Thực hiện kể câu chuyện cá nhân.
- HS làm vở BT.
- HS trả lời câu hỏi cá nhân.
- Nhận xét.
+ Anh chàng đánh cờ kém.
+ Anh không thắng ván nào.
3 trang |
Chia sẻ: NamTDH | Lượt xem: 1109 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Bài giảng Luyện từ và câu mở rộng vốn từ : thể thao – dấu phẩy, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kế hoạch bài dạy tuần 29
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
MỞ RỘNG VỐN TỪ : THỂ THAO – DẤU PHẨY
I – Mục tiêu:
1. Mở rộng vốn từ thuộc chủ đề thể thao: kể đúng tên một số môn thể thao, tìm đúng từ ngữ nói về kết quả thi đấu.
2. Ôn luyện về dấu phẩy (ngăn cách bộ phận trạng ngữ chỉ nguyên nhân, mục đích với bộ phận đứng sau nó trong câu – điều này GV không cần nói với HS).
3. Giáo dục tìm từ chính xác theo chủ điểm và đặt dấu câu đúng.
II – Đồ dùng dạy học:
- Một số tranh ảnh về các môn thể thao đề cập ở BT 1. (nếu có)
- 2 bảng phụ kẻ bảng nội dung BT 1.
- Bảng giấy viết 3 câu văn ở BT 3 (hàng ngang).
III – Các hoạt động dạy – học:
1. Ổn định: (1’) hát
2. Bài cũ: (5’) Ôn tập
- T nêu tên và các yêu cầu kiểm tra.
- 2 HS làm miệng bài tập 2, 3.
- HS nhận xét bài HS làm.
- HS nêu một số câu thơ có dùng phép nhân hóa.
- T nhận xét.
3. Bài mới: (25’) Mở rộng vốn từ: Thể thao – Dấu phẩy.
* T giới thiệu – ghi tựa bài.
a) Giới thiệu bài: T nêu mục đích yêu cầu của tiết học.
b) Hướng dẫn làm bài tập:
Bài tập 1:
* Mục tiêu: Giúp HS nắm được tên của các môn thể thao đúng theo yêu cầu.
* Tiến hành: học cá nhân – thi đua trò chơi.
- T cho 1 HS đọc yêu cầu bài tập 1.
- T giải thích cho HS nắm yêu cầu tìm đúng môn thể thao có chữ bóng, chạy, đua, nhảy.
- T cho HS sửa bài đính lên bảng 2 bảng phụ, chia lớp thành 2 nhóm thi đua viết tiếp sức và bạn cuối đếm số lượng tìm được ghi dưới tổng kết cho nhóm.
- T tổng kết – nhận xét – tuyên dương.
Bài tập 2:
* Mục tiêu: giúp HS nắm được nội dung câu chuyện và rút ra được các từ ngữ về kết quả thi đấu thể thao.
* Tiến hành: học nhóm.
- T cho HS thực hiện kể câu chuyện vui cá nhân – trao đổi nhóm rút ra các từ ngữ đúng yêu cầu – Sau đó làm vở bài tập.
- T cho HS nắm nội dung câu chuyện qua các câu hỏi T nêu.
+ Anh chàng trong truyện có cao cờ không? Anh ta có thắng ván nào trong cuộc chơi không?
+ Truyện đáng cười ở điểm nào?
- T cho HS chơi trò chơi: Bão thổi - tìm các từ ngữ nói về kết quả thi đấu thể thao.
- T nhận xét, tuyên dương yêu cầu sửa bài ở vở BT.
Bài tập 3:
* Mục tiêu: giúp HS nắm được cách đặt dấu phẩy trong câu.
* Tiến hành: học lớp, trò chơi thi đua tiếp sức.
- T cho HS đọc yêu cầu và làm bài ở vở.
- T cho HS sửa bài bằng cách mời nhau .
- T nhận xét – tuyên dương.
4. Củng cố: (5’)
- T cho HS nêu lại các nội dung chính đã học và trình bày một số tranh ảnh về các môn thể thao.
5. Dặn dò: (1’)
- Về nhà xem tiết 30.
- HS lặp lại cá nhân.
- HS đọc cá nhân.
- HS thực hiện làm bài cá nhân vào vở BT.
- HS trao đổi theo nhóm.
- HS làm theo bài giải đúng:
a) Bóng: bóng đá, bóng chuyền, bóng rỗ, bóng ném, bóng nước, …
b) Chạy: chạy vượt rào, chạy việt dã, chạy bộ, …
c) Đua: đua xe đạp, đua thuyền, đua ôtô, đua voi, …
d) Nhảy: nhảy cao, nhảy xa, nhảy sào, nhảy cầu, …
- HS sửa bài theo bảng đ/s.
- HS đọc lại yêu cầu bài tập.
- Thực hiện kể câu chuyện cá nhân.
- HS làm vở BT.
- HS trả lời câu hỏi cá nhân.
- Nhận xét.
+ Anh chàng đánh cờ kém.
+ Anh không thắng ván nào.
+ Anh đánh ván nào cũng thua nhưng dùng cách nói tránh để khỏi cho mình là thua.
- HS thực hiện trò chơi – Nêu các từ nói về kết quả thi đấu.
- HS nêu đúng các từ: được, thua, không ăn, thắng, hòa.
- HS sửa bài ở vở BT bằng cách vỗ tay.
- HS đọc yêu cầu cá nhân thực hiện làm bài vào vở.
- HS sửa bài mời nhau – nhận xét theo lời giải đúng.
a) Nhờ chuẩn bị tốt về mọi mặt, …
b) Muốn cơ thể khỏe mạnh, …
c) Để trở thành con ngoan, trò giỏi, …
- HS nêu ý kiến.
- HS dán tranh ảnh vào bảng theo từng tổ.
Vở BT
Bảng phụ
Bảng đ/s
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Luyen tu va cau (3).doc