Các chủ đề chính
? Hiệu quả của thị trường cạnh tranh
? Chính sách kiểm soát giá: giá tối đa, giá tối thiểu
? Trợ giá và hạn ngạch sản xuất
? Tác động của thuế và trợ cấp
? Thuế và hạn ngạch nhập khẩu
? Thuế và hạn ngạch xuất khẩu
17 trang |
Chia sẻ: NamTDH | Lượt xem: 1142 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Bài giảng Kinh tế vi mô - Phân tích thị trường cạnh tranh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright
Năm học 2007-2008
Bài giảng 11
Đặng Văn Thanh 10/9/2007 1
Kinh tế vi mô
9.10.2007 Đặng Văn Thanh 1
Bài giảng 11
Phân tích thị
trường cạnh tranh
9.10.2007 Đặng Văn Thanh 2
Các chủ đề chính
Hiệu quả của thị trường cạnh tranh
Chính sách kiểm soát giá: giá tối đa, giá tối thiểu
Trợ giá và hạn ngạch sản xuất
Tác động của thuế và trợ cấp
Thuế và hạn ngạch nhập khẩu
Thuế và hạn ngạch xuất khẩu
Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright
Năm học 2007-2008
Bài giảng 11
Đặng Văn Thanh 10/9/2007 2
Kinh tế vi mô
9.10.2007 Đặng Văn Thanh 3
Thặng dư
nhà sản xuất
Thặng dư người
tiêu dùng
Hiệu quả của thị trường cạnh tranh
Lượng
0
Giá
S
D
P
Q
A
B
CS = A
PS = B
NW = A + B
9.10.2007 Đặng Văn Thanh 4
BA
C
Tổn thất vô ích
Chính sách kiểm soát giá của chính phủ.
Giá tối đa
Q
P
S
D
P0
Q0
Pmax
Q1 Q2
D
* Mục đích : Bảo vệ lợi ích người
tiêu dùng
* Tạo nên sự thiếu hụt
* Cần một chế phân phối phi giá
cả.
* Cơ sở tồn tại các tiêu cực
* Tổng phúc lợi xã hội giảm
∆CS = C-B
∆PS = -C-D
∆NW (DWL) = -B-D
Thiếu hụt
E
Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright
Năm học 2007-2008
Bài giảng 11
Đặng Văn Thanh 10/9/2007 3
Kinh tế vi mô
9.10.2007 Đặng Văn Thanh 5
B
CPmax
D
Q1
Nếu đường cầu là rất ít
co giãn, tam giác B có
thể lớn hơn hình chữ
nhật C và người tiêu
dùng sẽ bị thiệt do chính
sách kiểm soát giá tối đa
S
D
Tác động của việc kiểm soát giá khi
đường cầu là ít co giãn
Q
P
P0
Q0
A
∆CS = C - B
9.10.2007 Đặng Văn Thanh 6
Pmin
Q2
A B
D
Q3
DWL là bao nhiêu nếu QS = Q3 ?
Khi giá quy định không được
thấp hơn Pmin lượng cầu chỉ
là Q2 , DWL là diện tích các
tam giác B và D
Chính sách kiểm soát giá của chính phủ.
Giá tối thiểu
Q
P
S
D
P0
Q0
C
Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright
Năm học 2007-2008
Bài giảng 11
Đặng Văn Thanh 10/9/2007 4
Kinh tế vi mô
9.10.2007 Đặng Văn Thanh 7
BA
Thay đổi trong thặng
dư nhà sản xuất sẽ là
A - D - E. Phúc lợi
của các nhà sản xuất
có thể sẽ giảm đi.
DWL = B,D và E
D
E
Chính sách Giá tối thiểu (tt)
Q
P
S
D
P0
Q0
Pmin
Q2 Q3
Nếu nhà sản xuất sản xuất tại mức Q3,
lượng sản phẩm Q3 – Q2 sẽ không bán được.
C
9.10.2007 Đặng Văn Thanh 8
B DWL là các tam giác B và D.
D
A
wmin
L1 L2
Thất nghiệp
Các doanh nghiệp không được trả lương thấp
hơn wmin. Điều này sẽ làm tăng nạn thất nghiệp.
S
D
w0
L0
Mức lương tối thiểu
L
w
C
Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright
Năm học 2007-2008
Bài giảng 11
Đặng Văn Thanh 10/9/2007 5
Kinh tế vi mô
9.10.2007 Đặng Văn Thanh 9
Trợ giá và hạn ngạch sản xuất
Phần lớn các chính sách về nông nghiệp
thường được thực hiện trên cơ sở trợ giá.
Chính sách trợ giá là quy định giá cả cao hơn
giá cân bằng thị trường và chính phủ sẽ mua
hết sản lượng thừa.
Chính sách này đôi khi còn kết hợp với
chính sách khuyến khích giảm sản lượng
hoặc giới hạn hạn ngạch sản xuất.
9.10.2007 Đặng Văn Thanh 10
B
D
A
Để duy trì mức giá Ps
chính phủ mua số
lượng : Qg = Q2 – Q1
∆CS = - A – B
∆PS = A + B + D
D + Qg
Qg
Trợ giá
Q
P S
D
P0
Q0
Ps
Q2Q1
Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright
Năm học 2007-2008
Bài giảng 11
Đặng Văn Thanh 10/9/2007 6
Kinh tế vi mô
9.10.2007 Đặng Văn Thanh 11
D + Qg
Qg
B
A
Trợ giá (tt)
Q
P S
D
P0
Q0
Ps
Q2Q1
Chi phí của chính phủ là
hình chữ nhật = PS (Q2 - Q1)
D
DWL
9.10.2007 Đặng Văn Thanh 12
Trợ giá (tt)
Có cách nào ít tốn kém hơn mà vẫn làm
gia tăng thu nhập của nông dân bằng
khoản A + B + D không?
Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright
Năm học 2007-2008
Bài giảng 11
Đặng Văn Thanh 10/9/2007 7
Kinh tế vi mô
9.10.2007 Đặng Văn Thanh 13
B
A
• ∆CS = - A - B
• ∆ PS = A - C
• DWL = - B - C
C
D
Hạn ngạch sản xuất
Q
P
D
P0
Q0
S
PS
S’
Q1
• Cung giới hạn ở mức Q1
• Đường cung dịch chuyển sang S’ = Q1
9.10.2007 Đặng Văn Thanh 14
Hạn ngạch sản xuất (tt)
B
A
Q
P
D
P0
Q0
PS
S
S’
D
C
∆PS = A - C + B + C + D
= A + B + D.
∆CS = -A -B
∆G = - B - C - D
DWL = - B - C
•PS được quy định kèm theo thưởng
• Chi phí của chính phủ = B + C + D
Q1
Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright
Năm học 2007-2008
Bài giảng 11
Đặng Văn Thanh 10/9/2007 8
Kinh tế vi mô
9.10.2007 Đặng Văn Thanh 15
Hạn ngạch sản xuất (tt)
Câu hỏi:
Chính phủ áp dụng
chính sách nào để
giảm chi phí nhưng
vẫn có thể trợ cấp
được cho nông dân?
Chính sách nào tốn
kém hơn: trợ giá hay
giới hạn diện tích sản
xuất?
B
A
Q
P
D
P0
Q0
PS
S
S’
D
C
Q1
9.10.2007 Đặng Văn Thanh 16
Tác động của thuế và trợ cấp
Khi chính phủ đánh thuế gián thu đối với nhà sản
xuất thì ai là người chịu thuế?
Khi chính phủ đánh thuế đối với người tiêu dùng
thì ai là người chịu thuế?
Khi chính phủ trợ cấp cho nhà sản xuất căn cứ
trên sản lượng sản xuất thì ai là người được lợi?
Khi chính phủ trợ cấp cho người tiêu dùng căn cứ
trên số lượng tiêu dùng về một mặt hàng cụ thể
thì ai là người được lợi?
Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright
Năm học 2007-2008
Bài giảng 11
Đặng Văn Thanh 10/9/2007 9
Kinh tế vi mô
9.10.2007 Đặng Văn Thanh 17
Tác động của thuế và trợ cấp (tt)
Gánh nặng thuế (hay lợi ích do trợ cấp)
một phần do người tiêu dùng chịu, một
phần do nhà sản xuất gánh.
Chúng ta sẽ xem xét một loại thuế đặc thù
là loại thuế tính bằng một số tiền trên
mỗi đơn vị sản phẩm.
9.10.2007 Đặng Văn Thanh 18
D
S
B
C
A
D
Tác động của thuế đánh theo
đơn vị sản phẩm
Q
P
P0
Q0Q1
PD1
t
* Sản lượng giảm
* Giá cầu tăng
* Giá cung giảm
∆CS = - A – B
∆PS = -C – D
∆G = A + C
DWL = -B -D
PS1
Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright
Năm học 2007-2008
Bài giảng 11
Đặng Văn Thanh 10/9/2007 10
Kinh tế vi mô
9.10.2007 Đặng Văn Thanh 19
Tác động của thuế tuỳ thuộc vào độ
co giãn của Cung và Cầu
Q Q
P P
S
D S
D
Q0
P0 P0
Q0Q1
PD1
PS1
t
Q1
t
Gánh nặng thuế rơi
vào người mua
Gánh nặng thuế
rơi vào người bán
PD1
PS1
9.10.2007 Đặng Văn Thanh 20
D
S
Trợ cấp
Q
P
P0
Q0 Q1
s
Giống như thuế, lợi ích của trợ cấp được
chia ra cho cả người mua và người bán, tùy
thuộc vào độ co giãn của cung và cầu.
PS1
PD1
* Sản lượng tăng
* Giá cầu giảm
* Giá cung tăng
∆CS = C + D
∆PS = A + B
∆G = -A -B - C -D -E
DWL = -E
A B
DC
E
Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright
Năm học 2007-2008
Bài giảng 11
Đặng Văn Thanh 10/9/2007 11
Kinh tế vi mô
9.10.2007 Đặng Văn Thanh 21
QS QD
PW
QIM
A B C
Lợi ích của chính sách tự do nhập khẩu
Q
P
D
P0
Q0
S
* Giá trong nước
giảm
* Lượng cầu tăng
* Lượng cung giảm
∆CS = A + B + C
∆PS = - A
∆NW = B + C
ST
9.10.2007 Đặng Văn Thanh 22
Hạn ngạch và thuế nhập khẩu
Mục đích:
Bảo hộ các ngành sản xuất trong nước
Là công cụ kinh tế khuyến khích hay hạn chế
đối với sản xuất và tiêu dùng
Tạo nguồn thu ngân sách
Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright
Năm học 2007-2008
Bài giảng 11
Đặng Văn Thanh 10/9/2007 12
Kinh tế vi mô
9.10.2007 Đặng Văn Thanh 23
D CB
QS QDQS1 QD1
A
PW (1+ t)
PW
Thuế nhập khẩu
Q
P
D
ST
Diện tích A là lợi ích
thu được của các nhà
sản xuất trong nước.
Người tiêu dùng bị
mất là phần diện tích
A + B + C + D.
S
ST1
9.10.2007 Đặng Văn Thanh 24
Hạn ngạch nhập khẩu
Nếu áp dụng biện pháp đánh
thuế nhập khẩu, chính phủ
sẽ thu được D, do đó mất
mát ròng trong nước là B +
C.
Nếu áp dụng biện pháp hạn
ngạch nhập khẩu, hình chữ
nhật D sẽ trở thành lợi
nhuận của nhà nhập khẩu
sản phẩm, và mất mát ròng
trong nước là B + C
D CB
QS QDQS1 QD1
A
Pq
PW
Q
D
SP S+quota
Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright
Năm học 2007-2008
Bài giảng 11
Đặng Văn Thanh 10/9/2007 13
Kinh tế vi mô
9.10.2007 Đặng Văn Thanh 25
So sánh hạn ngạch và thuế nhập khẩu
Giống nhau:
Cùng mục đích chính là bảo vệ các nhà sản
xuất trong nước.
Cùng tác động làm:
giá trong nước tăng.
lượng cung trong nước tăng.
lượng cầu trong nước giảm.
lượng nhập khẩu giảm.
9.10.2007 Đặng Văn Thanh 26
So sánh hạn ngạch và thuế nhập khẩu (tt)
Khác nhau:
Hết sức mạnh độc quyềnCòn sức mạnh độc quyềnNếu có độc quyền
bán trong nước
Giá trong nước thay đổiGiá trong nước không thay
đổi
Khi giá thế giới thay
đổi
Giá trong nước không
tăng, nhà sản xuất trong
nước không được lợi
Giá trong nước tăng, nhà sản
xuất trong nước được lợi
Khi cầu trong nước
tăng
Ngân sách chính phủNgười có quotaĐối tượng hưởng lợi
ngoài nhà sản xuất
Khó biết chính xácBiết chính xácLượng hàng và ngoại
tệ để nhập khẩu
Quota Thuế
Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright
Năm học 2007-2008
Bài giảng 11
Đặng Văn Thanh 10/9/2007 14
Kinh tế vi mô
9.10.2007 Đặng Văn Thanh 27
QSQD
PW
QEX
A B
C
Lợi ích của chính sách tự do xuất khẩu
Q
P
D
P0
Q0
S
* Giá trong nước tăng
* Lượng cầu giảm
* Lượng cung tăng
∆CS = -A - B
∆PS = + A+B + C
∆NW = + C
9.10.2007 Đặng Văn Thanh 28
Thuế xuất khẩu
∆CS = + a + b
∆PS = - a - b - c - d - e
∆G = d
DWL = - c - e
(D)
(DT)
Q
P
PW(1 -t)
PW
(S)
QD0 QS0
a b
QD1 QS1
c d e
(DT) có thuế
Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright
Năm học 2007-2008
Bài giảng 11
Đặng Văn Thanh 10/9/2007 15
Kinh tế vi mô
9.10.2007 Đặng Văn Thanh 29
Hạn ngạch xuất khẩu
∆CS = + a + b
∆PS = -a - b - c - d - e
Người có quota = d
DWL = - c - e
(D)
(DT)
Q
P
Pq
PW
(S)
QD0 QS0
a b
QD1 QS1
c d e
(D) +quota
9.10.2007 Đặng Văn Thanh 30
So sánh hạn ngạch và thuế xuất khẩu
Giống nhau:
Cùng tác động làm:
giá trong nước giảm.
lượng cung trong nước giảm.
lượng cầu trong nước tăng.
lượng xuất khẩu giảm..
Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright
Năm học 2007-2008
Bài giảng 11
Đặng Văn Thanh 10/9/2007 16
Kinh tế vi mô
9.10.2007 Đặng Văn Thanh 31
So sánh hạn ngạch và thuế xuất khẩu (tt)
Khác nhau:
Giá trong nước thay đổiGiá trong nước không thay
đổi
Khi giá thế giới thay
đổi
Giá trong nước không
tăng, nhà sản xuất trong
nước không được lợi
Giá trong nước tăng, nhà
sản xuất trong nước được lợi
Khi cầu trong nước
tăng
Ngân sách chính phủNgười có quotaĐối tượng hưởng lợi
ngoài người tiêu dùng
Khó biết chính xácBiết chính xácLượng hàng và ngoại
tệ để xuất khẩu
Quota Thuế
9.10.2007 Đặng Văn Thanh 32
Tóm tắt
Các mô hình đơn giản của cung và cầu có
thể được sử dụng để phân tích các chính
sách khác nhau của chính phủ.
Ở mỗi trường hợp, thặng dư của người tiêu
dùng và nhà sản xuất được sử dụng để xác
định được và mất của người tiêu dùng và
nhà sản xuất.
Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright
Năm học 2007-2008
Bài giảng 11
Đặng Văn Thanh 10/9/2007 17
Kinh tế vi mô
9.10.2007 Đặng Văn Thanh 33
Tóm tắt
Khi chính phủ thực hiện việc đánh thuế hay trợ
cấp, giá cả sẽ không tăng lên hay giảm xuống
bằng với lượng thuế hay trợ cấp.
Các chính sách can thiệp của chính phủ thường
dẫn đến mất mát xã hội (DWL).
Can thiệp của chính phủ vào thị trường cạnh
tranh không phải lúc nào cũng là điều xấu.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- mic08_l11v_2379.pdf