Hs thảo luận theo nhóm đôi .
-Lần lượt đọc cho nhau nghe các thông tin và xem tranh , cùng bàn bạc trả lời câu hỏi.
+Khi đọc thông tin em thấy người Nhật , người Đức rất tiết kiệm , còn người VN chúng ta đang thực hiện thực hành tiết kiệm ,chống lãng phí .
6 trang |
Chia sẻ: NamTDH | Lượt xem: 1321 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Bài giảng Khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu thường . tiết 13, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 7 : ( TIẾT 13 VÀ TIẾT 14)
KĨ THUẬT: KHÂU VIỀN ĐƯỜNG GẤP MÉP VẢI BẰNG MŨI KHÂU THƯỜNG .
TIẾT 13
Giáo viên
Học sinh
Hoạt động 3 : Hs thực hành khâu viền đường gấp mép vải :
-Gv gọi một hs nhắc lại phần ghi nhớ và thực hiện các thao tác gấp mép vải.
-Nhận xét , củng cố cách khâu viền đường gấp mép vải theo các bước :
+Bước 1 : Gấp mép vải .
+Bước 2 : Khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột .
-Gv kiểm tra vật liệu, dụng cụ thực hành của hs và nêu y/c ,thời gian hoàn thành sản phẩm .
-Y/c hs thực hành cá nhân trong nhóm 6 , gấp mép vải và khâu viền đường gấp mép bằng mũi khâu đột.
-Gv quan sát , uốn nắn thao tác chưa đúng của hs hoặc chỉ dẫn thêm cho những hs còn lúng túng .
-3 hs lên kiểm tra bài cũ.
-Lớp lắng nghe.
- Hs để tất cả vật liệu và dụng cụ lên bàn cô kiểm tra.
- Hs thực hành khâu
TIẾT 14
Hoạt động 4 : Đánh giá kết quả học tập của học sinh.
-Gv tổ chức cho hs trưng bày sản phẩm thực hành theo nhóm 6 .
-Gv nêu các tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm .
+Gấp được mép vải . Đường gấp mép vải tương đối thẳng , phẳng , đúng kĩ thuật.
+Khâu viền được đường gấp mếp vải bằng mũi khâu đột.
+Mũi khâu tương đối đều ,thẳng ,không bị dúm.
+Hoàn thành sản phẩm đúng thời gian
qui định.
-Y/c hs dựa vào các tiêu chí trên để tự đánh giá sản phẩm thực hành .
-GV nhận xét , đánh giá kết quả học tập của hs .
IV- nhận xét và dặn dò :
-GV nhận xét sự chuẩn bị , tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành của hs .
-Gv hướng dẫn hs đọc trước bài mới và chuẩn bị vật liệu ,dụng cụ theo sgk để học bài “Cắt ,khâu túi rút dây”
-Nhóm trình bày sản phẩm.
-Hs lắng nghe các tiêu chí đánh giá và nhận xét
- Hs tự đánh giá sản phẩm của từng nhóm
ĐẠO ĐỨC : TIẾT KIỆM TIỀN CỦA . ( TIẾT 7 )
I-MỤC TIÊU:
1- Kiến thức : Giúp hs hiểu được:
-Mọi người ai ai cũng phải tiết kiệm tiền của vì tiền của do sức lao động vất vả của con người mới có được.
-Tiết kiệm tiền của cũng chính là tiết kiệm sức lao động của con người . Phải biết tiết kiệm để đất nước giàu mạnh . Nếu không chính là sự lãng phí sức lao động .
-Tiết kiệm tiền của là biết sử dụng đúng lúc , đúng chỗ , sử dụng đúng mục đích tiền của , không lãng phí ,tiền của
2-Thái độ;
-Biết trân trọng giá trị các đồ vật do con người làm ra .
3- Hành vi:
-Biết thực hành tiét kiệm tiền của .
Có ý thức tiết kiệm tiền của và nhắc nhở người khác cùng thực hiện , phê phán những hành động lãng phí , không tiét kiệm.
II-Đồ dùng dạy học :
-Bảng phụ ghi các thông tin.
-Bìa xanh , đỏ ,vàng cho các đội
-Phiếu học tập.
` III-Hoạt động dạy và học :
Tg
Giáo viên
Học sinh
1- Bài cũ : Bày tỏ ý kiến.
-3 hs đọc ghi nhớ.
- Nhận xét tiết học.
2- Bài mới :
-Giới thiệu –Ghi đề bài học lên bảng.
-Y/c Hs mở sgk.
* Hoạt động 1 : Tìm hiểu thông tin.
-Gv tổ chức cho hs thảo luận nhóm đôi .
-Y/c hs đọc các thông tin sau:
+Ở V N hiện nay , nhiều cơ quan có biển thông báo : Ra khỏi phòng , nhớ tắt điện .
+Người Đức có thói quen bao giờ cũng ăn hết không để thừa thức ăn .
+Người Nhật có thói quen chi tiêu rất tiết kiệm trong sinh hoạt hằng ngày .
-Xem tranh vẽ trong sgk.
+Y/c hs thảo luận theo nhóm đôi và cho biết : Em nghĩ gì khi đọc các thông tin đó ?
-Gv tổ chức cho hs làm việc cả lớp.
-Y/c hs trả lời .
+Hỏi: Theo em có phải do nghèo nên các dân tộc cường quốc như Nhật , Đức phải tiết kiệm không ?
+Hỏi: Họ tiết kiệm để làm gì ?
Tiền của do đâu mà có ?
*Tiểu kết : Chúng ta luôn phải tiết kiệm tiền của để đất nước giàu mạnh . Tiền của do sức lao động con người làm ra cho nên tiết kiệm tiền của cũng chính là tiết kiệm sức lao động .
Nhân dân ta đã đúc kết thành câu ca dao :
“Ở đây một hạt cơm rơi.
Ngoài kia bao giọt mồ hôi thấm đồng”
*Hoạt động 2: Thế nào là biết tiết kiệm tiền của .
-Gv tổ chức hs làm việc theo nhóm 6 các ý kiến sau:
1-Keo kiệt bủn xỉn là tiết kiệm.
1- Tiết kiệm là phải ăn tiêu dè sẵn.
3- Giữ gìn đồ đạc cũng là tiết kiệm .
4- Tiết kiệm tiền của là sử dụng tiền của vào đúng mục đích.
5-Tiết kiệm tiền của vừa đủ , hợp lí , hiệu quả cũng là tiết kiệm.
6-Tiết kiệm tiền của vừa ích nước ,lợi nhà.
7-Ăn uống thừa thải là chưa tiết kiệm.
8-Tiết kiệm là quốc sách.
9-Chỉ những nhà nghèo mới tiết kiệm .
10-Cất giữ tiền của không chi tiêu là tiết kiệm.
-Gv y/c hs nhận xét kết quả của 2 đội đã hoàn thành.
+Hỏi : Thế nào là tiết kiệm tiền của?
*Hoạt động 3: Em có biết tiết kiệm?
-Gv tổ chức cho hs làm việc cá nhân.
+Y/c mỗi hs viết ra giấy 3 việc làm em cho là tiết kiệm tiền của và 3 việc làm em cho là chưa tiết kiệm tiền của .
+ Y/c hs trình bày ý kiến ,Gv lần lượt ghi lên bảng.
+Kết thúc gv có một bảng các ý kiến chia làm 2 cột.
Tiết kiệm
Không tiết kiệm
+Y/c hs nhìn vào bảng trên tổng kết lại
-Trong ăn uống cần phải tiết kiệm như thế nào?
-Trong mua sắm cần phải tiết kiệm như thế nào?
-Có nhiều tiền thì phải chi tiêu như thế nào cho tiết kiệm?
-Sử dụng tiền bạc như thế nào là tiết kiệm ?
-Sử dụng điện nước như thế nào là tiết kiệm?
Vậy : Những việc làm mà tiết kiệm là nên làm , còn những việc gây lãng phí ,không tiết kiệm chúng ta không nên làm.
.
-Hs thảo luận theo nhóm đôi .
-Lần lượt đọc cho nhau nghe các thông tin và xem tranh , cùng bàn bạc trả lời câu hỏi.
+Khi đọc thông tin em thấy người Nhật , người Đức rất tiết kiệm , còn người VN chúng ta đang thực hiện thực hành tiết kiệm ,chống lãng phí .
- hs trả lời câu hỏi.
-Không phải do nghèo.
-Tiết kiệm là thói quen của họ .Có tiết kiệm mới có thể có nhiều vốn để làm giàu .+Tiền là do sức lao động của con người làm ra mới có .
-Hs lắng nghe và nhắc lại .
-Hs thảo luận nhóm , nếu tán thành thì gắn bông hoa đỏ ,không tán thành thì gắn bông hoa xanh, nếu phân vân thì gắn bông hoa vàng.
Câu
Đội 1
Đội 2
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
-Hs nhận xét và bổ sung ý kiến cho đúng kết quả.
+Câu 3, 4 , 5 , 6 , 7 , 8: tán thành.
+Câu 1, 2, ,9 , 10 không tán thành.
-Tiết kiệm là sử dụng đúng mục đích, hợp lí ,có ích ,không sử dụng thừa thải.
Tiết kiệm tiền của không phải là bủn xỉn ,dè sẻn.
--hs làm việc cá nhân ,viết ra giấy các ý kiến .
- Mỗi hs lần lượt nêu 1 ý kiến ( không trùng lặp )
-Hs trả lời.
+ăn uống vừa đủ ,không thừa thải .
+Chi mua thứ cần dùng.
+Chỉ giữ đủ dùng , phần còn lại thì cất đi hoặc gửi tiết kiệm
+Giữ gìn đồ đạc , đồ dùng cũ cho hỏnh mới thay đồ mới.
+Lấy nước đủ dùng , khi không cần điện , nước thì tắt.
Hướng dẫn thực hành
-Gv y/c hs về nhà hoàn thành phiếu quan sát.
PHIẾU QUAN SÁT
Họ và tên:………………………………….
Lớp 4/……
Hãy quan sát trong gia đình em vaf liệt kê lại các việc làm tiết kiệm và chưa tiết kiệm vào bảng sau:
STT
Việc đã tiết kiệm
Việc chưa tiết kiệm
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
…………………………………
…………………………………
…………………………………
…………………………………
…………………………………
……………………………….
…………………………………
………………………………..
………………………………
………………………………
……………………………………
…………………………………….
…………………………………….
…………………………………….
…………………………………….
…………………………………….
…………………………………….
………………………………………………………………………….
…………………………………….
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tie kiemtiencua 7l.doc