Kỹ năng "mềm" (soft skills) là thuật ngữ dùng để chỉ các kỹ năng quan trọng trong cuộc sống con người như: kỹ năng sống, giao tiếp, lãnh đạo, làm việc theo nhóm, kỹ năng quản lý thời gian, thư giãn, vượt qua khủng hoảng, sáng tạo và đổi mới.
là những thứ thường không được học trong nhà trường, không liên quan đến kiến thức chuyên môn, không phải là kỹ năng cá tính đặc biệt mà phụ thuộc chủ yếu vào cá tính của từng người.
Chúng quyết định chúng ta là ai, làm việc thế nào, là thước đo hiệu quả cao trong công việc
78 trang |
Chia sẻ: Kiên Trung | Ngày: 08/12/2023 | Lượt xem: 254 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Bài giảng Kỹ năng thuyết trình - Nguyễn Thị Ngọc Hương, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
uổi thuyết trình :
Khán giả tập trung ngay từ lúc đầu
Khán giả hào hứng: duy trì và đẩy cao trào
Khán giả thờ ơ, nói chuyện, làm việc riêng: cần điều chỉnh ngay, đẩy cao giọng nói, kết hợp sử dụng ngôn ngữ cơ thể, đặt câu hỏi
3.5. Trao đổi với thính giả 3. 5.2. Xử lý/trả lời câu hỏi thính giá
Bình tĩnh, chăm chú nghe câu hỏi của thính giả
Ghi câu hỏi ra giấy
Nên để nhiều câu hỏi rồi trả lời, nên khống chế những câu hỏi nhằm đảm bảo thời gian
Chọn câu dễ trả lời trước nhằm tạo sự tự tin. Câu phức tạp nên gạch đầu dòng các ý trả lời
Thông tin trả lời cần bám sát vào chủ đề
3.5. Trao đổi với thính giả 3. 5.3. Đặt câu hỏi cho thính giá
Đặt câu hỏi cho thính giả nhằm tạo sự hưng phấn theo dõi tiếp nội dung:
Câu hỏi ngắn, gọn, dễ hiểu, không khó
Câu hỏi gắn với nội dung vừa trình bày
Nên có sự gợi mở
Động viên nếu thính giả trả lời đúng
3.5. Trao đổi với thính giả 3. 5.4. Lắng nghe/vận dụng KN nghe
Nghe một cách chủ động
Cần khắc phục các nguyên nhân nghe kém:
Nghe không tập trung:
Nghe quá khó: khán giả lan man, âm thanh xung quanh hỗn tạp..khó phán đoán. Cần khẳng định với khán giả về ý câu hỏi
Đưa ra kết luận vội vàng, hơi quá tự tin.Cần lắng nghe và tập trung phân tích
3.5. Trao đổi với thính giả 5.4. Lắng nghe/vận dụng KN nghe
Lắng nghe có phân tích
Phải xử lý các thông tin. Sử dụng tai nghe, đọc được ngôn ngữ cơ thể của thính giả và xử lý tốt tình huống xảy ra
Kiểm soát cảm xúc: nên tỉnh táo và tập trung – không lơ đãng - nhớ được người ta nói gì và phải hiểu được
3.6. Sử dụng khả năng thuyết phục
Thuyết phục là thay đổi ý kiến người nghe để làm cho họ đồng ý với bạn và có thể hành động và cách nói của bạn phải tạo sự tin tưởng.
Khi bạn nói để thuyết phục, nhiệm vụ của bạn như bán 1 chương trình, bảo vệ 1 ý kiến, phản đối 1 quan điểm hoặc hối thúc một ai đó hành động theo ý kiến của mình
3.6. Sử dụng khả năng thuyết phục
Tâm lý của sự thuyết phục: Sự thuyết phục là quá trình tâm lý, nó xảy ra trong các tình huống mà 2, 3 quan điểm cùng tồn tại 1 lúc.
Sự tranh đấu của việc thuyết phục:Nếu người nghe cứng rắn và chống đối lại ý kiến của bạn thì bạn có thể đề cập đến sự thành công nếu như nó đứng đầu.
Đây là hoạt động mang tính chiến thuật, có chiến lược để chiến thắng người nghe.
Làm thế nào để người nghe xử lý những thông điệp mang tính thuyết phục:
Người thuyết phục cố gắng đưa những thông tin thực tế để cuốn hút người nghe vào quá trình thuyết phục. Thông tin đưa ra cần súc tích để người nghe dễ xử lý, tăng tính hiệu quả
Thính giả là mục tiêu:
- Sự đồng ý 1 cách thụ động: người thuyết trình phải cố gắng thuyết phục người nghe về các điều khoản đưa ra mà không hối thúc thực hiện ngay
- Để có hành độngngay lập tức: người nói thuyết phục người nghe làm những hành động để ủng hộ những điều khoản đặt ra
3.6. Sử dụng khả năng thuyết phục
III. THUYẾT TRÌNH TRONG KINH DOANH
1.1 Thuyết trình chào bán hàng:
1.1.1Mục đích của thuyết trình chào bán hàng
“Nhân tố quan trọng trong bán hàng là nắm được nhu cầu của khách và thuyết phục họ rằng bạn là lựa chọn tốt nhất đáp ứng được nhu cầu đó”
Fred Blalek
3.1 Thuyết trình chào bán hàng: 3.1.1 MĐ của TT chào bán hàng
Nhằm giới thiệu và bán sản phẩm trực tiếp đến khách hàng kích thích nhu cầu khách hàng, biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng hiện tại
Tạo thêm 1 kênh thông tin giữa khách hàng và DN.
- Giúp khách hàng nắm rõ về thông tin của sản phẩm,
- Hướng dẫn sử dụng sản phẩm, thu thập ý kiến khách hàng về sản phẩm để hiểu rõ nhu cầu khách, cải tiến s. phẩm
Quảng bá và khuếch trương sản phẩm của DN
3.1 Thuyết trình chào bán hàng : 3.1.2 yêu cầu và nguyên tắc trong thuyết trình chào bán hàng
Yêu cầu:
Nhấn mạnh thông điệp người bán hàng
Thời gian TT vừa đủ thời gian cần thiết
Dành được thời gian cho các câu hỏi
Diễn ra theo tốc độ đủ để khách hàng tiềm năng hấp thu được thông tin
Bài TT có hệ thống, phần giới thiệu và phần kết phù hợp
Thật dễ hiều
3.1 Thuyết trình chào bán hàng : 3.1.2 yêu cầu và nguyên tắc trong thuyết trình chào bán hàng
Nguyên tắc:
Trao đổi
Khan hiếm: Người thuyết trình nhấn mạnh lợi ích mà họ đạt được và những thứ họ có thể đánh mất
Sự tín nhiệm: Cần chứng tỏ trình độ và sự am hiểu về vấn đề bạn nói , biểu lộ sự chân thành
Cam kết và kiên định
Nhất trí
Yêu mến
3.1 Thuyết trình chào bán hàng:3 .1.3 Nội dung trong thuyết trình chào bán hàng
Khởi đầu vắn tắt cho biết người thuyết trình sẽ làm, dẫn chứng điều gì
Hướng dẫn người mua hàng tiềm năng tham gia vào quy trình buổi diễn thuyết
Làm cho phần thuyết trình lý thú
Giới thiệu cho khách hàng thấy những đặc điểm sản phẩm đáp ứng nhu cầu ra sao và để giải quyết nhu cầu khách hàng
3.1 Thuyết trình chào bán hàng: 3.1.3 Nội dung trong thuyết trình chào bán hàng
Tìm cách biến đổi những nhu cầu đó thành ước muốn mua sắm
Không rời khách hàng cho đến khi khách hàng hoàn toàn thỏa mãn phần trình bày
Tóm tắt điểm chính yếu bằng cách nhấn mạnh những lợi ích phía mua được nêu trong quá trình diễn thuyết
Những điểm cần lưu ý trong thuyết trình chào bán hàng:
Ngoại hình, lời nói, thái độ và mức độ nhiệt tình của bạn
Nhiệt tình: Đặt niềm tin vào sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn đang chào bán và truyền niềm tin đó đến khách hàng bằng nhiệt tình của chính mình. Cần sinh động và có tính thuyết phục cao
Những điểm cần lưu ý trong thuyết trình chào bán hàng:
Đơn giản: Trình bày vấn đề đơn giản và dễ hiểu, chính xác. Sử dụng ngôn ngữ thường dùng, tự nhiên
Kiểm tra phản ứng của người nghe: Hỏi người nghe xem họ hiểu rõ chưa và có gì thắc mắc không
Giao tiếp bằng mắt: Không nhìn nhìn vào một người nào đó mà bạn cho rằng đ1o là nhân vật quan trọng
Những điểm cần lưu ý trong thuyết trình chào bán hàng:
Chuẩn bị kỹ: Thực hành nhiều lần trước khi tiếp xúc với khách hàng, chú ý yếu tố thời gian
Chú ý trang phục: trang phục công sở, không nên ăn mặc kém trang trọng hơn khách hàng
Kết thúc lịch sự Cảm ơn khách hàng vả hứa hẹn tiếp tục liên lạc với họ
IV. Bài thuyết trình trong các dịp đặc biệt:
4.1 Thuyết trình giới thiệu: Là loại bài thuyết trình được thực hiện để giới thiệu người phát biểu (hay là người thuyết trình chính trong 1 chương trình)
4.1 Thuyết trình giới thiệu
Cần đạt những yêu cầu sau
Tạo được sự nhiệt tình của đám đông đối với người sẽ lên phát biểu
Tạo được sự nhiệt tình của đám đông đối với chủ đề của người sẽ lên phát biểu
Xây dựng không khí nồng nhiệt để có thể đề cao danh tiếng của người phát biểu
4.1 Thuyết trình giới thiệu Lời giới thiệu cần đạt những tiêu chí sau :
Súc tính
Đảm bảo những lời bình luận đó là chính xác tuyệt đối. Cần nói đúng tên
Những lời bình luận đó phù hợp hoàn cảnh
Lời bình luật dẫn dắt của bạn phù hợp với người lên phát biểu
Tạo nên cảm hứng hay kịch tính chocho người nghe
4.2 Thuyết trình trao thưởng
Đây là bài thuyết trình được thực hiện khi diễn giả trao tăng phần thưởng hay danh hiệu cao quý cho ai đó
Chủ đề chính của bài thuyết trình là thừa nhận những thành tựu mà người ấy đạt được , chỉ nên tập trung vào những gì nổi bật nhất
Giải thích ngắn gọn về mục đích trao thưởng
4.3 Thuyết trình nhận thưởng
Đây là bài thuyết trình được thực hiện khi diễn giả là người được nhận giải thưởng hay danh hiệu cao quý nào đó
Mục đích là thể hiện sự trân trọng món quà hay giải thưởng nhận được, bạn cần:
- cám ơn những người, những cơ quan đã dành tặng bạn món quà, giải thưởng đó
- Cám ơn những người bạn giúp bạn đạt giải thưởng đó
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- bai_giang_ky_nang_thuyet_trinh_nguyen_thi_ngoc_huong.ppt