vì v y h
t ế hà h đổ mớ phả tuâ the các đị h hướ g đảm bả các g uy tắc thực
h ệ các y u c u hư đ vớ chươ g trì h các b c học hác tr cơ ở quá tr ệt
hữ g đ c đ ểm của cấp học của trườ g P . rước hết c tìm h ểu hữ g
vấ đề l qua đế đổ mớ chươ g trì h GDPT nói chung.
tâm lý hàm chá hô g hứ g thú học t p.
- Cấu trúc ộ du g chưa h a học dẫ đế hó t ếp c
ệ pháp hắc phục
- Đ vớ các học h đã đư c học t học ở cấp học dướ thuộc các thà h
ph thị trấ vù g có đ ều ệ t ếp xúc vớ t học ớm thì giáo viên c b ết
80
ha thác ự h ểu b ết của để tổ chức h t độ g học t p a ch có h ệu quả
hất hư chọ các bà đọc th m tr g ách g á h a xây dự g th m các à t p
và thực hà h để củ g c hệ th g và hất là chuẩ hóa các ế thức ĩ ă g
the y u c u h c ử dụ g phươ g pháp học thả lu hóm ết h p ph ếu
học t p có đá h g á ché dướ ự hướ g dẫ của V g ữa các hóm để tổ chức
d y học bà 15 hằm t đ ều ệ ch học h h t độ g tích cực hơ cụ thể
+ Mục 1. Mà hì h làm v ệc của W rd gồm cách hở độ g các thà h
ph chí h tr mà hì h mục 2 và mục 3 ch làm v ệc the nhóm.
+ Mục 1 b. tha h bả g chọ và tha h cô g cụ ch làm và ph ếu học
t p au đó ch ểm tra đá h g á ché g ữa các hóm.
M h h ph ếu học t p
ệ h chọ ểu tư g ổ h p phím
tắt
Chức ă g
? ? ? một vă bả mớ
File Open ? ?
Edit Undo ? ? ?
? ? ? ưu vă bả
?
? X á ph vă bả đư c chọ
Edit Redo ? ? ?
? Ctrl+F2 ?
File Print ? ? ?
? ? Ctrl + K Chè một u l ết
Edit Paste ? ? Chép ph vă bả và
Clipboard
Tool Spelling
and Grammar
? Ctrl + F7 ?
81
ả g b ểu tư g
1 2 3 4 5 6 7 8
- N tổ chức b cục hư au
Mục 1 Mà hì h làm v ệc của W rd
1a Cách hở độ g W rd
1b Các thà h ph chí h tr mà hì h
* ha h bả g chọ .
* ha h cô g cụ
tổ chức d y học mục 3 trước mục 2 để đảm bả l g c là mở mà hì h
làm v ệc của W rd thả vă bả đơ g ả Kết thúc ph làm v ệc vớ
Word.
Bài16: Đị h d g vă bả
Khó hă K trì h bày chưa đư c h p lý. ì h 54 56 hó h ểu một út
lệ h h à dù g" ay dù g ch hữ g trườ g h p à " .
- V ệc d ễ đ t để h ểu rõ bả chất của v ệc trì h bày tra g vă bả là
rất hó hă bở gô gữ tr g ph mềm là gô gữ t ế g a h tr g h đó
ít đư c t ếp xúc thực tế vớ vă bả có hữ g chưa ba g ờ tự ra một
tra g vă bả .
ệ pháp hắc phục
- có th m mục há ệm đị h d g vă bả ở ph đó g hu g.
- Có thể ắp xếp l cấu trúc hư au
1. Khá ệm đị h d g vă bả
2. Các lệ h đị h d g vă bả
a. Đị h d g í tự
b. Đị h d g đ vă bả
82
c. Đị h d g trang
- V h g ả g d y g ả thích rõ một út lệ h ở hì h 54 56 và 60 ch
lấy ví dụ m h họa cụ thể ch t g trườ g h p đó.
- Đ vớ học h đã thà h th các tha tác đị h d g bằ g lệ h và bằ g
út cô g cụ V phát vấ để học h b ết th m về đị h d g bằ g phím.
- Đ vớ hữ g trườ g hô g có máy ch ếu hay lư g máy ch ếu hô g
đáp ứ g đủ thì đ vớ bà ày tổ chức học t p thả lu the hóm dựa tr
một câu hỏ d V đ t ra.
Ví dụ 1. Em hãy ch b ết các y u c u cơ bả h trì h bày tra g vă bả "
Ch ví dụ m h họa"
2. Em hãy phâ b ệt lề tra g và lề đ vă bả " Ch ví dụ m h
h "
3……
V có thể ử dụ g ha tờ g ấy A4 một có ộ du g và một hô g có ộ
du g để phâ b ệt hướ g tra g và lề tra g một cách chí h xác và dễ hớ. Để
m h h ch thấy h à dù g hướ g g ấy ằm ga g và h à thì
dù g hướ g g ấy thẳ g đứ g V có thể ra tr g ấy A4 ơ yếu lí lịch của
gồm h ều cột the hướ g g ấy ằm ga g và hướ g g ấy thẳ g đứ g au đó
phát ch mỗ hóm t 1 đế 2 bả qua át và ch h xét.
c V có thể đưa ch một tra g g ấy có ộ du g và mờ phát
b ểu về hướ g tra g đ và đọc ích thước về lề của tra g đó.
à thực hà h 7 Đị h d g vă bả
Khó hă 1 - r g ph b:Gõ và đị h d g đọa vă the mẫu au thì “ Vị h
g” “Độ g Ph g ha” “Đà t” hô g thuộc f t u c de. Ngoài ra còn
y u c u chè hì h ả h về Vị h g tr g h đó học h chưa đư c học về
cách chè hì h ả h hơ ữa ph ế thức về chè hì h ả h l ằm tr g
ph bài đọc th m 5 trang 129.
83
ệ pháp hắc phục
- đưa bà đọc th m 5 và chươ g trì h để thu hút ự chú ý của
h c bổ u g ế thức ph chè đ tư g đồ họa và vă bả .
Bài17: Một chức ă g hác
Khó hă 2 Mục 2a gắt tra g K trì h bày há gắ gọ chí h vì v y mà
chưa ó rõ hết đư c các trườ g h p ử dụ g v ệc gắt tra g. Cũ g hư hộp
th hì h 63 một út chọ làm học h hơ thắc mắc hó h ểu mơ hồ. Vì đã
chú thích thì có chú thích ch các lựa chọ tr g hì h.
- Đ vớ hữ g trườ g hô g có đủ đ ều ệ d y máy ch ếu để m h h
trực qua thì đ hỏ phả tưở g tư g dễ gây hàm chá đồ g thờ V cũ g
g p hô g ít hó hă tr g v ệc truyề đ t ế thức ch .V hư mục 2b.
Đá h tra g
ệ pháp hắc phục
- Kh tổ chức d y học V đưa ra các trườ g h p dù g gắt tra g hư
sau.
Ví dụ ấy một vă bả thể h ệ đư c các trườ g h p au
Cắt ga g g ữa bả g.
Ph cu của đ đứ g đ u tra g gọ là d g “cụt” .
Câu đ u một đ vă dà đứ g cu tra g gọ là d g “mồ
cô ” .
D g t u đề của mục mớ đứ g cu tra g.
- Nên g ả thích th m về hộp th Break ch b ết
Break types
Page break gắt tra g.
Column break gắt cột.
Text wrapping break gắt d g hư g hô g gắt đ .
84
Section break types ểu gắt dà h ch đ
Next page: gắt qua tra g t ếp the .
Continuous: gắt hô g qua tra g.
Even page: gắt qua tra g chẵ .
Odd page gắt qua tra g lẻ.
- Đ vớ hữ g trườ g hô g có máy ch ếu hay lư g máy ch ếu hô g
đáp ứ g đủ đ hỏ cả V và phả d y chay học chay thì có thế đ t ra các vấ
đề g úp tự tìm t thô g qua h t độ g tự học cá hâ hóm… .
Ví dụ Để g úp b ết đư c h à thì c đá h tra g" Và ý ghĩa của
cô g v ệc đá h tra g là gì" V có thể chuẩ bị ẵ 2 t p vă bả h ả g 20
đế 40 tra g đư c ắp xếp lô xộ tr g đó 1 t p đư c đá h tra g và một
t p hô g đư c đá h tra g. đó V đ t ra các y u c u ch trả lờ u
c u 2 l làm các cô g v ệc ắp xếp vă bả tr the đú g thứ tự tìm đế
tra g 23… . Các hác the dõ và ch h xét.
Bài18: Các cô g cụ tr g úp thả
Khó hă 1 hó ắm bắt và h ểu đư c mục đích ý ghĩa của tìm ếm thay
thế.
ệ pháp hắc phục
- V h tổ chức d y học hông nên bám sát theo SGK. Kh a vộ và g g ớ
thiệu tìm ếm và thay thế hư thế à " ha tác ra a " Mà phả ó ch học
h h ểu đư c mục đích ý ghĩa của tìm ếm thay thế hư thế à .
- ph 2 gõ tắt và ửa lỗ :
+ C hấ m h ch học h b ết đư c mục đích chí h của Aut C rrect
là sửa lỗ tự độ g. ó g g hư t đ ể để thay t ày bằ g t hác hữ g t
hô g có ghĩa bằ g hữ g t có ghĩa .
+ V c g ả thích rõ hì h 69 vớ một út chọ xuất h ệ tr g hộp
th Aut C rrect. Đồ g thờ phả hấ m h ch thấy ếu ử dụ g chức
85
ă g Aut C rrect hô g đú g ó hư c da 2 lưỡ . đó c h chế t
đa hả ă g xuất h ệ t đó tr g vă bả .
Ví dụ Đ t gõ tắt “C” thay ch “C A X C A V AM”.
au đó có thể gọ một l gõ d g “C là một học h g ỏ ” chẳ g h . úc đó
ảy h tì h hu g !Kh đó cụm t “C là một học h g ỏ ” đư c thay bằ g
cụm t “C A X C A V AM là một học h g ỏ ”
Khó hă 2 K trì h bày cách th ết đ t gõ tắt hư g l hô g trình bày cách
xóa th ết đ t gõ tắt. Đ ều ày cũ g gây hó hă ch h thực hà h.
ệ pháp hắc phục
V trì h bày th m cách xóa th ết đ t gõ tắt ch .
hương V: Mạng máy tính và nternet
Bài 20: M g máy tí h
Khó hă ộ du g của mục há ệm m g máy tí h là gì chưa đư c hấ
m h mà thay và đó là hấ m h ộ du g “các thà h ph của m g máy
tí h”. hư v y gây ch học h h ểu h m ph ộ du g đư c hấ m h là
há ệm m g máy tí h.
- hó phâ b ệt đư c máy chủ và máy hách.
ệ pháp hắc phục
- Kh tổ chức d y học V c lưu ý hữ g đ ểm au
+ Mục 1 M g máy tí h là gì" Đ u t ó về há ệm m g máy
tí h là gì. au đó lấy ví dụ phâ tích các thà h ph của m g máy tí h.
+ Kh trì h bày mô hì h ểu hách-chủ c u th m ứ g dụ g của mô
hì h ày tr g thực tế đờ g tr g các đơ vị hà h chí h ự gh ệp cũ g hư
các d a h gh ệp. Chẳ g h V có thể lấy ví dụ ph g máy thực hà h máy V
là máy chủ các máy ử dụ g làm máy hách. Đồ g thờ V hấ m h
ch thấy r g một trườ g h p há ệm máy hách máy chủ ch là
tươ g đ t t g thờ đ ểm. Đị h ghĩa về máy chủ và máy hách là dựa tr
86
chức ă g c h ểu tr g mô hì h ga g hà g mỗ máy tí h t một thờ
đ ểm đó g va tr là máy chủ h cu g cấp tà guy ch máy hác ở một thờ
đ ểm hác có thể đó g va tr máy hách h ử dụ g tà guy d các máy
hác cu g cấp .
Bài 21: M g thô g t t à c u
Khó hă Đ vớ một trườ g ở m ề ú vù g âu vù g xa và dâ tộc ít
gườ thì cơ ở v t chất tra g th ết bị chưa đáp ứ g y u c u ch thực hà h hư
rườ g đã có ph g máy v tí h hư g lư g máy quá ít vớ lư g
mỗ t ết thực hà h phả gồ t 3 đế 4 có thể h ều hơ h ế h ều em
hô g có cơ hộ t ếp xúc vớ máy tí h. g à ra c một trườ g chưa đư c
m g cục bộ và ter et. Đ ều ày gây hó hă ch v ệc d y và học của V –
HS.
Chươ g ày ế thức ma g tí h g ớ th ệu ch học h b ết ộ du g
của chươ g c ơ à và một ộ du g chưa đáp ứ g đư c y u c u thực t ễ
h ệ ay t ết c ít làm ch v ệc d y g p hó hă để truyề đ t ch học h
có thể h ểu và v dụ g.
ệ pháp hắc phục
- á v c c p hât cô g ghệ để làm mớ ộ du g.
- đa ở các thà h ph thị xã đã đư c ử dụ g máy tí h và m g
ter et rất h ều. chươ g V ày mì h ch bà t p về hà làm the hóm 2-
3 vớ ộ du g hư au ìm ếm thô g t tr ter et và c py các thô g t
tìm đư c cả vă bả và hì h ả h qua trì h thả W rd đị h d g bà v ết
the các tha tác đị h d g đã đư c học và gở bà t p ày qua Ema l ch th y.
à t p ày lấy đ ểm 15 phút.
V ổ chức ch t ết thực hà h
Câu 1 u c u học h tìm ếm một thô g t à đó ở tr m g ử
dụ g gle . Ví dụ hô g t về bà t á vu về h c á học .
87
Câu 2 u c u học h đă g ý một địa ch thư đ ệ tử và gử ch th y
g á ộ du g về thô g t đó. h y g á cu g cấp ema l của th y
Vớ 2 y u c u tr phả ử dụ g hết các ế thức về các dịch vụ
inter et đã đư c học đó là truy c p tìm ếm thô g t dịch vụ thư đ ệ tử.
- ếu trườ g à hô g có đ ều ệ l e thì có thể t m g Offl e ch
học h. uy h ph ày hô g thể ch thực hà h về t hộp thư và tìm
ếm thô g t đư c mà ch hướ g dẫ h cách truy c p tra g web bì h thườ g.
- ử dụ g P werp t trì h ch ếu hữ g hì h ả h m h họa t đó ta
có thể g ả thích g úp học h dễ dà g hì h du g và h ểu bà .
- ếu d y bằ g cách thuyết trì h thì ta có hì h m h họa hay có các
th ết bị m g ếu có.
- hay vì d y học h cách mở tra g web cách tìm ếm thô g t tr
ter et hay cách gử thư đ ệ tử g á v hướ g dẫ học h cách t
tra g web đơ g ả bằ g html ích thích tí h t m và hám phá của học h.
- ướ g dẫ học h học t p thô g qua hữ g tra g web học t p có ích
thay vì mã m chat chơ game hay đọc bá t thó que là h m h và ý
thức học t p h lướt web của học h.
88
hương 6
Â Í V Ị ƯỚ G G G D ƯƠ G 11
6.1. MỤ ÊU
úp h v b ết đư c các vấ đề chí h au:
ộ du g mức độ về chuẩ ế thức ĩ ă g và thá độ c đ t của
chươ g trì h và ách g á h a C -SGK), sách giáo viên (SGV);
ắm bắt hữ g đ ểm trọ g tâm đ ểm hó tr g K;
ắm ý đồ tác g ả tr g b ách g á h a ; tí h lôg c g ữa các đơ
vị ế thức tí h cấu trúc của hệ th g chươ g mục;
h d ệ tr thức phươ g pháp tr g hệ th g ế thức đư c thể h ệ ở
SGK;
6.2. Â Í L M Õ MỘ Ố Ộ DU G G ƯƠ G TRÌNH
Á G Á 11
Kh phâ tích chươ g trì h sách giáo khoa, chúng ta c dựa tr qua
đ ểm tích cực có tí h ph phá có qua đ ểm rõ rà g và hướ g tớ mục t u d y
t t học t t và phả dựa tr các că cứ h a học và v ệc làm cụ thể
Ngh cứu th t cụ thể chuẩ ế thức ĩ ă g để ắm rõ y u c u của
t g chươ g t g bà t g mục cũ g hư ắm ộ du g trọ g tâm của bà học;
Đọc ĩ ách g á h a xem xét b cục của ách của t g chươ g t g bà
t g mục để xác đị h hữ g đ ểm h p lí chưa h p lí về b cục;
gh cứu ộ du g bà học đ ch ếu vớ mục t u để có hữ g bổ u g
đ ều ch h c th ết hằm đáp ứ g t t mục t u đ t ra;
gh cứu t g ph của ộ du g đề mục gh chú ví dụ hì h ả h m h
họa bà đọc th m câu hỏ bà t p cu bà học cu chươ g hệ th g bà thực
hành, ...);
r cơ ở hữ g v ệc làm tr để xác đị h một hướ g đ phù h p ch bà
d y h v dụ g và mô trườ g d y học cụ thể vớ ự tác độ g đa ch ều về
phươ g t ệ d y học ă g lực học h mô trườ g xã hộ ... .
6.2.1. Bố cục nội d ng chương trình in học 11
Chươ g trì h học 11 đư c ch a thà h 6 chươ g
89
Chươ g Một há ệm về l p trì h và gô gữ l p trì h 3 2 0 1 .
Chươ g Chươ g trì h đơ g ả 7 4 2 1 .
Chươ g Cấu trúc r há h và l p 7 4 2 1 .
Chươ g V K ểu dữ l ệu có cấu trúc 15 7 6 2 .
Chươ g V ệp và tha tác vớ tệp 3 2 0 1 .
Chươ g V Chươ g trì h c và l p trì h có cấu trúc 13 6 6 1 .
6.2.2. Mục tiê của chương trình in học 11
- K ế thức ra g bị ch học h một há ệm cơ bả về l p trì h và gô
gữ l p trì h b c ca .
- Kĩ ă g ả đư c một bà t á đơ g ả tr máy tí h bằ g cách v
dụ g đư c các ế thức về thu t t á cấu trúc dữ l ệu gô gữ
l p trì h cụ thể ử dụ g các chươ g trì h c có ẵ .
- há độ am thích mô học có tí h lu t ca và t h th làm v ệc the
nhóm.
6.2.3. hân tích chương I
6.2.3.1. Mục đích y u c u của chươ g
+ K ế thức
Một há ệm cơ ở về l p trì h hữ g đ c đ ểm chủ yếu của gô gữ
l p trì h b c ca .
Va tr và phâ l chươ g trì h dịch há ệm thô g dịch và b dịch.
Các thà h ph tr g gô gữ l p trì h hư t chuẩ t h á
hằ g b ế .
Các quy đị h về t b ế hằ g của một gô gữ l p trì h cụ thể.
+ Kĩ ă g
ết v ết hằ g và t đú g tr g một gô gữ l p trì h cụ thể.
+ há độ
h thức đư c quá trì h phát tr ể của gô gữ l p trì h gắ l ề vớ
quá trì h phát tr ể của t học hằm g ả các bà t á thực t ễ gày cà g
phức t p.
90
am mu học một gô gữ l p trì h cụ thể để có hả ă g g ả quyết
các bà t á bằ g máy tí h đ ệ tử.
6.2.3.2. cục của chươ g
Chươ g gồm 3 t ết 2 t ết lý thuyết 1 t ết bà t p.
ết 1 à 1 và mục 1 của bà 2.
ết 2 Mục 2 của bà 2.
ết 3 Chữa một bà t p cu chươ g và luyệ t p th m.
+ Nh xét: Thứ tự ắp xếp các bà tr g chươ g h à t à phù h p vớ m ch
ế thức.
6.2.3.3. Phâ tích t g bà cụ thể
à 1 Khá ệm l p trì h và gô gữ l p trì h.
u c u của bà : K ế thức: ểu hả ă g của gô gữ l p trì h b c ca
phâ b ệt đư c vớ gô gữ máy và h p gữ. ểu ý ghĩa và h ệm vụ của
chươ g trì h dịch. Phâ b ệt đư c b dịch và thô g dịch.
cục ộ du g của bà : ộ du g của bà là ế thức về gô gữ l p
trì h há ệm l p trì h và ế thức về chươ g trì h dịch. r g ách bà ch
ch a mục ph chươ g trì h dịch.
hữ g đ ểm h p lí ộ du g há đ y đủ có cả lí thuyết và ví dụ g úp học
h dễ h ểu.
hữ g đ ểm chưa h p lí Khô g phâ mục rõ rà g học h hó ắm
bắt hữ g ộ dung chính.
Đề xuất Có thể phâ bà thà h 2 mục Khá ệm l p trì h; gô gữ l p
trình.
ưu ý h g ả g d y á v lưu ý b dịch thô g dịch là hữ g
tí h chất cơ bả của gô gữ l p trì h và giáo viên cũ g có hữ g câu hỏ
hằm ha thác đư c hữ g ế thức đã học ở lớp 10 g úp học h phâ b ệt và
h ểu th m các há ệm. Chẳ g h hư Có hữ g l gô gữ l p trì h à "
Phâ b ệt gô gữ b c ca vớ các gô gữ l p trì h hác ở đ c đ ểm nào?
à 2 Các thà h ph của gô gữ l p trì h.
u c u của bà :
91
+ K ế thức ết các thà h ph cơ bả của gô gữ l p trì h ả g
chữ cá cú pháp và gữ ghĩa. ết một há ệm t chuẩ t dà h
r g hằ g và b ế . hớ các quy đị h về t hằ g b ế tr g một gô gữ l p
trì h. ết cách đ t t đú g và h b ết đư c t a quy đị h.
+ Kĩ ă g Phâ b ệt đư c t hằ g và b ế b ết đ t t đú g.
cục ộ du g của bà
à đư c phâ thà h 2 mục Các thà h ph cơ bả ; Một há
ệm.
hữ g đ ểm h p lí Các ế thức tr g bà v a có lý thuyết ,v a có ví dụ
cụ thể học h rất dễ h ểu.
hữ g đ ểm chưa h p lí Ph b ế chưa đư c rõ chưa có ví dụ.
Đề xuất và lưu ý tr g g ả g d y: Ph b ế học h hơ hó h ểu c
phâ tích rõ để học h phâ b ệt đư c b ế và hằ g. Khi trình bày ba thành
ph cơ bả của một gô gữ l p trì h g á v có thể m h họa bằ g một và
ví dụ cụ thể. ả thích th m hằ g thực có thể v ết dướ d g th p phâ h c
dướ d g dấu phẩy độ g. Ví dụ hư -1.23E+4 ghĩa là -1,23 x 104 hay -12300
6.2.4. hân tích chương
6.2.4.1. Mục đích y u c u của chươ g
+ K ế thức ắm cấu trúc và thà h ph của một chươ g trì h v ết tr
gô gữ b c ca . ết há ệm mô trườ g làm v ệc của mỗ gô gữ. ểu
cách ha bá hằ g b ế t các b ểu thức ử dụ g lệ h gá các lệ h và ra.
h hớ cấu trúc của một chươ g trì h đơ g ả .
+ Kĩ ă g ết ha bá b ế đơ v ết đú g các b ểu thức đơ g ả tr g
chươ g trì h. ết ích h t chươ g trì h Pa cal và th át hỏ chươ g trì h. Biết
thả dịch và thực h ệ một chươ g trì h.
+ há độ Xác đị h thá độ gh m túc tr g học t p h làm que vớ
h ều quy đị h gh m g t tr g l p trì h. Có ý thức c gắ g học t p vư t qua
hữ g lú g tú g hó hă ở g a đ bước đ u học l p trình. ự ham mu
92
g ả các bà t p bằ g l p trì h trước mắt thấy đư c ích l của l p trì h phục vụ
tí h t á và g ả đư c một bà t á đã u tr g ộ du g của chươ g.
6.2.4.2. cục của chươ g
Chươ g gồm 7 t ết 4 t ết lý thuyết 2 t ết thực hà h 1 t ết bà t p.
ết 1 à 3: Cấu trúc chươ g trì h.
ết 2 à 4 & bà 5
ết 3 à 6
ết 4 à 7 & bà 8
ết 5 & t ết 6 à t p và thực hà h.
ết 7 Chữa bà t p.
h xét
- Về thứ tự ắp xếp các bà tr g chươ g hư thế ày là h à t à phù
h p vớ m ch ế thức.
- hữ g ộ du g đưa ra phù h p vớ ế thức của học h cấp P .
hữ g đ ểm chưa h p lí
- ộ du g hô g hất quá r g §3. Cấu trúc chươ g trì h có ch học
h làm que vớ 2 gô gữ l p trì h C++ và Pa cal hư g xuy u t ộ
du g các bà c l hô g thấy đề c p đế gô gữ l p trì h C++ mà ch đề
c p đế gô gữ l p trì h Pa cal.
- r g bà 3 mục 2 có ph ha bá b ế hư g chưa ó rõ cách ha
bá b ế mà đế bà 5 học h mớ b ết cách ha bá b ế .
Đề xuất về b cục:
- Ch ch học h tìm h ểu gô gữ l p trì h Pa cal tr g u t
chươ g. Và cu chươ g có th m bà đọc th m về gô gữ l p trì h C++.
- r g mục 2 của bà 3 ph ha bá b ế cu g cấp th m cách ha
bá b ế tr g Pa cal.
- Nê d y bà 5 trước bà 4 au h học h ắm rõ cách ha bá thì h
d y
bà 4 au t g ểu dữ l ệu ch học h ha bá b ế vớ các ểu dữ l ệu cụ thể.
Vì thực tế tr g bà 3 đã đề c p đế ha bá b ế ta có thể trì h bày cụ thể
93
hơ là đảm bả ộ du g của bà 5 tr g trườ g h p ày ta xem bà 5 là một
t ểu mục của
bài 3.
6.2.4.3. Phâ tích t g bà cụ thể
à 3 Cấu trúc chươ g trì h
u c u của bà
+ K ế thức: ểu chươ g trì h là ự mô tả của thu t t á bằ g một gô
gữ l p trì h. ết cấu trúc của một chươ g trì h P cấu trúc chu g và các thà h
ph .
+ Kĩ ă g: h b ết đư c các ph của một chươ g trì h đơ g ả .
cục ộ du g của bà : à đư c phâ thà h 2 mục rõ rà g.
hữ g đ ểm h p lí Các ế thức tr g bà v a có lý thuyết ,v a có ví dụ
cụ thể học h rất dễ h ểu.
hữ g đ ểm chưa h p lí r g các ph ha bá t chươ g trì h ha
bá thư v ệ ha bá hằ g đều có cú pháp hư g tr g ph ha bá b ế l
hô g có cú pháp mà ch đưa ra ý ghĩa.
Đề xuất và lưu ý g ả g d y: mục 1 cấu trúc chu g g á v c hấ
m h 2 ph ph ha bá và ph thâ tr g đó ph ha bá có thể có h c
không. Kh g ớ th ệu các thà h ph của chươ g trì h c trì h bày theo các ý :
cú pháp ý ghĩa ví dụ.
à 4 Một ểu dữ l ệu chuẩ .
Mục t u của bà
+ K ế thức: ết một ểu dữ l ệu đị h ẵ tr g Pa cal guy thực
í tự l g c.
+ Kĩ ă g: Xác đị h đư c ểu c ha bá của dữ l ệu đơ g ả .
cục ộ du g của bà : có 4 mục: K ểu guy ; K ểu thực;K ểu í tự;
K ểu lôg c.
hữ g đ ểm h p lí ộ du g của bà đã g ớ th ệu há đ y đủ các ểu dữ
l ệu chuẩ thườ g dù g ch các b ế đơ tr g Pa cal.
94
hữ g đ ểm chưa h p lí cục và ộ du g của bà chưa có há ệm về
ểu dữ l ệu. Ph g ớ th ệu về các ểu chưa lồ g ghép ha bá b ế để thấy
đư c hả ă g ử dụ g/đáp ứ g gườ dù g đ vớ t g ểu dữ l ệu.
Đề xuất và lưu ý g ả g d y: r g t g ểu dữ l ệu thay một t
hư au ểu thay bằ g t hóa ph m v g á trị thay l bằ g m ề g á
trị. đưa ra th m ví dụ ết h p vớ t hóa var. Ví dụ var teger; t đó
g ả thích đâu là t hóa đâu là b ế và h m ề g á trị hư thế à .
à 5 Kha bá b ế
Mục t u của bà
+ K ế thức: ểu đư c cách ha bá b ế .
+ Kĩ ă g: Khai bá đú g. h b ết ha bá a .
cục ộ du g của bà : Khô g đư c ch a mục ộ du g đư c trì h bày
tr g ách g á h a là cách ha bá b ế và một chú ý h ha bá b ế .
hữ g đ ểm h p lí ộ du g của bà v a có lí thuyết v a có ví dụ m h họa
g úp học h dễ h ểu hơ .
hữ g đ ểm chưa h p lí à chưa phâ mục rõ rà g ộ du g chưa đề
c p đế các ha bá chưa h p lệ để học h trá h h thực h ệ ha bá b ế .
Đề xuất và lưu ý g ả g d y: Có thể d y bà 5 là mục hỏ của bà 3 h c
gộp bài 4 và bài 5. c ta có thể phâ ộ du g bà 5 thà h 2 mục mục 1 lãm
rõ ộ du g b ế và cách ha bá b ế ; mục 2 là một chú ý h ha bá b ế .
r g mục 2 g á v đưa ra h ều ví dụ và hấ m h hữ g ví dụ ha
bá hô g h p lệ.
Bài 6: Phép t á b ểu thức câu lệ h gá .
Mục t u của bà
+ K ế thức: ết các há ệm Phép t á b ểu thức học hàm học
chuẩ b ểu thức qua hệ. ểu lệ h gá .
95
+ Kĩ ă g: V ết đư c lệ h gá . V ết đư c các b ểu thức học và l g c vớ
các phép toán thô g dụ g.
cục ộ du g của bà
à 6 đư c phâ thà h 6 mục hư au
Mục 1 Phép t á .
Mục 2 ểu thức học.
Mục 3 àm học chuẩ .
Mục 4 ểu thức qua hệ.
Mục 5 ểu thức lôg c.
Mục 6 Câu lệ h gá .
hữ g đ ểm h p lí ộ du g của bà tươ g đ đ y đủ các ví dụ phù h p
vớ ế thức của học h cấp P .
hữ g đ ểm chưa h p lí : cục của bà ày chưa h p lí vì b ểu thức qua
hệ là một d g đ c b ệt của b ểu thức lôg c hư g l đư c phâ thà h một mục
và trì h bày trước b ểu thức lôgic. r g ph phép t á chưa có ví dụ.
Đề xuất và lưu ý g ả g d y: Có thể ắp xếp l b cục của bà thà h 4 mục
hư au Mục 1 Phép t á .
Mục 2 ểu thức ba gồm 2 d g ểu thức học và ểu thức lôg c.)
Mục 3 Câu lệ h gá .
Mục 4 àm học chuẩn.
r g mục 1 đem và một ví dụ về các phép t á đ c b ệt là một
phép t á mớ đ vớ học h hư DIV, MOD, NOT, AND, OR.
Kh g ớ th ệu các l b ểu thức hô g th về trì h bày đị h ghĩa
m h họa mỗ l bằ g một h c ha ví dụ để h ểu cách v ết b ểu thức tr g
một gô gữ l p trì h tươ g ứ g cách v ết tr g t á học hư thế à .
Để học h ắm vữ g hơ về lệ h gá g á v phả hấ m h b trá
lệ h gá là t b ế b phả là b ểu thức đã xác đị h. á v có thể u một
và ví dụ m h họa về lệ h gá hô g h p lệ hư vế trá hô g là t b ế h c
vế phả chưa xác đị h đư c g á trị.
96
à 7 Các thủ tục và /ra đơ g ả .
Mục t u của bà
+ K ế thức: ết các lệ h và /ra đơ g ả để h p thô g t t bà phím
và đưa thông tin ra màn hình.
+ Kĩ ă g: V ết đư c một lệ h và /ra đơ g ả .
cục ộ du g của bà : gồm có 2 mục h p dữ l ệu và t bà phím;
Đưa dữ l ệu ra mà hì h.
hữ g đ ểm h p lí: Ph đ t vấ đề há hay g úp học h h ểu đư c ý
ghĩa của các thủ tục và /ra. ộ du g đ y đủ v a có lí thuyết v a có ví dụ m h
họa g úp học h dễ h ểu hơ .
Đề xuất và lưu ý g ả g d y: r g t g mục g á v d y the các ý
rõ rà g cú pháp ý ghĩa ví dụ chú ý. Có thể trì h bày mục 2 đưa dữ l ệu ra
màn hình) trước vì ch c có lệ h wr te/wr tel đã có thể có một chươ g trì h.
au đó bổ u g y u c u đưa dữ l ệu và qua đó dẫ dắt để đưa lệ h read/readl
để h à th ệ chươ g trì h. á v cũ g c hấ m h ch học h b ết
đư c ự hác hau g ữa read và wr te là read ch h b ế c wr te có thể là
b ế hằ g g á trị hàm b ểu thức tí h t á h c bất cứ thô g bá à mà gườ
dù g mu ra mà hì h.
à 8 thả dịch thực h ệ và h ệu ch h chươ g trì h.
Mục t u của bà
+ K ế thức: ết các bước thả dịch thực h ệ và h ệu ch h
chươ g trì h. ết một cô g cụ của mô trườ g urb Pa cal.
+ Kĩ ă g: ước đ u ử dụ g đư c chươ g trì h dịch để phát h ệ lỗ .
ước đ u ch h ửa đư c chươ g trì h dựa và thô g bá lỗ của chươ g trì h
dịch và tí h h p lí của ết quả thu đư c.
cục ộ du g của bà : Bài không có phâ mục.
hữ g đ ểm chưa h p lí: bà hô g ó l ộ du g của bà học.
97
Đề xuất và lưu ý g ả g d y: Khô g hất th ết đưa ộ du g ày thà h 01
bà học. Chú g ta có thể tích h p để g ớ ph lý thuyết về thả ở một mục
tr g bà 7 h c đưa ộ du g và đ u bà của t ết bà t p và thực hà h 1 thì t t
hơ .
c lựa chọ phươ g á đ t t bà là àm que vớ mô trườ g
thả urb Pa cal và cu g cấp th m ch học h về cách ử dụ g các phím F7
F8 F4 và F9 để ửa lỗ h c hướ g d th m ch học h tr g g ờ thực hà h.
á v huyế hích học h xem phụ lục các lỗ h thực h ệ chươ g
trì h ở cu ách g á h a. à ày d y ết h p máy ch ếu h c d y học ở
phòng máy để học h dễ qua át các tha tác của g á v .
à t p và thực hà h 1.
Mục t u của bà học
+ Kĩ ă g: ết v ết một chươ g trì h Pa cal h à ch h đơ g ả . ết ử
dụ g một dịch vụ chủ yếu của Pa cal tr g thả lưu dịch và thực h ệ
chươ g trì h.
cục ộ du g của bà
à gồm ph thực hà h tr lớp là thả dịch thực h ệ một chươ g
trì h có ẵ ; ph câu hỏ và bà t p có 10 bà ử dụ g tr g t ết bà t p.
hữ g đ ểm h p lí ộ du g của bà đáp ứ g đư c mục đích y u c u của
bài.
Đề xuất và lưu ý g ả g d y: ùy đ tư g t g lớp ếu c thờ g a g á
v y u c u học h tự v ết một chươ g trì h đơ g ả gay tr lớp và
ch y thử. V ệc tự l p trì h ếu thà h cô g dù một bà t á rất hỏ tr g g a
đ đ u t ày hích lệ học h rất h ều. Chẳ g h v ết chươ g trì h
h p và bá í h hì h tr và thô g bá ra mà hì h chu v d ệ tích hì h tr .
V ết chươ g trì h h p và một guy bất ỳ và ch b ết g á trị bì h phươ g
l p phươ g của chúng.
6.2.5. hân tích chương
6.2.4.1. Mục đích y u c u của chươ g
98
+ K ế thức: ểu các há ệm r há h và l p tr g chươ g trì h. ết
ử dụ g các câu lệ h thực h ệ r há h và l p của Pa cal. ước đ u hì h thà h
há ệm l p trì h có cấu trúc.
+ Kĩ ă g ết d ễ đ t đú g các câu lệ h đư c chươ g trì h g ả
các bà t á đơ g ả áp dụ g các l cấu trúc đ ều h ể . ước đ u có hả ă g
phâ tích bà t á đơ g ả để chọ ểu cấu trúc đ ều h ể phù h p tì h
hu g. ết t câu lệ h ghép h c th ết.
6.2.4.2. cục của chươ g
Chươ g gồm 7 t ết 4 t ết lí thuyết 2 t ết thực hà h 1 t ết bà t p
ết 1 Bài 9 - Cấu trúc r há h
ết 2 Bài 10- Cấu trúc l p t ết 1
ết 3 Bài 10- Cấu trúc l p t ết 2
ết 4 Bài 10- Cấu trúc l p t ết 3
ết 5 & t ết 6 à t p và thực hà h 2
ết 7 à t p.
h xét ự ắp xếp các bà ở chươ g 3 là h p lí phù h p vớ ộ du g chươ g
trì h vớ y u c u đã đề ra. K ế thức của chươ g ày ma g tí h ề tả g cho
học h về l p trì h. Va tr