Bài giảng Hệ thống thông tin quản lý - Chương 1: Tổ chức và thông tin trong tổ chức

Nội Dung

Vài nét về xã hội thông tin hiện nay

Tổ chức và thông tin

Thông tin và Ra quyết định

Quản lý

Các quyết định theo cấp quản lý

 

ppt26 trang | Chia sẻ: phuongt97 | Lượt xem: 419 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Bài giảng Hệ thống thông tin quản lý - Chương 1: Tổ chức và thông tin trong tổ chức, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1CHƯƠNG 1Tổ chức và thông tin trong tổ chức 2Nội DungVài nét về xã hội thông tin hiện nayTổ chức và thông tinThông tin và Ra quyết địnhQuản lý Các quyết định theo cấp quản lý31. Vài nét về xã hội thơng tin hiện nayMôi trường kinh tế hiện nayKinh tế toàn cầu là một nền kinh tế cho phép khách hàng, doanh nghiệp, và các nhà cung cấp, các nhà phân phối, và các nhà sản xuất có thể cùng hợp tác với nhau không bị hạn chế bởi không gian địa lý.Sự phát triển các doanh nghiệp xuyên quốc giaSự hội nhập của các công ty nhỏ và vừaMôi trường cạnh tranh mang tính toàn cầuHệ thống phân phối toàn cầuSự chuyển biến từ nền kinh tế chung toàn cầu từ kinh tế công nghiệp  kinh tế dịch vụNền kinh tế số (digital economy, e-conomy)Sự xuất hiện của các doanh nghiệp kinh doanh điện tửQuá trình kinh doanh cơ bản được thực hiện dưới sự điều khiển của một mạng lưới số hóaMối quan hệ với các nhà cung cấp, khách hàng, và các đối tác dần được thực hiện dưới tác động của CNTT41. Vài nét về xã hội thơng tin hiện nayThời đại thông tinInternet đã tác động lên mọi mặt của nền kinh tế và các hoạt động của doanh nghiệpThương mại điện tử (TMĐT)Giao tiếp trực tiếp: là việc sử dụng các công nghệ truyền thông (như mạng Internet) để làm việc ở các vị trí khác nhau.Môi trường làm việc ảo: là môi trường làm việc có sự hỗ trợ của công nghệ. Không nhất thiết được thực hiện ở một vị trí thời gian và không gian xác định. Có thể cho phép liên lạc với bất cứ ai, bất cứ đâu vào bất cứ thời điểm nào.Nền kinh tế dựa trên mong muốn của người tiêu dùng. VD: Bánh kem sinh nhật dành cho chó, Giầy thể thao đếm bước đi51. Vài nét về xã hội thơng tin hiện nayĐặc điểm của thời đại thông tinXuất hiện dựa trên sự xuất hiện của các hoạt động xã hội dựa trên nền tảng thông tinKinh doanh trong thời đại thông tin phụ thuộc vào công nghệ thông tin được sử dụng để thực hiện công việc kinh doanhNăng suất lao động của quá trình sản xuất tăng lên một cách nhanh chóngHiệu quả sử dụng công nghệ thông tin xác định sự thành công trong thời đại thông tinCông nghệ thông tin có mặt trong mọi sản phẩm và dịch vụ62. Tổ chứcTổ chức là một tập hợp hình thức bao gồm con người và các tài nguyên khác được hình thành để đạt được 1 tập các mục tiêu.Nguồn lực tổ chức: con người, nguyên vật liệu, máy móc thiết bị, tiền bạc, dữ liệu, thông tin và các quyết định.Giá trị Output > giá trị Input72. Tổ chức Tổ chức là một hệ thống được tạo ra từ các cá thể để dễ dàng đạt được mục tiêu bằng hợp tác và phân công lao động. 82. Tổ chứcTổ chức bao gồm nhiều hệ thống con thực hiện các tiến trình để chuyển đổi các đầu vào thành hàng hóa hay dịch vụ  gia tăng giá trịChuỗi các tiến trình gia tăng giá trị gồm: hậu cần, kho vận, sản xuất, tiếp thị & bán hàng, giao nhận hàng & dịch vụ khách hàng92. Tổ chứcGiá trị gia tăng của mỗi tiến trình được nhận thức bởi khách hàng: giá cả rẻ hơn, dịch vụ tốt hơn, chất lượng cao hơn, hay sự độc đáo của sản phẩm.Giá trị gia tăng đến từ: kỹ năng, tri thức, thời gian, năng lượng và vốn.102. Tổ chức Cấu trúc tổ chứcCấu trúc tổ chức: các bộ phận trong tổ chức và cách mà chúng quan hệ đối với tổ chức tổng thể. Các mô hình quản lý một tổ chức: cấu trúc chức năng, cấu trúc tổ chức theo chương trình - mục tiêu, cấu trúc tổ chức ma trận,→ Mỗi mô hình có phương thức quản lý riêng và do đó có những yêu cầu thông tin khác nhau. Loại HTTT nào được dùng & dùng như thế nào112. Tổ chức Cấu trúc tổ chứcCấu trúc chức năng122. Tổ chức Cấu trúc tổ chứcCấu trúc sản phẩm132. Tổ chức Cấu trúc tổ chứcCấu trúc khách hàng142. Tổ chức Cấu trúc tổ chứcCấu trúc địa lý152. Tổ chức Cấu trúc tổ chứcCấu trúc ma trận162. Tổ chức Văn hóa trong tổ chứcVăn hóa là tập hợp các hiểu biết và giả định chia sẻ bởi một nhómVăn hóa tổ chức bao gồm các hiểu biết chính yếu và giả định cho một tổ chứcHiểu biết có thể gồm các niềm tin chung, các giá trị và các cách tiếp cận để ra quyết định. Thường là không được phát biểu hay ghi ra trong phát biểu mục tiêu công ty hay các chính sách hình thức172. Tổ chức Văn hóa trong tổ chứcVăn hóa tổ chức có ảnh hưởng đáng kể đến việc phát triển và điều hành hệ thống thông tin. Một qui trình liên quan với 1 hệ thống thông tin được thiết kế mới có thể mâu thuẫn với các luật phi hình thức của văn hoá tổ chức.Văn hóa tổ chức cũng ảnh hưởng nhận thức của người ra quyết định về các yếu tố và độ ưu tiên cần phải xem xét trong việc xác định mục tiêu của một quyết định.182. Tổ chứcChuỗi giá trịHệ thống các quá trình liên quan đến việc tạo ra giá trị trong một doanh nghiệp. Bao gồm:192. Tổ chứcKế hoạch nhận hàngHệ thống nhận hàngKho hàngHT kiểm soát kho hàngSản xuấtHT kiểm soát tiến trình SXBán hàng, tiếp thịHT máy tính hóa việc đặt hàngKế hoạch giao hàngHệ thống giao hàngPhục vụ khách hàngHT phục vụ khách hàngChuỗi các hoạt động quan trong của một công ty sản xuất điển hình.203. Thông tin và Ra quyết địnhMục đích của thông tin là giúp nhà quản lý (lãnh đạo) ra quyết định.Ra quyết định là một hành động (hay sự thực hiện) nhằm thay đổi trạng thái hiện tại tới 1 trạng thái mong muốn.Các loại quyết định: Có cấu trúc, bán cấu trúc, và không có cấu trúcCơ sở phân loại:Tiêu chuẩn ra quyết định/ độ đo hiệu quảDữ liệu và quá trình xử lý dữ liệu để có độ đo hiệu quả214. Quản lýQuản lý như một quá trình biến đổi thông tin đưa đến hành động, là một quá trình tương đương việc ra quyết định.Quản lý bao gồm việc điều hòa các nguồn tài nguyên (nhân lực và vật chất) để đạt tới mục đích.Quản lý có 4 yếu tố cơ bản:Hướng tới mục tiêuThông qua con ngườiSử dụng các kỹ thuậtBên trong một tổ chức 22Chu trình của 4 hoạt động quản lý4. Quản lý23Hoạch định (Planning): thiết lập các mục tiêu và các chiến lược/chiến thuật cần để đạt được các mục tiêu.Tổ chức thực hiện (Organizing): xác định và mang các nguồn lực cần thiết lại với nhau để đạt được các kế hoạch. Thiết lập cấu trúc quản lý của tổ chức như: các phòng ban và các quan hệ báo cáo.Chỉ đạo thực hiện (Leading): hướng dẫn và phân quyền cho những người khác để thực hiện các công việc cần thiết.Kiểm soát (Controlling): đo lường đánh giá kết quả thực hiện và nếu cần thì thực hiện các hành động điều chỉnh. 4. Quản lý245. Các quyết định theo cấp quản lýCó 4 mức độ hoạt động trong tổ chức:Chiến lược, Sách lược, Tác nghiệp và Thừa hànhHTTTQL xử lý các dữ liệu ở mức thừa hành và cung cấp thông tin cho việc làm quyết định ở các mức chiến lược, sách lược và tác nghiệp.255. Các quyết định theo cấp quản lýĐặc tính các loại thông tin cần cung cấp cho các cấpChiếnlượcChiến thuậtquản lýTác nghiệpDài hạn Tóm tắt Ngoài Không chắc Bất thườngHiện tại Chi tiết Trong Chắc chắn Thường xuyênThôngtinThời gianMứcchi tiếtNguồnChắc chắnTần số265. Các quyết định theo cấp quản lýĐặc tính các loại thông tin cung cấp cho các cấpChiến lược: Các quyết định mang tính chất chiến lược lâu dài ảnh hưởng đến sự tồn tại/sống còn lâu dài của công ty.Đặc tính của các quyết định là không cấu trúc/ bán cấu trúcSách lược: Đặc tính của các quyết định là bán cấu trúc/có cấu trúc.Tác nghiệp: Đặc tính của các quyết định là có cấu trúc.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pptbai_giang_he_thong_thong_tin_quan_ly_chuong_1_to_chuc_va_tho.ppt