Chương 3: Môi trường vĩ mô internet
Các vấn đề
Các yếu tố môi trường vĩ mô internet ảnh
hưởng tới chiến lược marketing trực tuyến của
một tổ chức
2
43 trang |
Chia sẻ: phuongt97 | Lượt xem: 715 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Bài giảng Internet marketing - Chương 3: Môi trường vĩ mô internet - Trần Trí Dũng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương 3
Môi trường vĩ mô internet
ThS. Trần Trí Dũng
25 October 20111 https://sites.google.com/site/dungtrantri/
Các vấn đề
Các yếu tố môi trường vĩ mô internet ảnh
hưởng tới chiến lược marketing trực tuyến của
một tổ chức
25 October 20112 https://sites.google.com/site/dungtrantri/
25 October 2011 https://sites.google.com/site/dungtrantri/3
Figure 2.3 The Internet marketing environment
25 October 2011 https://sites.google.com/site/dungtrantri/4 Figure 3.1 ‘Waves of change’ – different timescales for change in the environment
Tổng quan
SLEPT (Social, Legal, Economic, Political
and Technological factors)
25 October 2011 https://sites.google.com/site/dungtrantri/5
Vấn đề pháp lý & đạo đức kinh
doanh
Tại sao vấn đề pháp lý và đạo đức kinh
doanh lại đóng vai trò đặc biệt quan trọng
trong kinh doanh trực tuyến?
3 vấn đề quan trọng mà người tham gia
TMĐT quan tâm?
Vấn đề chính của đạo đức trong kinh doanh
thể hiện ở những điểm nào?
Vấn đề pháp lý tại Việt Nam và trên Thế
giới?
25 October 2011 https://sites.google.com/site/dungtrantri/6
Vấn đề pháp lý & đạo đức kinh
doanh (tt)
Vấn đề đạo đức liên quan đến:
– Sự riêng tư (privacy): Thông tin nào DN được
phép thu thập?
– Quyền sở hữu (property): Ai sở hữu? Quyền sở
hữu có thể thay đổi như thế nào?
– Sử dụng thông tin (accessibility): Ai được phép
truy xuất thông tin và với những điều kiện/ràng
buộc nào?
– Sự chính xác (accuracy): Những thông tin này có
chính xác không?
25 October 2011 https://sites.google.com/site/dungtrantri/7
Vấn đề pháp lý & đạo đức kinh
doanh (tt)
25 October 2011 https://sites.google.com/site/dungtrantri/8
Pháp lý & đạo đức kinh doanh
25 October 2011 https://sites.google.com/site/dungtrantri/9
25 October 2011 https://sites.google.com/site/dungtrantri/10
25 October 2011 https://sites.google.com/site/dungtrantri/11
25 October 2011 https://sites.google.com/site/dungtrantri/12
25 October 2011 https://sites.google.com/site/dungtrantri/13
25 October 2011 https://sites.google.com/site/dungtrantri/14
25 October 2011 https://sites.google.com/site/dungtrantri/15
25 October 2011 https://sites.google.com/site/dungtrantri/16
25 October 2011 https://sites.google.com/site/dungtrantri/17
25 October 2011 https://sites.google.com/site/dungtrantri/18
Vấn đề pháp lý & đạo đức kinh
doanh (tt)
Các lọai thông tin:
– Thông tin liên hệ (Contact information): Tên, địa
chỉ email, website, địa chỉ nhà.
– Profile: Chứa đựng các thông tin về đặc tính của
khách hàng (customer’s charateristics), ví dụ:
tuổi, giới tính, trình độ,
– Hành vi: Lịch sử lướt web, mua hàng, click vào
banner quảng cáo,
25 October 2011 https://sites.google.com/site/dungtrantri/19
Vấn đề pháp lý & đạo đức kinh
doanh (tt)
25 October 2011 https://sites.google.com/site/dungtrantri/20
25 October 2011 https://sites.google.com/site/dungtrantri/21
25 October 2011 https://sites.google.com/site/dungtrantri/22
25 October 2011 https://sites.google.com/site/dungtrantri/23
25 October 2011 https://sites.google.com/site/dungtrantri/24
25 October 2011 https://sites.google.com/site/dungtrantri/25
25 October 2011 https://sites.google.com/site/dungtrantri/26
25 October 2011 https://sites.google.com/site/dungtrantri/27
Yếu tố công nghệ
3 sự lựa chọn của DN đối với công nghệ
mới:
– Theo dõi (Wait and see)
– Intermediate (fast-follow)
– Early-adopt (risk-taking)
– What are the benefits of each for mobile phone
companies introducing these technologies?
25 October 2011 https://sites.google.com/site/dungtrantri/28
Yếu tố công nghệ (tt)
25 October 2011 https://sites.google.com/site/dungtrantri/29 Figure 3.4 Diffusion–adoption curve
Yếu tố công nghệ (tt)
Các yếu tố cần quan tâm khi quyết định chấp
nhận công nghệ mới?
– Năng lực kỹ thuật và kinh doanh hiện tại của DN
– Định hướng phát triển dài hạn hay ngắn hạn
– Thời gian ứng dụng công nghệ để tạo lợi thế
cạnh tranh
– Mức độ sẵn sàng chấp nhận rủi ro
– Khả năng thay đổi
– Tiềm lực tài chính
– 25 October 2011 https://sites.google.com/site/dungtrantri/30
Yếu tố công nghệ (tt)
Think of new mobile technologies introduced
in past 2–3 years. Examples:
– WAP (Wireless Application Protocol)
– 3G
– MMS (multimedia messaging)
What issues do these raise for managers?
25 October 2011 https://sites.google.com/site/dungtrantri/31
Yếu tố công nghệ (tt)
3G
Internet TV
WiMax
Việc Sfone triễn khai ứng dụng 3G năm 2008
là hợp lý hay không?
Có nên làm đại lý độc quyền cho một nhãn
hiệu Internet TV, ví dụ như Samsung hoặc
Sony? 25 October 2011 https://sites.google.com/site/dungtrantri/32
Yếu tố công nghệ (tt)
25 October 2011 https://sites.google.com/site/dungtrantri/33 Figure 3.6 Alternative responses to changes in technology
Yếu tố công nghệ (tt)
25 October 2011 https://sites.google.com/site/dungtrantri/34
Yếu tố công nghệ (tt)
25 October 2011 https://sites.google.com/site/dungtrantri/35
Figure 3.7 Number of text messages sent monthly in the UK, 2001 to
2005
Source: Mobile data association
Yếu tố công nghệ (tt)
25 October 2011 https://sites.google.com/site/dungtrantri/36 Figure 3.8 Mobile access technology standards
Yếu tố công nghệ (tt)
25 October 2011 https://sites.google.com/site/dungtrantri/37
Yếu tố công nghệ (tt)
25 October 2011 https://sites.google.com/site/dungtrantri/38 Figure 3.9 Relative use of the Internet and interactive TV
Yếu tố công nghệ (tt)
25 October 2011 https://sites.google.com/site/dungtrantri/39 Figure 3.10 Components of an interactive digital TV system
Security requirements
Authentication – are parties to the transaction who
they claim to be?
Privacy and confidentiality – is transaction data
protected? The consumer may want to make an
anonymous purchase. Are all non-essential traces
of a transaction removed from the public network
and all intermediary records eliminated?
Integrity – checks that the message sent is
complete i.e. that it is not corrupted.
Non-repudiability – ensures sender cannot deny
sending message.
Availability – how can threats to the continuity and
performance of the system be eliminated?
25 October 2011 https://sites.google.com/site/dungtrantri/40
Yếu tố công nghệ (tt)
25 October 2011 https://sites.google.com/site/dungtrantri/41
Figure 3.11 Public-key or asymmetric encryption
Leaders and laggards
25 October 2011 https://sites.google.com/site/dungtrantri/42 Figure 3.12 Leaders and contenders in e-commerceSource: Adapted from the Economist Intelligence Unit/Pyramid Research e-readiness ranking (www.eiu.com)
The End
25 October 2011 https://sites.google.com/site/dungtrantri/43
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- bai_giang_internet_marketing_chuong_3_moi_truong_vi_mo_inter.pdf