Nội dung:
- Hàng hóa công
- Chi tiêu công
- Đánh giá chi tiêu công
- Quản lý chi tiêu côngLOGO
1. Hàng hóa công
?Nguồn lực được sở hữu chung
? Mọi người được tiếp cận tự do.
? Có khả năng bị sử dụng quá nhiều
Ví dụ:
• Không khí và nước
• Cá và động vật hoang dã
• Khoáng sản
38 trang |
Chia sẻ: Thục Anh | Ngày: 11/05/2022 | Lượt xem: 424 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Bài giảng Lý thuyết tài chính công - Chương 3: Hàng hóa công - Chi tiêu công, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LOGO www.themegallery.com
Chương 3:
64
Lý thuyết Tài chính công(2 tín chỉ)
Hàng hóa công
Chi tiêu công
Nội dung:
- Hàng hóa công
- Chi tiêu công
- Đánh giá chi tiêu công
- Quản lý chi tiêu công
LOGO
1. Hàng hóa công
Nguoàn löïc ñöôïc sôû höõu chung
Moïi ngöôøi ñöôïc tieáp caän töï do.
Coù khaû naêng bò söû duïng quaù nhieàu
Ví duï:
• Khoâng khí vaø nöôùc
• Caù vaø ñoäng vaät hoang daõ
• Khoaùng saûn
65
Caùc nguoàn löïc ñöôïc sôû höõu chung thì sao?
LOGO
1. Hàng hóa công
66
Các loại hàng hóa khác nhau trong nền kinh tế
Hàng hóa cá nhân:
- Kem
- Quần áo
- Những con đường đông
đúc có thu phí
Độc quyền tự nhiên:
- Phòng cháy
- Truyền hình cáp.
- Những con đường thưa
người có thu phí
Nguồn lực cộng đồng:
- Cá ở đại dương
- Môi trường
- Những con đường đông
đúc không thu phí
Hàng hóa công cộng:
- Quốc phòng
- Tri thức
- Những con đường thưa
người không thu phí
Tính tranh giành
Có Không
Tính
Có
loại
Không
trừ
LOGO
1. Hàng hóa công
67
Caùc nguoàn löïc ñöôïc sôû höõu chung thì sao?
Löôïng Caù moãi thaùng
Lôïi ích,
Chí phí
($ moãi
con caù)
Caàu
Tuy nhieân, chi phí tö nhaân
tính thaáp hôn chi phí thöïc.
Löôïng caù/thaùng hieäu quaû
laø F* taïi ñoù MSC = MB (D)
Chi phí xaõ hoäi bieân
F*
Chi phí tö nhaân
FC
Khoâng kieåm soaùt, löôïng
caù/thaùng laø F
c
taïi ñoù
PC = MB
LOGO
1. Hàng hóa công
Caâu hoûi
Khi naøo chính phuû neân thay theá coâng ty
trong vai troø ngöôøi saûn xuaát haøng hoùa vaø
dòch vuï?
68
Caùc nguoàn löïc ñöôïc sôû höõu chung thì sao?
LOGO
1. Hàng hóa công
Haøng hoùa coâng laø nhöõng haøng hoùa coù theå ñöôïc
moät soá ngöôøi tieâu duøng cuøng söû duïng maø khoâng
laøm giaûm khaû naêng söû duïng moùn haøng cuûa baát
cöù ngöôøi naøo.
69
Khái niệm
LOGO
1. Hàng hóa công
Khoâng tranh giaønh: Vôùi baát kyø möùc saûn xuaát
naøo, chi phí bieân ñeå cung caáp noù cho theâm
moät ngöôøi tieâu duøng laø baèng khoâng.
Khoâng loaïi tröø: Khoâng theå ngaên ngöôøi ta söû
duïng haøng hoùa coâng
70
Đặc điểm
LOGO
1. Hàng hóa công
Khoâng loaïi tröø laø tröôøng hôïp khoâng theå hay voâ cuøng ñaét
ñeå giôùi haïn lôïi ích cuûa moùn haøng cho moät ngöôøi hay moät
nhoùm.
71
Đặc điểm
Phaùt
truyeàn hình
Haøng hoùa
söû duïng chung
Haøng hoùa
loaïi tröø ñöôïc
Quoác phoøng
Haøng hoùa khoâng
loaïi tröø ñöôïc
Haøng hoùa
söû duïng chung
Haøng hoùa
coâng khoâng
thuaàn tuùy
Haøng hoùa
coâng thuaàn
tuùy
LOGO
1. Hàng hóa công
Hàng hóa tư nhân: người tiêu dùng phải trả tiền
theo giá thị trường
Hàng hóa công thuần túy: người tiêu dùng không
trả tiền
Hàng hóa công không thuần túy: người tiêu dùng
phải trả một chi phí nhất định
72
Phân loại
LOGO
1. Hàng hóa công
73
Phân loại
100%
100%
0%
Mức tiêu dùng chung
Mức loại trừ
Hàng hóa công
thuần túy
Hàng hóa công
không thuần túy
Hàng hóa tư
nhân
LOGO
1. Hàng hóa công
Hàng hóa tư nhân: do tính chất cạnh tranh trong tiêu
dùng nên khi có thêm một người mua ở giá thị trường
thì xã hội sẽ bán thêm được một đơn vị hàng hóa
Ở mỗi mức giá đường cầu thị trường là tổng hợp của
các đường cầu cá nhân theo sản lượng
Gọi qi là lượng cầu của người tiêu dùng i (i=1,n) và Q là
lượng cầu thị trường.
74
Hàng hóa công và hàng hóa tư nhân
n
i
iqQ
1
oPP
LOGO
1. Hàng hóa công
Hàng hóa công: do tính chất không cạnh tranh trong tiêu
dùng nên khi có thêm một người sử dụng, mặc dù họ
mong muốn trả một số tiền nhất định nào đó nhưng xã
hội sẽ không phải sản xuất thêm hàng hóa để đáp ứng
Đường cầu xã hội về hàng hóa công sẽ được thiết lập
bằng cách cộng các đường cầu cá nhân theo sản lượng.
Gọi pi là giá cả mà người tiêu dùng i (i=1,n) sẵn lòng trả và
P là giá mà xã hội sẵn lòng trả
75
Hàng hóa công và hàng hóa tư nhân
n
i
ipP
1
oQQ
LOGO
1. Hàng hóa công
Đường cầu thị trường hay xã hội [P=f(Q)] chính là
đường lợi ích xã hội biên (MSB) của tiêu dùng hàng hóa.
Do đó:
MSB = P = f(Q)
Mức cung cấp hay tiêu dùng tối ưu của thị trường hay xã
hội là mức mà tại đó lợi ích ròng đạt tối đa
Gọi: SB – Social Benefit: lợi ích xã hội
SC – Social Cost: Chi phí xã hội
NSB – Net Social Benefit: lợi ích xã hội ròng
76
Lượng hàng hóa công
LOGO
1. Hàng hóa công
Ta có:
Mức sản xuất hay tiêu dùng tới ưu chính là mức sản xuất
mà tại đó lợi ích xã hội biên bằng chi phí xã hội biên
77
Lượng hàng hóa công
0
Q
NSB
'' SCSB
MSCMSB ?Q
SCSBNSB
maxNSB
LOGO
1. Hàng hóa công
Ngöôøi tieâu duøng hay ngöôøi saûn xuaát khoâng traû
tieàn cho moùn haøng do kyø voïng ngöôøi khaùc seõ
traû tieàn
78
Vấn đề kẻ ăn theo (FR – Free rider)
LOGO
1. Hàng hóa công
Ví dụ:
Thành phố A có 500 người dân, mọi người đều thích
xem bắn pháo hoa vào dịp lễ.
Lợi ích mỗi người thu được từ việc xem pháo hoa là
$10. Tổng lợi ích - $5000
Chi phí của buổi bắn pháo hoa là $1000
Với lợi ích và chi phí như vậy buổi bắn pháo hoa là
có hiệu quả không?
Thị trường tư nhân có đạt được kết cục có hiệu quả
này không?
79
Vấn đề kẻ ăn theo (FR – Free rider)
LOGO
1. Hàng hóa công
Do hàng hóa công cộng không có tính loại trừ
nên vấn đề “kẻ ăn theo” – hay hưởng lợi mà
không trả tiền – là nguyên nhân cản trở khả năng
cung ứng chúng trên thị trường tư nhân
80
Vấn đề kẻ ăn theo (FR – Free rider)
LOGO
1. Hàng hóa công
Nhoùm caøng lôùn, vaán ñeà aên theo caøng traàm troïng, vaø do
vaäy caøng coù khaû naêng moùn haøng hoùa coâng khoâng theå
coù taøi chính töø nhöõng khoaûn ñoùng goùp töï nguyeän.
Nhoùm caøng lôùn, caøng ít coù khaû naêng moùn haøng hoùa
coâng thuaàn tuùy seõ ñöôïc cung caáp thoâng qua söï saép ñaët
hoaøn toaøn töï nguyeän, nghóa laø, qua heä thoáng giaù caû,
ngay caû khi lôïi ích xaõ hoäi bieân cao hôn chi phí xaõ hoäi
bieân
Haøng hoùa coâng coù theå laø söï bieän minh ñuùng veà kinh teá
cho söï can thieäp cuûa chính phuû vaøo thị trường
81
Vấn đề kẻ ăn theo (FR – Free rider)
LOGO
2. Cung cấp hàng hóa công
Nguyên nhân là do sự thất bại của khu vực tư:
Vấn đề người hưởng tự do không trả tiền ;
Chi phí giao dịch và phí người sử dụng.
=> Cung cấp không đầy đủ hàng hóa công
=> Làm giảm phúc lợi của xã hội
82
Tại sao chính phủ phải cung cấp hàng hóa công ?
LOGO
2. Cung cấp hàng hóa công
83
Tính không hiệu quả của việc cung cấp tư nhân
hàng hóa công
Ví dụ 1. Về một cây cầu trong một thị trấn
D
B
Qe Qm Qc Lượng đi lại, Q
Giá
(lệ phí)
Pe
A
Lệ phí qua cầu là Pe
gây ra tổn thất vô ích
là tam giác B
LOGO
2. Cung cấp hàng hóa công
84
Hoặc tư nhân cung cấp hàng hóa công sẽ làm tăng chi phí
Qa Qe Qm Q
D
F
C
G
Pa
Pm
Ví dụ 2. Một hàng hóa được sản xuất với
chi phí biên không đổi là MC = Pe = 2.
Chi phí kiểm soát là Ct = 3
MC = 2
MC’=MC+3=5
Pe
E
A B
LOGO
2. Cung cấp hàng hóa công
Hàng hóa này nên để tư nhân hay chính
phủ cung cấp?
Tư nhân cung cấp Chính phủ cung cấp
ΔWL = - (E + F) ΔWL = - D + tổn thất vô ích
do các khoản thuế dùng để
tài trợ cho hàng hóa công
này
LOGO
2. Cung cấp hàng hóa công
86
2.1. Cung cấp hàng hóa tư tối ưu:
Q -kem
P –
kem
0 QB
SMB =DB+J
QL
$2
S=SMC
$3
DB DJ
QJ
Xem
xét
cung
cấp
tối ưu
hàng
hóa tư
n
i
iqQ
1
oPP
LOGO
2. Cung cấp hàng hóa công
87
2.1. Cung cấp hàng hóa tư tối ưu:
Hàng hóa tư, cung cấp tối ưu khi chi phí biên
bằng lợi ích biên (giá cả thị trường):
Gỉa sử, PC= 1; MCc = 1; thì :
ICIC
J
CIC
B
CIC MCPMRSMRS ,,
C
IC
C
ICJ
CIC
B
CIC
P
P
MC
MC
MRSMRS ,,
LOGO
2. Cung cấp hàng hóa công
88
2.2. Cung cấp hàng hóa công tối ưu:
$2
Q – tên lửa
P – tên lửa
0
SMB=DB+J
$4
S=SMC
$6
DB
DJ
1
$3
$1
5
n
i
ipP
1
oQQ
LOGO
2. Cung cấp hàng hóa công
89
2.2. Cung cấp hàng hóa công tối ưu:
Hàng hóa công cung cấp tối ưu: chi phí biên bằng
tổng tỷ lệ thay thế biên xã hội
MRS MCM C
i
i
M,
LOGO
3. Chi tiêu công
Chi tiêu công phản ánh trị giá của các loại
hàng hóa mà chính phủ mua vào để qua đó
cung cấp các loại hàng hóa công cho xã hội
nhằm thực hiện các chức năng của nhà nước.
Chi tiêu công thực hiện chính sách tái phân
phối thu nhập
90
3.1. Khái niệm
LOGO
3. Chi tiêu công
Căn cứ chức năng vĩ mô của nhà nước
• Xây dựng cơ sở hạ tầng.
• Toà án và viện kiểm soát.
• Hệ thống quân đội và an ninh xã hội.
• Hệ thống giáo dục.
• Hệ thống an sinh xã hội.
• Hỗ trợ cho các doanh nghiệp.
• Hệ thống quản lý hành chính nhà nước.
• Chi tiêu viện trợ nước ngoài, ngoại giao.
• Chi khác.
91
3.2. Phân loại
LOGO
3. Chi tiêu công
Căn cứ vào tính chất kinh tế
• Chi thường xuyên
• Chi đầu tư
• Chi khác
Căn cứ quy trình lập ngân sách
• Chi tiêu công theo các yếu tố đầu vào
• Chi tiêu công theo các yếu tố đầu ra
92
3.2. Phân loại
LOGO
3. Chi tiêu công
Sự phát triển vai trò chính phủ
– Gánh vác thêm nhiệm vụ mới
– Xã hội hóa các rủi ro
• Sự thay đổi quan niệm tổng quát về tài
chính công
– Kinh tế tự do cạnh tranh chuyển sang kinh
tế thị trường.
– Thuyết gia trưởng hay phụ quyền
(Paternalism)
93
3.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến chi tiêu công
LOGO
3. Chi tiêu công
Mục đích đánh giá:
–Giúp cho chính phủ sử dụng hiệu quả hơn
các nguồn lực tài chính công thông qua ưu
tiên hóa các khoản chi tiêu nhằm đem lại lợi
ích thiết thực vì mục đích phát triển kinh tế -
xã hội.
94
3.4. Đánh giá chi tiêu công
LOGO
3. Chi tiêu công
Về tổng thể, đánh giá chi tiêu công là một
quá trình phân tích trên hai khía cạnh:
Mặt định tính: Lựa chọn những loại hàng hóa
công mà chính phủ nên cung cấp cho xã hội.
Mặt định lượng: Xem xét chi phí bỏ ra để cung
cấp hàng hóa công và lợi ích mà hàng hóa
công mang lại.
95
3.4. Đánh giá chi tiêu công
LOGO
3. Chi tiêu công
Các bước đánh giá chi tiêu công
Bước 1: Phân tích các chương trình chi tiêu
công
• Tạo ra hàng hóa gì?
• Lợi ích của hàng hóa ấy như thế nào?
• Hàng hóa ấy có đáp ứng với nguyện vọng
của người dân hay không?
96
3.4. Đánh giá chi tiêu công
LOGO
3. Chi tiêu công
Các bước đánh giá chi tiêu công
Bước 2: Phân tích các thất bại của thị trường
• Tạo ra thị trường không cung cấp hay cung
cấp không đủ hàng hóa ấy?
• Tại sao khi thị trường cung cấp thì chi phí
xã hội lại quá cao?
97
3.4. Đánh giá chi tiêu công
LOGO
3. Chi tiêu công
Các bước đánh giá chi tiêu công
Bước 3: Những hình thức can thiệp của chính
phủ
• Chính phủ có thể đưa ra những hình thức
can thiệp nào?
• Hình thức nào tỏ ra hợp lý nhất?
98
3.4. Đánh giá chi tiêu công
LOGO
3. Chi tiêu công
Các bước đánh giá chi tiêu công
Bước 4: Đánh giá tính hiệu quả của chi tiêu
công
• Tác động đến khu vực tư nhân như thế nào?
• Tác động thu nhập, tác động thay thế và tác
động phân phối như thế nào?
99
3.4. Đánh giá chi tiêu công
LOGO
3. Chi tiêu công
Các bước đánh giá chi tiêu công
Bước 5: Cân nhắc sự đánh đổi giữa công bằng
và hiệu quả
Bước 6: Quá trình chính trị: nhằm đạt được
những sự thỏa hiệp và nhất trí giữa người
tham gia xây dựng và thực hiện chương trình
chi tiêu.
100
3.4. Đánh giá chi tiêu công
LOGO www.themegallery.com
101
Bài tập chương 3
- Bài 7/98 Bài 11/98
- Bài 10/98 Bài 12/99
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- bai_giang_ly_thuyet_tai_chinh_cong_chuong_3_hang_hoa_cong_ch.pdf