1. Kỹ năng lắng nghe
2. Kỹ năng ghi chép
3. Kỹ năng đọc hiểu
4. Kỹ năng thuyết trình
5. Kỹ năng làm việc nhóm
6. Kỹ năng ôn tập & làm bài thi
119 trang |
Chia sẻ: Kiên Trung | Ngày: 08/12/2023 | Lượt xem: 278 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Bài giảng Kỹ năng học tập - Nguyễn Hoàng Sinh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- Phải rõ và đủ to để mọi người đều nghe; điều này giúp cho người nghe tin tưởng vào những gì bạn trình bày
Phương ti ệ n hỗ trợ - Sử dụng bảng biểu, biểu đồ, hình ảnh để hỗ trợ
Ngôn ngữ cử chỉ - Hãy tiếp xúc bằng mắt với người nghe, tránh những cử chỉ điệu bộ gây mất tập trung
Lập kế hoạch và chuẩn bị
Thời gian chuẩn bị :
N hiều hơn gấp 5 lần thời gian thuyết trình
Quy trình chuẩn bị cho bài thuyết trình bao gồm:
Xác định mục tiêu
Xác định những ý chính trình bày
Lựa chọn cấu trúc bày hợp lý
Chuẩn bị các ghi chú
Chuẩn bị các phương tiện hỗ trợ
Thực hành
Lý do của bài thuyết trình là gì?
Bạn muốn đạt gì qua bài thuyết trình: phổ biến thông tin, vận động, phản đối
Người nghe là ai?
Họ có quan tâm đến vấn đề trình bày không?
Hiểu biết và kinh nghiệm của họ về vấn đề này ra sao?
Phương pháp tiếp cận nào phù hợp với họ?
Thuyết trình ở đâu?
Địa điểm thuyết trình có thuận lợi không?
Bố trí bàn ghế và lối đi có phù hợp không?
Có đủ trang thiết bị cần thiết không?
1 . Xác định mục tiêu
Quyết định những ý chính cần trình bày để đạt mục tiêu của buổi thuyết trình
Sử dụng công cụ mapping để xác định những ý chính
2 . Xác định các ý chính
Lựa chọn cấu trúc trình bày hợp lý với những ý chính đã xác định ở bước 1 :
phần mở đầu (giới thiệu)
phần giữa (phần chính của bài thuyết trình)
phần cuối (tổng kết và kết luận)
3. Lựa chọn cấu trúc trình bày
Phác thảo ngắn gọn những gì muốn nói để trình bày lưu loát và đủ ý
Bạn có thể ghi vắn tắt những số liệu, dữ kiện hay trích dẫn cần thiết
4. C huẩn bị các ghi chú (note)
Lựa chọn và chuẩn bị các biểu đồ, mô hình mẫu, phim đèn chiếu và các trang thiết bị để giúp người nghe tiếp thu được nội dung trình bày
Có những điều dễ truyền đạt bằng hình ảnh hơn lời nói
Người nghe sẽ nhớ những ý chính tốt hơn qua các phương tiện hỗ trợ trực quan
Bài thuyết trình sẽ hấp dẫn và thuyết phục khi được hỗ trợ bằng hình ảnh hay những công cụ minh họa khác
5 . Chuẩn bị các phương tiện hỗ trợ
Thực hành trước bài thuyết trình để dự trù thời gian trình bày, tốc độ cần thiết và các từ ngữ sử dụng
“Tôi nghe rồi sẽ quên, tôi thấy rồi sẽ nhớ, tôi làm rồi sẽ hiểu”
6 . Thực hành
Phần 1. GIỚI THIỆU
Chào người nghe
Giới thiệu cá nhân / nhóm trình bày
Mục tiêu của buổi thuyết trình
Giới thiệu chủ đề của bài thuyết trình
Cấu trúc và nội dung chính của bài thuyết trình
Giới hạn của bài thuyết trình
Thời gian trình bày (nếu có thể)
Các lưu ý khác
Dàn bài trình bày
Phần 2. PHẦN CHÍNH CỦA BÀI THUYẾT TRÌNH
Tiến trình logic:
T ừ đơn giản đến phức tạp
T ừ cụ thể đến khái quát
Các bước A, B, C
Tiến trình thời gian
Bắt đầu đến kết thúc
So sánh và tương phản
Cũ >< Tương lai
Vấn đề và giải pháp
Chú ý đến từ nối và chuyển ý từ phần này sang phần khác
Dàn bài trình bày
Phần 3. KẾT LUẬN
Cách thức bạn mở đầu và kết luận sẽ gây ấn tượng ở người nghe
Phần mở đầu tốt sẽ làm cho người nghe thấy thích thú, chú ý và đứng về phía bạn
Phần kết luận tốt sẽ làm tăng tính thuyết phục của toàn bộ bài thuyết trình và để lại ấn tượng tốt cho người nghe
Cơ hội cuối cùng để bạn tóm lược những ý chính đã trình bày, khẳng định lại quan điểm của bạn và nhấn mạnh những gì bạn muốn thuyết phục người nghe
Dàn bài trình bày
Bước 1 – Thực hành cá nhân
+ Lựa chọn nơi tập nói
+ Thử dùng các từ nối khác nhau
+ Bổ sung ý nếu cần thiết
+ Kiểm tra thời gian trình bày ở từng phần
Bước 2 – Ghi âm và nghe lại
+ Trình bày toàn bộ và ghi âm
+ Nghe lại và nghĩ xem cần phải thay gì
Bước 3 – Thuyết trình thử
+ Trình bày cho người thân, bạn bè nghe
+ Đề nghị họ nhận xét
Diễn tập thuyết trình
Phải bỏ thời gian tìm hiểu người nghe
Lắng nghe cẩn thận và nếu cần nên ghi chép hay lặp lại câu hỏi
Cảm ơn người đặt câu hỏi
Xử lý câu hỏi
Trả lời câu hỏi:
+ Nếu có câu trả lời nên ngắn gọn và đi vào trọng tâm.
+ Khi trả lời hãy hướng vào người nghe, tránh trả lời cho 1 người
+ Nếu cần thời gian suy nghĩ hoặc cân nhắc có thể sử dụng kỹ thuật đặc câu hỏi ngược: “Vậy theo anh/chị vấn đề này nên giải quyết như thế nào ” ; “Tôi nghĩ nhiều bạn ở đây cũng quan tâm đến vấn đề này. Có bạn nào muốn chia sẻ không? ”
+ Nếu không thể trả lời thì phải báo cho người đặt câu hỏi biết bạn sẽ xem xét và trả lời trong thời gian cụ thể.
+ Đối với các câu hỏi ác ý bạn phải tập trung vào vấn đề và cố gắng kiềm chế cảm xúc của mình
Xử lý câu hỏi
Ôn tập & làm bài thi
Click to add Title
1
Ôn tập
1
Cách thức ôn tập
Trả lời câu hỏi ghi nhớ
Trả lời câu hỏi tự luận
Trả lời câu hỏi trắc nghiệm
Click to add Title
2
Làm bài thi
2
PP trả lời chung cho các câu hỏi
Trả lời câu hỏi đúng-sai
Rèn luyện tinh thần
Cách thức ôn tập
Bắt đầu vào môn học
Những buổi học cuối
Chiến lược ôn tập hiệu quả
Chiến lược ôn tập 5 ngày
Chiến lược 5 ngày
Chia khối lượng môn học thành những phần thích hợp
Học một chương mới
Ôn tập chủ động lại chương đã học
Kế hoạch học tập
Bước 1
Bước 3
Bước 2
Dự đoán những câu hỏi có thể đặt ra
Ghi ra giấy những ý chính, sự kiện liên quan đén bài học (study sheet)
Đọc bài, tô đậm hoặc “note” những ý chính
Cách học chương mới
Đọc ra tiếng bài đã học
Ghi ra giấy bài đã học (nếu có thể)
Ôn lại study sheet
Trả lời các câu hỏi (chú ý các câu hỏi có tính phân tích, tổng hợp)
Cách ôn bài cũ
Rèn luyện tinh thần cho kỳ thi
Chuẩn bị tốt cho kỳ thi
Làm quen với nơi diễn ra kỳ thi
Học cách thư giãn
Không nên đến quá sớm
Kỹ năng chung cho các dạng đề thi:
Làm bài thi
Đọc kỹ yêu cầu câu hỏi
Phân bổ thời gian làm bài
Làm bài một cách khoa học và có phương pháp
Trả lời câu hỏi đúng-sai:
Khái niệm
Kỹ thuật trả lời câu hỏi đúng-sai
Làm bài thi
Là dạng câu hỏi mà trong đó giảng viên sẽ đưa ra một lời phát biểu hoặc một định nghĩa nào đó, và yêu cầu sinh viên cho biết phát biểu này đúng hay sai
Ví dụ: Đường cầu là một đường dốc lên từ trái sang phải thể hiện tương quan tỉ lệ thuận giữa giá và lượng cầu?
a. Đúng b. Sai
Khái niệm
Kỹ thuật trả lời
Đọc kỹ mỗi câu phát biểu
Câu phát biểu là đúng khi nó đúng hoàn toàn
Những câu có hai lần phủ định thường là “bẫy”
Những câu phát biểu chứa các từ mang ý khẳng định hoặc phủ định hoàn toàn như tất cả, mọi thứ, thường là sai
Câu hỏi trắc nghiệm
Là dạng câu hỏi yêu cầu bạn lựa chọn một trong những câu trả lời gợi ý mà giảng viên đề nghị khi họ đưa ra câu hỏi hay câu phát biểu nào đó
A
Mọi người đều được lợi
B
Chỉ có người tiêu dùng được lợi
C
Chỉ có người bán được lợi
D
Chỉ có một số người bán có thể tìm được người mua SP
Khi chính phủ kiểm soát giá cả làm cho giá hàng hóa thấp hơn mức giá cân bằng trên thị trường:
Ví dụ
Đọc kỹ câu hỏi và cố gắng trả lời trước khi xem các gợi ý trả lời
Loại câu trả lời sai thay vì tìm đáp án đúng
Kỹ thuật khi gặp các câu hỏi: tất cả đều đúng, hoặc tất cả đều sai:
Nếu tìm được 1 gợi ý đúng loại câu hỏi tất cả đều sai và ngược lại
Nếu biết được 2 gợi ý là đúng trong 3 gợi ý đưa ra, thì chọn tất cả đều đúng và ngược lại
Chiến lược giải quyết vấn đề
1
Giảng viên thường không dùng cùng một ký tự cho 2 hoặc 3 câu hỏi liên tiếp
2
Chọn ký tự được sử dụng nhiều nhất
3
Chọn ký tự làm cho số lần sử dụng chúng là đều nhau ở các câu hỏi
Chiến lược đoán
Là dạng câu hỏi thường có khoảng trắng để bạn trả lời
Ví dụ: Quy trình lắng nghe gồm có mấy bước?
Câu hỏi ghi nhớ
Kỹ thuật trả lời
Đừng nghĩ rằng chiều dài khoảng trống tương ứng với chiều dài câu trả lời
Tóm tắt câu trả lời ở ngoài nháp
Đọc kỹ câu hỏi và từ khóa, chắc chắn với câu trả lời của mình
Những câu trả lời xuất hiện đầu tiên trong đầu là những câu đúng
Kỹ thuật trả lời
Hiểu thật chính xác câu hỏi
Lập outline cho câu trả lời
Phân bổ thời gian hợp lý
Trả lời một cách logic
Câu hỏi tự luận
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- bai_giang_ky_nang_hoc_tap_nguyen_hoang_sinh.ppt