Bài giảng Kinh doanh quốc tế - Trần Thị Lan Nhung

Chương 1: Toàn cầu hóa

 Chương 2: Tổng quan về kinh doanh quốc tế.

 Chương 3: Sự khác biệt quốc gia về kinh tế - chính trị - pháp luật

 Chương 4: Sự khác biệt quốc gia về văn hóa – xã hội

 Chương 5: Đạo đức trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR)

 Chương 6: Thương mại quốc tế

 Chương 7: Đầu tư nước ngoài

 Chương 8: Hệ thống tiền tệ quốc tế

 Chương 9: Hoạch định chiến lược toàn cầu

 Chương 10: Các phương thức thâm nhập thị trường thế giới

 

ppt106 trang | Chia sẻ: phuongt97 | Lượt xem: 365 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Bài giảng Kinh doanh quốc tế - Trần Thị Lan Nhung, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đồng thời công ty sẽ tiến đến thống nhất hóa, tiêu chuẩn hóa các giá trị của công ty để kết hợp các lợi thế cạnh tranh nhằm giảm chi phí, tăng lợi nhuận.Chiến lược này phù hợp với những lĩnh vực có áp lực cao về chi phí nhưng áp lực về nhu cầu địa phương thấp (vd ngành công nghiệp bán dẫn) nhưng không phù hợp với lĩnh vực sản xuất hàng tiêu dùng do áp lực đáp ứng nhu cầu địa phương caoChiến lược toàn cầu (Global Strategy)Nhiệm vụ của công tyTăng lợi nhuận trong khi mức đáp ứng yêu cầu địa phương thấpKiểu lãnh đạoTương đối tập trung, thương lượng giữa vùng và công ty conChiến lượcLiên kết khu vực với mức độ thích ứng thấpCơ cấu tổ chứcKết hợp theo sản phẩm và theo vùng (tổ chức theo dạng ma trận Văn hóaTính khu vựcKỹ thuậtChế tạo linh hoạtChiến lược MarketingTiêu chuẩn hóa theo vùngChiến lược lợi nhuậnLợi nhuận được tái phân phối theo vùngHoạt động quản lý nguồn nhân lựcNgười trong khu vực nắm giữ vị trí chủ chốt trong khu vực.Cấu trúc tổ chức dạng ma trậnBan lãnh đạoBộ phận sản phẩm AK V 1Bộ phận sản phẩm BBộ phận sản phẩm CK V 2K V 3Chiến lược toàn cầu (Global Strategy)Ưu điểmNhược điểm Khai thác được các tác dụng của đường cong kinh nghiệm Khai thác được tính kinh tế của địa điểm Thiếu sự thích ứng với địa phương.Chiến lược xuyên quốc gia (Transnational Strategy)Công ty thực hiện một chiến lược nhằm đạt được tất cả các mục tiêu một cách đồng thời. Bằng cách luân chuyển các lợi thế cạnh tranh bên trong công ty đồng thời cũng cũng phải chú ý đáp ứng yêu cầu của địa phương.Chiến lược này phù hợp với những lĩnh vực mà áp lực về chi phí và đáp ứng nhu cầu địa phương cao, công ty cố gắng đạt được đồng thời 2 mục tiêu là giảm chi phí và tạo sự khác biệt cho sản phẩmChiến lược xuyên quốc giaNhiệm vụ của công tyĐáp ứng cả haiKiểu lãnh đạoKết hợp giữa tập trung và phi tập trung, thương lượng ở tất cả các cấp của tổ chứcChiến lượcLiên kết toàn cầu và thích ứng quốc giaCơ cấu tổ chứcMạng lưới tổ chức (bao gồm cả cổ đông)Văn hóaToàn cầuKỹ thuậtChế tạo linh hoạtChiến lược MarketingSản phẩm quốc tế với sự khác biệt địa phươngChiến lược lợi nhuậnTái phân phối trên cơ sở toàn cầuHoạt động quản lý nguồn nhân lựcNhững người giỏi giữ vị trí chủ chốt ở bất cứ nơi nào trên thế giớiChiến lược xuyên quốc giaƯu điểmNhược điểm Khai thác các tác dụng của đường cong kinh nghiệm Khai thác tính kinh tế của địa điểm Địa phương hóa yêu cầu về sản phẩm và công tác marketing để đạt được sự thích ứng với địa phương Hưởng lợi từ hoạt động huấn luyện toàn cầu Khó thực hiện bởi các vấn đề về tổ chức. Hoạch định và thực hiện chiến lượcChuẩn bị hoạch định chiến lược (Xác định các mục tiêu cơ bản)Phân tích môi trườngBên ngoài và bên trongXác định mục tiêu và kế hoạch tổng thểThực hiện kế hoạchĐánh giá và kiểm soát hoạt độngCHƯƠNG 10CÁC PHƯƠNG THỨC THÂM NHẬP THỊ TRƯỜNG QUỐC TẾQuyết định xâm nhập thị trường nước ngoàiXâm nhập vào thị trường nào?Thời điểm nào thích hợp cho việc xâm nhập?Xâm nhập với quy mô nào?Phương thức xâm nhập thị trường: xuất khẩu, cấp giấy phép (licensing), nhượng quyền thương mại (Franchising), liên doanh (Joint venture),100% vốn nước ngoài (Wholly owned), chìa khóa trao tay (Turn – key project) Các phương thức thâm nhập thị trường quốc tếChìa khóa trao tay Nhượng quyền TMCấp giấy phépLiên doanhXuất khẩu100% vốn nước ngoàiHoạt động xuất khẩuNhiều công ty lựa chọn lĩnh vực xuất khẩu hàng hóa khi bắt đầu hoạt động kinh doanh quốc tế.Các công ty có những thỏa thuận về đầu tư nước ngoài trên quy mô lớn vẫn tiếp tục xuất khẩu nhằm đạt được những mục tiêu tổng thể của họ.Hoạt động xuất khẩuGiảm thiểu đáng kể chi phí đầu tư xây dựng nhà máy tại nước sở tạiCó kinh nghiệm về thị hiếu và phân khúc thị trường tại nước sở tạiHoạt động xuất khẩuGiá thành vận chuyển cao làm xuất khẩu không còn là lợi thế, nhất là với những sản phẩm sản xuất với khối lượng lớnHàng rào thuế quan của nước sở tại có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận của xuất khẩuHoạt động cấp giấy phépLà hoạt động mà các công ty đa quốc gia muốn có thu nhập từ những tài sản vô hình, từ hoạt động chuyển giao quyền sử dụng các quyền sở hữu công nghiệp của mình cho một hay nhiều người khác. Người cấp giấy phép cho phép sử dụng tài sản vô hình của mình trong thời gian cố định, và ngược lại người giữ bản quyền được người dùng trả cho 1 khoản phí tùy theo phạm vi, khả năng sử dụng các quyền sở hữu công nghiệp được chuyển giaoHoạt động cấp giấy phépCác hợp đồng cấp giấy phép có thể:Độc quyền hay không độc quyềnSử dụng bằng sáng chế, nhãn hiệu, bí quyết hoặc bản quyền.Sử dụng trong thời gian bao lâu, dài hay ngắn.Sử dụng trong phạm vi địa lý nào? Hoạt động cấp giấy phépƯu điểm:Công ty không cần vốn đầu tư và mạo hiểm thiết lập thị trường nước ngoài mà người được cấp phép sẽ đầu tư thay họChi phí sản xuất thấp, được quản lý tốt. Hoạt động cấp giấy phépNhược điểm:Tạo ra những đối thủ cạnh tranh hiệu quảKhông có sự xuất hiện trên thị trường một cách dài hạnHoạt động nhượng quyền thương mạiNhượng quyền kinh doanh là hoạt động thương mại,bao gồm việc bên nhượng quyền cung cấp nhãn hiệu, tên thương mại, bí quyết kinh doanh, khẩu hiệu kinh doanh, biểu tượng kinh doanh cho bên được nhượng quyền; ngoài tài sản vô hình người được nhượng quyền còn phải tuân thủ một số luật nghiêm ngặt của người nhượng quyền Hoạt động nhượng quyền thương mạiƯu điểm:Công ty nhượng quyền thương mại sẽ không lo về vốn đầu tư cũng như mạo hiểm mà là do công ty được nhượng quyền thương mại.là động lực cho công ty được nhượng quyền thương mại phát triển công ty để có lợi nhuận càng nhanh càng tốt và cũng giúp cho loại hình dịch vụ của công ty nhượng quyền thương mại phát triển nhanh trên thế giớiHoạt động nhượng quyền kinh doanhNhược điểm:Khó kiểm soát đồng nhất chất lượngGiảm khả năng phối hợp chiến lược toàn cầuChìa khóa trao tay – Turnkey projectCòn được gọi là dự án xây dựng và chuyển giao.Liên quan đến một hợp đồng mà bên phía chuyển giao sẽ đồng ý vận hành toàn bộ mọi hoạt động của dự án do bên chủ đầu tư đặt hàng (bao gồm xây dựng, lắp đặt, vận hành và cả việc huấn luyện đội ngũ,).Khi hoàn tất hợp đồng, phía chủ đầu tư sẽ nhận lại toàn bộ dự án, và thanh toán cho phía chuyển giao một số tiền.Chìa khóa trao tay – Turnkey projectHoạt động này thường gặp đối với:Các công ty xây dựngCác công ty hóa chất, dược phẩmCông nghiệp hóa dầu hoặc tinh luyện khoáng sản hầu hết được dùng trong các ngành công nghiệp sản xuất đắt tiền và phức tạp.Chìa khóa trao tay – Turnkey projectƯu điểm:Khả năng tạo lợi nhuận lớn từ tài sảnKhả năng kiếm được lợi nhuận các kỹ năng về công nghệ ở các quốc gia mà nguồn vốn FDI bị hạn chế.Ít rủi ro hơn FDINhược điểm:Tạo ra những đối thủ cạnh tranh hiệu quảKhông có sự xuất hiện trên thị trường một cách dài hạnNhà thầu không được chia lợi nhuận khi đã bàn giao dự án cho chủ đầu tưLiên doanh – Joint VenturesLà việc thành lập một doanh nghiệp được sở hữu chung giữa 2 hay nhiều bên.Các bên sẽ đóng góp theo một tỷ lệ nhất định trong tổng vốn của doanh nghiệp liên doanh và phân chia quyền kiểm soát cũng như mọi hoạt động của liên doanh.Liên doanhƯu điểm:Công ty liên doanh được hưởng lợi về điều kiện cạnh tranh, văn hóa, ngôn ngữ, hệ thống chính trị của nước sở tại từ cổ đông của nước đóChia sẻ chi phí và rủi ro phát triểnCó sự chấp thuận về chính trịLiên doanhNhược điểm:Thiếu sự kiểm soát về công nghệKhông thể kết hợp với chiến lược toàn cầuKhông thể nhận ra tính kinh tế của kinh nghiệm và của địa phương100% vốn đầu tư nước ngoài – Wholly ownedLà hình thức mà nhà đầu tư có thể sở hữu toàn bộ vốn.Có 2 cách để thành lập:Tự thành lậpMua lại toàn bộ số vốn hoặc cổ phẩn100% vốn đầu tư nước ngoài – Wholly ownedViệc thành lập công ty 100% vốn sở hữu có thể thực hiện bằng 2 cách: Thành lập 1 công ty mới tại nước sở tại Mua lại công ty khác, và dùng công ty này để kinh doanh mặt hàng của công ty mẹ100% vốn đầu tư nước ngoài – Wholly ownedƯu điểm:Bảo vệ công nghệCó thể tham gia vào chiến lược toàn cầuCó thể thấy được tính kinh tế của kinh nghiệm và của địa phương.Nhược điểm:Chi phí và rủi ro cao.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pptbai_giang_kinh_doanh_quoc_te_tran_thi_lan_nhung.ppt