Bài giảng Kỹ năng giao tiếp, Kỹ năng thuyết trình - Phan Quốc Việt

Cách nghe, cách nói chính là nhân cách

Tại sao?

Tháp nhu cầu của Maslow :

Cơ bản

Phức tạp

Hiệu quả của công việc

Giáo dục tốt = Giao tiếp tốt?

Lĩnh vực ngiên cứu phổ biến và sáng suốt

ppt267 trang | Chia sẻ: phuongt97 | Lượt xem: 442 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Bài giảng Kỹ năng giao tiếp, Kỹ năng thuyết trình - Phan Quốc Việt, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1NTSC Kỹ năng giao tiếp Kỹ năng thuyết trìnhTS. Phan Quốc Việt.Hà nội - 20012Cách nghe, cách nói chính là nhân cách3Tại sao?Tháp nhu cầu của Maslow : Ung dụng Xó hội Khẳng định Vật lý4Tại sao?Cơ bảnPhức tạpHiệu quả của công việcGiáo dục tốt = Giao tiếp tốt?Lĩnh vực ngiên cứu phổ biến và sáng suốt5Định nghĩaLà một quá trìnhQuan trọng với từng cá nhân, nhóm, tổ chức và xã hộiBao gồm việc tạo ra và phản hồi thông điệp.Thích nghi với con người và môi trường6Sơ đồ giao tiếp đơn giảnThông điệpPhản hồiMôi trườngNgười gửi Người nhận7Sơ đồ giao tiếp trao đổiTrả lờiMã hoáGiải mãTrả lờiNgười giao tiếpNgười giao tiếpThông điệp8Các cách giao tiếpTự thoạiHai ngườiNhóm nhỏCông cộngĐại chúng9Giao tiếp không thành-tại sao?Suy luậnNhầm lẫn nghĩa của từNhận thức khác nhauQuá tải & thời gian10Giao tiếp không thànhThông điêp không ngôn từ11Giao tiếp không thànhNhiễuBên trong Bên ngoàiKhả năng nghe12Giao tiếp không thànhKhác biệt về văn hoáPhải cảnh giác và nhạy cảmSử dụng ngôn ngữ phù hợpHiểu các tín hiệu phi ngôn từĐánh giá đúng sự khác biệt13Khái niệm sai về giao tiếpKhông phải lúc nào cũng tốtKhông thể giải quyết được mọi chyệnNhiều hơn không luôn có nghĩa là tốt hơnTin vì nhân cách, không phải vì lời nóiKhông đơn giản14Kỹ năng lắng nghe15Không biết lắng nghe Thì không học được Nói là gieo, nghe la gặt Nói là bạc, lắng nghe là vàng16Tại sao?Không bẩm sinhNhiều nhấtGần nhiều nhấtGần ít nhấtIt nhấtDạyIt nhấtGần ít nhấtGầnnhiều nhấtNhiều nhấtSử dụngCuối cùngThứ baThứ haiĐầu tiênHọcViếtĐọc NóiL. nghe17Phân bổ thời gian18 Chúng ta nghe chỉ với 25-30% hiệu suất19Ví dụ điển hìnhPhi thuyền con thoi Challenger“28 tháng Giêng năm 1986Câu chuyện “Cây Thìa là”20Định nghĩa?Sóng âmMàng nhĩNãoNghĩaNghe thấyLắng ngheChú ý- HiểuTrả lời - Ghi nhớ21Tại sao?Phải cố gắngKhông phải ai cũng giống ai22Các chức năngHiểuPhán xétGiúp đỡ23Lợi íchTrong kinh doanhTrong nghề nghiệpTrong cuộc sống24Các dạng lắng ngheThông tinPhân tíchĐồng cảm25Thông tin Khái niệm?Không lập luận hoặc đánh giá sớmTách thông điệp ra khỏi người nóiTận dụng cơ hội26Thông tinY chínhĐặt câu hỏiNhắc lại theo ý hiểu của mình (Paraphrasing)Ghi chép27Nghe để đánh giáKhái niệmNghe trước khi đánh giáĐánh giá uy tín của người nóiĐánh giá các chứng cứ28Nghe để đánh giáĐánh giá các tình tiết gây xúc độngCập nhật, đủ & đáng tin?Có cách hiểu khác?Đánh giá cách lập luậnNhằm vào cá nhân, nói quá lênPhải là cái này nếu không là cái kiaLạm dụng uy tín của người khác, a dua29Nghe để đồng cảmKhái niệmKhuyên nhủĐánh giáPhân tích30Nghe để đồng cảmHỏiUng hộGợi ýDiễn dải (paraphrase)31Cách nào, khi nào?Nghe thông tinKhi muốn hiểu một ý tưởngNghe phân tíchKhi muốn đánh giá một ý tưởngNghe đồng cảmKhi muốn giúp người khác32Những thách thứcNhận thứcHành vi không đúngCác lý do khác33Dừng lại một chút trước khi phản hồi34Nhận thức35Nhận thứcNhìn qua lăng kính – Nhìn qua cửa sổChủ độngGồm 3 bước cơ bảnLựa chọnSắp xếpSuy luận36Hành vi không đúng Giả tạoKén chọnPhòng thủ37Hành vi không đúng Không hoà đồngVô cảmLấn sân38Các lý do khácSự nỗ lựcQuá tảiSuy nghĩ nhanh quá“Nhiễu” tâm lý39Các lý do khácNhiễu (tâm lý, vật lý)Khả năng ngheMạo danhSo sánh (nói / nghe)40Lắng nghe tương tácGiảm nóiKỹ xảo hỏiHành vi phi ngôn từ41Lắng nghe tương tácSao lãng, mất định hướng & phòng thủ (3D)Triệt tiêu sự buồn chánTận dụng các cơ hội lắng nghe42Đánh giáĐánh giá mục tiêuPhân tích SWOT4310 thói quen cần bỏNgắt lời người nóiKhông nhìn vào người nóiDồn ép người nóiĐể ý đến chuyện khácCầm đèn chạy trước ô tô4410 thói quenKhông nghe theo yêu cầuĐịnh đoạt trướcPhủ đầu người nóiQuên điều vừa nghe xongHỏi quá nhiều câu tiểu tiết.45Giao tiếp phi ngôn từ46Giao tiếp phi ngôn từ“Thân thể không bao giờ lừa dối”Ida Rolf & Moshe Feldenkrais.Quan có dạng, dáng có hìnhGiống như hai mặt của một trang giấy47Giao tiếp phi ngôn từ.Cái gì, tại sao?Những đặc thùSự khác biệtChức năngCác loại48Định nghĩa? Có phát âm.Không phát âm Ngôn từTừ được phát âmTừ được viết Phi ngôn từGiọng nói, tiếng thở dài, kêu la, chất giọng (âm lượng, độ cao) Diệu bộ, dáng điệu, hinh thức, nết mặt49 Tại sao?Sức mạnhcủa thông điệp50Đặc tínhLuôn tồn tạiCó giá trị thông tin caoMang tính quan hệKhó hiểuChịu ảnh hưởng của văn hoá51Sự khác biệt (ngôn từ & phi ngôn từ)Đơn kênh - đa kênhKhông liên tục – liên tụcKiểm soát được – không kiểm soát đượcRõ ràng – khó hiểu52Các chức năngNhắc lạiThay thếBổ trợ53Các chức năng...Nhấn mạnhĐiều tiếtTương phản54Các loạiDáng điệu và điệu bộMặtMắtgiọng nói55Các loại...Động chạmCử độngQuần áoKhoảng cách56Dáng điệu và điệu bộBiểu tượngMinh hoạ Điều tiếtCó thể là con dao hai lưỡi57Dáng điệu và điệu bộHai cánh tay khoanh lại như có người đang ôm từ phía sau!!!???Đừng chần chừ nữa, bỏ qua khúc dạo đầu vô ích, tiến thẳng đến những điều nghiêm túc58MặtVuốt ve khuôn mặt bằng lòng bàn tay!!!???Lời mời gọi ca ngợi vẻ đẹp của khuôn mặt59MặtGiống như mặt tiền của ngôi nhàThể hiện cảm xúc (250. 000)Mặt đóng kịch “Game face”Mỉm cười60MắtNhìn = nhìn thấy?Cửa sổ của tâm hồnĐiều tiếtGây ảnh hưởng Các kỹ xảo61MắtMỉm cười, nhìn vào mắt bạn và quay đầu sang bên!!!???Khi đã đi qua, còn ngoái đầu nhìn lại!!!???Thách thức bạn làm quen nếu bạn đủ can đảm.62MắtVừa nói chuyện vừa nhìn đăm đăm vào một bộ phận nào đó của cơ thể bạn, chứ không phải là mặt bạn!!!???Nàng cần sự hỗ trợ của bộ phận đó63Các kỹ xảoCác cá nhânCuối mỗi ýNhìn vào tránHình chữ M hoặc W64Không nghĩ bằng miệng65giọng nóiÂm lượngPhát âmĐộ caoChất lượng66 giọng nóiTốc độCác điểm dừngNhấn mạnh và phân nhịp 67giọng nóiGiới tính, tuổi tác, vùng địa lý, quê quánTrình độ học vấnTâm trạng, quan hệ với thính giả68Động chạmTăng bộc bạchTăng chấp thuậnCác kiểu:Xã giaoTình bạnTình yêuTình dục69Chuyển độngLên & xuốngTốc độKhông đơn điệu7 bước kỳ diệu70Quần áoSang hơn thính giả một bậcĐịa vị xã hội, khả năng kinh tếTrình độ học vấnChuẩn mực đạo đức71Khoảng cáchThân thiện 4m72Tâm trạngTín hiệu tiêu cựcTín hiệu tích cựcNét mặt73Tâm trạngBàn tay & cánh tayChânNhiễuThói quen74Nhiệt tình75Chuẩn bị76Không chuẩn bị là chuẩn bị cho thất bại Thà dốt năm phút, còn hơn ngu cả đời Thà dốt trước một người, còn hơn ngu trước loài người 77Chọn chủ đềChọn chủ đề sớmMới mẻ78Xác định mục đíchMục đích?Chung Cụ thể79Luận đềTrung tâmMột câuTóm tắt mục tiêu và ý chínhAi, cái gì và khi nàoBây giờ là thời điểm tốt để cho chúng ta đầu tư.80Phân tích tình huốngKhán giảCơ hộiDiễn dả81Tại sao?Bệnh nào thuốc nấy.Người nào quần áo nấy82Khán giảVãng lai, bất đắc dĩ hay tự nguyện.Mục đíchNhân khẩu họcThái độ, lòng tin và giá trị83Thái độ, lòng tin và giá trịGiá trị –lòng tin-thái độ-hành độngGiá trị cơ bản của người Mỹ (tham khảo):Quyền công dânĐạo đức nghề ngiệp Lòng vị thaSự công bằngChủ nghĩa cá nhân84Cơ hộiThời gianĐịa điểmMong đợi của khán giả85Chính bạn (diễn dả)Mục đíchCảm giácSự chú tâm86Thu thập thông tinThư việnPhỏng vấnQuan sát của bản thânĐiều tra87Sắp xếpCấu trúcĐề cươngMở đầu, kết luậnTài liệu hỗ trợThiết bị hình ảnh, âm thanh8889Nguyên tắc “Nói cho họ biết”Sẽ nói gìNóiNói những gì bạn đã nói90Đề cươngDùng các biểu tượng chuẩnPhân đoạn và song songTrật tự logicDanh sách các tài liệu bổ trợ91Mở đầu và kết luậnMở đầu và các cách mở đầuKết luận và các cách kết luận92Mở đầuTạo sự chú ýKhái quát Sắp đặt tâm trạng và giọng điệuChứng minh tầm quan trọng93Các cách giới thiệuVí dụ, minh hoạ hoặc các mẩu truyệnCác câu/tình huống gây sốc, Con số thống kê, câu hỏi hoặc trích dẫnCảm tưởng của bản thân94Các cách giới thiệu...Một chút hài hước hoặc liên tưởng Tuỳ cơ ứng biếnKết hợp nhiều cách95ấn tượng cuối là trường cửu96Kết luậnThông báo trước khi kết thúcKhông dông dàiKhông thêm bớtKhông xin lỗi97Kết luậnTóm tắt điểm chínhLời tríchLiên hệ tới giới thiệuThách thức và kêu gọi98Các cách kết luận...Một chút hài hướcCâu hỏi, thống kêMẩu chuyện, ví dụ hoặc minh hoạ99Ân tượng của người ngheMạnh nhấtÂn tượngYếu nhấtLúc đầu Thời gian Lúc cuối100Tài liệu hỗ trợChức năngCáchKiểu cách101Các chức năngLàm rõTăng hấp dẫnTăng ấn tượngChứng minh102Các cáchCác định nghĩaMô tả chi tiếtCác so sánh tương đồngCác giai thoại103Các cách...Ví dụCon số thống kêTrích dẫn, lời bình104Kiểu cáchKể lạiTường thuật105Thẻ ghi ý Đề cươngLời giới thiệuThành ngữLời kếtKích cỡ 1/3 tờ A4OUTLINEINTROCONCLUQUOTEQUOTE106Thiết bị hiển thịĐồ vật, khuôn mẫu ảnh, sơ đồCác loại đồ thị107Khả năng lưu thông tin Sau 3 giờSau 3 ngàyNghe70%10%Nhìn 72%20% Nghe & nhin 85%65%108Phương tiệnBảng gỗ, bảng polymeBảng kẹp giấy viết, bảng để dán áp phíchMáy chiếu, tài liệu phân phát109Quy định vế sử dụng T.B. hiển thịĐơn giảnHấp dẫnPhù hợpIt rủi ro110Ngôn ngữTrong sángCụ thểVô songTính hợp lýCó nghĩa và logic111Kiểu cách vô songVí vonÂn dụLáy nguyên âmKhuếch đại112Kiểu cách vô song...Tương phảnLáy từCụm từ trợ nhớ113Tính thích hợpTừ xúc phạmKhông phù hợpCâu nhàm chánLỗi ngữ phápKhả năng từ vựng114Các câu ý nghĩa và logicDùng đại từ nhân xưngCác câu chuyển đoạn115Tập luyệnTập chayGhi âmGhi hình hoặc trước gươngTập trước nhóm nhỏMô phỏng 1163 bí quyết thành côngThứ nhất: TậpThứ nhì: TậpThứ ba: Tập117Thao trường nhiều mồ hôi, chiến trường ít đổ máu118áp dụng vào cuộc sống hàng ngày119Lịch sử của thuyết trìnhCorax (thế kỷ thứ năm trước cn.)Aristotle (thế kỷ thứ tư trước cn.)Abraham Lincoln, John F. Kennedy, Margaret Thatcher, Gobachev, Hillary Clinton, Pham Van Dong, Fidel Castro...120Các dạng thuyết trìnhThông báoThuyết phụcGiải trí121T.t. thông báo - chức năngChia sẻ thông tin và ý tưởngHình thành nhận thứcSắp đặt chương trình nghị sự122Theo khuôn khổTóm tắtBáo cáo123Theo nội dungĐối tượngQuá trìnhSự kiệnKhái niệm124Theo mục đíchMô tảGiải thíchHướng dẫn125T.t. thuyết phục - các chức năngTăng cườngBác bỏKhuyến khích thay đổiKêu gọi hành động126Theo dạng mệnh đềDữ kiệnGiá trịChính sách127Theo kết quả mong muốnThuyết phụcHành động128Theo cách tiếp cậnTrực tiếpGián tiếp129Vấn đề là ở chỗ nói như thế nào Chứ không phải là nói cái gì Joan Detz Lời chào cao hơn mâm cỗ130Thuyết trìnhCác loạiĐặc trưng của thuyết trình hiệu quả131Thuyết trình...Hướng dẫn Hồi hộp, sợ sệtPhê bình132Các dạngNgẫu hứngBản thảoThuộc lòng133Đặc trưngKhông tối nghĩaHội thoạiTrực tiếpKhông khó hiểu134Hồi hộp, sợ sệtHồi hộp, sợ sệtNguồn phát sinhCách vượt qua135Hồi hộpQuan điểm của người MỹTích cựcTiêu cực136Nguồn phát sinhQuá khứ bất thànhSuy luận vô lý137Vượt quaSuy luận có lýĐịnh hướng khán giảQuan điểm tích cựcChuẩn bị tốt138Phê bìnhHoàn chỉnhCụ thểTích cực139Thuyết trình thông báo140Thuyết trình thông báoKhái niệmKỹ xảo141Thuyết trìnhKhông tranh cãiKhông chủ định thay đổi thái độ142Kỹ xảoMục tiêu thông tin cụ thể“Đói tin”Nhu cầu chungNhu cầu cụ thể143Kỹ xảoĐơn giản hoáPhổ biến - chưa phổ biếnĐơn giản - phức tạp Nhấn mạnh Sắp xếp và cơ cấu rõ ràng144Tài liệu bổ trợCác ví dụCác mô tả chi tiếtĐịnh nghĩa thuật ngữ145Ngôn ngữ trong sángChính xácĐơn giảnĐịnh nghĩa thuật ngữ146Tham gia của khán giảTham dựTình nguyện viênCâu hỏi và trả lời147T.t. thuyết phụcDr. Viet148Thuyết phục?Phương tiệnGây ảnh hưởngMọi hành vi giao tiếp149Thuyết phụcThuyết phục = thông báo?Kiến tạo nội dungThích nghi với khán giảXây dựng tín nhiệmKỹ xảo150Đặc trưngKhông cưỡng épHiệu quả tăng dầnTương tácHợp luân thường đạo lý151Kiến tạo nội dungMục tiêu cụ thểCấu trúcThuyết phục (A, B)Hành động (A, B & C)Cấu trúc của Alan Monroe 152Kiến tạoChứng cứ rõ ràngUng hộ mạnh mẽTường thuật cặn kẽXúc độngLập luận cẩn thậnDiễn dịch153Kiến tạoLập luậnQuy nạpDấu hiệu biểu hiện (hiển nhiên)Ngẫu nhiênLoại suy154Nguyên tắc “Nói cho họ biết”Sẽ nói gìNóiNói những gì bạn đã nói155Đề cươngDùng các biểu tượng chuẩnPhân đoạn và song songTrật tự logicDanh sách các tài liệu bổ trợ156Mở đầu và kết luậnMở đầu và các cách mở đầuKết luận và các cách kết luận157Mở đầuTạo sự chú ýKhái quát Sắp đặt tâm trạng và giọng điệuChứng minh tầm quan trọng158Các cách giới thiệuVí dụ, minh hoạ hoặc các mẩu truyệnCác câu/tình huống gây sốc, Con số thống kê, câu hỏi hoặc trích dẫnCảm tưởng của bản thân159Các cách giới thiệu...Một chút hài hước hoặc liên tưởng Tuỳ cơ ứng biếnKết hợp nhiều cách160Kết luậnThông báo trước khi kết thúcKhông dông dàiKhông thêm bớtKhông xin lỗi161Kết luậnTóm tắt điểm chínhLời tríchLiên hệ tới giới thiệuThách thức và kêu gọi162Các cách kết luận...Một chút hài hướcCâu hỏi, thống kêMẩu chuyện, ví dụ hoặc minh hoạ163Tài liệu hỗ trợChức năngCáchKiểu cách164Các chức năngLàm rõTăng hấp dẫnTăng ấn tượngChứng minh165Các cáchCác định nghĩaMô tả chi tiếtCác so sánh tương đồngCác giai thoại166Các cách...Ví dụCon số thống kêTrích dẫn, lời bình167Kiểu cáchKể lạiTường thuật168Thẻ ghi ý Đề cươngLời giới thiệuThành ngữLời kếtKích cỡ 1/3 tờ A4OUTLINEINTROCONCLUQUOTEQUOTE169Thiết bị hiển thịĐồ vật, khuôn mẫu ảnh, sơ đồCác loại đồ thị170Phương tiệnBảng gỗ, bảng polymeBảng kẹp giấy viết, bảng để dán áp phíchMáy chiếu, tài liệu phân phát171Quy định vế sử dụng T.B. hiển thịĐơn giảnHấp dẫnPhù hợpIt rủi ro172Ngôn ngữTrong sángCụ thểVô songTính hợp lýCó nghĩa và logic173Kiểu cách vô songVí vonÂn dụLáy nguyên âmKhuếch đại174Kiểu cách vô song...Tương phảnLáy từCụm từ trợ nhớ175Tính thích hợpTừ xúc phạmKhông phù hợpCâu nhàm chánLỗi ngữ phápKhả năng từ vựng176Các câu ý nghĩa và logicDùng đại từ nhân xưngCác câu chuyển đoạn177Tập luyệnTập chayGhi âmGhi hình hoặc trước gươngTập trước nhóm nhỏMô phỏng 1783 bí quyết thành côngThứ nhất: TậpThứ nhì: TậpThứ ba: Tập179Lịch sử của thuyết trìnhCorax (thế kỷ thứ năm trước cn.)Aristotle (thế kỷ thứ tư trước cn.)Abraham Lincoln, John F. Kennedy, Margaret Thatcher, Gobachev, Hillary Clinton, Pham Van Dong, Fidel Castro...180Các dạng thuyết trìnhThông báoThuyết phụcGiải trí181T.t. thông báo - chức năngChia sẻ thông tin và ý tưởngHình thành nhận thứcSắp đặt chương trình nghị sự182Theo khuôn khổTóm tắtBáo cáo183Theo nội dungĐối tượngQuá trìnhSự kiệnKhái niệm184Theo mục đíchMô tảGiải thíchHướng dẫn185T.t. thuyết phục - các chức năngTăng cườngBác bỏKhuyến khích thay đổiKêu gọi hành động186Theo dạng mệnh đềDữ kiệnGiá trịChính sách187Theo kết quả mong muốnThuyết phụcHành động188Theo cách tiếp cậnTrực tiếpGián tiếp189Thuyết trìnhCác loạiĐặc trưng của thuyết trình hiệu quả190Thuyết trình...Hướng dẫn Hồi hộp, sợ sệtPhê bình191Các dạngNgẫu hứngBản thảoThuộc lòng192Đặc trưngKhông tối nghĩaHội thoạiTrực tiếpKhông khó hiểu193Hồi hộp, sợ sệtHồi hộp, sợ sệtNguồn phát sinhCách vượt qua194Hồi hộpQuan điểm của người MỹTích cựcTiêu cực195Nguồn phát sinhQuá khứ bất thànhSuy luận vô lý196Vượt quaSuy luận có lýĐịnh hướng khán giảQuan điểm tích cựcChuẩn bị tốt197Phê bìnhHoàn chỉnhCụ thểTích cực198Thuyết trình thông báoKhái niệmKỹ xảo199Thuyết trìnhKhông tranh cãiKhông chủ định thay đổi thái độ200Kỹ xảoMục tiêu thông tin cụ thể“Đói tin”Nhu cầu chungNhu cầu cụ thể201Kỹ xảoĐơn giản hoáPhổ biến - chưa phổ biếnĐơn giản - phức tạp Nhấn mạnh Sắp xếp và cơ cấu rõ ràng202Tài liệu bổ trợCác ví dụCác mô tả chi tiếtĐịnh nghĩa thuật ngữ203Ngôn ngữ trong sángChính xácĐơn giảnĐịnh nghĩa thuật ngữ204Tham gia của khán giảTham dựTình nguyện viênCâu hỏi và trả lời205Thuyết phục?Phương tiệnGây ảnh hưởngMọi hành vi giao tiếp206Thuyết phụcThuyết phục = thông báo?Kiến tạo nội dungThích nghi với khán giảXây dựng tín nhiệmKỹ xảo207Đặc trưngKhông cưỡng épHiệu quả tăng dầnTương tácHợp luân thường đạo lý208Kiến tạo nội dungMục tiêu cụ thểCờu trúcThuyết phục (A, B)Hành động (A, B & C)Cấu trúc của Alan Monroe 209Kiến tạoChứng cứ rõ ràngUng hộ mạnh mẽTường thuật cặn kẽXúc độngLập luận cẩn thậnDiễn dịch210Kiến tạoLập luậnQuy nạpDấu hiệu biểu hiện (hiển nhiên)Ngẫu nhiênLoại suy211Thích ứng với khán giảTạo “Sân chơi chung”Phản ứng mong muốnThành kiến212Kiến tạo tín nhiệmChuyên mônTính cáchNhân cách213Kỹ xảo2 mặt của vấn đềLợi ích - đặc trưngGiải pháp thay thế rõ ràng214Kỹ xảoĐối tượng thứ baGiá trị mâu thuẫn Thông tin mớiMục đích rõ ràng215Kỹ xảoLiệu trước sự biện bácTương đồng - tương phảnNhiều phương phápNhững bước nhỏ, cụ thể216Kỹ xảoChấm dứt bằng một câuChấm dứt bằng một động tácTrả lời dự phòngDay dứt217Đặc biệtTuyên dương công trạngLễ trao tặngChấp thuậnBiểu dương thành tích218Đặc biệtChào mừngGiới thiệuBài phát biểu chủ đạoBổ nhiệm219Đặc biệtTạm biệtLễ tốt nghiệpSau tiệc tốiKhi nâng cốc220Một số mẹo221Hài hướcGiải quyết “tai ách”Xử lý câu hỏi222Hài hướcBắt đầuXuyên thủng Chuyển tiếpLàm cho tỉnh táo Kết thúcấn tượng sâu sắc, mong muốn nghe lại223Hài hướcCharlie ChaplinKhán giả chứ không phảI là giám khảoSự thư giãnLiên quan đến chủ đề224Các “ tai ách”Người ra quyết định về sớmNgười ra quyết định không tham dự.Quỹ thời gian bị rút ngắn.Những câu hỏi sớm225Các “tai ách”...Bị đứt mạch dữa câu.Những khán giả siêu tốc.Khán gỉa nhầm chủ đề226Các “tai ách”...Gế quá mềm và thấp.Cổ họng bị khô.Chuyện riêng. Đánh rơI tàI liệu227Xử lý các câu hỏiWIIFMĐiều cơ bảnHoàn hảoKỹ xảo khác228Xử lýDạng chungTình huống đặc biệtThù địchKhuyến khíchCâu chưa được trả lời229Giao tiếp nhóm 230Nhóm là gì?Một tập hợp ngườiAnh hưởng tới nhau Thời gian.Mục tiêu chung231Tại sao cần nghiên cứu?Giao tiếp - cuộc sống.Con người = hòn đảo?Con người - xã hội232Mục đích NhómThành viên233Các loạiHọc tậpPhát triểnHoà giảiXã hội234Đặc trưngLuật lệ và quy địnhVai tròSự thể hiệnQuyết địnhCách thức ra quyết định235Đặc trưngCách thức ra quyết địnhTuyệt đốiĐa sốChuyên viênTiểu sốQuy định về quyền lực236Phát triểnMạng lưới thông tin237Phát triểnCác giai đoạnĐịnh hướngXung độtHình thànhCủng cố238Yếu tố ảnh hưởngChủ nghĩa tư nhân – tập thểKhoảng cách quyền lựcNé tránh vấn đề Định hướng mục tiêu- xã hội239Giao tiếpSự liên quanCác quy tắcVai tròSự tuân thủ240Giao tiếpTập trung quan liêuTriệu chứngGiảm thiểu Xung đột241Vai trò & trách nhiệmĐịnh hướng công việc Xây dựng và hỗ trợCá nhân chủ nghĩa242Giải quyết vấn đềKhi nào & tại sao?CáchTiếp cậnCác giai đoạn 243Giải quyết Giữ mối quan hệ tích cựcSự lãnh đạo và quyền lựcKhi thảo luận244Giải quyếtHiệu suất công việcXung độtThấp Trung bình CaoTác động của xung đột245Giao tiếp trong công ty246Tại sao?Anh hưởngUng hộMục tiêu247Với ông chủ tương laiấn tượng đầu tiênPhỏng vấnChờ đợi248Với người giám sátKhoảng cách về nhận thức Nói dối cấp trênĐối xử với sếpBí mật và sự vi phạm249Với cấp dướiCởi mởUng hộThúc đẩyTrao quyềnSự lãnh đạo250Với người đồng cấpTrong cùng nhómGiữa các phòng ban chức năngNgoài xã hội251Với khách hàngTrả lời yêu cầuBáo cáo tiến độTrả lời khiếu nại252Với các công ty khácTìm kiếm thông tinĐặt hàngYêu cầu hành độngKhiếu nại253Khi bạn là ông chủMối quan hệ chủ-thợ hữu hảoTuyển mộSa thải254Thân thiện trong quan hệ công việc“Tính lãng mạn công ty”Quấy rối tình dục255Quan hệ dữa các cá thểTầm quan trọngQuyết đoánNghe một cách tích cực256Ưu điểm & hạn chế của quan hệQuan hệ - công việc - cuộc sốngKhó kiểm soát257Kỹ năng đọc258Quy trình đọcTừ ngữNhận dạng biểu tượngHiểu vấn đềNhận thứcSuy luậnNghĩa đenNghĩa bóng259Chuyển động của mắtChúng ta cho rằngTrong thực tế260Các điểm dừng Jack and Jill went up the hill to get a cup of water Jack and Jill went up the hill to get a cup of water261Tăng tốcCác lần dừngKhông dừng ở tất cả các từ262Tiếp cậnLinh hoạtTốc độCác yếu tố ảnh hưởngNên và không nên263Tốc độNgiên cứu: 50-200từ/phútChậm: 200-300từ/phútNhanh: 300-800từ/phútLướt: 800-60.000từ/phút264Các nhân tố ảnh hưởngTài liệuMục đíchCác nhân tố khácMôi trườngTâm trạngThư giãn265Nên266Không nên267Không nên

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pptbai_giang_ky_nang_giao_tiep_ky_nang_thuyet_trinh_phan_quoc_v.ppt
Tài liệu liên quan