Bài giảng Marketing căn bản - Chương 8: Chiến lược phân phối

Kênh phân phối là tập hợp các tổ chức và cá nhân làm nhiệm vụ chuyển đưa sản phẩm từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng cuối cùng, kết hợp tất cả các thành viên tham gia bao gồm; nhà sản xuất, nhà buôn sỉ, nhà bán lẻ, đại lý và người tiêu dùng

Kênh phân phối sản phẩm tiêu dùng

Kênh phân phối cho sản phẩm công nghiệp

 

ppt16 trang | Chia sẻ: tieuaka001 | Lượt xem: 2409 | Lượt tải: 4download
Nội dung tài liệu Bài giảng Marketing căn bản - Chương 8: Chiến lược phân phối, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương 8: CHIẾN LƯỢC PHÂN PHỐI Khái niệmPhân phối là tiến trình chuyển đưa sản phẩm từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng cuối cùng, thể hiện qua nhiều phương thức và hoạt động khác nhauVai trò phân phối là đưa sản phẩm đến thị trường mục tiêu qua các hệ thống kênh phân phốiKênh phân phốiKênh phân phối là tập hợp các tổ chức và cá nhân làm nhiệm vụ chuyển đưa sản phẩm từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng cuối cùng, kết hợp tất cả các thành viên tham gia bao gồm; nhà sản xuất, nhà buôn sỉ, nhà bán lẻ, đại lý và người tiêu dùngKênh phân phối sản phẩm tiêu dùngKênh phân phối cho sản phẩm công nghiệpTiếp xúcTài chínhThông tinChịu rủi roChiêu thịKết nốiThương lượngPhân phối vật lýChức năng hệ thống phân phốiNSXBBDLBLKHNSXBBBLKHNSXBLKHNSXKHChannel 1Channel 2Channel 3Channel 4Kênh phân phốiDirect ChannelIndirect ChannelNSXBBKHNSXDLBLKHChannel 5Channel 6Nhà bán lẻNhà bán buônĐại lý và người môi giớiCác trung gian trong kênh phân phốiNhà bán lẻ Bán lẻ bao gồm nhiều hoạt động kinh doanh liên quan đến bán sản phẩm cho người tiêu dùng cuối cùng là cá nhân, hộ gia đình. Giai đoạn cuối trong kênh phân phốiSpecialty storeDepartment storeSuper marketConvenience storeDiscount storeHypermarketNhà bán buôn và đại lýNhà bán buôn là những người mua sản phẩm từ những nhà sản xuất hoặc cung cấp sản phẩm để bán lại cho các nhà sử dụng công nghiệp, nhà bán lẻ và những nhà buôn khác.Nghiên cứu thị trườngTài chínhTrợ giúp nhà bán lẻDự trử hàng hoáĐại lý và người môi giới thực hiện một số chức năng nhất định nhưng không có quyền sở hữu về sản phẩm. Họ hưởng hoa hồng hoặc thù lao .Các hệ thống marketingHỆ THỐNG MARKETING DỌCHỆ THỐNG MARKETING TRUYỀN THỐNGNSXBL BB NSXBBBLKHKH Các hệ thống marketingHệ thống marketing ngangBanks in Grocery StoresHệ thống marketing nhiều kênhRetailers, Catalogs, and Sales ForceLỰA CHỌN KÊNH PHÂN PHỐILựa chọn kênh phân phối là quá trình phân tích đánh giá các nhân tố ảnh hưởng để lựa chọn kênh phân phối và trung gian thích hợp để tiêu thụ sản phẩm.Các căn cứ để lựa chọnCăn cứ vào mục tiêu cần đạtChiếm lĩnh thị trường,Xây dựng hình ảnh sản phẩmKiểm soát,Giảm chi phí,tăng lợi nhuậnCăn cứ vào đặc điểm của thị trườngLoại thị trường,Số lượng khách hàng tiềm năngMức độ tập trung về mặt địa lý, Qui mô đơn hàngLỰA CHỌN KÊNH PHÂN PHỐICăn cứ vào sản phẩmĐặc điểm sản phẩm, Các giai đoạn của chu kỳ sống sản phẩmCăn cứ vào đặc điểm của trung gianNăng lực của các nhà trung gian, Chính sách kinh doanhCăn cứ vào năng lực của công tyNăng lực, kinh nghiệm quản lýKhả năng tài chính, Danh tiếng,uy tín của doanh nghiệpCăn cứ vào đối thủ cạnh tranhCác kiểu phân phốiPhân phối rộng rãi ( Extensive distribution)Phân phối chọn lọc( Selective distribution)Phân phối độc quyền( Exclusive distribution)QUẢN TRỊ KÊNH PHÂN PHỐITuyển chọn các thành viên của kênhKhuyến khích các thành viên hoạt độngĐánh giá các thành viênPhản hồiDự trữ hàng hóaKho bãiXử lý đơn đặt hàngChức năngVận chuyểnCác vấn đề lưu thông hàng hóaThảo luậnXây dựng hệ thống phân phối cho một trong 2 sản phẩm trong thị trường TpHCM:dầu gội đầu hướng vào thị trường bình dân.ĐTDĐ hướng vào thị trường cao cấp.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pptbsm9_2858.ppt
Tài liệu liên quan