Bài giảng Kinh doanh điện tử - Chương 1: Tổng quan về Kinh doanh điện tử - Nguyễn Hoàng Ân

Nội dung

1. Giới thiệu về thương mại điện tử (EC) và kinh doanh điện tử (EB)

2. Ảnh hưởng của các kênh điện tử đối với kinh doanh truyền thống

3. Thương mại điện tử và kinh doanh điện tử

4. Cơ hội kinh doanh điện tử

5. Sự chấp nhận các công nghệ số trong EC và EB

6. Rủi ro của EB và các rào cản chấp nhận

7. Quản lí các phản ứng với EC và EB

8. Hệ kinh doanh điện tử

9. Những nguyên lý thương mại điện tử

10. Địa điểm giao dịch trong thị trường

11. Mô hình kinh doanh thương mại điện tử

12. Hạ tầng cho hệ kinh doanh điện tử

13. Quản lí hạ tầng kinh doanh điện tử

14. Môi trường điện tử

pdf39 trang | Chia sẻ: phuongt97 | Lượt xem: 384 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Bài giảng Kinh doanh điện tử - Chương 1: Tổng quan về Kinh doanh điện tử - Nguyễn Hoàng Ân, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
r can act illegally How do we secure data? Content and data can be deleted in error or maliciously 82 ThS. Nguyễn Hoàng Ân 5/5/2015 28 Trao đổi thông tin giữa web browser và web server Công nghệ Internet 83 ThS. Nguyễn H àng Ân Công nghệ Internet 84 ThS. Nguyễn Hoàng Ân Hosting provider 85 ThS. Nguyễn Hoàng Ân 5/5/2015 29 86 ThS. Nguyễn Hoàng Ân Hosting provider   nghiep.aspx 87 ThS. Nguyễn Hoàng Ân Các ứng dụng Intranet  Intranet trong marketing có những ưu điểm:  Giảm vòng đời sản phẩm: thông tin phát triển sản phẩm và các chiến dịch marketing được vận dụng để đưa sản phẩm ra thị trường nhanh hơn  Giảm chi phí nhờ năng suất cao và tiết kiệm chi phí in ấn  Dịch vụ khách hàng tốt hơn: việc hồi đáp và hỗ trợ được cá nhân hóa khi nhân viên có thể tương tác với khách hàng thông qua web  Phân phối thông tin thông qua các văn phòng từ xa ở từng quốc gia hoặc toàn cầu. 88 ThS. Nguyễn Hoàng Ân 5/5/2015 30 Các ứng dụng Intranet  types of information:  Staff phone directories;  Staff procedures or quality manuals;  Information for agents such as product specifications, current list and discounted prices, competitor information, factory schedules, and stocking levels, all of which normally have to be updated frequently and can be costly;  Staff bulletin or newsletter;  Training courses. 89 ThS. Nguyễn Hoàng Ân Các ứng dụng Intranet  Employee incentive scheme  Text messaging  Holiday booking  Resource booking  News screen  Integrated external resources 90 ThS. Nguyễn Hoàng Ân Extranet applications Theo Vlosky et al. (2000) : • Information sharing in secure environment • Cost reduction • Order processing and distribution. • Customer service. (ref. p121-122) 91 ThS. Nguyễn Hoàng Ân 5/5/2015 31 Internet Applications  Atomisation concept  Widget  Blogs  Feeds  IPTV  Peer-to-peer  Social networks  Tagging  VOIP ThS. Nguyễn Hoàng Ân 92 Figure 3.6 Firewall positions within the e- business infrastructur e of the B2B company 93 ThS. Nguyễn Hoàng Ân 13. Quản lí hạ tầng kinh doanh điện tử 94 ThS. Nguyễn Hoàng Ân 5/5/2015 32 Hạ tầng kinh doanh điện tử  Kiến trúc về phần cứng, phần mềm, nội dung và dữ liệu dùng để chuyển các dịch vụ kinh doanh điện tử đến cho nhân viên, khách hàng và đối tác. 95 ThS. Nguyễn Hoàng Ân Quản lí hạ tầng phần cứng và phần mềm hệ thống  Phần mềm hệ thống (Layer II)  Vận chuyển và mạng (Layer III)  Lưu trữ (Layer IV) 96 ThS. Nguyễn Hoàng Ân Quản lí các dịch vụ Internet và Nhà cung cấp dịch vụ Hosting  Vấn đề then chốt:  Phương thức kết nối  Giá cả và chất lượng phục vụ  Tốc độ truy cập  Mức độ đáp ứng/sẵn sàng  Cam kết về mức độ dịch vụ (SLA-Service level agreement)  Bảo mật 97 ThS. Nguyễn Hoàng Ân 5/5/2015 33 Quản lí truy cập Internet và email của nhân viên  Các rủi ro về bảo mật website  Hệ thống quản lí bảo mật thông tin (IMS-information security management system)  Chính sách bảo mật thông tin 98 ThS. Nguyễn Hoàng Ân Quản lí hạ tầng ứng dụng  Hạ tầng ứng dụng kinh doanh điện tử: Các ứng dụng cung cấp truy cập đến dịch vụ và thông tin bên trong và bên ngoài tổ chức  Chuyển giao đúng các dịch vụ kinh doanh điện tử đến người sử dụng 99 ThS. Nguyễn Hoàng Ân Hạ tầng ứng dụng (a) Hạ tầng ứng dụng phân tán (b) Hạ tầng ứng dụng tích hợp 100 Source: Adapted from Hasselbring (2000) ThS. Nguyễn Hoàng Ân 5/5/2015 34 Mức độ sử dụng ứng dụng ở các cấp quản trị khác nhau trong tổ chức 101 ThS. Nguyễn Hoàng Ân Những phần tử của hạ tầng kinh doanh điện tử mà nhà quản trị cần 102 ThS. Nguyễn Hoàng Ân 14. Môi trường điện tử 103 ThS. Nguyễn Hoàng Ân 5/5/2015 35 Môi trường điện tử 104 ThS. Nguyễn Hoàng Ân SLEPT Framework  Các yếu tố xã hội (Social factors) Bao gồm ảnh hưởng của nhận thức người tiêu dùng trong quyết định sử dụng Internet vào các hoạt động khác  Các yếu tố pháp lý và đạo đức (Legal and ethical factors) xác định các phương pháp có thể dùng để xúc tiến sản phẩm và các cách thức trực tuyến cũ. Chính phủ, thay mặt của xã hội, tìm cách bảo vệ quyền riêng tư của mỗi người.  Các yếu tố kinh tế (Economic factors) Hiệu quả kinh tế ở các nước và khu vực khác nhau ảnh hưởng đến chi tiêu và thương mại quốc tế. 105 ThS. Nguyễn Hoàng Ân SLEPT Framework (..)  Các yếu tố chính trị (Political factors) Chính phủ các nước và các tổ chức xuyên quốc gia có vai trò quan trọng trong việc quyết định về việc áp dụng trong tương lai và kiểm soát Internet cùng với các quy tắc chi phối.  Các yếu tố công nghệ (Technological factors) - những thay đổi trong công nghệ tạo ra các cơ hội mới dẫn đến cách các sản phẩm có thể được bán trên thị trường. 106 ThS. Nguyễn Hoàng Ân 5/5/2015 36 Các yếu tố xã hội và pháp lý  Các yếu tố chi phối việc chấp nhận dịch vụ thương mại điện tử (Chaffey et al., 2009):  Chi phí truy cập (Cost of access)  Tuyên bố giá trị (Value Proposition)  Dễ dùng (Ease of use)  Bảo mật (Security)  Lo lắng về những điều không biết (Fear of the unknown)  Tính riêng tư và tin cậy trong thương mại điện tử 107 ThS. Nguyễn Hoàng Ân Việc sử dụng Internet và môi trường xanh  Thương mại điện tử có ảnh hưởng tích cực đến môi trường ?  Các lý do theo IMRG, 2007:  Less vehicle-miles  Lower inventory requirements  Fewer printed materials  Less packaging  Less waste  Dematerialization 108 ThS. Nguyễn Hoàng Ân Thuế  Thẩm quyền về thuế (Tax jurisdiction)  Pháp luật về tự do-giới hạn (Freedom-restrictive legislation) 109 ThS. Nguyễn Hoàng Ân 5/5/2015 37 Các yếu tố kinh tế và cạnh tranh  Tiềm năng thương mại điện điện tử được xác định bởi sức mạnh của nền kinh tế và môi trường cạnh tranh của quốc gia  Kinh tế điện tử (E-economy) theo nghĩa bởi Booz Allen Hamilton (2002): “the dynamic system of interactions between a nation’s citizens, the businesses and government that capitalize upon online technology to achieve a social or economic good” 110 ThS. Nguyễn Hoàng Ân Các yếu tố chính trị  Môi trường chính trị được hình thành bởi sự tương tác của các cơ quan chính phủ, dư luận, các nhóm ảnh hưởng của người tiêu dùng, các tổ chức công nghiệp hỗ trợ khuyến khích đưa ra các thực tế tốt giữa các công ty  Các cơ quan chính phủ kiểm soát việc chấp nhận Internet thông qua:  Khuyến khích sử dụng Internet đến người tiêu dùng và doanh nghiệp  Ban hành pháp luật về quyền riêng tư và kiểm soát thuế  Hướng dẫn và hỗ trợ các tổ chức về luật  Thiết lập các tổ chức quốc tế để điều phối Interner như ICANN và các tổ chức độc lập khác để kiểm soát công nghệ Internet 111 ThS. Nguyễn Hoàng Ân Chính phủ điện tử  Ứng dụng các công nghệ thương mại điện tử vào các dịch vụ của chính phủ và dịch vụ công 112 ThS. Nguyễn Hoàng Ân 5/5/2015 38 Các vấn đề về công nghệ  Thách thức đối với quản lí thương mại điện tử là phải đánh giá sự cải tiến của những công nghệ mới để tạo ra lợi thế cạnh tranh 113 ThS. Nguyễn Hoàng Ân Đường cong phổ biến-chấp nhận 114 Figure 4.12 Diffusion–adoption curve ThS. Nguyễn Hoàng Ân Hype Cycle for Emerging Technologies, 2014 115 Source: Gartner (August 2014) ThS. Nguyễn Hoàng Ân 5/5/2015 39 Cách xác định các công nghệ nổi bật  Mạng công nghệ: Theo dõi, dọa thám và chia sẻ  Dựa vào đám đông: tìm hiểu ý tưởng từ khách hàng, đối tác, nhà đầu tư, . innocentive.com  Săn công nghệ: Xem xét các công ty khởi nghiệp với các công nghệ mới  Khám phá công nghệ: Tìm kiếm thông qua các tài liệu xuất bản. Chẳng hạn như sử dụng Google Alerts (www.google.com/alerts) ThS. Nguyễn Hoàng Ân 116

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfbai_giang_kinh_doanh_dien_tu_chuong_1_tong_quan_ve_kinh_doan.pdf
Tài liệu liên quan