Bài giảng Giáo dục nhà trường gắn liền với giáo dục gia đình và xã hội - Chương 3: Mục đích, nguyên lý giáo dục và hệ thống giáo dục quốc dân

Mục tiêu:

+ Về kiến thức: SV hiểu và trình bày được vai trò của

nhà trường, gia đình, xã hội trong công tác GD HS;

lý do phải kết hợp các lực lượng giáo dục.

+ Về kỹ năng: Phân tích được MQH giữa NT – GĐ –

XH trong công tác GD. Chỉ ra biện pháp gắn GDNT

với GDGĐ và XH. Bước đầu có kỹ năng xử lý tình

huống phối hợp các LLGD.

+ Về thái độ: SV đánh giá đúng mức vai trò của việc

phối hợp GD giữa GĐ, NT, XH. Tích cực, chủ động

trau dồi kiến thức chuyên môn nghiệp vụ, rèn luyện

nhân cách nhà giáo.

pdf32 trang | Chia sẻ: Thục Anh | Ngày: 17/05/2022 | Lượt xem: 528 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Bài giảng Giáo dục nhà trường gắn liền với giáo dục gia đình và xã hội - Chương 3: Mục đích, nguyên lý giáo dục và hệ thống giáo dục quốc dân, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHƯƠNG 3: MỤC ĐÍCH, NGUYÊN LÝ GIÁO DỤC VÀ HỆ THỐNG GIÁO DỤC QUỐC DÂN 2. Nguyên lý giáo dục 2.2. Nội dung của nguyên lý giáo dục 2.2.3. Giáo dục nhà trường gắn liền với GD gia đình và xã hội b/ Đặc điểm của nhà trường, gia đình và XH trong công tác GD 1 2/ 3/ c/ Mối quan hệ giữa GD nhà trường với GD gia đình và XH: d/ Biện pháp gắn GD nhà trường với GD gia đình và XH Mục tiêu: + Về kiến thức: SV hiểu và trình bày được vai trò của nhà trường, gia đình, xã hội trong công tác GD HS; lý do phải kết hợp các lực lượng giáo dục. + Về kỹ năng: Phân tích được MQH giữa NT – GĐ – XH trong công tác GD. Chỉ ra biện pháp gắn GDNT với GDGĐ và XH. Bước đầu có kỹ năng xử lý tình huống phối hợp các LLGD. + Về thái độ: SV đánh giá đúng mức vai trò của việc phối hợp GD giữa GĐ, NT, XH. Tích cực, chủ động trau dồi kiến thức chuyên môn nghiệp vụ, rèn luyện nhân cách nhà giáo. 2.3. GD nhà trường gắn liền với GD gia đình và xã hội a/ Các khái niệm cơ bản: b/ Đặc điểm của nhà trường, gia đình và XH trong công tác GD c/ Mối quan hệ giữa GD nhà trường với GD gia đình và XH: d/ Biện pháp gắn GD nhà trường với GD gia đình và XH Đặc điểm của nhà trường, gia đình và XH trong công tác GD b Hãy chỉ ra đặc điểm của nhà trường trong GD HS 7 Những nội dung chính Sử dụng thống kê trong NCKHƯD Thế mạnh * Đặc điểm của NT trong công tác GD + Được đào tạo chuyên biệt về công tác GD + GD, ĐT = PHƯƠNG PHÁP NHÀ TRƯỜNG - Một số điều kiện ở trường hạn chế hơn ở gia đình và XH HSTH Thành Sơn – Khánh Sơn – Khánh Hòa quỳ trong ngày khai giảng (Báo GD 6/9/2012) b. Đặc điểm của các lực lượng giáo dục Hãy chỉ ra đặc điểm của gia đình trong công tác GD? Hãy chỉ ra đặc điểm của gia đình trong việc giáo dục trẻ 10 Những nội dung chính Sử dụng thống kê trong NCKHƯD Thế mạnh * Đặc điểm của GĐ trong công tác GD + GĐ - trường học đầu tiên, cha mẹ - người thầy đầu tiên + Quan hệ tình thương: (Thuận lợi + khó khăn) - PHHS có trình độ VH, GD 0 đồng đều => 0 tốt cho sự hình thành NC HS Hạn chế b. Đặc điểm của các lực lượng giáo dục Hãy chỉ ra đặc điểm của xã hội trong công tác giáo dục HS ? 12 Những nội dung chính Sử dụng thống kê trong NCKHƯD Thế mạnh * Đặc điểm của các TCXH trong công tác GD + Có điều kiện về CSVC -> hỗ trợ NT + Nơi HS có thể thâm nhập thực tế - ĐK gần gũi, hiểu HS hạn chế; trình độ GD khác nhau Hạn chế b/ Đặc điểm của các lực lượng giáo dục Đặc điểm của các lực lượng giáo dục Nhà trường - Được đào tạo chuyên biệt về công tác GD - GD, ĐT = PHƯƠNG PHÁP NHÀ TRƯỜNG - Điều kiện thời gian, vật chất.. hạn chế hơn ở gia đình và XH Xã hội - Có điều kiện về kinh tế, cơ sở vật chất - Là nơi thâm nhập thực tế - Hạn chế về điều kiện gần gũi, hiểu biết HS, PPGD... Gia đình - Trường học đầu tiên - Cha mẹ - người thầy đầu tiên - Quan hệ tình thương: Thuận lợi + khó khăn. - Trình độ cha mẹ khác nhau.. Nhiệm vụ thảo luận 1/ Ở một số gia đình, khi con cái mắc khuyết điểm cha mẹ HS thường mắng rằng: “Thầy cô nào dạy mày mà mày hư thế". 1/ Lời quở trách trên đúng hay sai? Tại sao? 2/ Là GV trực tiếp nghe được lời quở trách đó, bạn sẽ nói gì với phụ huynh HS? 3/ Các giáo viên tâm sự với nhau: Học sinh hư, người ta cứ đổ lỗi cho nhà trường tức quá đi! Chúng mình lúc nào cũng tìm cách dạy HS điều hay lẽ phải, dạy sao cho chúng dễ tiếp thu nhất chứ có dạy chúng làm điều sai trái đâu. Học sinh hư còn có trách nhiệm của gia đình và xã hội nữa chứ sao chỉ đổ cho nhà trường và thầy cô giáo. Theo bạn, cần có biện pháp gì để hạn chế hiện tượng “bức xúc” trên của giáo viên? Hãy chỉ ra những việc làm cụ thể. 2/ Có phụ huynh cho rằng: “Tôi thì cứ giao cả cho nhà trường. Nên tốt, nên xấu gì cũng là nhờ các thầy các cô. Gia đình thì có trách nhiệm nuôi các cháu, cho các cháu đi học. Nhà trường thì dạy dỗ các cháu nên người”. 1/ Quan điểm của phụ huynh đề cập đến vấn đề gì trong công tác giáo dục học sinh? Cho biết ý nghĩa của vấn đề đó. 2/ Là GV gặp trường hợp trên, bạn sẽ nói gì với phụ huynh học sinh? Tại sao? => Sự cần thiết phải gắn giáo dục nhà trường với giáo dục gia đình và xã hội *Nếu GDHS chỉ trong nhà trường mà thiếu giáo dục trong gia đình và ngoài xã hội => ? c/ Mối quan hệ giữa GD nhà trường với GD gia đình và XH 16 Những nội dung chính Sử dụng thống kê trong NCKHƯD Nếu giáo dục HS chỉ trong NT, Không GĐ, Không XH Chỉ nhà trường Tác động GD lệch hướng, không thống nhất Không phát huy sức mạnh tổng hợp Bỏ lỡ cơ hội của các lực lượng GD => GD trong nhà trường dù tốt đến mấy nhưng thiếu GD trong gia đình và ngoài xã hội thì kết quả vẫn không hoàn toàn. c/ Mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong công tác GD c/ Mối quan hệ giữa GD nhà trường với GD gia đình và XH *Nếu GDHS chỉ trong gia đình và ngoài xã hội mà thiếu giáo dục nhà trường => ? 18 Những nội dung chính Sử dụng thống kê trong NCKHƯD Có giáo dục gia đình, có XH, không GD nhà trường Chỉ GD ở gia đình và xã hội Gặp khó khăn về hệ thông tri thức; việc sử dụng PP, HTTC... Mất tính chuyên nghiệp, khoa học Hiệu quả thấp, 0 thực hiện được => Mối quan hệ giữa giáo dục nhà trường với giáo dục gia đình và xã hội là mối quan hệ biện chứng c/ Mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong công tác GD Kết luận: GD trong nhà trường GD trong gia đình GD ngoài XH Công tác GD HS đòi hỏi phải kết hợp GD trong nhà trường chỉ là một phần, còn cần có sự GD ngoài XH và trong gia đình để giúp cho việc GD trong nhà trường được tốt hơn. GD trong nhà trường dù tốt đến mấy nhưng thiếu GD trong gia đình và ngoài xã hội thì kết quả vẫn không hoàn toàn. => Giáo dục nhà trường gắn liền với GD gia đình và XH Học sinh NHẬN THỨC THÁI ĐỘ HÀNH VI TRACH NHIỆM GIÁO DỤC Bản thân Gia đình Nhà trường Xã hội TẤT CẢ VÌ HỌC SINH THÂN YÊU Vì hạnh phúc gia đình, vì sự phồn vinh của XH Học sinh Gia đình Xã hội Nhà trường Các tác động GD diễn ra cùng hướng Phát huy sức mạnh tổng hợp Tạo cơ hội cho các lực lượng, góp phần XHHGD => Hiệu quả: Làm thế nào để gắn kết các lực lượng giáo dục ? * Về phía nhà trường Theo bạn, nhà trường cần làm gì để hạn chế hiện tượng đổ lỗi hoặc thoái thác trách nhiệm trong giáo dục? d/ Biện pháp gắn GD nhà trường với GD gia đình và XH Vì lợi ích mười năm trồng cây Vì lợi ích trăm năm trồng người * Về phía nhà trường Giới thiệu cho PH kế hoạch, ND hoạt động GD Giúp PH nắm mục tiêu GD Bồi dưỡng cho PH kiến thức, kỹ năng, PPGD Sãn sàng hỗ trợ TCXH thực hiện HĐ nghề nghiệp d/ Biện pháp thực hiện: * Về phía gia đình và các tổ chức xã hội Theo bạn, gia đình và các tổ chức xã hội cần làm gì để hạn chế hiện tượng đổ lỗi hoặc thoái thác trách nhiệm trong giáo dục? d/ Biện pháp gắn giáo dục nhà trường với gia đình và XH Tạo mọi điều kiện Đề xuất biện pháp Tư vấn, giúp đỡ, là môi trường, cơ sở thực tiễn * Về phía gia đình và các tổ chức XH Chủ động hợp tác d/ Biện pháp thực hiện: Xã hội: Chủ động Gia đình: Chủ động Tổ chức, hướng dẫn Nhà trường: Chủ đạo Vì quyền lợi thế hệ trẻ NGUYÊN TẮC KẾT HỢP GDHS chỉ trong nhà trường, không gắn với GD trong gia đình và xã hội sẽ dẫn đến: Trả lời nhanh Đáp án: c c/ Bỏ lỡ cơ hội giáo dục của các lực lượng a/ HS gặp khó khăn trong lĩnh hội hệ thống tri thức, kỹ năng, kỹ xảo b/ Mất tính chuyên nghiệp, khoa học Cả a, b, c Việc gắn GD nhà trường với GD gia đình và xã hội sẽ tạo ra: Trả lời nhanh Đáp án: d c/Tạo cơ hội thực hiện nghĩa vụ và trách nhiệm của các lực lượng GD a/Sự thống nhất trong các tác động GD b/Sức mạnh tổng hợp của các lực lượng d/ Cả a, b và c Để gắn GD nhà trường với GD gia đình và xã hội, nhà trường cần: Hãy chọn các phương án đúng trong các phương án a, b, d và e c/ Tập trung chỉ ra sai sót của gia đình, xã hội trong GD trẻ. a/ Giúp PH biết mục tiêu GD, kế hoạch, ND các hoạt động GD. b/ Bồi dưỡng cho PH kiến thức, kỹ năng,PPGD d/ Định kỳ thông báo kết quả, tìm cách kết hợp e/ Tranh thủ sự giúp đỡ của XH g/ Tất cả các phương án trên Câu hỏi, bài tập thực hành Các giáo viên tâm sự: Ngày nay, học sinh hư quá, mình làm trong ngành giáo dục nhiều khi cũng ái ngại, chạnh lòng. Bố mẹ thì bận bịu kiếm sống, ít quan tâm hoặc quan tâm không đúng. Xã hội thì nhiều cám dỗ, cạm bẫy, vô cảm... không thuần khiết như thời chúng mình. Để giáo dục được công dân tốt trong thời đại này quả là khó. Lời tâm sự trên cho thấy cả nhà trường, gia đình và xã hội ngoài việc phải phối hợp giáo dục còn cần chú trọng vấn đề gì? Tại sao? Chính cha mẹ Làm thế nào để trẻ phát triển tốt nhất? Ai là người dạy trẻ? - Chủ động kết hợp - Chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, GTS, KNS - Cơ sở yêu thương, quan tâm, tôn trọng, kiên trì... Thầy cô giáo Cộng đồng xã hội

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfbai_giang_giao_duc_nha_truong_gan_lien_voi_giao_duc_gia_dinh.pdf
Tài liệu liên quan