. Khách hàng của ngân hàng
• Động cơ, nhu cầu để khách hàng sử dụng các dịch vụ ngân
hàng:
– Tiếp cận tiền mặt
– An toàn về tài sản
– Thanh toán, chuyển tiền
– Trả chậm
– Tư vấn tài chính
6 trang |
Chia sẻ: phuongt97 | Lượt xem: 435 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Bài giảng Marketing ngân hàng - Chương 2: Hành vi khách hàng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009 Essentials of Services Marketing
Chapter 1 - Page 1
Chương 2
HÀNH VI KHÁCH
HÀNG
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009 Essentials of Services Marketing
Chapter 1 - Page 2
1. Khách hàng của ngân hàng
Nhieäm vuï quan
troïng haøng ñaàu
cuûa marketing
ngaân haøng laø
nghieân cöùu nhu
caàu cuûa khaùch
haøng ñeå xaùc ñònh
roõ töøng ñoái
töôïng khaùch
haøng maø hoï ñang
tìm kieám, mong
ñôïi nhöõng gì töø
ngaân haøng
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009 Essentials of Services Marketing
Chapter 1 - Page 3
1. Khách hàng của ngân hàng
• Động cơ, nhu cầu để khách hàng sử dụng các dịch vụ ngân
hàng:
– Tiếp cận tiền mặt
– An toàn về tài sản
– Thanh toán, chuyển tiền
– Trả chậm
– Tư vấn tài chính
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009 Essentials of Services Marketing
Chapter 1 - Page 4
Hệ thống bậc thang nhu cầu về tài chính
Tiền mặt
- Quản trị rủi ro
- Dự phòng tiền mặt
- Sản phẩm cơ bản
Tiết kiệm, bù
đắp lạm phát
Bảo vệ
thuế&rủi ro
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009 Essentials of Services Marketing
Chapter 1 - Page 5
2. Quá trình quyết định sử dụng dịch vụ ngân hàng
1
•Tìm thông tin trước khi mua
•Đánh giá các phương án lựa chọn
•Đánh giá sau khi mua
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009 Essentials of Services Marketing
Chapter 1 - Page 6
Mô hình hành vi sử dụng dịch vụ tài chính
1 • Nhận thức nhu cầu
2 • Tìm kiếm thông tin
3 • Đánh giá các nhà cung cấp dịch vụ
4 • Yêu cầu dịch vụ từ nhà cung cấp đã chọn
5 • Chuyển giao dịch vụ
6 • Đánh giá kết quả của dịch vụ
7 • Dự định trong tương lai
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009 Essentials of Services Marketing
Chapter 1 - Page 7
Giai đoạn trước khi mua
• Nhu cầu và kỳ vọng của khách hàng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến khả
năng lựa chọn dịch vụ và nhà cung ứng
• So sánh yếu tố lợi ích mang lại và rủi ro của từng phương án lựa
chọn để ra quyết định mua.
• Một số chiến lược nhằm giảm rủi ro trước khi quyết định lựa chọn
sử dụng dịch vụ:
– Tìm thông tin từ nguồn đáng tin
– Tìm công ty có uy tín tốt
– Tìm kiếm công ty có bảo hành
– Viếng thăm cơ sở hoặc sử dụng thử
– Hỏi thăm nhân viên
– Kiểm tra dấu hiệu hữu hình và các bằng chứng vật chất khác
– So sánh bảng giá cả dịch vụ trên website
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009 Essentials of Services Marketing
Chapter 1 - Page 8
Giai đoạn thực hiện dịch vụ
• Một số yếu tố ành hưởng đến chất lượng tiếp nhận dịch vụ
của khách hàng:
– Môi trường phục vụ
– Nhân viên phục vụ
– Các dịch vụ hỗ trợ
– Khách hàng khác
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009 Essentials of Services Marketing
Chapter 1 - Page 9
Giai đoạn sau khi mua
• Sau khi mua hàng khách hàng sẽ đánh giá chất lượng sản
phẩm dịch vụ đã được cung cấp bằng cách so sánh những gì
họ được trải nghiệm so với những gì họ kỳ vọng.
• Từ đó đưa ra quyết định tiếp tục gắn bó với nhà cung cấp
dịch vụ hay chuyển sang nhà cung cấp dịch vụ khác.
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009 Essentials of Services Marketing
Chapter 1 - Page 10
3. Nghieân cöùu nhu caàu cuûa khaùch haøng
Nhaèm naâng cao chaát löôïng nghieân cöùu khaùch haøng, caùc ngaân
haøng thöôøng tieán haønh caùc hoaït ñoäng sau:
Phaân loaïi khaùch haøng ñeå choïn thò tröôøng muïc tieâu vaø coù nhöõng
chieán löôïc marketing phuø hôïp.
Ñaåy maïnh coâng taùc khaùch haøng trong toaøn theå laõnh ñaïo, taäp theå
CB-CNV ngaân haøng.
Naâng cao nhaän thöùc veà vai troø cuûa coâng taùc khaùch haøng trong
hoaït ñoäng kinh doanh ngaân haøng.
Taêng cöôøng cô sôû vaät chaát, kyõ thuaät coâng ngheä hieän ñaïi nhaèm
naâng cao uy tín thöông hieäu, chaát löôïng dòch vuï phuïc vuï khaùch
haøng: nhanh choùng, kòp thôøi vaù chính xaùc.
10
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009 Essentials of Services Marketing
Chapter 1 - Page 11
3. Nghieân cöùu nhu caàu cuûa khaùch haøng
Taêng cöôøng vaø thöïc hieän toát chính saùch öu ñaõi cho khaùch haøng
truyeàn thoáng, khaùch haøng coù qun heä toát, thöôøng xuyeân vaø laâu daøi.
Loâi keùo caùc khaùch haøng môùi baèng nhöõng chính saùch öu ñaõi, caùc
coâng cuï kích thích hoï nhö: trieån khai caùc saûn phaåm dòch vuï chaát
löôïng cao, thaùi ñoä phuïc vuï taän tình, lòch söï, taïo söï tin caäy
Chuù yù vieäc boá trí thôøi gian giao dòch phuø hôïp vôùi thôøi gian cuûa
khaùch haøng nhö toå chöùc laøm ngoaøi giôø haønh chính vaø ngaøy nghæ,
leã
Coi troïng vieäc chaêm soùc khaùch haøng, vieäc toå chöùc hoäi nghò, hoäi
thaûo cho khaùch haøng
11
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009 Essentials of Services Marketing
Chapter 1 - Page 12
4. caùc yeáu toá aûnh höôûng ñeán nhu caàu cuûa khaùch haøng
* Caùc yeáu toá taùc ñoäng ñeán nhu caàu cuûa caùc khaùch haøng caù
nhaân:
Ñaëc ñieåm gia ñình: quy moâ gia ñình, soá löôïng ngöôøi tröôûng
thaønh, trình ñoä vaên hoùa
Vai troø vaø ñòa vò xaõ hoäi: Nhöõng ngöôøi coù ñòa vò xaõ hoäi cao thöôøng
coù thu nhaäp cao vaø nhu caàu veà dòch vuï taøi chính ngaân haøng cuõng
cao vaø ngöôïc laïi.
Taàng lôùp xaõ hoäi: Ngöôøi giaøu, ngöôøi ngheøo, taàng lôùp trí thöùc,
coâng nhaân, noâng daân coù nhu caàu veà dòch vuï taøi chính khaùc
nhau.
Ñoä tuoåi: ngöôøi treû tuoåi coù nhu caàu vay nhieàu, ngöôøi lôùn tuoåi hoaëc
trung nieân coù nhu caàu tieát kieäm cao. 12
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009 Essentials of Services Marketing
Chapter 1 - Page 13
Ñaëc ñieåm ngheà nghieäp: ngöôøi kinh doanh coù nhu caàu veà
thanh toaùn vaø söû duïng dòch vuï taøi chính hôn caùc coâng chöùc
nhaø nöôùc, noâng daân
Ñieàu kieän kinh teá vaø thu nhaäp caù nhaân: ngöôøi thu nhaäp cao
thích caùc saûn phaåm tieát kieäm vaø ñaàu tö; nhöõng ngöôøi coù thu
nhaäp thaáp vaø khoâng oån ñònh coù nhu caàu cao veà vay vaø tieát
kieäm nhoû.
Ñaëc ñieåm hoân nhaân gia ñình: Caùc hoä gia ñình coù nhu caàu vay
nhieàu hôn nhöõng ngöôøi ñoäc thaân.
13
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009 Essentials of Services Marketing
Chapter 1 - Page 14
*Caùc yeáu toá taùc ñoäng ñeán nhu caàu cuûa caùc khaùch haøng coâng
ty:
Ñaëc ñieåm saûn xuaát kinh doanh: caùc doanh nghieäp xuaát khaåu
coù nhu caàu cao veà caùc dòch vuï thanh toaùn quoác teá vaø dòch vuï
mua baùn ngoaïi teä; caùc doanh nghieäp saûn xuaát, kinh doanh
cheá bieán thuûy haûi saûn, noâng phaåm coù nhu caàu veà vay vaø
vay theo thôøi vuï.
Quy moâ cuûa doanh nghieäp: caùc doanh nghieäp lôùn coù nhu caàu
lôùn vaø ña daïng veà saûn phaåm dòch vuï ngaân haøng hôn caùc
doanh nghieäp nhoû.
Phaïm vi vaø thò tröôøng hoaït ñoäng.
14
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009 Essentials of Services Marketing
Chapter 1 - Page 15
Nghieân cöùu haønh vi cuûa khaùch haøng
• Khách hàng sẽ lựa chọn nhà cung ứng dịch vụ mang lại cho
mình nhiều giá trị nhất. Đó chính là chênh lệch giữa giá trị
mình nhận được với chi phí mà khách hàng bỏ ra.
• Giá trị nhận được: giá trị của dịch vụ + giá trị sự phục vụ + giá
trị về con người + giá trị hình ảnh
• Chi phí bỏ ra: giá dịch vụ, chi phí thời gian, chi phí thể chất và
tinh thần
• Tuy nhiên trên thực tế, không phải lúc nào khách hàng cũng
lựa chọn phương án mang lại giá trị cao nhất. Vì sao????
Cho ví dụ???
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009 Essentials of Services Marketing
Chapter 1 - Page 16
Do ñaëc ñieåm cuûa saûn phaåm dòch vuï ngaân haøng neân khaùch
haøng thöôøng gaëp khoù khaên khi ñöa ra quyeát ñònh söû duïng
saûn phaåm dòch vuï.
Khaùch haøng quyeát ñònh löïa choïn saûn phaåm dòch vuï ngaân
haøng döïa vaøo kinh nghieäm vaø söï tin töôûng.
Caùc moái quan heä caù nhaân cuõng laø moät trong nhöõng yeáu toá
quan troïng quyeát ñònh söï löïa choïn cuûa khaùch haøng.
16
Nghieân cöùu haønh vi cuûa khaùch haøng
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009 Essentials of Services Marketing
Chapter 1 - Page 17
• Đọc thêm tài liệu và nghiên cứu tại nhà
• Thực hiện một mô hình ra quyết định lựa chọn sản phẩm thẻ
ATM của bất kỳ ngân hàng nào của bản thân.
Nhiệm vụ sinh viên
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- bai_giang_marketing_ngan_hang_chuong_2_hanh_vi_khach_hang.pdf