MỤC TIÊU BÀI HỌC
- Giúp sinh viên biết đặc điểm, cấu tạo các
chi tiết của hệ thống chuyển động.
- Hiểu rõ được nguyên lý hoạt động của hệ
thống chuyển động trên ô tô
15 trang |
Chia sẻ: phuongt97 | Lượt xem: 515 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Bài giảng Khung gầm ô tô - Chương 9: Hệ thống chuyển động, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ ĐỒNG NAI
CÔNG NGHỆ KỸ THUẬT Ô TÔ
Bộ môn: KHUNG GẦM Ô TÔ
Chương 9:
HỆ THỐNG CHUYỂN ĐỘNG
MỤC TIÊU BÀI HỌC
- Giúp sinh viên biết đặc điểm, cấu tạo các
chi tiết của hệ thống chuyển động.
- Hiểu rõ được nguyên lý hoạt động của hệ
thống chuyển động trên ô tô.
HỆ THỐNG CHUYỂN ĐỘNG
1. Khung xe
2. Dầm cầu
3. Hệ thống treo
4. Bánh xe
I. CÔNG DỤNG, PHÂN LOẠI, YÊU CẦU
1. Công dụng:
+ Hệ thống chuyển động biến chuyển động quay
tròn của bánh xe chủ động thành chuyển động
tịnh tiến của ôtô.
+ Làm nhiệm vụ đỡ toàn bộ trọng lượng của ôtô.
I. CÔNG DỤNG, PHÂN LOẠI, YÊU CẦU
2. Phân loại:
Theo áp suất:
+ Bánh xe có áp suất thấp.
+ Bánh xe có áp suất cao.
Theo ruột xe:
+ Bánh xe có ruột.
+ Bánh xe không có ruột.
I. CÔNG DỤNG, PHÂN LOẠI, YÊU CẦU
3. Yêu cầu:
- Bảo đảm áp suất lên mặt đường bé nhất.
- Bảo đảm lực cản chuyển động nhỏ.
- Có khả năng bám tốt.
- Giảm được va đập lên thân ôtô khi chuyển
động.
II. KẾT CẤU HỆ THỐNG CHUYỂN ĐỘNG
1. Cấu tạo vành lốp:
- Độ chênh lệch áp suất cho phép so với điều
kiện tiêu chuẩn nằm trong giới hạn không
lớn (ôtô tải 0.2 Kg/cm2, ôtô con 0.1
Kg/cm2).
II. KẾT CẤU HỆ THỐNG CHUYỂN ĐỘNG
2. Cấu tạo lốp:
+ 1: Tread : Mặt lốp
+ 2: Belt : Lốp đề
kháng
+ 3: Inner liner: Lốp làm
kính bên trong vỏ (Vỏ
không ruột)
+ 4: Bead wire: Gân vỏ
xe.
II. KẾT CẤU HỆ THỐNG CHUYỂN ĐỘNG
1. Mặt lốp làm bằng cao su Caáu taïo loáp
chịu mòn 1 2
2. Hoãn xung tăng khả năng
mang tải
3. Thân lốp gồm nhiều lớp vải
cường lực 3
4. Săm đảm bảo tính kín khí
5. Vành truyền lực kéo từ trục 4
đến lốp
5
6. Yếm cách ly săm với vành
7. Vòng tanh giữ chặt thân
lốp và vành.
7 6
II. KẾT CẤU HỆ THỐNG CHUYỂN ĐỘNG
3. Mô tả đặc trưng của lốp
- D2: đường kính
ngoài vỏ xe.
- D1: đường kính
trong vỏ xe (đường
kính lắp với niềng
xe )
- W: chiều rộng lốp.
- H: chiều cao lốp ( H
B ).
II. KẾT CẤU HỆ THỐNG CHUYỂN ĐỘNG
4. Các kiểu ký hiệu của lốp
Được biểu thị theo ba loại:
+ Hệ inch:
_ Lốp có áp suất cao: D2 W
_ Lốp có áp suất thấp: W – D1
+ Hệ mét:
_ Lốp có áp suất cao: D2 H
_ Lốp có áp suất thấp: D2 – H.
+ Hệ hỗn hợp :
_ Lốp có áp suất cao: D2 W
_ Lốp có áp suất thấp: W – D1
II. KẾT CẤU HỆ THỐNG CHUYỂN ĐỘNG
5. Các thông tin trên lốp
1: Tên nhà sản xuất 1
2: Quy cách lốp 6 5
3: Kết cấu vải, chỉ số
áp suất, tải trọng và
tốc độ
2
4: Kiểu có săm
5: Chỉ số lốp vải tương
dương PR
4 3
6: Kiểu lốp hoa.
Thöù töï Thông tin lốp YÙ nghóa
1 SRC Teân coâng ty
2 11.00-20 Ñoä roäng maët caét vaø ñöôøng
kính vaønh tính theo Inch
+ Load Rangeg + Phaïm vi taûi caáp G
+ Tread 10 Plies + Döôùi maët loáp coù 10 lôùp
3 Nylon vaûi nylon
+ Sidewall 8 Plies + Hoâng loáp coù 8 lôùp vaûi
Nylon nylon
Thöù töï Thoâng tIn loáp YÙ nghóa
+ Max Load + Taûi troïng loáp ñôn lôùn
Single 2989 KG nhaát laø 2989 KG taïi aùp
3 AT 7Kgf/cm2 suaát bôm 7Kgf/cm2 luùc
Cold nguoäi
(tt)
+ Max Load Dual + Taûi troïng loáp keùp lôùn
2620 KG AT nhaát laø 2620 KG taïi aùp
7Kgf/cm2 Cold suaát bôm 7Kgf/cm2 luùc
nguoäi
4 Tube Tybe Kieåu loáp coù saêm
5 18 PR Loáp chòu taûi töông ñöông
18 lôùp vaûi chuaån
6 SV628 Kieåu hoa loáp SV 268
Kyù hieäu ghi treân loáp
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- bai_giang_khung_gam_o_to_chuong_9_he_thong_chuyen_dong.pdf