- T cho HS sửa bài bằng cách gọi điện.
- T ghi ý chính lên bảng.
a) được dùng để dẫn lời nói của nhân vật Bồ Chao.
b) để giải thích sự việc.
c) dẫn lời nhân vật Tu Hú.
Bài 2:
* Mục tiêu: Giúp HS nắm được ý nghĩa và điền đúng theo yêu cầu.
2 trang |
Chia sẻ: NamTDH | Lượt xem: 965 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Bài giảng Luyện từ và câu đặt và trả lời câu hỏi: bằng gì? – dấu chấm, dấu hai chấm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kế hoạch bài dạy tuần 32
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
ĐẶT VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI:
BẰNG GÌ? – DẤU CHẤM, DẤU HAI CHẤM
I – Mục tiêu:
- Ôn luyện về dấu chấm, bước đầu học cách dùng dấu hai chấm.
- Đặt và trả lời câu hỏi “Bằng gì?”.
- Giáo dục HS tính cẩn thận, chính xác.
II – Chuẩn bị:
- Bảng phụ viết câu văn ở BT1, 3 câu văn ở BT3.
- 3 tờ phiếu viết nội dung bài tập 2.
III – Các hoạt động dạy – học:
1. Ổn định: (1’) hát
2. Bài cũ: (5’) Mở rộng vốn từ: Các nước – Dấu phẩy.
- T nêu tên bài cũ và các yêu cầu kiểm tra.
- 2 HS làm miệng bài tập 1.
- HS lên chỉ tên các nước trên bản đồ.
- T nhận xét.
3. Bài mới: (25’) Đặt và trả lời câu hỏi: Bằng gì? – Dấu hai chấm.
a) Giới thiệu bài:
- T nêu mục đích, yêu cầu của tiết học – ghi tựa bài.
b) Hướng dẫn làm bài.
Bài 1:
* Mục tiêu: Giúp HS nắm được ý nghĩa của dấu hai chấm trong mỗi câu.
* Tiến hành: Học cá nhân, trò chơi “gọi điện”
- T cho HS đọc yêu cầu và làm bài vào vở.
- T hướng dẫn HS nắm được ý nghĩa của cách dùng dấu hai chấm.
- T cho HS sửa bài bằng cách gọi điện.
- T ghi ý chính lên bảng.
a) … được dùng để dẫn lời nói của nhân vật Bồ Chao.
b) … để giải thích sự việc.
c) … dẫn lời nhân vật Tu Hú.
Bài 2:
* Mục tiêu: Giúp HS nắm được ý nghĩa và điền đúng theo yêu cầu.
* Tiến hành: học nhóm
- T cho HS đọc yêu cầu – cho HS thảo luận để điền dấu.
- T theo dõi nhận xét – cho lời giải đúng. 1 . , 2 : , 3 :
Bài 3:
* Mục tiêu: Giúp HS củng cố lại cách trả lời cho câu hỏi “Bằng gì?”.
* Tiến hành: học lớp, thi đua tiếp sức.
- T cho HS đọc yêu cầu.
- T theo dõi, nhận xét.
- T cho HS sửa bài bằng thi đua tiếp sức bằng cách bốc thăm số ngẫu nhiên.
- T nhận xét bài vào vở.
- HS lặp lại cá nhân.
- HS lắng nghe.
- HS đọc yêu cầu.
- HS lắng nghe và làm bài vào vở.
- HS sửa bài mời nhau.
- HS đọc ý chính cá nhân.
- HS nhận xét bằng vỗ tay.
- 1 HS đọc cá nhân.
- HS thảo luận nhóm.
- HS đại diện nhóm trình bày.
- HS nhận xét bảng đ/s khi làm bài vào vở BT.
- HS đọc cá nhân.
- HS làm bài vào vở BT.
- HS thi đua theo 4 tổ.
- HS gạch dưới các bộ phận sau:
a) … bằng gỗ xoan.
b) … bằng đôi bàn tay khéo léo của mình.
c) … bằng trí tuệ, mồ hôi và cả máu của mình.
Vở BT
Bảng thảo luận
Bảng đ/s
4. Củng cố – dặn dò: (5’)
- T cho HS nêu nội dung chính của tiết học.
- HS mời nhau đặt và trả lời câu hỏi “Bằng gì?”.
- T lưu ý cho HS nhớ tác dụng của dấu hai chấm để sử dụng đúng khi viết.
- Chuẩn bị bài sau.
- Nhận xét tiết học.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Luyen tu va cau (5).doc