Là một yếu tố thuộc môi trường bên ngoài tác
động vào quá trình hoạt động của doanh
nghiệp
- Pháp luật là hệ thống các quy tắc xử sự chung
(quy phạm pháp luật) do nhà nước ban hành
hoặc thừa nhận.
- Các nhà quản trị rủi ro càng phải chú trọng
nghiên cứu môi trường pháp luật, bao gồm:
quốc gia mình và quốc gia đối tác.
39 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1421 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Bài giảng Môi trường pháp luật chính trị - Kinh tế, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHƯƠNG 4
MÔI TRƯỜNG
PHÁP LUẬT
CHÍNH TRỊ - KINH TẾ
139
I. Môi trường pháp luật
- Là một yếu tố thuộc môi trường bên ngoài tác
động vào quá trình hoạt động của doanh
nghiệp
- Pháp luật là hệ thống các quy tắc xử sự chung
(quy phạm pháp luật) do nhà nước ban hành
hoặc thừa nhận.
- Các nhà quản trị rủi ro càng phải chú trọng
nghiên cứu môi trường pháp luật, bao gồm:
quốc gia mình và quốc gia đối tác.
239
I. Môi trường pháp luật
I.1 Các dòng luật
- Mỗi quốc gia đều có riêng một hệ thống luật pháp
riêng mình.
- Các nhà quản trị, kinh doanh không chỉ phải am
hiểu luật của QG mình mà còn phải am tường luật
của quốc gia mà DN đến kinh doanh.
Có 3 dòng luật chính trên thế giới:
- Luật lục địa
- Luật Anh – Mỹ
- Luật tôn giáo – Luật đạo hồi
339
I. Môi trường pháp luật
I.1 Các dòng luật
Luật lục địa: Continental law hoặc Civil Law
- Xuất pháp từ bộ luật do Đế chế La Mã cách đây 1500
năm
- Được kế thừa ở hầu hết các quốc gia Châu Âu
- Về bản chất, là một bộ luật được soạn thảo ra trình bày
hết những gì hợp pháp và những gì bất hợp pháp.
- Hệ thống luật lục địa phát triển khá hoàn hảo phần dân
luật, đặc biết là nhánh luật thương mại và luật hợp đồng.
Một số điểm nổi bật:
- Nhấn mạnh sự đảm bảo về quyền tư hữu, sự tự do kết ước
và giá trị gia đình truyền thống
- Được coi là được đọc và được hiểu bởi giới bình dân 439
I. Môi trường pháp luật
I.1 Các dòng luật
Luật Anh – Mỹ: “Aglo – American Law”, Common Law
– Tiền lệ pháp
- Không giống Luật Lục địa, không hoàn toàn được soạn
thành văn bản. Việc xem xét các bản án đưa ra các phán
quyết dựa trên các phán quyết của những vụ án tương
tự trước đó, gọi là tiền lệ hay luật điển cứu.
- Tuy nhiên luật thành văn vẫn đóng vai trò quan trọng
- Nếu có xung đột giữa các văn bản luật và án lệ ưu
tiên áp dụng các văn bản luật
- Dòng luật này có tính kết nối bền vững với quá khứ
539
I. Môi trường pháp luật
I.1 Các dòng luật
Luật tôn giáo: “Religious Law”, gọi chính xác là Luật
Hồi giáo, luật dựa trên giáo lý tôn giáo
Dòng luật này được hình thành từ
- Kinh Coran: 6237 câu là thành lệnh của Thượng đế khả
thị cho nhà tiên tri Muhammad
- Các truyền thống (Suma)
- Thông quán (Liam)
- Sự tương tự (Ouivas)
Vì vậy khi chúng ta kinh doanh với đối tác cố gắng
thương lượng, thuyết phục đối tác đồng ý áp luật và
tiến hành phân xử ở nước khác, ngoài thế giới hồi giáo.
639
I. Môi trường pháp luật
I.1 Các dòng luật
Luật Xã hội chủ nghĩa: “Socialist Law”, là tổng
thể các quy phạm pháp luật có mối quan hệ
chặc chẽ với nhau, được quy định thành các
định chế pháp luật
-Ngành luật nhà
nước/Hiến pháp
-Ngành hành chính
-Ngành luật tài chính –
ngân sách
-Ngành luật đất đai
-Ngành luật lao động
-Ngành luật kinh tế
-Ngành luật dân sự; tố
tụng dân sự
-Ngành luật hình sự
-Ngành luật tố tụng hình
sự
-Luật quốc tế,… 739
I. Môi trường pháp luật
I.1 Các dòng luật
Như vậy, ở các nước XHCN có ngành luật riêng
– Luật Kinh tế.
Luật kinh tế là tổng các quy phạm pháp luật
điều chỉnh các quan hệ kinh tế phát sinh trong
quá trình các cơ quan NN quản lý các hoạt
động kinh tế và các quan hệ giữa các đơn vị
kinh tế trong hoạt động sản xuất kinh doanh.
839
I. Môi trường pháp luật
I.1 Các dòng luật
Các định chế chủ yếu của Luật Kinh tế:
- Xác định địa vị pháp lý của doanh nghiệp;
- Về hợp động kinh tế;
- Phá sản doanh nghiệp;
- Cạnh tranh;
- Giải quyết tranh chấp trong lĩnh vực kinh tế,…
939
I. Môi trường pháp luật
I.1 Các dòng luật
Nguồn của Luật Kinh tế bao gồm luật và các văn
bản dưới luật:
- Hiến pháp
- Luật
- Nghị quyết của Quốc hội về kinh tế
- Pháp lệnh của Uỷ Ban thường vụ Quốc hội
- Nghị quyết, Nghị định của chính phủ
- Quyết định, chỉ thị của Thủ tướng
- Quyết định, chỉ thị, thông tư của các bộ cũng như
các thông tư liên tịch, liên ngành.
1039
I. Môi trường pháp luật
I.1 Các dòng luật
Khi nghiên cứu chúng ta thấy:
- Cách tiếp cận khác nhau sẽ nảy sinh ra những vụ
kiện tụng khác nhau, cách tố tụng khác nhau,
cũng như ngôn ngữ hợp đồng rất khác nhau
Vd: Luật Lục địa, hợp đồng ngắn gọn rõ ràng, còn
XHCN hay Hồi giáo thì chi tiết, cụ thể, còn Anh-
Mỹ dài dòng, phức tạp với ngôn ngữ khó hiểu
- Vì vậy, để tránh các rủi, các bên phải thảo ra hợp
đồng chi tiết bao hàm hết mọi khả năng có thể
xảy ra – hợp đồng dài, đầy đủ những điều kiện và
ngoại lệ
1139
I. Môi trường pháp luật
I.2 Ảnh hưởng của pháp luật đến hoạt động
của DN và các rủi ro
Luật của mỗi quốc gia:
Các hệ thống PL này có thể liên quan đến công việc KD trong 1
nước hoặc 2 hay nhiều nước. Các ngành luật ảnh hưởng chủ
yếu:
- Luật thương mại, hợp đồng, sở hữu trí tuệ, các chế độ kế
toán,…
- Luật môi trường, những quy định về an toàn lao động và sức
khoẻ.
- Quy định v/v thành lập và hoạt động của DN
- Luật lao động
- Luật chống độc quyền
- Chống phá giá và các quy định khác về giá; Thuế,…
1239
I. Môi trường pháp luật
I.2 Ảnh hưởng của pháp luật đến hoạt động
của DN và các rủi ro
Luật quốc tế:
- Hệ thống các quy phạm pháp luật
- Thoả thuận giữa các quốc gia, dân tộc, tổ chức
QT, liên chính phủ
- Phù hợp hiến chương LHQ
- Điều chỉnh các quan hệ chính trị, kinh tế, văn
hoá, KHKT
1339
I. Môi trường pháp luật
I.2 Ảnh hưởng của pháp luật đến hoạt động
của DN và các rủi ro
Luật quốc tế: gồm có 2 bộ phận
- Công pháp quốc tế: điều chỉnh các quan hệ
trong lĩnh vực chính trị giữa các quốc gia
- Tư pháp quốc tế: chủ yếu điều chỉnh các quan
hệ dân sự, lao động, hôn nhân và gia đình, tố
tụng dân sự phát sinh giữa các công dân, pháp
nhân của các quốc gia khác nhau
1439
I. Môi trường pháp luật
I.2 Ảnh hưởng của pháp luật đến hoạt động
của DN và các rủi ro
Sự tác động của Luật pháp quốc tế đến các quốc
gia trên thế giới:
a. Chi phối mối quan hệ giữa các quốc gia có chủ
quyền. Tác động hầu hết các mối quan hệ các QG
có chủ quyền. 1 số hiệp ước, hiệp định quan trọng
- Nguyên tắc đối xử QG (MFN- Most Favored
Nation), thương mại hàng hoá
- Quyền sở hữu trí tuệ, tác quyền,…
- Thương mại, dịch vụ, quy định về hoạt động
trong từng lĩnh vực cụ thể
1539
I. Môi trường pháp luật
I.2 Ảnh hưởng của pháp luật đến hoạt động
của DN và các rủi ro
- Đầu tư, các cam kết bảo vệ tài sản, quy định biện
pháp đầu tư, bãi bỏ, các hạn chế đầu tư
- Các quy định về tiếp cận thị trường
- Tính minh bạch và quyền kháng cáo
Các vấn đề cụ thể khác:
Lộ trình cắt, giảm thuế
Việc xuất – nhập cảnh của người và phương tiện
Bảo vệ người và tài sản
1639
I. Môi trường pháp luật
I.2 Ảnh hưởng của pháp luật đến hoạt động
của DN và các rủi ro
b. Các hiệp ước song phương hướng vào các
vấn đề, các tranh chấp giữa các quốc gia và cá
nhân trong quốc gia đó
c. Lan truyền ảnh hưởng của quốc gia ra nước
ngoài thông qua con đường pháp luật
1739
II. Môi trường chính trị
Chính trị là gì?
- Chính là việc nước, trị là sửa sang, cai quản
- Chính trị là vấn đề về điều hành bộ máy nhà
nước hoặc những hoạt động của giai cấp, chính
đảng nhằm giành hoặc duy trì quyền điều hành
đất nước, những hiểu biết về mục đích, đường
lối và nhiệm vụ đấu tranh cảu các chính đảng
cũng như đông đảo quần chúng.
1839
II. Môi trường chính trị
II.1 Hệ thống chính trị ngày nay
Mỗi nước, tuỳ điều kiện của mình, mà lựa chọn 1
kiểu tổ chức chính phủ thích hợp.
Quân chủ lập hiến
- Đứng đầu là Vua/Nữ hoàng
- Đứng đầu chính phủ: Thủ tướng (Lãnh tụ đảng
chiếm đa số sau tổng tuyển cử)
- Hạ nghị sĩ đại diện 1 khu vực địa lý
1939
II. Môi trường chính trị
II.1 Hệ thống chính trị ngày nay
Cộng hoà
- Tổng thống được bầu cử trực tiếp, nhiệm kỳ 5
năm
- Tổng thống chỉ định Thủ tướng
- Thủ tướng tiến cử Hội đồng Bộ trường, Tổng
thống quyết định
- Nghị viện: cơ quan lập pháp
• Quốc hội, do dân bầu, 577 ghế
• Thượng viện, được bầu gián tiếp, 312 ghế
2039
II. Môi trường chính trị
II.1 Hệ thống chính trị ngày nay
Quân chủ nghị viện: tam quyền phân lập
- Vua là biểu tượng, chỉ định Thủ tướng nhưng phải
được Nghị viện phê chuẩn, Chánh án Toà án tối
cao chấp thuận
- Quốc hội là cơ quan quyền lực cao nhất và là cơ
quan lập pháp
• Hạ nghị viện: 512 ghế, nhiệm kỳ 4 năm, có thể
miễn nhiệm nếu chính phủ giải tán Hạ nghị
viện
• Thượng viện: 252 nghế, nhiệm kỳ 6 năm, 3
năm bầu lại 1/2
2139
II. Môi trường chính trị
II.1 Hệ thống chính trị ngày nay
Mỹ: quyền lực được chia thành 2 cấp:
Chính phủ liên bang
- Quốc hội: Hạ nghị viện, thượng nghị viện
- Hành pháp liên bang: các quan chức ở các cơ
quan này do Tổng thống chỉ định cũng như miễn,
bãi nhiệm
- Tư pháp liên bang
Chính phủ tiểu bang tổ chức tương tự chính quyền
liên bang
2239
II. Môi trường chính trị
II.1 Hệ thống chính trị ngày nay
Do:
- Tổ chức chính phủ các nước khác nhau;
- Mỗi chính phủ lên cầm quyền sẽ có những
chính sách mới dẫn đến nhiều đổi thay
Vì vậy:
Nhà kinh doanh cần hiểu, nắm vững và thích
nghi những điều này thì mới tránh được các rủi
ro
2339
II. Môi trường chính trị
II.2 Những rủi ro về chính trị
- Có thể xuất hiện ở nhiều quốc gia
- Mức độ mỗi nơi mỗi khác nhau
Quốc gia có chế độ chính trị ổn định thì mức độ
rủi ro thấp và ngược lại
Có 3 loại rủi ro thường gặp
Rủi ro liên quan đến quyền sở hữu
Nhà nước can thiệp quá sâu vào quá trình hoạt
động tổ chức
Rủi ro chuyển giao
2439
II. Môi trường chính trị
II.2 Những rủi ro về chính trị
Rủi ro liên quan đến quyền sở hữu
- Sung công tài sản: quốc hữu hoá tài sản tư
nhân thành của nhà nước, có thể có đền bù
- Tịch thu tài sản, không có đền bù
- Nội địa hoá.
2539
II. Môi trường chính trị
II.2 Những rủi ro về chính trị
Rủi ro do nhà nước can thiệp quá sâu vào quá
trình hoạt động của tổ chức
Nhà nước dùng LP quản lý hoạt động tổ chức là
hợp lý, nhưng can thiệp quá sâu sẽ dẫn đến rủi
ro
Vd: hạn ngạch nhập khẩu, xuất khẩu dể dẫn đến
hối lộ tham nhũng,…
Rủi ro về chuyển giao: là quá trình chuyển giao
quỹ, lợi nhuận… từ nước này qua nước khác
2639
II. Môi trường chính trị
II.3 Các biện pháp phòng ngừa rủi ro về
chính trị
- Nghiên cứu, theo dõi, dự báo các thay đổi
chính sách của nước mình lẫn nước đến KD
- Giảm sự can thiệp của CP, cố gắng công ty trở
thành là một bộ phận của nước chủ nhà
Chiến lược kinh doanh phù hợp
Sử dụng các biện pháp phân tán rủi ro: cổ
phần hoá, liên doanh, liên kết với các công ty
nước chủ nhà
2739
III. Môi trường kinh tế
III.1 Hệ thống kinh tế thế giới
Có thể phân chia hệ thống kinh tế thế giới theo 3
tiêu chí:
- Theo chế độ chính trị: nền kinh tế XHCN và
nền kinh tế TBCN
- Theo cơ chế quản lý: nền kinh tế thị trường,
nền kinh tế kế hoạch hoá tập trung, và nền
kinh tế hỗn hợp
- Theo chế độ sở hữu tài sản: sở hữu toàn dân
(sở hữu nhà nước) và sở hữu tư nhân
2839
III. Môi trường kinh tế
III.2 Xu hướng phát triển kinh tế thế giới và
những rủi ro do môi trường kinh tế
Kinh tế toàn cầu suy thoái
- Kinh tế Hoa kỳ suy giảm
- Sự bất ổn của thị trường tài chính toàn cầu đe doạ
môi trường kinh tế thế giới
- Cúm gia cầm tái bùng phát mạnh mẽ
- Do những căn thẳng chính trị
- Sự biến đổi khí hậu trên trái đất
Toàn thế giới cần hợp sức chống khủng hoảng
Kinh tế thị trường trở thành xu hướng chủ yếu
của kinh tế thế giới
2939
III. Môi trường kinh tế
III.2 Xu hướng phát triển kinh tế thế giới và
những rủi ro do môi trường kinh tế
Chính phủ các nước ngày càng can thiệp sâu hơn vào
quá trình điều tiết kinh tế: sự can thiệp của chính phủ
mang lại 1 số lợi ích:
- Tập trung tài sản, của cải vào 1 số DN, ngành chủ lực
nhằm tạo sức mạnh, tăng sức cạnh tranh
- Tìm kiếm nguồn thu cho NS quốc gia
- Tránh cho các Cty phá sản
- Thực hiện các chương trình cải cách quốc gia
- Gia tăng quyền kiểm soát kinh tế và chính trị
- Bảo đảm hàng hoá dịch vụ đến tận tay người tiêu dùng
3039
III. Môi trường kinh tế
III.2 Xu hướng phát triển kinh tế thế giới và
những rủi ro do môi trường kinh tế
Chính phủ các nước ngày càng can thiệp sâu
hơn vào quá trình điều tiết kinh tế: (tt)
- Các biện pháp tăng quyền kiểm soát đối với
các hoạt động KT
- Xây dựng định hướng chiến lược phát triển
kinh tế từng thời kỳ
- Thúc đẩy pháp triển kinh tế bằng cách tạo vốn
- Sử dụng các công cụ tài chính để điều tiết vĩ
mô
3139
III. Môi trường kinh tế
III.2 Xu hướng phát triển kinh tế thế giới và
những rủi ro do môi trường kinh tế
Tư nhân hoá phát triển mạnh:
Nguyên nhân:
- Các Cty tư nhân thường hoạt động hiệu quả hơn
- Sự thay đổi chính trị dẫn đến nhu cầu cần bán thanh lý 1 số
tài sản
- 1 số Cty KD có lợi nhuận, CP bán đi sẽ có lợi hơn nếu CP
quản lý nó
- Để giảm bớt các khoản nợ của quốc gia
- Các Cty thua lỗ cần vốn nhưng CP không muốn giữ hoặc
không có khả năng đầu tư
- Các quỹ tài chính cho vay với điều kiện phải giảm tỷ trọng
của lĩnh vực do nhà nước quản lý
3239
III. Môi trường kinh tế
III.2 Xu hướng phát triển kinh tế thế giới và
những rủi ro do môi trường kinh tế
Sự hình thành và phát triển của các liên minh
kinh tế khu vực
Khu vực mậu dịch tự do (Free Trade Area):
thoả hiệp về các rào cản thương mại (thuế
quan, các thủ tục phi thuế quan) được tháo dỡ;
XK hàng hoá mà họ có lợi thế, NK những
hàng hoá mà họ không có lợi thế
Vd: AFTA – ASEAN Free Trade Area
3339
III. Môi trường kinh tế
III.2 Xu hướng phát triển kinh tế thế giới và
những rủi ro do môi trường kinh tế
Liên quan thuế quan (Custom union): các
nước thành viên thoả thuận:
- Dỡ bỏ rào cản thương mại
- Lập biểu thuế quan chung khi buôn bán với
các nước ngoài khối
- Lập chính sách ngoại thương thống nhất khi
buôn bán nước ngoài khối
Vd: EU
3439
III. Môi trường kinh tế
III.2 Xu hướng phát triển kinh tế thế giới và
những rủi ro do môi trường kinh tế
Thị trường chung (Common market): thành
viên thoả thuận
- Xoá bỏ rào cản về thương mại
- Xoá bỏ rào cản, tạo điều kiện tự do di chuyển
tư bản và sức lao động
- Lập chính sách ngoại thương thống nhất khi
buôn bán nước ngoài khối
Vd: EU
3539
III. Môi trường kinh tế
III.2 Xu hướng phát triển kinh tế thế giới và
những rủi ro do môi trường kinh tế
Liên minh kinh tế (Economic union): thành viên
thoả thuận
- Xoá bỏ rào cản, tạo điều kiện di chuyển hàng hoá,
dịch vụ và các yếu tố sản xuất
- Thực hiện hội nhập đầy đủ về chính sách kinh tế
- Hợp nhất tiền tệ và chính sách tài chính
- Có đồng tiền chung
- Có biểu thuế quan chung
3639
III. Môi trường kinh tế
III.2 Xu hướng phát triển kinh tế thế giới và
những rủi ro do môi trường kinh tế
Liên minh chính trị: xuất phát từ liên minh kinh
tế, các quốc gia thành viên có chung một chính
sách kinh tế và 1 chính phủ
Toàn cầu hoá kinh tế thế giới
- Phát triển đầu tư ra nước ngoài để khai thác lợi
thế của nước đó, đồng thời thâm nhập thị trường
- Chuyển giao công nghệ
- Các công ty đa quốc gia, xuyên quốc gia phát
triển mạnh
- Vai trò của WB, IMF, WTO,… ngày càng tăng
3739
III. Môi trường kinh tế
III.2 Xu hướng phát triển kinh tế thế giới và
những rủi ro do môi trường kinh tế
Toàn cầu hoá:
Lợi ích:
- Phát triển kinh tế thế giới
- ổn định nền kinh tế
- Tăng năng suất
Hậu quả:
- Hố sâu giàu nghèo
- Các vấn đề đạo đức, văn hoá xã hội
Đây là tính 2 mặt của một sự vật
3839
III. Môi trường kinh tế
III.2 Xu hướng phát triển kinh tế thế giới và
những rủi ro do môi trường kinh tế
Các rủi ro của môi trường kinh tế:
- Kinh tế phát triển không ổn định
- Xảy ra khủng hoảng kinh tế
- Suy thoái kinh tế
- Lạm phát
- Tỷ giá hối đoái, lãi suất, giá cả,… thay đổi
Phòng ngừa
- Đầu tư nhiều nơi để phân tán rủi ro
- Sử dụng công nghệ đàm phán để đạt những lợi ích tối
ưu
- Sử dụng nghiệp vụ cơ bản trên thị trường ngoại hối.
3939
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- chuong4_.pdf