Bài giảng Kiểm toán - Chuyên đề 1: Lập kế hoạch kiểm toán tổng thể - Nguyễn Thanh Hồng

Kế hoạch kiểm toán tổng thể
Nội dung

Tìm hiểu khách hàng và môi trường hoạt động

Tìm hiểu về hệ thống kiểm soát nội bộ

Phân tích sơ bộ báo cáo tài chính

Đánh giá rủi ro và xác lập mức trọng yếu

Nội dung, lịch trình và phạm vi thực hiện các thủ tục kiểm toán

Phối hợp chỉ đạo, giám sát và kiểm tra

Các vấn đề khác

 

ppt20 trang | Chia sẻ: Thục Anh | Ngày: 24/05/2022 | Lượt xem: 282 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Bài giảng Kiểm toán - Chuyên đề 1: Lập kế hoạch kiểm toán tổng thể - Nguyễn Thanh Hồng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LẬP KẾ HOẠCH KIỂM TOÁN TỔNG THỂ Trình bày: Ths. Nguyễn Thanh Hồng (CPA) Chuyên đề 1 1 Kế hoạch kiểm toán tổng thể Nội dung Tìm hiểu khách hàng và môi trường hoạt động Tìm hiểu về hệ thống kiểm soát nội bộ Phân tích sơ bộ báo cáo tài chính Đánh giá rủi ro và xác lập mức trọng yếu Nội dung, lịch trình và phạm vi thực hiện các thủ tục kiểm toán Phối hợp chỉ đạo, giám sát và kiểm tra Các vấn đề khác 2 Tìm hiểu khách hàng và môi trường hoạt động Mục tiêu Thu thập hiểu biết về KH và môi trường hoạt động để xác định và hiểu các sự kiện, giao dịch và thông lệ kinh doanh của KH có ảnh hưởng trọng yếu tới BCTC, qua đó giúp xác định rủi ro có sai sót trọng yếu do gian lận hoặc nhầm lẫn. 3 Tìm hiểu khách hàng và môi trường hoạt động (tt) Các nội dung cần tìm hiểu: Hiểu biết môi trường hoạt động và các yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến DN + Môi trường kinh doanh chung + Các vấn đề về ngành nghề mà DN kinh doanh và xu hưởng của ngành nghề + Môi trường pháp lý mà DN hoạt động + Các yếu tố nên ngoài khác ảnh hưởng tới DN 4 Tìm hiểu khách hàng và môi trường hoạt động (tt) Hiểu biết về doanh nghiệp + Các hoạt động và tình hình kinh doanh chủ yếu + Sở hữu, các bên liên quan và cấu trúc tổ chức của DN + Các thay đổi lớn về quy mô hoạt động của DN + Hiểu biết về hệ thống kế toán áp dụng + Kết quả kinh doanh về thuế 5 Tìm hiểu khách hàng và môi trường hoạt động (tt) Các vấn đề khác + Nhân sự chủ chốt của doanh nghiệp + Nhân sự kế toán + Các vấn đề khác 6 Câu hỏi ? 1. Tại sao kiểm toán viên cần phải tìm hiểu khách hàng và môi trường hoạt động ? 2. Kiểm toán viên thường sử phụng phương pháp gì để tìm hiểu? 3. Các vấn đề vừa tìm hiểu được ghi nhận và lưu hồ sơ như thế nào? 7 Tìm hiểu hệ thống kiểm soát nội bộ Chiến lược tiếp cận chi tiết Chiến lược tiếp cận hệ thống Chọn lựa chiến lược kiểm toán cho 1 tiến trình hay 1 cơ sơ dẫn liệu Tìm hiểu sơ lược hệ thống KSNB 8 Tìm hiểu hệ thống kiểm soát nội bộ (tt) Tiếp cận chi tiết Tiếp cận hệ thống Tìm hiểu sơ bộ KSNB Đánh giá sơ bộ RRKS Thiết kế & thực hiện thử nghiệm KS Thực hiện các thử nghiệm cơ bản Đánh giá lại RRKS RRKS cao RRKS thấp 9 Nội dung tìm hiểu hệ thống kiểm soát nội bộ (tt) Môi trường KS Đánh giá RR Hoạt động KS Thông tin & truyền thông Giám sát - Giá trị đạo đức và tính chính trực - Năng lực NV - HĐQT hay ủy ban kiểm toán - Triết lý QL và phong cách điều hành - Cơ cấu tổ chức - Phân định quyền hạn và trách nhiệm - Thủ tục và chính sách nguồn nhân lực - Thay đổi trong môi trường HĐ - Thay đổi nhân sự - Thiết lập hay sửa đổi HTTT - Sự tăng trưởng của đơn vị - Sự ứng dụng kỹ thuật mới - Sắp xếp lại tổ chức, hoạt động - Thay đổi chính sách kế toán - Phân chia trách nhiệm - Kiểm soát quá trình xử lý thông tin - Kiểm soát vật chất - Kiểm tra độc lập việc thực hiện - Soát xét việc thực hiện Xác định loại nghiệp vụ Các nghiệp vụ chủ yếu Ghi nhận nghiệp vụ Phân loại và tổng hợp nghiệp vụ Lập báo cáo Thái độ và năng lực của BQL Thời gian giám sát Đánh giá thực hiện định kỳ 10 Câu hỏi? Kiểm toán viên sử dụng sự hiểu biết của mình về hệ thống kiểm soát nội bộ của đơn vị được kiểm toán để làm gì? Kiểm toán viên thường sử dụng phương pháp gì để tìm hiểu HTKSNB? Vấn đề vừa tìm hiểu được ghi nhận và lưu hồ sơ kiểm toán như thế nào? 11 Phân tích sơ bộ báo cáo tài chính Tìm hiểu tình hình KD Xác định vùng rủi ro Điều tra các yếu tố bất thường (chênh lệch trọng yếu) Phỏng vấn Ban Giám Đốc Kiểm tra, đối chiếu với các bằng chứng kiểm toán khác 12 Phân tích sơ bộ báo cáo tài chính (tt) 1. Dữ liệu ngành 2. Dữ liệu các kỳ trước 3. Kết quả dự tính của khách hàng 4. Kết quả dự tính của kiểm toán viên 5. Kết quả dự tính từ các thông tin phi tài chính 13 Phân tích sơ bộ báo cáo tài chính (tt) Phân tích sơ bộ báo cáo tài chính (CĐKT, KQKD) Phân tích các chỉ số thường sử dụng + Hệ số thanh toán + Hệ số đo lường hiệu quả hoạt động + Hệ số khả năng sinh lời + Hệ số nợ 14 Câu hỏi? Kiểm toán viên cần phải chuẩn bị các tài liệu gì của đơn vị được kiểm toán để tiến hành các thủ tục phân tích? Kiểm soát viên sử dụng kết quả phân tích như thế nào? Vấn đề vừa phân tích được ghi nhận và lưu hồ sơ kiểm toán như thế nào? 15 Đánh giá rủi ro và xác lập mức trọng yếu Đánh giá rủi ro: RRTT, RRKS và RRPH Xác lập mức trọng yếu 16 Nội dung, lịch trình và phạm vi thực hiện các thủ tục kiểm toán Đánh giá những thay đổi quan trọng của các vùng kiểm toán. Ảnh hưởng của công nghệ thông tin Công việc kiểm toán nội bộ 17 Phối hợp chỉ đạo, giám sát và kiểm tra Sự tham gia của các kiểm toán viên khác Sự tham gia của các chuyên gia Số lượng đơn vị trực thuộc phải kiểm toán Kế hoạch thời gian và yêu cầu về nhân sự 18 Các vấn đề khác Khả năng hoạt động liên tục của đơn vị Kiểm kê hàng tồn kho Sự hiện hữu của các bên có liên quan Điều khoản của hợp đồng kiểm toán và những trách nhiệm pháp lý khác. Nội dung và thời hạn lập báo cáo kiểm toán 19 Kết thúc chuyên đề 1 20

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pptbai_giang_kiem_toan_chuyen_de_1_lap_ke_hoach_kiem_toan_tong.ppt
Tài liệu liên quan