Hoạt dộng nhóm ( nhóm 4 ). từng nhóm nhận đồ dùng và hoạt động trong nhóm.
- Nhóm trưởng điều khiển lần lượt từng thành viên giải thích.
- Đại diện 2 nhóm dán sơ đồ lên bảng trình bày.
- Nhóm khác bổ sung.
2 trang |
Chia sẻ: NamTDH | Lượt xem: 1123 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Bài giảng Ôn tập : thực vật và động vật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Khoa học (67): ÔN TẬP : THỰC VẬT VÀ ĐỘNG VẬT
I/Mục tiêu: Giúp học sinh:
-Củng cố và mở rộng kiến thức khoa học về mối qiuan hệ giữa các sinh vật thông qua quan hệ thức ăn.
- Vẽ và trình bày được mối quan hệ thức ăn của nhiều sinh vật.
II/Đồ dùng dạy học
- Tranh minh hoạ phóng to SGK.
- Giấy A4
III/Các hoạt động dạy học chủ yếu
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A/Bài cũ
B/Bài mới
1.Giới thiệu bài
2.Tìm hiểu bài
*Hoạt động 1:Mối quan hệ về thức ăn và nhóm vật nuôi, cây trồng, động vật sống hoang dã
C/Củng cố dặn dò
- GV gọi 2 HS lên bảng vẽ sơ đồ bằng chữ và mũi tên một chuỗi thức ăn và giải thích
Hỏi :
+ Thế nào là chuỗi thức ăn ?
- Nhận xét câu trả lời và cho điểm.
- GV nêu mục tiêu, yêu cầu của tiết dạy.
- Yêu cầu HS quan sát tranh.
- Nói những hiểu biết của em về những cây trồng, con vật đó.
- Yêu cầu HS trả lời vừa nói vừa chỉ tranh.
- Nhận xét.
Gv : Các sinh vật mà các em vừa nêu đều có mối quan hệ với nhau bằng quan hệ thức ăn.
Mối quan hệ này bắt đàu từ sinh vật nào ?
- Tổ chức cho HS hoạt động nhóm.
- Yêu cầu : Dùng mũi tên và chữ để thể hiện mối quan hệ về thức ăn giữa cây lúa và các con vật tronh hình, giải thích.
- Gọi HS trình bày.
- Nhận xét, giải thích.
- Nhận xét tiết học.
- Ôn lại kiến thức đã học
- 2 Hs lên bảng thực hiện yêu cầu.
- 1 Hs trả lời.
- Nhận xét.
- Lắng nghe.
- Quan sát hình.
- Tiếp nối nhau trả lời.
- Nhận xét.
- HS trả lời : Mối quan hệ trên bắt đầu từ cây lúa.
- Hoạt dộng nhóm ( nhóm 4 ). từng nhóm nhận đồ dùng và hoạt động trong nhóm.
- Nhóm trưởng điều khiển lần lượt từng thành viên giải thích.
- Đại diện 2 nhóm dán sơ đồ lên bảng trình bày.
- Nhóm khác bổ sung.
Khoa học (68): ÔN TẬP THỰC VẬT VÀ ĐỘNG VẬT (TT)
I/Mục tiêu: Giúp học sinh:
- Hiểu được con người cũng là một mắc xích trong chuỗi thức ăn và vai trò của nhân tố
con người trong chuỗi thức ăn.
II/Đồ dùng dạy học
- Sơ đồ chuỗi thức ăn..
III/Các hoạt động dạy học chủ yếu
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A/Bài cũ
B/Bài mới
1.Giới thiệu bài
2.Tìm hiểu bài
*Hoạt động 1:
Hoạt động 2 :
Thực hành : Vẽ lưới thức ăn.
3.Củng cố- dặn dò
- GV gọi 2 HS lên bảng vẽ mối quan hệ thức ăn giữa cây lúa và các con vật.
- Nhận xét – ghi điểm.
- GV nêu mục tiêu, yêu cầu.
- Vai trò của nhân tố con người. Một mắc xích trong chuỗi thức ăn.
- Yêu cầu 2 HS ngồi cùng bàn quan sát hình SGK và trả lời:
+ Hãy nêu những gì em biết trong sơ đồ ?
- Dựa vào các hình trên hãy giới thiệu về chuỗi thức ăn trong đó có người ?
- Yêu cầu 2 HS lên bảng viết lại sơ đồ chuỗi thức ăn trong đó có người.
- Gọi HS giải thích sơ đồ.
Hỏi : Con người có phải là một mắc xích trong chuỗi thức ăn không ?
- Việc săn bắn thú rừng, phá rừng sẽ dẫn đến tình trạng gì ?
- Điều gì sẽ xảy ra nếu một mắc xích trong chuỗi thức ăn bị đứt ? Ví dụ ?
- Thực vật có vai trò gì đối với đời sống trên trái đất ?
- Con người phải làm gì để đảm bảo sự cân bằng trong tự nhiên ?
- Gv nhận xét, kết luận.
- Cho HS hoạt động nhóm.
- Yêu cầu HS xây dựng các lưới thức ăn trong đó có con người.
- Gọi HS lên bảng giải thích.
- Nhận xét sơ đồ.
Hỏi : Lưới thức ăn là gì ?
- Nhận xét tiết học.
* Bài sau : Ôn tập
- 2 HS vẽ sơ đồ .
- HS nghe.
- 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi.
- HS trả lời.
- HS giải thích.
- HS trả lời.
- HS khác nhận xét, bổ sung.
- Hoạt động nhóm 4 HS.
- HS xây dựng.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- KHOA.DOC