Bài giảng Kỹ năng thuyết trình - Nguyễn Thị Ngọc Hương

Kỹ năng "mềm" (soft skills) là thuật ngữ dùng để chỉ các kỹ năng quan trọng trong cuộc sống con người như: kỹ năng sống, giao tiếp, lãnh đạo, làm việc theo nhóm, kỹ năng quản lý thời gian, thư giãn, vượt qua khủng hoảng, sáng tạo và đổi mới.

là những thứ thường không được học trong nhà trường, không liên quan đến kiến thức chuyên môn, không phải là kỹ năng cá tính đặc biệt mà phụ thuộc chủ yếu vào cá tính của từng người.

Chúng quyết định chúng ta là ai, làm việc thế nào, là thước đo hiệu quả cao trong công việc

 

ppt78 trang | Chia sẻ: Kiên Trung | Ngày: 08/12/2023 | Lượt xem: 254 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Bài giảng Kỹ năng thuyết trình - Nguyễn Thị Ngọc Hương, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
uổi thuyết trình : Khán giả tập trung ngay từ lúc đầu Khán giả hào hứng: duy trì và đẩy cao trào Khán giả thờ ơ, nói chuyện, làm việc riêng: cần điều chỉnh ngay, đẩy cao giọng nói, kết hợp sử dụng ngôn ngữ cơ thể, đặt câu hỏi 3.5. Trao đổi với thính giả 3. 5.2. Xử lý/trả lời câu hỏi thính giá Bình tĩnh, chăm chú nghe câu hỏi của thính giả Ghi câu hỏi ra giấy Nên để nhiều câu hỏi rồi trả lời, nên khống chế những câu hỏi nhằm đảm bảo thời gian Chọn câu dễ trả lời trước nhằm tạo sự tự tin. Câu phức tạp nên gạch đầu dòng các ý trả lời Thông tin trả lời cần bám sát vào chủ đề 3.5. Trao đổi với thính giả 3. 5.3. Đặt câu hỏi cho thính giá Đặt câu hỏi cho thính giả nhằm tạo sự hưng phấn theo dõi tiếp nội dung: Câu hỏi ngắn, gọn, dễ hiểu, không khó Câu hỏi gắn với nội dung vừa trình bày Nên có sự gợi mở Động viên nếu thính giả trả lời đúng 3.5. Trao đổi với thính giả 3. 5.4. Lắng nghe/vận dụng KN nghe Nghe một cách chủ động Cần khắc phục các nguyên nhân nghe kém: Nghe không tập trung: Nghe quá khó: khán giả lan man, âm thanh xung quanh hỗn tạp..khó phán đoán. Cần khẳng định với khán giả về ý câu hỏi Đưa ra kết luận vội vàng, hơi quá tự tin.Cần lắng nghe và tập trung phân tích 3.5. Trao đổi với thính giả 5.4. Lắng nghe/vận dụng KN nghe Lắng nghe có phân tích Phải xử lý các thông tin. Sử dụng tai nghe, đọc được ngôn ngữ cơ thể của thính giả và xử lý tốt tình huống xảy ra Kiểm soát cảm xúc: nên tỉnh táo và tập trung – không lơ đãng - nhớ được người ta nói gì và phải hiểu được 3.6. Sử dụng khả năng thuyết phục Thuyết phục là thay đổi ý kiến người nghe để làm cho họ đồng ý với bạn và có thể hành động và cách nói của bạn phải tạo sự tin tưởng. Khi bạn nói để thuyết phục, nhiệm vụ của bạn như bán 1 chương trình, bảo vệ 1 ý kiến, phản đối 1 quan điểm hoặc hối thúc một ai đó hành động theo ý kiến của mình 3.6. Sử dụng khả năng thuyết phục Tâm lý của sự thuyết phục: Sự thuyết phục là quá trình tâm lý, nó xảy ra trong các tình huống mà 2, 3 quan điểm cùng tồn tại 1 lúc. Sự tranh đấu của việc thuyết phục:Nếu người nghe cứng rắn và chống đối lại ý kiến của bạn thì bạn có thể đề cập đến sự thành công nếu như nó đứng đầu. Đây là hoạt động mang tính chiến thuật, có chiến lược để chiến thắng người nghe. Làm thế nào để người nghe xử lý những thông điệp mang tính thuyết phục: Người thuyết phục cố gắng đưa những thông tin thực tế để cuốn hút người nghe vào quá trình thuyết phục. Thông tin đưa ra cần súc tích để người nghe dễ xử lý, tăng tính hiệu quả Thính giả là mục tiêu: - Sự đồng ý 1 cách thụ động: người thuyết trình phải cố gắng thuyết phục người nghe về các điều khoản đưa ra mà không hối thúc thực hiện ngay - Để có hành độngngay lập tức: người nói thuyết phục người nghe làm những hành động để ủng hộ những điều khoản đặt ra 3.6. Sử dụng khả năng thuyết phục III. THUYẾT TRÌNH TRONG KINH DOANH 1.1 Thuyết trình chào bán hàng: 1.1.1Mục đích của thuyết trình chào bán hàng “Nhân tố quan trọng trong bán hàng là nắm được nhu cầu của khách và thuyết phục họ rằng bạn là lựa chọn tốt nhất đáp ứng được nhu cầu đó” Fred Blalek 3.1 Thuyết trình chào bán hàng: 3.1.1 MĐ của TT chào bán hàng Nhằm giới thiệu và bán sản phẩm trực tiếp đến khách hàng kích thích nhu cầu khách hàng, biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng hiện tại Tạo thêm 1 kênh thông tin giữa khách hàng và DN. - Giúp khách hàng nắm rõ về thông tin của sản phẩm, - Hướng dẫn sử dụng sản phẩm, thu thập ý kiến khách hàng về sản phẩm để hiểu rõ nhu cầu khách, cải tiến s. phẩm Quảng bá và khuếch trương sản phẩm của DN 3.1 Thuyết trình chào bán hàng : 3.1.2 yêu cầu và nguyên tắc trong thuyết trình chào bán hàng Yêu cầu: Nhấn mạnh thông điệp người bán hàng Thời gian TT vừa đủ thời gian cần thiết Dành được thời gian cho các câu hỏi Diễn ra theo tốc độ đủ để khách hàng tiềm năng hấp thu được thông tin Bài TT có hệ thống, phần giới thiệu và phần kết phù hợp Thật dễ hiều 3.1 Thuyết trình chào bán hàng : 3.1.2 yêu cầu và nguyên tắc trong thuyết trình chào bán hàng Nguyên tắc: Trao đổi Khan hiếm: Người thuyết trình nhấn mạnh lợi ích mà họ đạt được và những thứ họ có thể đánh mất Sự tín nhiệm: Cần chứng tỏ trình độ và sự am hiểu về vấn đề bạn nói , biểu lộ sự chân thành Cam kết và kiên định Nhất trí Yêu mến 3.1 Thuyết trình chào bán hàng: 3 .1.3 Nội dung trong thuyết trình chào bán hàng Khởi đầu vắn tắt cho biết người thuyết trình sẽ làm, dẫn chứng điều gì Hướng dẫn người mua hàng tiềm năng tham gia vào quy trình buổi diễn thuyết Làm cho phần thuyết trình lý thú Giới thiệu cho khách hàng thấy những đặc điểm sản phẩm đáp ứng nhu cầu ra sao và để giải quyết nhu cầu khách hàng 3.1 Thuyết trình chào bán hàng: 3.1.3 Nội dung trong thuyết trình chào bán hàng Tìm cách biến đổi những nhu cầu đó thành ước muốn mua sắm Không rời khách hàng cho đến khi khách hàng hoàn toàn thỏa mãn phần trình bày Tóm tắt điểm chính yếu bằng cách nhấn mạnh những lợi ích phía mua được nêu trong quá trình diễn thuyết Những điểm cần lưu ý trong thuyết trình chào bán hàng: Ngoại hình, lời nói, thái độ và mức độ nhiệt tình của bạn Nhiệt tình: Đặt niềm tin vào sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn đang chào bán và truyền niềm tin đó đến khách hàng bằng nhiệt tình của chính mình. Cần sinh động và có tính thuyết phục cao Những điểm cần lưu ý trong thuyết trình chào bán hàng: Đơn giản: Trình bày vấn đề đơn giản và dễ hiểu, chính xác. Sử dụng ngôn ngữ thường dùng, tự nhiên Kiểm tra phản ứng của người nghe: Hỏi người nghe xem họ hiểu rõ chưa và có gì thắc mắc không Giao tiếp bằng mắt: Không nhìn nhìn vào một người nào đó mà bạn cho rằng đ1o là nhân vật quan trọng Những điểm cần lưu ý trong thuyết trình chào bán hàng: Chuẩn bị kỹ: Thực hành nhiều lần trước khi tiếp xúc với khách hàng, chú ý yếu tố thời gian Chú ý trang phục: trang phục công sở, không nên ăn mặc kém trang trọng hơn khách hàng Kết thúc lịch sự Cảm ơn khách hàng vả hứa hẹn tiếp tục liên lạc với họ IV. Bài thuyết trình trong các dịp đặc biệt: 4.1 Thuyết trình giới thiệu: Là loại bài thuyết trình được thực hiện để giới thiệu người phát biểu (hay là người thuyết trình chính trong 1 chương trình) 4.1 Thuyết trình giới thiệu Cần đạt những yêu cầu sau Tạo được sự nhiệt tình của đám đông đối với người sẽ lên phát biểu Tạo được sự nhiệt tình của đám đông đối với chủ đề của người sẽ lên phát biểu Xây dựng không khí nồng nhiệt để có thể đề cao danh tiếng của người phát biểu 4.1 Thuyết trình giới thiệu Lời giới thiệu cần đạt những tiêu chí sau : Súc tính Đảm bảo những lời bình luận đó là chính xác tuyệt đối. Cần nói đúng tên Những lời bình luận đó phù hợp hoàn cảnh Lời bình luật dẫn dắt của bạn phù hợp với người lên phát biểu Tạo nên cảm hứng hay kịch tính chocho người nghe 4.2 Thuyết trình trao thưởng Đây là bài thuyết trình được thực hiện khi diễn giả trao tăng phần thưởng hay danh hiệu cao quý cho ai đó Chủ đề chính của bài thuyết trình là thừa nhận những thành tựu mà người ấy đạt được , chỉ nên tập trung vào những gì nổi bật nhất Giải thích ngắn gọn về mục đích trao thưởng 4.3 Thuyết trình nhận thưởng Đây là bài thuyết trình được thực hiện khi diễn giả là người được nhận giải thưởng hay danh hiệu cao quý nào đó Mục đích là thể hiện sự trân trọng món quà hay giải thưởng nhận được, bạn cần: - cám ơn những người, những cơ quan đã dành tặng bạn món quà, giải thưởng đó - Cám ơn những người bạn giúp bạn đạt giải thưởng đó

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pptbai_giang_ky_nang_thuyet_trinh_nguyen_thi_ngoc_huong.ppt