Nội dung
1. Những vấn đề chung về quản lý, sử dụng tài sản
Nhà nước
2. Tiêu chuẩn định mức sử dụng đối với một số tài
sản
3. Quản lý sử dụng tài sản tại cơ quan Nhà nước
4. Quản lý sử dụng tài sản tại đơn vị Sự nghiệp
5. Quy trình quản lý sử dụng tài sản Nhà nước
6. Quyền, nghĩa vụ của cơ quan, tổ chức, đơn vị và
của người đứng đầu được giao quản lý, sử dụng
tài sản nhà nước
32 trang |
Chia sẻ: Thục Anh | Ngày: 23/05/2022 | Lượt xem: 266 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Bài giảng môn Tài chính hành chính sự nghiệp - Chương 4: Quản lý, sử dụng tài sản công, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ừ thanh lý tài sản không đủ bù
đắp chi phí thì phần còn thiếu được chi từ dự toán
NSNN giao cho CQNN có tài sản thanh lý.
• Chi phí hợp lý liên quan đến việc thanh lý tài sản nhà
nước gồm chi phí kiểm kê tài sản; chi phí phá dỡ,
hủy bỏ tài sản; chi phí định giá và thẩm định giá tài
sản; chi phí tổ chức bán đấu giá; các chi phí khác có
liên quan.
2016
22
64
Trình tự, thủ tục thanh lý TSNN
1
• Văn bản đề nghị thanh lý TSNN
2
• Danh mục tài sản đề nghị thanh lý;
3
• Đối với các loại tài sản mà pháp luật có quy
định khi thanh lý cần có ý kiến xác nhận
chất lượng tài sản của cơ quan chuyên
môn thì phải gửi kèm ý kiến bằng văn bản
của các cơ quan này.
65
4
• Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được
đầy đủ hồ sơ hợp lệ đề nghị thanh lý tài sản, cơ
quan nhà nước có thẩm quyền ra quyết định
thanh lý tài sản.
5
• Nội dung chủ yếu của quyết định thanh lý tài
sản nhà nước gồm cơ quan nhà nước có tài
sản thanh lý; danh mục tài sản thanh lý;
6
• Sau khi hoàn thành việc thanh lý tài sản, cơ
quan nhà nước có tài sản thanh lý hạch toán
giảm tài sản theo quy định của pháp luật về kế
toán; báo cáo kê khai biến động tài sản .
Trình tự, thủ tục thanh lý TSNN
66
Bán tài sản nhà nước
Không còn nhu cầu sử dụng
Giảm nhu cầu sử dụng do thay đổi về tổ chức
hoặc thay đổi chức năng, nhiệm vụ
Các nguyên nhân khác mà không xử lý theo
phương thức thu hồi hoặc điều chuyển tài sản.
2016
23
67
• Hiệu suất sử dụng tài sản thấp (trừ tài sản chuyên
dùng);
• Cơ quan nhà nước đã được giao quản lý, sử dụng
tài sản nhà nước nhưng không có nhu cầu sử dụng
thường xuyên.
• Thực hiện sắp xếp lại việc quản lý, sử dụng tài sản
nhà nước
• Phải thay thế tài sản do yêu cầu đổi mới kỹ thuật,
công nghệ theo quyết định của cơ quan nhà nước
có thẩm quyền.
• Tài sản nhà nước bị thu hồi; tài sản bị tịch thu hoặc
xác lập quyền sở hữu của Nhà nước theo quyết
định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Việc sử dụng tài sản nhà nước không có hiệu quả khi:
68
Phương thức bán tài sản nhà nước
Việc bán tài sản nhà nước thực hiện bằng
phương thức đấu giá công khai
69
Phương thức bán tài sản nhà nước
Các trường hợp được bán chỉ định tài sản nhà nước:
• Tổ chức hoặc cá nhân đăng ký mua tài sản trên
đất, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất để sử
dụng cho mục đích xã hội hóa thuộc lĩnh vực giáo
dục, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể dục thể thao, môi
trường phù hợp với quy hoạch được duyệt.
• Trường hợp đã hết thời hạn đăng ký tham gia đấu
giá tài sản mà chỉ có một tổ chức hoặc cá nhân
đăng ký mua tài sản nhà nước và trả giá ít nhất
bằng giá khởi điểm;
• Các trường hợp khác theo quy định
2016
24
70
• Văn bản đề nghị bán tài sản nhà nước
của cơ quan quản lý, sử dụng
• Ý kiến bằng văn bản của các cơ quan
• Danh mục tài sản đề nghị bán.
• Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận
được đầy đủ hồ sơ hợp lệ đề nghị bán tài
sản, cơ quan nhà nước có thẩm quyền ra
quyết định bán tài sản nhà nước.
Trình tự, thủ tục bán tài sản nhà nước
71
Nội dung quản lý sử dụng tài sản
Tại đơn vị Sự nghiệp
Đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ tài chính
Đơn vị sự nghiệp công lập chưa tự chủ tài chính
72
Đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ tài chính
▪ Điều kiện xác định
Đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ tài
chính là các đơn vị sự nghiệp công lập
đủ điều kiện được Nhà nước xác định giá
trị tài sản để giao cho đơn vị quản lý.
2016
25
73
Đơn vị sự nghiệp công lập đủ điều kiện được Nhà
nước xác định giá trị tài sản để giao cho đơn vị
quản lý theo cơ chế giao vốn cho doanh nghiệp là
đơn vị sự nghiệp công lập thuộc một trong các
loại hình sau đây:
• Đơn vị sự nghiệp công tự bảo đảm chi thường
xuyên và chi đầu tư
• Đơn vị sự nghiệp công tự bảo đảm chi thường
xuyên
• Đơn vị sự nghiệp công tự bảo đảm một phần
chi thường xuyên.
Đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ tài chính
74
Việc xác định loại hình đơn vị sự nghiệp công
căn cứ quy định của pháp luật hiện hành về
cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập
và phương án tự chủ được cấp có thẩm
quyền phê duyệt áp dụng tại thời điểm có văn
bản xác nhận đơn vị sự nghiệp công lập đủ
điều kiện được Nhà nước xác định giá trị tài
sản để giao cho đơn vị quản lý theo cơ chế
giao vốn cho doanh nghiệp.
Đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ tài chính
75
Quyền, nghĩa vụ của đơn vị sự nghiệp công
lập tự chủ tài chính trong quản lý, sử dụng tài
sản nhà nước:
• Sử dụng tài sản nhà nước vào mục đích
sản xuất, kinh doanh dịch vụ, cho thuê, liên
doanh, liên kết
• Bảo toàn, phát triển vốn và TSNN được
giao quản lý, sử dụng;
• Thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước
theo quy định .
Đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ tài chính
2016
26
76
Nội dung quản lý, sử dụng TSNN
NN xác định giá trị
quyền sử dụng
đất để giao
• sử dụng tài sản đã đầu tư
trên đất để sản xuất, kinh
doanh dịch vụ, liên kết, cho
thuê.
NN giao đất có
thu tiền sử dụng
đất mà tiền sử
dụng đất đã nộp
bằng tiền không
có nguồn gốc từ
NSNN
• sử dụng tài sản đã đầu tư
gắn liền với đất và giá trị
quyền sử dụng đất để góp
vốn.
Đối với đất
77
• Đầu tư xây dựng, mua sắm tài sản:
Quản lý, sử dụng tương tự cơ quan
Hành chính
Nội dung quản lý, sử dụng TSNN
78
Việc quản lý, sử dụng tài sản nhà nước dùng
vào mục đích sản xuất, kinh doanh dịch vụ, cho
thuê, liên doanh, liên kết phải bảo đảm các yêu
cầu sau đây:
1. Không ảnh hưởng đến việc thực hiện chức
năng, nhiệm vụ được giao;
2. Sử dụng tài sản đúng mục đích đầu tư xây
dựng, mua sắm;
3. Phát huy công suất và hiệu quả sử dụng tài
sản nhà nước;
Nội dung quản lý, sử dụng TSNN
2016
27
79
4. Thực hiện theo cơ chế thị trường
• Xác định giá cho thuê tài sản nhà nước
phù hợp với giá cho thuê tài sản cùng loại
trên thị trường;
• Xác định giá trị tài sản khi liên doanh, liên
kết phải phù hợp với giá trị thực tế của tài
sản trên thị trường;
• Tài sản sử dụng vào mục đích SX, KDDV,
cho thuê, liên doanh, liên kết phải được
trích khấu hao theo quy định.
Nội dung quản lý, sử dụng TSNN
80
5. Thu hồi, điều chuyển, bán, thanh lý, thuê,
bảo dưỡng, sửa chữa, lập và quản lý hồ
sơ tài sản nhà nước thực hiện như cơ
quan hành chính Nhà nước. Ngoại trừ số
tiền thu được từ bán, chuyển nhượng,
thanh lý tài sản, sau khi trừ đi các chi phí
có liên quan, được quản lý, sử dụng như
sau:
Nội dung quản lý, sử dụng TSNN
81
• Đối với số tiền thu được từ chuyển
nhượng quyền sử dụng đất đơn vị phải
nộp vào ngân sách nhà nước
• Đối với số tiền thu được từ bán, thanh lý
đối với tài sản khác, được sử dụng để bổ
sung Quỹ phát triển hoạt động sự
nghiệp hoặc trả nợ đối với tài sản được
đầu tư, mua sắm từ nguồn vốn huy động.
Nội dung quản lý, sử dụng TSNN
2016
28
82
Đơn vị sự nghiệp công lập chưa tự chủ tài chính
Đơn vị sự nghiệp công lập chưa tự chủ tài
chính: các đơn vị sự nghiệp công lập chưa
đủ điều kiện được Nhà nước xác định giá
trị tài sản để giao cho đơn vị
83
Nội dung quản lý, sử dụng TSNN
việc đầu tư xây dựng, mua sắm, thuê,
sử dụng, sửa chữa, bảo dưỡng, điều
chuyển, thu hồi, thanh lý, bán, tiêu hủy,
kiểm kê, hạch toán, báo cáo, công khai,
thanh tra, kiểm tra, kiểm toán tài sản
nhà nước thực hiện theo quy định áp
dụng đối với cơ quan nhà nước
Giống
84
Tiền thu được từ thanh lý tài sản, đơn vị
sự nghiệp công lập chưa tự chủ tài
chính được sử dụng để bổ sung Quỹ
phát triển hoạt động sự nghiệp.
Nội dung quản lý, sử dụng TSNN
2016
29
85
Quy trình quản lý sử dụng tài sản Nhà nước
Quản lý quá trình hình thành tài sản
Quản lý quá trình sử dụng tài sản nhà nước
Quản lý kết thúc quá trình sử dụng TSNN
86
Quản lý quá trình hình thành tài sản
Quyết định chủ
trương
Thực hiện đầu tư,
mua sắm TSNN
87
Quản lý quá trình hình thành tài sản
Đầu tư xây
dựng trụ sở
làm việc
Mua sắm tài
sản
Thuê tài sản
2016
30
88
Quản lý quá trình sử dụng tài sản nhà nước
Quản lý quá trình sử dụng TSNN là thực
hiện quản lý việc sử dụng tài sản theo mục
đích, theo tiêu chuẩn, định mức và chế độ
sử dụng tài sản; quản lý việc hạch toán,
bảo dưỡng, sửa chữa tài sản ... nhằm
đảm bảo cho việc sử dụng TSNN có hiệu
quả, tiết kiệm, đáp ứng được nhu cầu
công tác của các cơ quan HCSN.
89
Quản lý quá trình sử dụng TSNN với các
nội dung cụ thể như sau:
• Hạch toán, lập, quản lý hồ sơ về TSNN
• Quy chế quản lý, sử dụng tài sản nhà
nước của cơ quan, tổ chức, đơn vị
• Sử dụng chung tài sản nhà nước
• Bảo dưỡng, sửa chữa TSNN
• Sắp xếp lại, xử lý tài sản nhà nước
• Báo cáo tài sản nhà nước
Quản lý quá trình sử dụng tài sản nhà nước
90
Quản lý kết thúc quá trình sử dụng TSNN
TSNN tại cơ quan HCSN đưa vào sử
dụng sau một thời gian nhất định đều có
quá trình kết thúc để thay thế bằng tài sản
khác (trừ đất đai, công trình thuộc kết cấu
hạ tầng và một số công trình có tính chất
tài sản lâu bền khác).
2016
31
91
Một tài sản kết thúc phải trải qua quá trình
thanh lý để thu hồi phần giá trị có thể thu
hồi được cho NSNN và đồng thời đó cũng
là căn cứ để chuẩn bị đầu tư, mua sắm tài
sản mới. Có một số loại tài sản kết thúc
quá trình sử dụng tại cơ quan này nhưng
lại bắt đầu một quá trình sử dụng mới ở cơ
quan, tổ chức, cá nhân khác.
Quản lý kết thúc quá trình sử dụng TSNN
92
Việc xử lý tài sản công tại các cơ quan,
đơn vị được thực hiện theo các hình
thức: thu hồi, điều chuyển, bán, thanh lý,
tiêu huỷ. Theo đó, đối với mỗi hình thức
xử lý thì có quy định riêng về điều kiện
xử lý, cấp có thẩm quyền quyết định xử
lý và trình tự, thủ tục xử lý.
Quản lý kết thúc quá trình sử dụng TSNN
93
Quyền, nghĩa vụ được giao quản lý, sử dụng TSNN
• Chỉ đạo tổ chức thực hiện quản lý, sử dụng
tài sản nhà nước tại cơ quan, tổ chức, đơn
vị;
• Xử lý theo thẩm quyền hoặc trình cấp có
thẩm quyền xử lý vi phạm pháp luật về quản
lý, sử dụng tài sản nhà nước.
Quyền của người đứng đầu cơ
quan, đơn vị
2016
32
94
Quyền, nghĩa vụ được giao quản lý, sử dụng TSNN
• Ban hành và tổ chức thực hiện quy chế quản lý,
sử dụng tài sản nhà nước thuộc phạm vi quản
lý theo thẩm quyền;
• hấp hành các quy định của Luật này và các quy
định khác của pháp luật có liên quan, bảo đảm
sử dụng tài sản nhà nước đúng mục đích, tiêu
chuẩn, định mức, chế độ và hiệu quả, tiết kiệm
• Chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc quản
lý, sử dụng tài sản nhà nước thuộc phạm
vi quản lý
Nghĩa vụ của người đứng đầu cơ quan, đơn vị
THANK YOU
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- bai_giang_mon_tai_chinh_hanh_chinh_su_nghiep_chuong_4_quan_l.pdf