NỘI DUNG CHƯƠNG 2
Phân tích mô tả về sản phẩm – dịch vụ
Ứng dụng sản phẩm – dịch vụ
Lợi ích của sản phẩm – dịch vụ
Kế hoạch phát triển sản phẩm – dịch vụ
33 trang |
Chia sẻ: phuongt97 | Lượt xem: 388 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Bài giảng Lập kế hoạch kinh doanh - Chương 2: Mô tả sản phẩm-dịch vụ - Huỳnh Hạnh Phúc, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MÔN HỌC: LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANHChương 2: Mô tả sản phẩm – dịch vụTRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINHKHOA QUẢN TRỊ KINH DOANHTh.s Huỳnh Hạnh PhúcEmail: phuc.hh@ou.edu.vnNỘI DUNG CHƯƠNG 2Phân tích mô tả về sản phẩm – dịch vụỨng dụng sản phẩm – dịch vụLợi ích của sản phẩm – dịch vụKế hoạch phát triển sản phẩm – dịch vụPHÂN TÍCH SẢN PHẨM – DỊCH VỤ1. MÔ TẢ SẢN PHẨM – DỊCH VỤMÔ TẢ SẢN PHẨM – DỊCH VỤMô tả sản phẩm dịch vụ mà công ty cung cấp - Sản phẩm cụ thể, sản phẩm cốt lõi, sản phẩm gia tăng - Công dụng lợi ích sản phẩm - Kế hoạch phát triển sản phẩm mớiGiải thích ngắn gọn, trung thực, không quá khô cứng, kỹ thuật1. KHÁI NIỆM SẢN PHẨMSản phẩm là bất kỳ thứ gì có thể được cung ứng trên thị trường nhằm thỏa mãn những nhu cầu trên thị trường, bao gồm: sản phẩm hữu hình, dịch vụ, sự trải nghiệm, sự kiện, cá nhân, nơi chốn, tài sản, doanh nghiệp, thông tin và ý tưởng.THÀNH PHẦN CỦA SẢN PHẨMLợi ích cốt lõiSản phẩm cốt lõiSản phẩm gia tăngSản phẩm cụ thểHỗ trợ về sản phẩmDịch vụ hậu mãiGiao hàng & tín dụngBảo hànhBao bìTính năngThương hiệuMức chất lượngThiết kếĐẶC ĐIỂM CỦA DỊCH VỤVô hìnhKhông tồn giữ đượcSản xuất và tiêu dùng diễn ra đồng thờiCó sự tham gia trực tiếp của người muaKhó đánh giá đo lường kết quả đượcMÔ TẢ SẢN PHẨM – DỊCH VỤSản phẩm của doanh nghiệp khác với các công ty đối thủ như thế nào Có nhiều dạng trong cùng một loại sản phẩm khôngChu kỳ sống của sản phẩm kéo dài bao lâu CHU KỲ SỐNG SẢN PHẨMMÔ TẢ SẢN PHẨM – DỊCH VỤĐiều kiện vận hành thích hợp nhất của sản phẩm Có cần tới các phụ tùng hay phụ liệu hay không; chúng có được cung cấp không?Cần tới chuyên môn kỹ thuật nào để có thể sử dụng sản phẩm cho hiệu quả (Đưa các mô tả kỹ thuật vào phần phụ lục) · ; 2. ỨNG DỤNG SẢN PHẨM – DỊCH VỤỨNG DỤNG SẢN PHẨM – DỊCH VỤSản phẩm được sử dụng như thế nào? Ai dùng?Sản phẩm tiếp cận một khu vực thị trường mới Sản phẩm cạnh tranh trực tiếp với các nhà sản xuất đã có mặt trên thị trường(Trong trường hợp này, phần Phân tích lợi ích (3) trở thành phần quan trọng nhất)ỨNG DỤNG SẢN PHẨM – DỊCH VỤSản phẩm này bổ sung hay thay thế các sản phẩm khácSản phẩm phải mua liên tục hay chỉ phải mua một lần· Người mua và người sử dụng cuối cùng có phải là một không, quan hệ giữa họ ra sao, quan điểm của họ khác nhau như thế nào· ỨNG DỤNG SẢN PHẨM – DỊCH VỤCó yêu cầu lắp đặt hay sửa đổi sản phẩm theo nhu cầu không; nếu có thì thời gian và chi phí là bao nhiêuNhu cầu lắp đặt/sửa đổi trên có ảnh hưởng tiêu cực tới doanh số không; nếu có thì có thể giảm những tác động đó khôngViệc lắp đặt có ảnh hưởng tới việc bảo hành các thiết bị khác không, có phải sử dụng các dịch vụ đặc biệt nào không 3. PHÂN TÍCH LỢI ÍCH SẢN PHẨM – DỊCH VỤLỢI ÍCH SẢN PHẨM – DỊCH VỤSức hấp dẫn của SP-DV đối với thị trườngĐánh giá giá trị thực của sản phẩm hoặc giá trị được nhận thức bởi người tiêu dùngLý do chọn mua hàng của DN mà không phải đối thủKHÁC BIỆT HÓA VÀ ĐỊNH VỊ THƯƠNG HIỆUKHÁI NIỆM ĐỊNH VỊĐịnh vị trên thị trường là việc đưa những ấn tượng tốt, đặc sắc, khó quên về sản phẩm – dịch vụ của công ty vào tâm trí của khách hàng bằng các chiến lược marketing mix thích hợp.SƠ ĐỒ ĐỊNH VỊ THƯƠNG HIỆUGía (Nghìn Đola)4555657585Định hướngSang trọngHiệu quảTOYOTA LEXUSBMWKIA MOTORFORDAUDIXác định lợi thế cạnh tranh khác biệtChọn lựa lợi thế cạnh tranh phù hợpTuyên bố định vị và truyền thông đến khách hàngQUÁ TRÌNH ĐỊNH VỊ Khác biệt về sản phẩmKhác biệt về dịch vụKhác biệt về phân phốiKhác biệt về nhân sựKhác biệt về hình ảnhTruyền thông như thế nào?Thông tin bao nhiêu đặc điểm khác biệt đến khách hàng?Đặc điểm nào cần truyền thông?LỢI ÍCH SẢN PHẨM – DỊCH VỤHình thứcHiệu suấtGiá cảTính đa dạngĐộ bềnTốc độĐộ chính xácTính dễ sử dụngChi phí lắp đặt/sử dụngKhả năng giảm yêu cầu đào tạoChất lượng nguyên liệu LỢI ÍCH SẢN PHẨM – DỊCH VỤSản phẩm đã sẵn sàng cho sản xuất/tiêu thụ chưaNếu chưa, thời gian cần thiết là bao nhiêuCó những ai đang phát triển các sản phẩm cùng loại LỢI ÍCH SẢN PHẨM – DỊCH VỤLiệt kê các hoạt động, ngày tháng và chi phí cần thiết để hoàn thành việc phát triển và thử nghiệm sản phẩmTầm quan trọng của các kế hoạch phát triển sản phẩm trong tương laiXem xét độ rủi ro dẫn tới thất bại/khó khăn BẢNG PHÂN TÍCH LỢI ÍCH SẢN PHẨM – DỊCH VỤQUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM MỚIPhát sinh ý tưởngSàng lọc ý tưởngĐánh giá ý tưởngPhát triển SPThử trên thị trườngThương mại hóaB1. PHÁT SINH Ý TƯỞNGB2. SÀNG LỌC Ý TƯỞNGQuá trình sàn lọc này dựa trên những yếu tố cơ bản như: 1. Dự đoán về qui mô thị trường2. Giá thành sản phẩm3. Chi phí và thời gian phát triển4. Chi phí sản xuất5. Và tỷ suất hoàn vốn đầu tư.Sản phẩm này có thực sự hữu dụng đối với người tiêu dùng và xã hội hay không?Sản phẩm này có mang lại lợi ích và phù hợp với công ty chúng ta hay không?Sản phẩm này có phù hợp với mục tiêu và chiến lược kinh doanh hay không?Chúng ta có đầy đủ nguồn lực như: nhân lực, kỹ năng, và những tài sản khác để phát triển sản phẩm này hay không?Sản phẩm này có tạo ra giá trị vượt trội cho khách hàng so với đối thủ cạnh tranh hay không?Sản phẩm này có dễ dàng quảng cáo và phân phối hay không?B3. ĐÁNH GIÁ Ý TƯỞNGPhát triển các yếu tố vật lýTạo hình sản phẩm mẫuChuẩn bị sản xuấtB4. PHÁT TRIỂN SẢN PHẨMB5. THỬ TRÊN THỊ TRƯỜNG Thử nghiệm trên thị trường mục tiêuTổ chức thảo luận nhóm, sampling, khảo sát bằng phiếu điều tra để lấy ý kiến khách hàngPhân tích kết quả, điều chỉnh sản phẩm (nếu cần), ra quyết định tung sản phẩm hay khôngChi phí kiểm tra marketing thường rất cao và tốn thời gianB6. THƯƠNG MẠI HÓAThời gian tung ra sản phẩmCân nhắc sản phẩm mới có ảnh hưởng đến doanh thu sản phẩm khác hay khôngPhân tích đánh giá môi trường kinh doanhXem xét phản ứng đối thủ cạnh tranhKết thúc chương 2
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- bai_giang_lap_ke_hoach_kinh_doanh_chuong_2_mo_ta_san_pham_di.pptx