Bài hát này được sáng tác trong thời kỳ trước cách mạng tháng tám năm 1945. Bài hát kể về ước mơ được làm chiến sĩ tí hon, vai mang song bước theo lá cờ đỏ sao vàng tung bay trong tiếng trống nhịp nhàng
- Hát mẫu bài bài"chiến sĩ tý hon".
31 trang |
Chia sẻ: NamTDH | Lượt xem: 1006 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Bài giảng Ôn tập các bài hát lớp 1 nghe quốc ca, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
gỏ nhịp, tiết tấu
+ Lưu ý ngắt nghĩ giọng cho đúng.
- GV nhận xét (GV sửa sai nếu có)
* Hoạt động 2: Hát kết hợp vận động phụ hoạ
- Hướng dẫn hs kết hợp với vận động phụ hoạ
+ Hướng dẫn vận động theo nhóm.
+ Câu 1,2: nhún qua bên phải rồi bên trái nhẹ nhàng theo nhịp. Hai tay chắp lại áp lên má
+ Câu 3,4: Bước chân trái lên, chân phải bước theo, hai tay đưa từ dưới lên như nâng nhẹ về phía trước, sau đó bước chân phải về, chân trái rút theo, tay từ từ hạ xuống. Thực hiện hai lần theo nhịp.
- Nhận xét
4 Cũng cố bài học:
- Cả lớp hát lại bài hát kết hợp vân động phụ hoạ bài" Múa vui"
- về nhà ôn lại các bài hát " Múa vui"và ôn lại các bài hát đã học.
*Nhận xét: - Ưu điểm
- Nhược điểm
- Ghi bài
- Lắng nghe
- Học hát bài: "Múa vui"
- Lắng nghe và nhẫm theo
- Lớp trình bày, Tổ thực hiện
- Cá nhân thực hiện
- Nhận xét
- 1 dãy hát 1 dãy gỏ đệm, cá nhân thực hiện
- Chú ý và thực hiện theo hướng dẫn của GV
- Nhận xét
- HS chú ý và thực hiện theo GV
- Hs làm theo GV
- Cả lớp thực hiện, nhóm thực hiên,
Cá nhân thực hiện( GV sửa sai nếu có)
- Nhận xét
-Cả lớp thực hiện
- Lắng nghe và ghi nhớ
Khối 2 : Thứ năm , ngày tháng năm 2007.
Buổi sáng
Tiết 11:
học hát bài: cộc cách tùng cheng
I/ Mục tiêu :
- Giúp HS hát thuộc lời ca đúng giai điệu bài hát "Cộc cách tùng cheng".
- Biết cách thực hiện cách gỏ đệm theo nhịp,phách, tiết tấu lời ca.
- Biết tác giả bài hát của nhạc Anh
II/ Chuẩn bị :
1, Giáo viên :
- Đàn hát thuần thục các bài "Cộc cách tùng cheng".
- Đàn organ , bảng phụ , băng đỉa nhạc, tranh minh hoạ,thanh gỏ phách ...
2, Học sinh:
- Sách GK , vở ghi , thanh gỏ phách .
III/ Phương pháp giảng dạy :
- Gợi ý , phát vấn , hướng dẫn....
IV/ Các hoạt động dạy học:
1, ổn định lớp : Nhắc HS tư thế ngồi học ngay ngắn .
2, Kiểm tra bài cũ : em hãy lắng nghe và cho biết âm nào ngắn âm nào dài, âm nào cao âm nào thấp.
3, Bài mới :
Giảng bài mới.
Hoạt động của Giáo Viên
Hoạt động của học sinh
* Nội dung: Học bài hát"Cộc cách tùng cheng".
* Hoạt động1: Dạy hát "Cộc cách tùng cheng".Nhạc và lời Phan Trần Bảng
- GV đưa các loại nhạc cụ: sênh, thanh la, mõ, trống.
Em hãy cho biết tên các loại nhạc cụ trên?
- Các loại nhạc cụ này co trong bài hát hôm nay mà các em được học
- Hát mẫu bài bài"Cộc cách tùngcheng".
- GV chia câu và hướng dẫn hs đọc lời ca, sau mỗi câu cần lấy hơi.
- Luyện thanh theo mẫu "la"
- Đàn giai điệu câu 1
- Yêu cầu hs hát 2-3 lần- GV đánh nốt nhạc.
- Nhận xét
- Hướng dẫn những chổ hát chưa chính xác.
- Đàn giai điệu câu 2
- Yêu cầu hs hát 2-3 lần- GV đánh nốt nhạc
(Hướng dẫn những chổ hát chưa chính xác).
- Nhận xét.
- Ghép từ câu 1 sang câu 2. sau mỗi câu chú ý lấy hơi
- Câu 3,4 thực hiện tương tự.
- Ghép toàn bài ( sửa sai nếu có). Sau mỗi câu chú ý lấy hơi.
- Ghép toàn bài trên nền nhạc đệm
- Nhận xét
* Hoạt động 2: Hát kết hợp gỏ đệm
- Hát kết hợp gỏ đệm theo phách. GV gỏ mẫu sau đó hs thực hiện lại
Sênh kêu nghe tiếng vui nhất cách cách cách
x x x x x x
- nhận xét.
- Hát kết hợp gỏ đệm theo nhịp. GV gỏ mẫu sau đó hs thực hiện lại
Sênh kêu nghe tiếng vui nhất cách cách cách
x x x
- nhận xét
- Hát kết hợp gỏ đệm theo tiết tấu. GV gỏ mẫu sau đó hs thực hiện lại
Sênh kêu nghe tiếng vui nhất cách cách cách
x x x x x x x x x
- Nhận xét.
4 Cũng cố bài học:
- Hôm nay các em học hát bài gì? nhạc và lời của ai?
- Về nhà ôn lại bài hát đó.
*Nhận xét: - Ưu điểm
- Nhược điểm
-Lắng nghe và ghi bài
- Lắng nghe
- Trả lời
- Lắng nghe và nhẩm theo
- Đọc lời ca
- Luyện thanh
- Lắng nghe và nhẫm theo
- Cả lớp hát, dãy bàn thực hiện
- Cá nhân hát
- Nhận xét
- Lắng nghe và ghi nhớ
- Lắng nghe và nhẫm theo
- Cả lớp hát theo hướng dẫn của GV
- Từng bàn hát . Cá nhân hát
- Nhận xét
- Cả lớp thực hiện theo hướng dẫn của GV. Cá nhân thực hiện
- Thực hiện tương tự
- Cả lớp hát toàn bài
- Dãy bàn hát.Cá nhân thực hiện
- Nhận xét
- Lắng nghe và nhẩm theo
- Cả lớp thực hiện. Nhóm thực hiện
- Cá nhân thực hiện
- Nhận xét
- Lắng nghe và thực hiện
- Lớp thực hiện. Dãy bàn thực hiện
- Nhận xét
- Lắng nghe và thực hiện
- Lớp thực hiện. Cá nhân thực hiện
- Nhận xét
- Bài" Cộc các tùng cheng", nhạc và lời Phan Trần Bảng
- Lắng nghe và ghi nhớ
Khối 2: Thứ năm , ngày 4 tháng 10 năm 2007.
Buổi sáng
Tiết 12:
ôn tập bài hát: cộc cách tùng cheng.
I/ Mục tiêu :
- Hs hát đúng giai điệu và thuộc lời ca bài "Cộc cách tùng cheng", thể hiện tính chất vui tươi, hồn nhiên.
- Hs biết vận đông phụ hoạ bài hát.
II/ Chuẩn bị :
1, Giáo viên :
- Đàn hát thuần thục bài hát: "cộc cách tùng cheng ".
- Đàn organ , bảng phụ , băng đỉa nhạc, tranh minh hoạ , trò chơi...
2, Học sinh:
- Sách GK , vở ghi , thanh gỏ phách .
III/ Phương pháp giảng dạy :
- Gợi ý , phát vấn , hướng dẫn....
IV/ Các hoạt động dạy học:
1, ổn định lớp : Nhắc HS tư thế ngồi học ngay ngắn.
2, Kiểm tra bài củ Kiểm tra trong quá trình học
b, Giảng bài mới.
Hoạt động của Giáo Viên
Hoạt động của học sinh
* Nội dung:- Ôn tập hát bài"cộc cách tùng cheng ".
* Hoạt động1:- Ôn tập hát bài "cộc cách tùng cheng ".
- Hôm trứơc các em học hát bài gì? nhạc và lời của ai
- GV trình bày trên nền nhạc đệm.
+ Yêu cầu hs trình bày (sửa sai nếu có)
- Nhận xét
- Chỉ định 2-3 tổ hát kết hợp gỏ nhịp, tiết tấu
+ Lưu ý ngắt nghĩ giọng cho đúng.
- GV nhận xét (GV sửa sai nếu có)
* Hoạt động 2: trò chơi với bài hát cộc cách tùng cheng
- GV chia lớp thành 4 nhóm, mỗi nhóm tượng trưng cho một loại nhạc cụ gõ trong bài hát. Các nhóm lần lượt hát tong câu theo tên nhạc cụ nhóm mình. Đến câu hát" nghe sênh thanh la mõ trống..." thì các lớp cùng hát và nói"cộc các tùng cheng".
- Nhận xét
4 Cũng cố bài học:
- Em hãy nhắc lại tên bài hát? tên tác giả?
- về nhà ôn lại các bài hát "Chiến sĩ tý hon"và ôn lại các bài hát đã học.
*Nhận xét: - Ưu điểm
- Nhược điểm
- Ghi bài
- Lắng nghe
- Học hát bài: "Cộc cách tùng cheng", nhạc và lời
- Lắng nghe và nhẫm theo
- Lớp trình bày, Tổ thực hiện
- Cá nhân thực hiện
- Nhận xét
- 1 dãy hát 1 dãy gỏ đệm, cá nhân thực hiện
- Chú ý và thực hiện theo hướng dẫn của GV
- Nhận xét
- Lắng nghe GV hướng dẫn
- Nhóm thực hiện
- Nhận xét
- Bài cộc cách tùng cheng, nhạc và lời Phan Trần Bảng
- Lắng nghe và ghi nhớ
Khối 2 : Thứ năm , ngày tháng năm 2007.
Buổi sáng
Tiết 13:
học hát bài: chiến sĩ tý hon
I/ Mục tiêu :
- Giúp HS hát thuộc lời ca đúng giai điệu bài hát "chiến sĩ tý hon".
- Biết cách thực hiện cách gỏ đệm theo nhịp,phách, tiết tấu lời ca.
- Biết tác giả bài hát của nhạc Anh
II/ Chuẩn bị :
1, Giáo viên :
- Đàn hát thuần thục các bài "chiến sĩ tý hon".
- Đàn organ , bảng phụ , băng đỉa nhạc, tranh minh hoạ,thanh gỏ phách ...
2, Học sinh:
- Sách GK , vở ghi , thanh gỏ phách .
III/ Phương pháp giảng dạy :
- Gợi ý , phát vấn , hướng dẫn....
IV/ Các hoạt động dạy học:
1, ổn định lớp : Nhắc HS tư thế ngồi học ngay ngắn .
2, Kiểm tra bài cũ : Em hãy hát kết hợp vận động phụ hoạ bài hát sắp đến tết rồi
3, Bài mới :
Giảng bài mới.
Hoạt động của Giáo Viên
Hoạt động của học sinh
* Nội dung: Học bài hát"chiến sĩ tý hon".
* Hoạt động1: Dạy hát bài "chiến sĩ tý hon".Theo bài cùng nhau đi hồng binh, nhạc: Đinh Nhu, lời mới Việt Anh.
- Bài hát này được sáng tác trong thời kỳ trước cách mạng tháng tám năm 1945. Bài hát kể về ước mơ được làm chiến sĩ tí hon, vai mang song bước theo lá cờ đỏ sao vàng tung bay trong tiếng trống nhịp nhàng
- Hát mẫu bài bài"chiến sĩ tý hon".
- GV chia câu và hướng dẫn hs đọc lời ca, sau mỗi câu cần lấy hơi.
- Luyện thanh theo mẫu "la"
- Đàn giai điệu câu 1
- Yêu cầu hs hát 2-3 lần- GV đánh nốt nhạc. Lưu ý cuối câu ngân dài 1,5 phách.
- Nhận xét
- Hướng dẫn những chổ hát chưa chính xác.
- Đàn giai điệu câu 2
- Yêu cầu hs hát 2-3 lần- GV đánh nốt nhạc
(Hướng dẫn những chổ hát chưa chính xác). Cuối câu ngân dài 1,5 phách.
- Nhận xét.
- Ghép từ câu 1 sang câu 2. sau mỗi câu chú ý lấy hơi
- Câu 3,4 thực hiện tương tự.
- Ghép toàn bài ( sửa sai nếu có). Sau mỗi câu chú ý lấy hơi.
- Ghép toàn bài trên nền nhạc đệm
- Nhận xét
* Hoạt động 2: Hát kết hợp gỏ đệm
- Chú ý đối với bài hát này gỏ đệm theo nhịp 3 là 1 phách mạnh và 2 phách nhẹ
- Hát kết hợp gỏ đệm theo phách. GV gỏ mẫu sau đó hs thực hiện lại
Kèn vang đây đoàn quân
x x x
- nhận xét.
- Hát kết hợp gỏ đệm theo nhịp. GV gỏ mẫu sau đó hs thực hiện lại
Kèn vang đây đoàn quân
x x
- nhận xét
- Hát kết hợp gỏ đệm theo tiết tấu. GV gỏ mẫu sau đó hs thực hiện lại
Kèn vang đây đoàn quân
x x x x x
- nhận xét.
4 Cũng cố bài học:
- Hôm nay các em học hát kết hợp gỏ đệm gì?
- Bài hát này nhạc và lời của ai?
- Về nhà ôn lại bài hát đó.
*Nhận xét: - Ưu điểm
- Nhược điểm
-Lắng nghe và ghi bài
- Lắng nghe
- Lắng nghe và nhẩm theo
- Đọc lời ca
- Luyện thanh
- Lắng nghe và nhẫm theo
- Cả lớp hát, dãy bàn thực hiện
- Cá nhân hát
- Nhận xét
- Lắng nghe và ghi nhớ
- Lắng nghe và nhẫm theo
- Cả lớp hát theo hướng dẫn của GV
- Từng bàn hát . Cá nhân hát
- Nhận xét
- Cả lớp thực hiện theo hướng dẫn của GV. Cá nhân thực hiện
- Thực hiện tương tự
- Cả lớp hát toàn bài
- Dãy bàn hát.Cá nhân thực hiện
- Nhận xét
- Lắng nghe và nhẩm theo
- Cả lớp thực hiện. Nhóm thực hiện
- Cá nhân thực hiện
- Nhận xét
- Lắng nghe và thực hiện
- Lớp thực hiện. Dãy bàn thực hiện
- Nhận xét
- Lắng nghe và thực hiện
- Lớp thực hiện. Cá nhân thực hiện
- Nhận xét
- Gỏ đệm theophách, nhịp, tiết tấu
- Nhạc: Đinh Nhu - Lời mới: Việt Anh
- Lắng nghe và ghi nhớ
Khối 2: Thứ năm , ngày 4 tháng 10 năm 2007.
Buổi sáng
Tiết 14:
ôn tập bài hát: chiến sĩ tý hon.
I/ Mục tiêu :
- Hs hát đúng giai điệu và thuộc lời ca bài "Chiến sĩ tý hon", thể hiện tính chất vui tươi, hồn nhiên.
- Hs biết vận đông phụ hoạ bài hát.
- Tập đọc theo tiết tấu bài hát "Chiến sĩ tý hon".
II/ Chuẩn bị :
1, Giáo viên :
- Đàn hát thuần thục bài hát: "Chiến sĩ tý hon"
- Đàn organ , bảng phụ , băng đỉa nhạc, tranh minh hoạ , trò chơi...
2, Học sinh:
- Sách GK , vở ghi , thanh gỏ phách .
III/ Phương pháp giảng dạy :
- Gợi ý , phát vấn , hướng dẫn....
IV/ Các hoạt động dạy học:
1, ổn định lớp : Nhắc HS tư thế ngồi học ngay ngắn.
2, Kiểm tra bài củ Kiểm tra trong quá trình học
b, Giảng bài mới.
Hoạt động của Giáo Viên
Hoạt động của học sinh
* Nội dung:- Ôn tập hát bài"Chiến sĩ tý hon"
* Hoạt động1:- Ôn tập hát bài "Chiến sĩ tý hon"
- Hôm trứơc các em học hát bài gì? nhạc và lời của ai?
- GV trình bày trên nền nhạc đệm.
+ Yêu cầu hs trình bày (sửa sai nếu có)
- Nhận xét
- Chỉ định 2-3 tổ hát kết hợp gỏ nhịp, tiết tấu
+ Lưu ý ngắt nghĩ giọng cho đúng.
- GV nhận xét (GV sửa sai nếu có)
* Hoạt động 2: Tập đọc theo tiết tấu
- GV luyện tiết tấu
2
4
- Sau k hi gỏ thuần thục, GV hướng dẫn đọc theo tiết tấu
Trăng ơi... từ đâu đến
Hay từ một sân chơi
Trăng bay như quả bóng
Bạn nào đá lên trời
- GV đọc kết hợp gỏ theo tiết tấu
- Nhận xét
* Hoạt động 2: trò chơi ban nhạc tý hon
- Dựa trên bài hát chiến sĩ tý hon nhưng thay lời ca bằng những âm tượng trưng cho kèn, tiếng trống, tiếng đàn
VD: Tò te te tò te-Tò te te tò tí
Tùng tùng tung tùng túng
Tùng tùng tung tùng tung
Tình tinh tinh tình tinh
Tình tinh tinh tình tính
Các chiến sĩ tý hon hát vang lên nào.
- Mời HS biểu diễn trước lớp.
- Nhận xét
4 Cũng cố bài học:
- Em hãy nhắc lại tên bài hát? tên tác giả?
- về nhà ôn lại 3 bài"Chiến sĩ tý hon, choc mừng sinh nhật, cộc cách tùng cheng".
*Nhận xét: - Ưu điểm
- Nhược điểm
- Ghi bài
- Lắng nghe
- Học hát bài: "Chiến sĩ tý hon", theo bài cùng nhau đi hồng binh, nhạc:Đinh Nhu. Lời mới: Việt Anh
- Lắng nghe và nhẫm theo
- Lớp trình bày, Tổ thực hiện
- Cá nhân thực hiện
- Nhận xét
- 1 dãy hát 1 dãy gỏ đệm, cá nhân thực hiện
- Chú ý và thực hiện theo hướng dẫn của GV
- Nhận xét
- HS đọc
- Lắng nghe GV hướng dẫn
- HS thực hiện
- Nhóm thực hiện, cá nhân thực hiện
- Nhận xét
- Lắng nghe và ghi nhớ
- Cả lớp thực hiện.
- Cá nhân biểu diễn trước lớp
- Nhận xét
- Bài hát: "Chiến sĩ tý hon", theo bài cùng nhau đi hồng binh, nhạc:Đinh Nhu. Lời mới: Việt Anh
- Lắng nghe và ghi nhớ
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- GiaoAnAmNhac2.doc