Mục tiêu bài giảng
• Hiểu rõ về khái niệm về xúc tiến – truyền thông
• Nắm rõ các công cụ sử dụng trong xúc tiến – truyền thông
• Đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến lựa chọn chiến lược xúc
tiến – truyền thông trong hoạt động tài chính – ngân hàng
25 trang |
Chia sẻ: phuongt97 | Lượt xem: 381 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Bài giảng Marketing ngân hàng: Yếu tố xúc tiến – truyền thông, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009 Essentials of Services Marketing Chapter 1 - Page
YẾU TỐ XÚC TIẾN – TRUYỀN
THÔNG
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009 Essentials of Services Marketing Chapter 1 - Page
Mục tiêu bài giảng
• Hiểu rõ về khái niệm về xúc tiến – truyền thông
• Nắm rõ các công cụ sử dụng trong xúc tiến – truyền thông
• Đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến lựa chọn chiến lược xúc
tiến – truyền thông trong hoạt động tài chính – ngân hàng
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009 Essentials of Services Marketing Chapter 1 - Page
I. Xúc tiến – truyền thông
1. Khái niệm xúc tiến – truyền thông
Xúc tiến – truyền thông (promotion) theo Brassington &
Pettitt (2000) là tập hợp những cách thức trực tiếp để truyền
thông (chuyển tải các thông tin) của sản phẩm – dịch vụ đến
những thị trường mục tiêu.
Một hỗn hợp cụ thể của các phương pháp xúc tiến – truyền
thông thường được gọi là “hỗn hợp xúc tiến – truyền thông”.
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009 Essentials of Services Marketing Chapter 1 - Page
I. Xúc tiến – truyền thông
1. Khái niệm xúc tiến – truyền thông
Hỗn hợp này bao gồm các công cụ như sau :
Quảng cáo (advertising)
Xúc tiến bán hàng (sales promotion).
Quan hệ công chúng (public relation).
Bán hàng cá nhân (personal selling).
Marketing trực tiếp (direct marketing).
Quan hệ nhà đầu tư (investor relation) ?.
Social media marketing? Và những công cụ khác?
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009 Essentials of Services Marketing Chapter 1 - Page
I. Xúc tiến – truyền thông
2. Vai trò của xúc tiến truyền thông
Chuyển tải thông tin từ ngân hàng đến khách hàng (khách
hàng của ngân hàng là ai?) và ngược lại.
Mục đích của xúc tiến truyền thông :
Khai thác thêm khách hàng mới
Duy trì khách hàng cũ
Khuyến khích động viên tinh thần nhân viên
Tăng cường mối quan hệ với cổ đông
Tạo sự ổn định với bộ máy tổ chức
Gia tăng nhân thức và hình ảnh của ngân hàng trong
công chúng
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009 Essentials of Services Marketing Chapter 1 - Page
I. Xúc tiến – truyền thông
2. Mục tiêu của xúc tiến truyền thông
Nhận biết
Quan tâm
Ưa thích
Dùng thử
Chấp nhận
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009 Essentials of Services Marketing Chapter 1 - Page
II. Các công cụ xúc tiến – truyền thông
1. Quảng cáo
“Quảng cáo là hình thức truyền thông không mang tính cá
nhân được tiến hành thông qua các phương tiện truyền thông
đại chúng như truyền hình, truyền thanh, các bản in, bảng
quảng cáo ngoài trời”
Phân biệt : Quảng cáo không mang tính cá nhân và truyền thông
đến mọi đối tượng qua kênh truyền thông đại chúng
Quảng cáo của các công ty tài chính – ngân hàng trên truyền hình?
Quảng cáo của các công ty tài chính – ngân hàng trên báo in,
banner
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009 Essentials of Services Marketing Chapter 1 - Page
II. Các công cụ xúc tiến truyền thông
1. Quảng cáo (trên truyền hình)
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009 Essentials of Services Marketing Chapter 1 - Page
II. Các công cụ xúc tiến truyền thông
1. Quảng cáo (trên báo điện tử, báo in)
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009 Essentials of Services Marketing Chapter 1 - Page
II. Các công cụ xúc tiến – truyền thông
Xúc tiến bán hàng khuyến khích khách hàng dùng thử và thay
đổi Ngân hàng (dự thưởng, quà tặng, cộng lãi suất). Tuy nhiên
Nếu hiệu quả, chỉ có thể gia tăng KH sử dụng trong ngắn
hạn. Nhưng về mối quan hệ trung thành thì sao?
Khi sử dụng thường xuyên và không hoạch định các chương
trình xúc tiến bán hàng sẽ làm KH đặt câu hỏi về độ xác thực
của sp – dv?
2. Xúc tiến bán hàng
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009 Essentials of Services Marketing Chapter 1 - Page
II. Các công cụ xúc tiến – truyền thông
Vậy mục tiêu chính của xúc tiến bán hàng?
2. Xúc tiến bán hàng
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009 Essentials of Services Marketing Chapter 1 - Page
II. Các công cụ xúc tiến – truyền thông
2. Xúc tiến bán hàng
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009 Essentials of Services Marketing Chapter 1 - Page
II. Các công cụ xúc tiến – truyền thông
Bán hàng cá nhân là sử dụng hoạt động giao tiếp cá nhân để
truyền tải các thông tin về sản phẩm dịch vụ đến khách hàng và
thuyết phục KH sử dụng.
Các nhân viên nào sẽ tham gia vào hoạt động bán hàng cá nhân?
Ngân hàng
Bảo hiểm
Công ty chứng khoán
3. Bán hàng cá nhân
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009 Essentials of Services Marketing Chapter 1 - Page
II. Các công cụ xúc tiến – truyền thông
Bán hàng cá nhân mang tính tương tác cao với KH,
hiệu quả trong tìm kiếm và duy trì mối quan hệ với
khách hàng. Nhưng chi phí khá cao.
3. Bán hàng cá nhân
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009 Essentials of Services Marketing Chapter 1 - Page
II. Các công cụ xúc tiến – truyền thông
4. Quan hệ công chúng (PR)
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009 Essentials of Services Marketing Chapter 1 - Page
II. Các công cụ xúc tiến – truyền thông
“PR là một hoạt động liên tục được lên kế hoạch nhằm nỗ lực
thiết lập và duy trì uy tín, tình cảm và sự hiểu biết lẫn nhau của
một tổ chức và công chúng” – Theo viện Quan hệ công chúng
Anh.
“PR bao gồm tất cả các hình thức giao tiếp được lên kế hoạch,
cả trong nội bộ và bên ngoài tổ chức, giữa một tổ chức và công
chúng của nó nhằm đạt những mục tiêu cụ thể liên quan đến sự
hiểu biết lẫn nhau” – Theo Frank Jefkins, tác giả cuốn PR
4. Quan hệ công chúng (PR)
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009 Essentials of Services Marketing Chapter 1 - Page
II. Các công cụ xúc tiến – truyền thông
4. Quan hệ công chúng (PR)
Chủ thể
Công
chúng
Thông điệp
Hiểu, quan tâm, ủng hộ, tin tưởng
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009 Essentials of Services Marketing Chapter 1 - Page
II. Các công cụ xúc tiến – truyền thông
“IR – (Investors Relations) là tất cả các hoạt động công bố
thông tin của tổ chức kinh tế với nhà đầu tư nhằm thỏa mãn cung
cầu thông tin mang lại lợi ích giữa hai bên.”
IR là hoạt động chuyên biệt trong PR, giúp xây dựng niềm tin
và quảng bá hình ảnh tốt đẹp đến nhà đầu tư.
4. Quan hệ nhà đầu tư (IR)
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009 Essentials of Services Marketing Chapter 1 - Page
II. Các công cụ xúc tiến – truyền thông
Các thức thức thực hiện IR :
Lập Website
Lập hồ sơ công ty dành riêng cho nhà đầu tư
Tổ chức hội thảo, email trực tiếp, bản tin tuần, tháng
4. Quan hệ nhà đầu tư (IR)
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009 Essentials of Services Marketing Chapter 1 - Page
II. Các công cụ xúc tiến – truyền thông
5. Marketing trực tiếp
Direct
marketing
Face – to
– face
selling
Direct mail
Catalog
marketing,
telemarketing
Kiosk
marketing
New digital
technologies:
mobile,podcast,vodcast
,internet tivi
Direct response
advertising
marketing
Online
marketing
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009 Essentials of Services Marketing Chapter 1 - Page
II. Các công cụ xúc tiến – truyền thông
Tại sao gọi là marketing trực tiếp
Các lợi ích khi áp dụng marketing trực tiếp :
Vô hình với đối thủ cạnh tranh
Cho phép kiểm tra thị trường sản phẩm – dịch vụ
Phân đoạn thị trường chính xác hơn
Cung cấp kênh phân phối mới và hỗ trợ cho những
kênh phân phối hiện tại
5. Marketing trực tiếp
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009 Essentials of Services Marketing Chapter 1 - Page
II. Các công cụ xúc tiến – truyền thông
6. Social media marketing
Đề tài : đánh giá triển vọng của social media marketing trong
tương lai?
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009 Essentials of Services Marketing Chapter 1 - Page
III. Các yếu tố ảnh hưởng đến lựa chọn chiến lược xúc tiến –
truyền thông
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009 Essentials of Services Marketing Chapter 1 - Page
IV. Đề tài
Đề tài : Mobile banking marketing là gì? Hiện nay, các ngân
hàng đang chú trọng sử dụng mobile banking? Bạn hãy nêu sự
khác biệt nếu có?
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009 Essentials of Services Marketing Chapter 1 - Page
HẾT
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- bai_giang_marketing_ngan_hang_yeu_to_xuc_tien_truyen_thong.pdf