Bước 3:Trình bày và đánh giá
Đại diện các nhóm treo kết quả của nhóm mình lên bảng -GV yêu cầu HS mở sách trang 53 ra đối chiếu .Các nhóm tự đánh giá
GV nhận xét và khen nhóm có kết quả đúng
Kết luận :Như mục bạn cần biết trang 53 SGK
Củng cố -dặn dò
Chuẩn bị bài sau :Nguyên nhân làm nước bị ô nhiễm
4 trang |
Chia sẻ: NamTDH | Lượt xem: 1147 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Bài giảng Khoa học (tiết 25 ) nước bị ô nhiễm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHOA HỌC (Tiết 25 ) NƯỚC BỊ Ô NHIỄM
I-/ MỤC TIÊU:
Sau bài học ,HS biết :
-Phân biệt được nước trong và nước đục bằng cách quan sát và thí nghiệm
-Giải thích tại sao nước sông,hồ thường đục và không sạch .
-Nêu đặc điểm chính của nước.
II-/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
-Hình trang 52 ,53 SGK .
-Dặn HS chuẩn bị theo nhóm :
+Một chai nước hồ ,ao ,một chai nước giếng hoặc nước máy.
+Hai chai không
+Hai phễu lọc nước ; bông để lọc nước
III-/ HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC :
T/gian
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A-/ Kiểm tra bài cũ :
Hỏi:+Em hãy nêu vai trò của nước đối với đời sốngcủa người , động vật ,thực vật ?
+ Nước có vai trò gì trong sản xuất nông nghiệp và công nghiệp ? Cho ví dụ :
GV nhận xét và cho điểm
B-/Bài mới :Giới thiệu
Làm thế nào để biết được đâu là nước sạch đâu là nước bị ô nhiễm .Chúng ta cùng Tìm hiểu bài học Nước bị ô nhiếm
Hoạt động 1:Tìm hiểu về một số đặc điểm của nước trong tự nhiên .
Bước 1:Tổ chức và hướng dẫn
GV chía nhóm và đề nghị các nhóm trưởng báo cáovề việc chuẩn bị đồ dùng để quan sátvà làm thí nghiệm .
GV yêu cấu HS đọc mục quan sát và thực hành trang 52 SGK để biết cách làm
Bước 2:Làm việc theo nhóm
a-/HS quan sát 2 chai nước
Cả nhóm thảo luận để đưa ra cách giải thích .
-2 đại diện của nhóm sẽ dùng 2 phễu để lọc nước vào 2 chai không
Cả nhom cùng quan sát 2 miếng bông vừa lọc
+Cả nhóm rút ra kết luận
GV chốt ý
Bướ 3: Đánh giá
GV yêu cầu HS tìm nguyên nhân ,xem tiến trình làm việc .
Yêu cầu đại diện các nhóm trả lời câu hỏi:
+Tại sao nước sông,ao,hồ hoặc nước đã dùng rồi thì đục hơn nước giếng,nước mưa
Kết luận : Nước sông ,ao, hồ hoặc nước đã dùng rồi thường bị lẫn nhiều đất ,cát, đặc biệt nước sông có nhiều phù sa nên chúng thường bị vẫn đục .
Chuyển ý :
Hoạt động 2:Xác định tiêu chuẩn đánh giá nước bị ô nhiễmvà nước sạch
Bước 1:GV yêu cầu các nhóm các nhóm thảo luận và đưa ra các tiêu chuẩn về nước
sạch và nước bị ô nhiễm
Bước 2 :Làm việc theo nhóm
HS ghi theo mẫu sau
Tiêu chuẩn
đánh giá
Nước bị ô nhiễm
Nước sạch
1.Màu
Bước 3:Trình bày và đánh giá
Đại diện các nhóm treo kết quả của nhóm mình lên bảng -GV yêu cầu HS mở sách trang 53 ra đối chiếu .Các nhóm tự đánh giá
GV nhận xét và khen nhóm có kết quả đúng
Kết luận :Như mục bạn cần biết trang 53 SGK
Củng cố -dặn dò
Chuẩn bị bài sau :Nguyên nhân làm nước bị ô nhiễm
2 HS ttrả lời câu hỏi
Lớp nhận xét
2 HS đọc
-Nhóm trưởng kiểm tra báo cáo
chuẩn bị dụng cụ
-HS quan sát hình 52 SGK
-HS quan sát
Giải thích :Nước trong hơn vì chứa ít chất không tan ,nước sông đục hơn vì chứa nhiều chất không tan
-HS rút ra kết luận nước sông đục hơn nướ giếngvì chứa nhiều chầt không tan
HS trả lời câu hỏi
Lắng nghe
HS đọc đề
HS điền vào mẫu
Các nhóm trình bày
Lớp nhận xét
.
KHOA HỌC (Tiết 26) NGUYÊN NHÂN LÀM NƯỚC BỊ Ô
NHIỄM
I-/MỤC TIÊU :
Sau bài học ,HS biết :
-Tìm ra những nguyên nhân làm nước ở sông ,hồ ,kênh ,rạch ,biển .....bị ô nhiễm
-Sưu tầm thông tin về nguyên nhân gây ra tình trạng ô nhiễm nước ở địa phương .
-Nêu tác hại của việc sử dụng nguồn nướcbị ô nhiễm đối với sức khoẻ con người
II-/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Hình trang 54, 55 sgk
- Sưu tầm về thông tin về nguyên nhân gây ra tình trạng ô nhiễm nướcở địa phương và tác hại do nguồn nước bị ô nhiễm gây ra .
III-/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC
T/gian
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A-/Kiểm tra bài cũ:
Hỏi + Thế nào là nước sạch ?
+Thế nào là nước bị ô nhiễm ?
GV nhận xét và cho điểm
B-/ Dạy bài mới :
Giới thiệu :Bài trước các em đã biết thế nào là nước bị ô nhiễm và những nguyên nhân nào gây ra tình trạng ô nhiễm ,các em cùng học để biết nhé !
*Hoạt đông 1:Tìm hiểu một số nguyên nhân làm nước bị ô nhiễm
Bước 1 :GV yêu cầu hS quan sát các hình
,từ hinh1 đến hình 8 trang 54 55 SGK ; tập đặt câu hỏi cho từng hình . Ví dụ :
-Hình nào cho biết nước sông ,hồ ,kênh rạch bị nhiễm bẩn ?Nguyên nhân gây nhiễm bẩn được mô tả trong hình đó là gì ?( H1,H4)
-
Hình nào cho biết nước máy bị nhiễm bẩn ?Nguyên nhân gây nhiễm bẩn được mô tả trong hình đó là gì ?( h2 )
-Hình nào cho biết nước biển bi nhiễm bẩn ?Nguyên nhân gây nhiễm bẩn được mô tả trong hình đó là gì ? (h3 )
-Hình nào cho biết nước mưa bị nhiễm bẩn ?Nguyên nhân gây nhiễm bẩn được mô tả trong hình đó là gì ?( h7,h8 )
-Hình nào cho biết nước ngầm bị nhiễm bẩn ?Nguyên nhân gây nhiễm bẩn được mô tả tronh hình đó là gì ? (h5 ,h6, h8)
Bước 3 :GV gọi một số HS trình bày kết quả làm việc của các nhóm . Mỗi nhóm chỉ nói về một dung
Kết luận :Mục bạn cần biết trang55 SGK
*Hoạt động 3 :Thảo luận về sự tác hại của việc ô nhiễm nước
GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi
Điều gì sẽ xảy ra khi nguồn nước bị ô nhiễm ?
Kết luận :Mục bạn cần biết ( trang55)SGK
Củng cố -dặn dò
Nêu nguyên nhân làm nướ bị ô nhiễm ?
GV nhận xét tiết học
Bài sau:Một số cách làm sạch nước
-
Gọi 2 HS trả lời
HS lắng nghe
-Nước từ nhà mày chảy không qua xử lí xuống sông làm ô nhiễm nước sông , ảnh hưởng đến con người và cây trồng
-Ống nước sạch bị vỡ ,các chất bẩn chui vào ống nước .Nguồn nước sạch bị nhiễm bẩn
-Tàu bị đắm trên biển dầu tràn ra mặt biển ,nước biển bi ô nhiễm
-Khí thải từ các nhà máy làm ô nhiễm nước mưa .
Bón phân hoá học và phun thuốc trừ sâu cho lúa gây ô nhiễm nước
Nguồn nước bị ô nhiễm là môi trường tốt để vi sinh vật sống như:rong ,rêu ,bọ gậy ,ruồi ,muỗi...chúng phát triển và là nguyên nhân gây bệnh : tả ,lị ,thương hàn ,tiêu chảy,bại liệt ,viêm gan
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- KHOAHC~113l.DOC