Phân tích cầu
Hàm cầu thị trường
Đường cầu thị trường
Mối quan hệ giữa hàm cầu và đường cầu
Phân tích độ co dãn của cầu
Độ co dãn của cầu theo giá
Độ co dãn của cầu theo giá chéo
Độ co dãn của cầu theo thu nhập
Các thước đo khác về độ co dãn của cầu
Ước lượng đường cầu
25 trang |
Chia sẻ: phuongt97 | Lượt xem: 383 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Bài giảng Kinh tế quản lý - Chương 3: Phân tích và ước lượng cầu, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương 2. Phân tích và ước lượng cầu1Phân tích và ước lượng cầuPhân tích cầu Hàm cầu thị trườngĐường cầu thị trườngMối quan hệ giữa hàm cầu và đường cầuPhân tích độ co dãn của cầuĐộ co dãn của cầu theo giáĐộ co dãn của cầu theo giá chéoĐộ co dãn của cầu theo thu nhậpCác thước đo khác về độ co dãn của cầu Ước lượng đường cầu2Hàm cầu thị trườngHàm cầu thị trường cho một sản phẩm là một cách thể hiện mối quan hệ giữa tổng lượng cầu và tất cả các yếu tố tác động đến lượng cầu này. 3 Các yếu tố xác định cầuGiá của sản phẩm Sở thích và thị hiếu: ý thích hay sự ưa chuộng của người tiêu dùng đối với hàng hóa và dịch vụThu nhập của người tiêu dùng Sự sẵn có và giá cả của các hàng hóa liên quan: Hàng hóa bổ trợ: hàng hóa được tiêu dùng đồng thời với hàng hóa khác. Hàng hóa thay thế: hàng hóa có thể được tiêu dùng thay cho hàng hóa khác. Kỳ vọng: Những dự kiến hay mong đợi về sở thích, thu nhập hay giá cả.Số lượng người mua4Hàm cầu thị trườngHàm cầu thị trường có thể được xác định cho một doanh nghiệp hoặc toàn bộ ngành. Cầu của ngành và cầu của doanh nghiệpCầu của ngành phụ thuộc vào các điều kiện kinh tế chung. Cầu của doanh nghiệp được xác định bởi các điều kiện kinh tế và sự cạnh tranh. 5Đường cầuĐường cầu thể hiện mối quan hệ giữa mức giá bán sản phẩm và lượng cầu trong khi giữ nguyên tất cả các tác động của các biến khác. Xác định đường cầuTất cả các biến khác ngoài giá được giữ cố định.Khi mức giá thay đổi thì lượng cầu thay đổi.6Đường cầuQui luật cầu: Lượng cầu của một hàng hóa tăng lên khi giá của nó giảm xuống trong một kỳ nhất định (điều kiện các yếu tố khác không đổi).7Đường cầu thị trườngTại mỗi mức giá lượng cầu thị trường là tổng lượng cầu của tất cả các cá nhân có nhu cầu cho hàng hóa đó trên thị trườngĐường cầu thị trường là tổng hợp của tất cả các đường cầu cá nhân. 8Mối quan hệ giữa đường cầu và hàm cầuDi chuyển dọc theo đường cầu: Trong điều kiện các yếu tố khác không đổi, khi giá một hàng hóa thay đổi thì lượng cầu cũng thay đổi. Dịch chuyển đường cầu: Khi có sự thay đổi trong các yếu tố xác định cầu ngoài giá cả thì cầu cho hàng hóa sẽ thay đổi. 9Phân Tích Độ Co Dãn Của Cầu Độ co dãn của cầu theo giáĐộ co dãn của cầu theo giá chéoĐộ co dãn của cầu theo thu nhậpCác thước đo khác về độ co dãn của cầu 10Độ co dãn của cầu theo giáĐại lượng đo sự phản ứng của lượng cầu cho một hàng hóa theo sự thay đổi trong giá của chính nó.11Độ co dãn của cầu theo giáCo dãn đoạn: Co dãn trong một khoảng có thể đo được của đường cầu. Co dãn điểm: Co dãn của cầu theo giá tại một điểm trên đường cầu.12Độ co dãn của cầu theo giáNếu Cầu co dãn theo giáNếu Cầu kém co dãn theo giáNếu Cầu co dãn một đơn vịTrường hợp đặc biệt: Cầu không co dãn hoàn toàn theo giá. Cầu co dãn hoàn toàn theo giá. 13Các yếu tố ảnh hưởng đến độ co dãn của cầu theo giáBản chất của hàng hóa Hàng hóa thiết yếu có cầu kém co dãn theo giá. Hàng hóa xa xỉ có cầu rất co dãn theo giá. Sự sẵn có của hàng hóa thay thế Độ co dãn của cầu theo giá của một hàng hóa sẽ càng cao nếu càng có nhiều hàng hóa thay thế cho nó. Tỷ trọng trong tổng thu nhập của người tiêu dùng chi tiêu cho hàng hóa Nếu tỷ trọng trong thu nhập dành cho chi tiêu vào một loại hàng hóa càng nhỏ thì độ co dãn của cầu theo giá cho hàng hóa đó càng nhỏ. Khoảng thời gian xem xétCầu cho sản phẩm theo giá có xu hướng co dãn hơn trong dài hạn và kém co dãn hơn trong ngắn hạn. 14Tác động của độ co dãn tới giá cả và số lượng Nếu đường cầu cho sản phẩm càng co dãn hơn theo giá thì một sự gia tăng trong cung ứng sẽ dẫn đến sự gia tăng nhiều hơn trong số lượng và sự giảm sút ít hơn trong mức giá 15Độ co dãn của cầu theo giá chéo Đại lượng đo sự phản ứng của cầu cho một hàng hóa theo sự thay đổi trong giá của một hàng hóa liên quan.16Độ co dãn của cầu theo giá chéoCo dãn đoạn của cầu theo giá chéo Co dãn điểm của cầu theo giá chéo 17Độ co dãn của cầu theo giá chéoX và Y là hàng hóa thay thế X và Y là hàng hóa bổ trợ18Độ co dãn của cầu theo thu nhập Đại lượng đo sự phản ứng của cầu cho một hàng hóa theo sự thay đổi trong thu nhập của người tiêu dùng. 19Độ co dãn của cầu theo thu nhậpCo dãn đoạn của cầu theo thu nhập Co dãn điểm của cầu theo thu nhập 20Độ co dãn của cầu theo thu nhậpNếu hàng hóa thứ cấp Nếu hàng hóa bình thườngNếu hàng hóa xa xỉ21Các thước đo khác về độ co dãn của cầu Độ co dãn của cầu theo yếu tố xác định cầu như quảng cáo lãi suất dân số giá hàng hóa liên quan 22Ước Lượng Đường Cầu Ước lượng cầu cho bánh pizzatrong đó: Y : bình quân lượng cầu cho bánh pizza a : giá trị cố định : Giá bánh pizza (cents) : Thu nhập (nghìn $) : Giá một lon nước uống (cents) : Địa điểm trường (1 nếu ở khu vực trung tâm thành phố, 0 nếu ở chỗ khác) b : Hệ số đo lường tác động của các biến X vào cầu cho bánh pizza23Ước lượng đường cầuĐường cầu cho bánh pizza (0,018) (0,087) (0,02) (0,884)24Ước lượng đường cầuGiả thiết các số liệu:Giá bánh pizza: $1Thu nhập: $14.000Giá một lon nước uống: $1,1Địa điểm trường: trong trung tâm thành phốLượng cầu bình quân cho bánh pizza: 1125
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- bai_giang_kinh_te_quan_ly_chuong_3_phan_tich_va_uoc_luong_ca.ppt