Ứng dụng phép thử tam giác:
- Xác định liệu có sự khác nhau giữa sản phẩm do sự thay đổi nguyên liệu, qui trình, đóng gói hay bảo quản.
- Xác định liệu có sự khác nhau tổng thể khi không đề cập đến thuộc tính riêng biệt nào.
- Để lựa chọn và theo dõi khả năng phân biệt của cảm quan viên.
11 trang |
Chia sẻ: zimbreakhd07 | Lượt xem: 4668 | Lượt tải: 2
Nội dung tài liệu Bài giảng Đánh giá cảm quan thực phẩm - Chương 4: Các phép thử cảm quan (Phần 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
2/13/2009
1
Lựa chọn phép thử
Báo cáo kết quả
Vấn đề cần giải quyết
Phân tích cảm quan Thị hiếu
Các sản phẩm có
khác nhau?
Cặp đôi, Tam giác
Xếp thứ tự
cường độ
So hàng
Mức độ khác biệt
của sản phẩm?
Cho điểm
Mô tả
Sự khác biệt có
quan trọng đối
với NTD?
Ưu tiên
Chấp nhận
2-3, 2-5
Phân tích cảm quan Số liệu cảm quan
2/13/2009
2
Xác định sự khác nhau giữa các mẫu khi không biết
bả hất ủ ự khá h
PHÉP THỬ PHÂN BIỆT TỔNG THỂ
n c c a s c n au.
Phép thử
tam giác
Phép thử
2-3
Phép thử
A-không
A
Phép thử
2-5
2-3 tương đương (Similarity duo-trio test)
phân biệt đơn giản (phép thử giống/khác nhau)
khác biệt với mẫu kiểm chứng (Difference-from-control test)
Xác định liệu có sự khác nhau giữa sản phẩm do sự thay đổi nguyên liệu,
qui trình, đóng gói hay bảo quản.
Xác định liệu có sự khác nhau tổng thể khi không đề cập đến thuộc tính
Ứng dụng :
riêng biệt nào.
Để lựa chọn và theo dõi khả năng phân biệt của cảm quan viên.
A B
Khả năng tổ hợp mẫu:
ABB, BAA, AAB, BBA, ABA, và BAB
U
r: số câu trả lời đúng
N-r: số câu trả lời sai
Xác suất câu trả
lời đúng là 1/3
4
Bài giảng môn Đánh giá cảm quan thực phẩm2/13/2009
2/13/2009
3
Xác định liệu có sự khác biệt cảm quan giữa hai sản phẩm hay không.
Mẫu nào là mẫu không lặp lại?
385 950 192
Phép thử tam giác là phép thử có ba mẫu đã được mã hóa.
Hai mẫu giống nhau và có một mẫu là mẫu không lặp lại.
Yêu cầu người thử nếm (hay sờ, ngửi v.v…) mỗi mẫu từ trái
sang phải và cho biết mẫu nào là mẫu không lặp lại.
20-40 người thử, 12 người nếu sự khác biệt lớn và dễ nhận thấy.
Người thử phải quen thuộc với phép thử tam giác (cấu trúc, công việc,
qui trình đánh giá) và với sản phẩm đánh giá. 5
Bài giảng môn Đánh giá cảm quan thực phẩm2/13/2009
PHÉP THỬ TAM GIÁC
Tên người thử:_______________________________ Ngày thử: ___________
Mẫu thử:____________
Hướng dẫn:
Anh/Chị hãy nếm mẫu từ trái sang phải một loạt ba mẫu trong đó có hai mẫu giống
nhau; hãy xác định mẫu nào là mẫu không lặp lại.
Anh/Chị phải đoán nếu sự khác biệt là không rõ ràng.
Dãy ba mẫu Mẫu nào là mẫu không lặp
lại
Bình luận
_____ _______ ______
_____ _______ ______
_________________
_________________
____________
____________
_____ _______ ______ __________________ ____________
Không nên hỏi người thử các câu hỏi phụ về sự ưa thích, chấp
nhận, mức độ khác biệt sau phần lựa chọn mẫu không lặp lại.
6
Bài giảng môn Đánh giá cảm quan thực phẩm2/13/2009
2/13/2009
4
Ví dụ: Phép thử tam giác – Thay thế nguyên liệu hoa bia mới
bia “A”
sản phẩm
hiện có
bia “B”
hoa bia mới
Chấp nhận rủi ro 5%
12 cảm quan viên đã qua huấn luyện
18 ly bia “A” và 18 ly bia “B”
ẫCó 8 CQV xác định đúng m u không lặp lại
Kết luận??? Æ Tra Phụ lục 3
7
Bài giảng môn Đánh giá cảm quan thực phẩm2/13/2009
Ví dụ: Một nhà sản xuất cà phê muốn thay đổi qui trình công nghệ (rang ở
một nhiệt độ khác để tiết kiệm chi phí). Nhà sản xuất muốn kiểm tra liệu sự
thay đổi công nghệ có dẫn đến thay đổi tính chất cảm quan của sản phẩm
không?
Chấp nhận rủi ro 5%
25 cảm quan viên đã qua huấn luyện
Có 15 CQV xác định đúng mẫu không lặp lại
Kết luận??? Æ Tra Phụ lục 3
8
Bài giảng môn Đánh giá cảm quan thực phẩm2/13/2009
2/13/2009
5
Có 3 mẫu:
Mẫu ký hiệu R (reference: mẫu kiểm chứng)
Hai mẫu ký hiệu bằng mã số
R
317 425
Một trong hai mẫu mã hóa giống mẫu R
Xác định mẫu nào là mẫu không lặp lại?
•Xác suất có được câu trả lời đúng là 1/2.
Đơ iả à dễ hiể
2/13/2009 Bài giảng môn Đánh giá cảm quan thực phẩm
9
• n g n v u
•Số lượng người thử lớn hơn 15 người hoặc tốt hơn là 30 người
•Ứng dụng giống phép thử tam giác
•Sử dụng khi sản phẩm có dư vị mạnh vì đòi hỏi ít lần nếm mẫu hơn
PHÉP THỬ 2-3 Phép thử số_____
STT người thử: ___ Tên:________________ Ngày:____________
Loại mẫu:___________________________________
Hướng dẫn:
Bạn hãy thử sản phẩm từ trái sang phải. Mẫu bên phía tay trái là mẫu chuẩn. Hãy
xác định một trong hai mẫu còn lại, mẫu nào giống mẫu chuẩn và chỉ ra bằng cách
dấu X.
Nếu sự khác biệt giữa hai mẫu là không rõ ràng, bạn phải đoán.
Mẫu chuẩn
Mẫu_________
Mẫu ___________
Bình luận:_______________________________________________________
2/13/2009 Bài giảng môn Đánh giá cảm quan thực phẩm
10
Không nên đặt những câu hỏi thêm (ví dụ, cường độ khác biệt hay sự
ưa thích của cảm qua viên) vì lựa chọn trước đó của cảm quan viên sẽ
gây sai lệch cho những câu hỏi phụ này.
2/13/2009
6
Ví dụ: dây chuyền đóng lon mới
Lon bia “A”
Đang sử dụng
Lon bia “B”
Lon mới: cải thiện thời gian sử dụng???
Rủi ro giữa sự thay đổi
không mong muốn đối
với sản phẩm bia
Rủi ro từ chối thời gian sử
dụng sản phẩm dài hơn
của loại lon “B”.
Xác định liệu có sự khác biệt nhận thấy được giữa hai loại bia do
thay đổi bao bì sau thời gian bảo quản.
2/13/2009
11
Bài giảng môn Đánh giá cảm quan thực phẩm
Xác định liệu có sự khác biệt cảm quan cảm thụ được giữa hai sản
phẩm sau 8 tuần bảo quản ở nhiệt độ thường hay không?
• Số thành viên hội
đồng có thể phát
hiện sự khác biệt
dưới pd
• Sự khác biệt
không mong
muốn trong sản
phẩm
• Thời gian sử dụng
của bia lâu hơn
Tra
Phụ
lục
Ví dụ: dây chuyền đóng lon mới
Thực hiện tại 3 nơi khác nhau
32 người thử
ẩ
Pd, 30% β, 0.05 α, 0.10
96
người
thử
R=A A B
2/13/2009
12
Bài giảng môn Đánh giá cảm quan thực phẩm
Chu n bị 64 ly bia “A” và 32 ly bia “B”
AAB (16 người thử);
ABA (16 người thử còn lại)
Câu trả lời đúng: 18, 20 và 19 R=A B A
2/13/2009
7
Ví dụ: Phép thử 2-3 được sử dụng để xác định liệu methional có thể bị
phát hiện khi thêm vào phô mai cheddar ở hàm lượng 0.125 ppm và
ố0.250 ppm. Mỗi khay chứa 1 mẫu đ i chứng ký hiệu R và 2 mẫu thử đã
được mã hóa (có và không có methional).
Phép thử được tiến hành vào 2 buổi thử với 8 cảm quan viên. Mỗi ngày
hội đồng được thử 2 khay. Tổng cộng có 16 lần đánh giá ở mỗi mức độ.
2/13/2009 Bài giảng môn Đánh giá cảm quan thực phẩm
13
R
317 425
R
863 926
Ví dụ: Liệu có phát hiện được sự khác nhau giữa hàm lượng
methional 0.125 ppm và 0.250 ppm khi cho vào phomat cheddar hay
không?
Hàm lượng methional, ppm
CQV Ngày thứ nhất Ngày thứ hai
0.125 0.250 0.125 0.250
1
2
3
4
5
6
7
X
R
X
R
R
X
R
R
R
R
X
R
R
R
R
R
X
X
R
X
R
R
R
R
R
R
X
R
2/13/2009 Bài giảng môn Đánh giá cảm quan thực phẩm
14
8 R R R R
5 7 5 7Tổng
X= Sai
R= Đúng
2/13/2009
8
Có 5 mẫ phân thành 2 nhóm• u,
•Người thử chọn 2 mẫu cùng một nhóm với 3 mẫu còn lại
cùng một nhóm khác.
•Xác suất trả lời đúng ngẫu nhiên là 1/10.
•Chủ yếu thực hiện đánh giá màu sắc, âm thanh, cấu trúc
•Ứng dụng tương tự phép thử tam giác
2/13/2009 Bài giảng môn Đánh giá cảm quan thực phẩm
15
•Kết luận: đếm số câu trả lời đúng -> tra Phụ lục
PHÉP THỬ 2-5
Người thử: ______________________________ Ngày thử: ___________
Sản phẩm thử: ___________________________
Hướng dẫn
1. Bạn hãy xem xét mẫu từ trái sang phải. Hai trong các mẫu này chung một nhóm, 3
mẫu còn lại thuộc nhóm khác.
ẫ ằ2. Xác định nhóm hai m u giống nhau b ng cách đánh dấu X trong ô tương ứng.
Lần 1 Lần 2 Lần 3
Bên trái________________ _____________________ __________________
________________ _____________________ __________________
________________ _____________________ __________________
________________ _____________________ __________________
Bên phải_______________ _____________________ __________________
Bình luận
Bên trái________________ _____________________ __________________
________________ _____________________ __________________
2/13/2009 Bài giảng môn Đánh giá cảm quan thực phẩm
16
________________ _____________________ __________________
________________ _____________________ __________________
Bên phải_______________ _____________________ __________________
2/13/2009
9
Cho người thử làm quen với mẫu “A” và mẫu “không A”.
Trình bày mẫu: một số mẫu là “A” và một số mẫu là “không A”.
Người thử: phải xác định mẫu “A” và mẫu “không A” trong dãy mẫu.
Kết luận: so sánh số câu trả lời đúng và số câu trả lời sai sử dụng
trắc nghiệm χ2.
•Đánh giá các sản phẩm có mùi vị mạnh hay lưu vị mạnh, sản phẩm có
hì h t bê ài khá h
2/13/2009 Bài giảng môn Đánh giá cảm quan thực phẩm
17
n rạng n ngo c n au.
•Một trong hai sản phẩm có tính chất như là mẫu chuẩn, mẫu kiểm chứng.
•Sàng lọc người thử.
PHÉP THỬ “A” “KHÔNG A”
Mã số:_____
Xác định liệu có thể sử dụng 0.1% chất tạo ngọt thay thế cho 5% sucrose?
So sánh trực tiếp hai chất tạo ngọt nhằm giảm thiểu hiện tượng dư vị và
mệt mỏi.
–
Người thử số:___ Tên người thử: _________________ Ngày: ________
Mẫu thử: Nước giải khát có đường
Hướng dẫn:
1. Trước khi thử, bạn hãy làm quen với mùi vị của sản phẩm “A” và “không A”
2. Bạn hãy thử các mẫu từ trái sang phải. Sau mỗi lần thử, bạn hãy trả lời câu hỏi, thanh vị
với nước lọc, và đợi đúng 1 phút trước khi thử mẫu kế tiếp.
Mẫu
STT Mã số
Mẫu này là:
“A” “Không A”
Mẫu
STT Mã số
Mẫu này là:
“A” “Không A”
1 ___________ 6 ___________
2 7
2/13/2009 Bài giảng môn Đánh giá cảm quan thực phẩm
18
___________ ___________
3 ___________ 8 ___________
4 ___________ 9 ___________
5 ___________ 10___________
Bình luận:
2/13/2009
10
A: 0.1% chất tạo ngọt
Not –A: dung dịch 5% sucrose
20 người thử nhận 10 mẫu
∑ −= EEO
2
2 )(χ
O là tần suất quan sát được
E là tầ ất ố h ỗi hó
Người thử nhận mẫu
A Không A Tổng
Người thử trả lời
A
Không A
60
40
35
65
95
105
n su mong mu n c o m n m
2/13/2009 Bài giảng môn Đánh giá cảm quan thực phẩm
19
Tổng 100 100 200
53.12
5.52
)5.5265(
5.52
)5.5240(
5.47
)5.4735(
5.47
)5.4760( 22222 =−+−+−+−=χ
Độ tự do df=1, xác suất = 0.05, χ2=3.84
Ví dụ: Một nhà sản xuất nước cam ép muốn thay đổi công nghệ
thanh trùng. Ông ta muốn xác định liệu công nghệ mới này có tạo
nên các sản phẩm tương đương với những sản phẩm của công
nghệ trước. A là sản phẩm của công nghệ hiện tại, không A là sản
phẩm của công nghệ mới.
2/13/2009 Bài giảng môn Đánh giá cảm quan thực phẩm
20
A A-not A?not A
921 người thử nhận 12 mẫu
2/13/2009
11
Mẫu
A Not A
Số câu trả lời
80
Tổng
Kết quả:
A
Not A 50
46
76
126
126
130 122 252
∑ −= EEO
2
2 )(χ
2/13/2009 Bài giảng môn Đánh giá cảm quan thực phẩm
21
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Food Sensory -S4-Difference Tests.pdf