Bài giảng Luyện từ và câu nhân hóa – ôn cách đặt và trả lời câu hỏi “như thế nào?”

HS giải theo đáp án đúng viết vào vở BT.

Sự vật được nhân hóa: kim giờ, kim phút, kim giây, cả 3 kim.

Từ dùng để gọi sự vật: bác, anh, bé.

Từ ngữ dùng để miêu tả sự vật: thận trọng, nhích từng li, từng li lầm lì đi từng bước, từng bước tinh nghịch, chạy

doc2 trang | Chia sẻ: NamTDH | Lượt xem: 1132 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Bài giảng Luyện từ và câu nhân hóa – ôn cách đặt và trả lời câu hỏi “như thế nào?”, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kế hoạch bài dạy tuần 23 LUYỆN TỪ VÀ CÂU NHÂN HÓA – ÔN CÁCH ĐẶT VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI “NHƯ THẾ NÀO?” I – Mục tiêu: - Củng cố về nhân hóa, các cách nhân hóa. - Ôn luyện về câu Như thế nào? Đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi Như thế nào? - Giáo dục sử dụng câu nhân hóa đúng, chính xác. II – Đồ dùng dạy học: - 2 tờ giấy khổ to sử dụng làm bài tập 1. - Các câu trong BT 2 – 3 viết sẵn bảng phụ. - Một chiếc đồng hồ có 3 kim. III – Các hoạt động: Ổn định: (1’) hát Bài cũ: (5’) - GV nêu tên bài cũ và yêu cầu kiểm tra, nhận xét chấm điểm. + Nêu 5 từ chỉ trí thức, 5 từ chỉ hoạt động. + Đặt câu với 2 từ trong 5 từ vừa tìm. + Đặt dấu phẩy vào các câu sau: Trên nền trời xanh chim trắng bay rộn ràng. Xung quanh ba Bác cháu hoa thơm đua nhau nở. Bài mới: (25’) - GV giới thiệu – Ghi tựa bài. - Hướng dẫn làm bài tập. Bài 1: - Mục tiêu: Giúp HS nắm lại cách dùng từ nhân hóa. - Tiến hành: phương pháp thảo luận nhóm. + GV cho 1 HS đọc yêu cầu của bài 1. + GV cho HS thảo luận nhóm – Theo dõi – Nhận xét HS trình bày thảo luận. + GV lưu ý: câu b: GV cho HS trả lời cá nhân. Bài 2: - Mục tiêu: Giúp HS nắm cách trả lời câu hỏi theo đúng nội dung câu hỏi. - Tiến hành: trò chơi hỏi đố. + GV cho 1 HS đọc yêu cầu và cho HS làm vào vở. + GV cho HS sửa bài với hình thức hỏi - trả lời. + GV theo dõi, nhận xét. Bài 3: - Mục tiêu: giúp HS nắm được cách đặt câu hỏi với từ Như thế nào? - Tiến hành: thi đua viết tiếp sức. + GV cho 1 HS đọc yêu cầu. + GV treo bảng có ghi 4 câu trả lời. + HS thi đua theo 4 tổ lên viết câu hỏi tiếp sức. + GV theo dõi, nhận xét thi đua và cho HS làm vào vở BT. - HS nhắc lại cá nhân. - HS đọc yêu cầu cá nhân. - HS thảo luận nhóm, ghi vào bảng thảo luận. - Các nhóm trình bày thảo luận - Nhận xét, bổ sung ý kiến. - HS giải theo đáp án đúng viết vào vở BT. Sự vật được nhân hóa: kim giờ, kim phút, kim giây, cả 3 kim. Từ dùng để gọi sự vật: bác, anh, bé. Từ ngữ dùng để miêu tả sự vật: thận trọng, nhích từng li, từng li lầm lì đi từng bước, từng bước tinh nghịch, chạy vút lên trước hàng cùng tới đích, rung 1 hồi chuông. - 1 HS đọc yêu cầu cá nhân, làm bài vào vở. - HS sửa bài bằng cách mời tên hỏi nhau – trả lời – nhận xét bằng bảng Đ/S. a- Bác kim giờ nhích từng bước về phía trước một cách thận trọng. b- Anh kim phút đi từng bước, từng bước lầm li về phía trước. c- Bé kim giây tinh nghịch chạy vút lên trước hàng. - 1 HS đọc yêu cầu. - HS thi đua viết tiếp sức theo tổ. - HS giải đáp án. a- Trương Vĩnh Ký hiểu biết như thế nào? b- Ê-đi-xơn làm việc như thế nào? c- Hai chị em nhìn chú Lí như thế nào? d- Tiếng nhạc nổi lên như thế nào? Bảng thảo luận Vở BT Bảng Đ/S Củng cố – Dặn dò: (5’) - GV cho HS thi đua theo tổ tìm và đặt câu có từ nhân hóa. - GV theo dõi, nhận xét. - Về nhà làm lại bài và xem trước tiết 24. - GV nhận xét tiết.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docLuyen tu va cau.doc
Tài liệu liên quan