Ông là ai?
Gợi ý thứ nhất:
Ông là một triết gia nổi tiếng của phương tây
Gợi ý thứ hai:
Ông là người Pháp
Gợi ý thứ ba:
Ông còn là một nhà vật lý học, toán học
Gợi ý thứ tư:
Ông là người nổi tiếng bởi câu nói:
“Cogito, ergo sum”
- “I think, therefore I am”
- “Tôi tư duy, vì thế, tôi tồn tại”
49 trang |
Chia sẻ: Kiên Trung | Ngày: 09/12/2023 | Lượt xem: 327 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Bài giảng Kỹ năng tư duy - Phan Gia Anh Vũ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kỹ năng tư duy
Phan Gia Anh Vũ
Một trò chơi nhỏ
Ông là ai?
Gợi ý thứ nhất: Ông là một triết gia nổi tiếng của phương tây
Gợi ý thứ hai: Ông là người Pháp
Gợi ý thứ ba: Ông còn là một nhà vật lý học, toán học
Gợi ý thứ tư: Ông là người nổi tiếng bởi câu nói:
“ Cogito, ergo sum”
- “I think, therefore I am”
- “Tôi tư duy, vì thế, tôi tồn tại”
Giải đáp
René Descartes (1596-1650)
Chừng nào tôi còn tư duy thì tôi tồntại.
Nhưng, chúng ta có thực sự tư duy?
40-50 nghìn
suy nghĩ
mỗi ngày
Tư duy?
Quá trình sử dụng trí óc để xem xét một vấn đề một cách cẩn thận
Tư duy
Mục đích
Kế hoạch
Mong muốn
Thế giới
Mô hình
Thiết lập
Ghi nhận
Phù hợp với
Làm việc
Tư duy?
Là một quá trình của trí óc cho phép chủ thể thiết lập một mô hình của thế giới và làm việc với mô hình đó một cách có hiệu quả theo những mục đích, kế hoạch và mong muốn của họ.
Mục đích
Kế hoạch
Mong muốn
Tư duy
Thông tin
Vô nghĩa
Có nghĩa
Kiến thức
Tư duy?
Là một quá trình diễn ra bên trong về trí óc; sử dụng dữ liệu hoặc thông tin như là đầu vào, tích hợp những thông tin này vào vốn kiến thức đã có.
Kết quả của tiến trình có thể là một kiến thức mới hoặc không là gì cả.
Tư duy – Khi nào?
Tiến trình này có thể diễn ra bất kỳ lúc nào, kể cả khi ăn, khi ngủ hoặc khi đang làm một việc không có liên quan.
Giải quyết vấn đề, lập kế hoạch, thu thập thông tin và phân tích thông tin là 4 dạng của tư duy
Tư duy
và .
Vấn đề
Kế hoạch
Thông
tin
Thu thập
Xử lý
Giải quyết
Lập
4 dạng của tư duy
Quá trình tư duy
Kỹ năng tư duy – Tại sao?
Kỹ năng tư duy?
Biết :
phải làm gì,
làm khi nào
làm như thế nào
sử dụng công cụ gì để làm
hệ quả của việc làm
Kỹ năng tư duy
Các kỹ năng tư duy
1. Kỹ năng tập trung (Focus)
Xác định vấn đề
làm rõ: ai, cái gì, tại sao, khi nào
Lập mục tiêu
định hướng, mục đích
24
Nếu ?
Cái gì ?
Cách nào ?
Tại sao ?
Ai ?
Khi nào ?
2. Thu thập thông tin
Quan sát
thu nhận thông tin cần thiết từ môi trường thông qua các giác quan
Đặt câu hỏi
tìm thông tin thông qua thẩm vấn
3. Ghi nhớ
Mã hóa
đưa thông tin vào bộ nhớ dài hạn
Nhớ lại
khôi phục thông tin từ bộ nhớ dài hạn
4. Tổ chức
So sánh
Nhận ra điểm giống và khác nhau giữa các đối tượng
Phân loại
Phân nhóm và đặt tên cho các đối tượng dựa trên những tính chất của chúng
Sắp xếp
Xếp đặt các đối tượng theo một tiêu chí đã cho
Thay thế
5. Phân tích
Nhận biết các tính chất và thành phần
Nhận biết các mối quan hệ và dạng thức
Nhận ra cách thức mà các phần tử liên hệ với nhau
Nhận biết các ý tưởng chính
Nhận biết lỗi
Nhận ra lỗi và sửa lỗi (nếu được)
6. Tạo lập
Suy luận
Xuất phát từ những cái đã biết để xác định những điều hợp lý
Dự đoán
Lường trước những sự kiện kế tiếp hoặc một lối thoát cho một tình huống
Giải thích
Đưa ra thêm các chi tiết, ví dụ, hoặc thông tin có liên quan
7. Tích hợp
Tóm lược
Kết hợp thông tin để đi đến một kết luận
Cấu trúc lại
Thay đổi cấu trúc hiện có của thông tin để tạo ra một thông tin mới
8. Đánh giá
Đưa ra các tiêu chí
Kiểm tra
3 kỹ năng tư duy quan trọng hơn cả (Fisher)
Tư duy phê phán
Tư duy sáng tạo
Giải quyết vấn đề
Tư duy phê phán
Suy nghĩ độc lập
Khai thác
Thấu hiểu
Siêu nhận thức (metacognitive)
Đánh giá
Tư duy phê phán
Biết cách đặt câu hỏi
Đặt câu hỏi như thế nào và vào lúc nào
Suy luận
Suy luận như thế nào, khi nào cần suy luận,
Dùng những phương pháp suy luận nào
Tư duy phê phán
Sẵn sàng lập luận
Tự nguyện thử thách
Khát khao sự thật
Caùc böôùc
Khaû naêng
Laøm roõ vaán ñeà
Laøm roõ, heä thoáng hoùa caâu hoûi, ñöa vaán ñeà vaøo ngöõ caûnh; hoûi hay tìm thoâng tin ñeå laøm roõ vaán ñeà
Thu thaäp thoâng tin
Phaân bieät caùc söï kieän coù theå chöùng minh ñöôïc; xaùc ñònh ñoä tin caäy cuûa moät nguoàn tin; phaân bieät thoâng tin, lôøi noùi, nguyeân nhaân coù vaø khoâng coù lieân quan
Ñöa ra suy luaän
Nhaän bieát maâu thuaãn logic trong laäp luaän, suy dieãn; nhaän bieát caùc khaúng ñònh thöøa cuûa laäp luaän
Phaân loaïi roõ hôn
Xaùc ñònh aån yù, lyù leõ mô hoà, phi logic; xaùc ñònh ñieåm maïnh; phaùt hieän caùc sai soùt; phaùt hieän maâu thuaãn; raäp khuoân; xem xeùt caùc haäu quaû vaø taùc ñoäng töø caùc moái quan heä
Ñöa ra quyeát ñònh
Quyeát ñònh caâu traû lôøi, giaûi phaùp hay haønh ñoäng
Những câu hỏi cần đặt ra
Điều đó có ý nghĩa?
Điều đó là rõ ràng?
Điều đó là chắc chắn?
Điều đó là hợp lý?
Điều đó là chính xác?
Điều đó là theo một quy tắc?
Điều đó đã được kiểm tra?
Điều đó là đúng?
Tư duy sáng tạo
Tư duy sáng tạo – Các dấu hiệu
Sự trôi chảy trong suy nghĩ
Tính mềm dẻo
Tính độc đáo
Sự chế tác
Tư duy sáng tạo – Các dấu hiệu
Sự tò mò
Chấp nhận nguy hiểm
Sự thông thái
Tư duy sáng tạo
Thay thế
Kết hợp
Làm cho thích nghi
Thay đổi
Đặt đồ vật/ý tưởng vào một ứng dụng khác
Loại trừ
Sắp đặt lại
Giải quyết vấn đề
Khả năng nhận biết/đặt ra vấn đề
Khả năng hiểu vấn đề (nhiều góc độ)
Khả năng gợi ý/lên kế hoạch hành động
Khả năng chấp nhận nhiệm vụ
Khả năng xem xét lại, điều chỉnh hành động
Khả năng đánh giá hành động, giải pháp
VLOS
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- bai_giang_ky_nang_tu_duy_phan_gia_anh_vu.ppt