Mục tiêu:
+ Về kiến thức: SV hiểu và trình bày được vai trò của
nhà trường, gia đình, xã hội trong công tác GD HS;
lý do phải kết hợp các lực lượng giáo dục.
+ Về kỹ năng: Phân tích được MQH giữa NT – GĐ –
XH trong công tác GD. Chỉ ra biện pháp gắn GDNT
với GDGĐ và XH. Bước đầu có kỹ năng xử lý tình
huống phối hợp các LLGD.
+ Về thái độ: SV đánh giá đúng mức vai trò của việc
phối hợp GD giữa GĐ, NT, XH. Tích cực, chủ động
trau dồi kiến thức chuyên môn nghiệp vụ, rèn luyện
nhân cách nhà giáo.
32 trang |
Chia sẻ: Thục Anh | Ngày: 17/05/2022 | Lượt xem: 568 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Bài giảng Giáo dục nhà trường gắn liền với giáo dục gia đình và xã hội - Chương 3: Mục đích, nguyên lý giáo dục và hệ thống giáo dục quốc dân, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHƯƠNG 3: MỤC ĐÍCH, NGUYÊN LÝ
GIÁO DỤC VÀ HỆ THỐNG GIÁO DỤC
QUỐC DÂN
2. Nguyên lý giáo dục
2.2. Nội dung của nguyên lý giáo dục
2.2.3. Giáo dục nhà trường gắn liền với GD gia đình và xã
hội
b/ Đặc điểm của nhà trường, gia đình và XH trong
công tác GD
1
2/
3/
c/ Mối quan hệ giữa GD nhà trường với GD gia
đình và XH:
d/ Biện pháp gắn GD nhà trường với GD gia đình
và XH
Mục tiêu:
+ Về kiến thức: SV hiểu và trình bày được vai trò của
nhà trường, gia đình, xã hội trong công tác GD HS;
lý do phải kết hợp các lực lượng giáo dục.
+ Về kỹ năng: Phân tích được MQH giữa NT – GĐ –
XH trong công tác GD. Chỉ ra biện pháp gắn GDNT
với GDGĐ và XH. Bước đầu có kỹ năng xử lý tình
huống phối hợp các LLGD.
+ Về thái độ: SV đánh giá đúng mức vai trò của việc
phối hợp GD giữa GĐ, NT, XH. Tích cực, chủ động
trau dồi kiến thức chuyên môn nghiệp vụ, rèn luyện
nhân cách nhà giáo.
2.3. GD nhà trường gắn liền với GD gia đình và xã hội
a/ Các khái niệm cơ bản:
b/ Đặc điểm của nhà trường, gia đình và XH trong
công tác GD
c/ Mối quan hệ giữa GD nhà trường với GD gia đình
và XH:
d/ Biện pháp gắn GD nhà trường với GD gia đình và
XH
Đặc điểm của nhà trường, gia đình và XH trong
công tác GD
b
Hãy chỉ ra đặc điểm của nhà trường trong GD HS
7
Những nội dung chính
Sử dụng thống kê trong NCKHƯD
Thế mạnh
* Đặc điểm của
NT trong công
tác GD
+ Được đào tạo chuyên biệt
về công tác GD
+ GD, ĐT = PHƯƠNG PHÁP
NHÀ TRƯỜNG
- Một số điều kiện ở trường
hạn chế hơn ở gia đình và XH
HSTH Thành Sơn – Khánh Sơn –
Khánh Hòa quỳ trong ngày khai
giảng (Báo GD 6/9/2012)
b. Đặc điểm của các lực lượng giáo dục
Hãy chỉ ra đặc điểm của gia đình trong công tác GD?
Hãy chỉ ra đặc điểm của gia đình trong việc giáo dục trẻ
10
Những nội dung chính
Sử dụng thống kê trong NCKHƯD
Thế mạnh
* Đặc điểm
của GĐ trong
công tác GD
+ GĐ - trường học đầu tiên,
cha mẹ - người thầy đầu tiên
+ Quan hệ tình thương:
(Thuận lợi + khó khăn)
- PHHS có trình độ VH, GD
0 đồng đều => 0 tốt cho sự
hình thành NC HS
Hạn chế
b. Đặc điểm của các lực lượng giáo dục
Hãy chỉ ra đặc điểm
của xã hội trong công tác
giáo dục HS ?
12
Những nội dung chính
Sử dụng thống kê trong NCKHƯD
Thế mạnh
* Đặc điểm của
các TCXH trong
công tác GD
+ Có điều kiện về CSVC ->
hỗ trợ NT
+ Nơi HS có thể thâm nhập
thực tế
- ĐK gần gũi, hiểu HS hạn
chế; trình độ GD khác nhau
Hạn chế
b/ Đặc điểm của các lực lượng giáo dục
Đặc điểm của các lực lượng giáo dục
Nhà trường
- Được đào tạo chuyên biệt về
công tác GD
- GD, ĐT = PHƯƠNG PHÁP
NHÀ TRƯỜNG
- Điều kiện thời gian, vật chất..
hạn chế hơn ở gia đình và XH
Xã hội
- Có điều kiện về kinh tế,
cơ sở vật chất
- Là nơi thâm nhập thực
tế
- Hạn chế về điều kiện gần
gũi, hiểu biết HS, PPGD...
Gia đình
- Trường học đầu tiên
- Cha mẹ - người thầy đầu tiên
- Quan hệ tình thương: Thuận
lợi + khó khăn.
- Trình độ cha mẹ khác nhau..
Nhiệm vụ thảo luận
1/ Ở một số gia đình, khi con cái mắc khuyết
điểm cha mẹ HS thường mắng rằng: “Thầy
cô nào dạy mày mà mày hư thế".
1/ Lời quở trách trên đúng hay sai? Tại sao?
2/ Là GV trực tiếp nghe được lời quở trách
đó, bạn sẽ nói gì với phụ huynh HS?
3/ Các giáo viên tâm sự với nhau:
Học sinh hư, người ta cứ đổ lỗi
cho nhà trường tức quá đi! Chúng
mình lúc nào cũng tìm cách dạy
HS điều hay lẽ phải, dạy sao cho
chúng dễ tiếp thu nhất chứ có dạy
chúng làm điều sai trái đâu. Học
sinh hư còn có trách nhiệm của
gia đình và xã hội nữa chứ sao
chỉ đổ cho nhà trường và thầy cô
giáo.
Theo bạn, cần có biện pháp gì
để hạn chế hiện tượng “bức xúc”
trên của giáo viên? Hãy chỉ ra
những việc làm cụ thể.
2/ Có phụ huynh cho rằng: “Tôi thì cứ giao cả cho
nhà trường. Nên tốt, nên xấu gì cũng là nhờ các
thầy các cô. Gia đình thì có trách nhiệm nuôi các
cháu, cho các cháu đi học. Nhà trường thì dạy dỗ
các cháu nên người”.
1/ Quan điểm của phụ huynh đề cập đến vấn đề gì
trong công tác giáo dục học sinh? Cho biết ý nghĩa
của vấn đề đó.
2/ Là GV gặp trường hợp trên, bạn sẽ nói gì với phụ
huynh học sinh? Tại sao?
=> Sự cần thiết phải gắn giáo dục nhà trường với giáo
dục gia đình và xã hội
*Nếu GDHS chỉ trong nhà trường mà thiếu giáo
dục trong gia đình và ngoài xã hội => ?
c/
Mối quan hệ giữa GD nhà trường với GD gia đình và XH
16
Những nội dung chính
Sử dụng thống kê trong NCKHƯD
Nếu giáo dục HS chỉ trong NT, Không GĐ, Không XH
Chỉ nhà
trường
Tác động GD lệch hướng, không
thống nhất
Không phát huy sức mạnh tổng hợp
Bỏ lỡ cơ hội của các lực lượng GD
=> GD trong nhà trường dù tốt đến mấy nhưng thiếu GD
trong gia đình và ngoài xã hội thì kết quả vẫn không hoàn
toàn.
c/ Mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong
công tác GD
c/ Mối quan hệ giữa GD nhà trường với GD gia đình và XH
*Nếu GDHS chỉ trong gia đình và ngoài xã
hội mà thiếu giáo dục nhà trường => ?
18
Những nội dung chính
Sử dụng thống kê trong NCKHƯD
Có giáo dục gia đình, có XH, không GD nhà trường
Chỉ GD ở gia
đình và xã hội
Gặp khó khăn về hệ thông tri
thức; việc sử dụng PP, HTTC...
Mất tính chuyên nghiệp, khoa học
Hiệu quả thấp, 0 thực hiện được
=> Mối quan hệ giữa giáo dục nhà trường với giáo dục
gia đình và xã hội là mối quan hệ biện chứng
c/ Mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong
công tác GD
Kết luận:
GD trong
nhà trường
GD trong gia đình GD ngoài XH
Công tác GD HS đòi hỏi phải kết hợp
GD trong nhà trường chỉ là một phần, còn cần có sự
GD ngoài XH và trong gia đình để giúp cho việc GD trong
nhà trường được tốt hơn. GD trong nhà trường dù tốt đến
mấy nhưng thiếu GD trong gia đình và ngoài xã hội thì kết
quả vẫn không hoàn toàn.
=> Giáo dục nhà trường gắn liền với GD gia đình và XH
Học sinh
NHẬN
THỨC
THÁI ĐỘ
HÀNH VI
TRACH NHIỆM GIÁO DỤC
Bản
thân
Gia đình
Nhà
trường
Xã hội
TẤT CẢ VÌ HỌC SINH THÂN YÊU
Vì hạnh phúc gia đình, vì sự phồn vinh của XH
Học sinh
Gia
đình
Xã hội Nhà trường
Các tác động GD diễn ra
cùng hướng
Phát huy
sức mạnh
tổng hợp Tạo cơ hội cho
các lực lượng,
góp phần XHHGD
=> Hiệu quả:
Làm thế nào để gắn kết các lực lượng giáo dục ?
* Về phía nhà trường
Theo bạn, nhà trường cần làm gì để hạn chế hiện
tượng đổ lỗi hoặc thoái thác trách nhiệm trong giáo
dục?
d/ Biện pháp gắn GD nhà trường với GD gia đình và XH
Vì lợi ích mười năm trồng cây
Vì lợi ích trăm năm trồng người
* Về phía nhà trường
Giới thiệu cho PH kế
hoạch, ND hoạt động GD
Giúp PH nắm mục tiêu GD
Bồi dưỡng cho PH kiến
thức, kỹ năng, PPGD
Sãn sàng hỗ trợ TCXH
thực hiện HĐ nghề nghiệp
d/ Biện pháp thực hiện:
* Về phía gia đình và các tổ chức xã hội
Theo bạn, gia đình và các tổ chức xã hội cần làm
gì để hạn chế hiện tượng đổ lỗi hoặc thoái thác trách
nhiệm trong giáo dục?
d/
Biện pháp gắn giáo dục nhà trường với gia đình và XH
Tạo mọi
điều kiện
Đề xuất biện pháp Tư vấn, giúp đỡ, là môi
trường, cơ sở thực tiễn
* Về phía gia đình và các tổ chức XH
Chủ động
hợp tác
d/ Biện pháp thực hiện:
Xã hội: Chủ
động
Gia đình:
Chủ động
Tổ chức,
hướng dẫn
Nhà trường:
Chủ đạo
Vì quyền
lợi thế hệ
trẻ
NGUYÊN TẮC KẾT HỢP
GDHS
chỉ trong
nhà trường,
không gắn
với GD
trong gia đình
và xã hội
sẽ dẫn đến:
Trả lời nhanh
Đáp án: c
c/ Bỏ lỡ cơ hội giáo dục của các lực
lượng
a/ HS gặp khó khăn trong lĩnh hội hệ
thống tri thức, kỹ năng, kỹ xảo
b/ Mất tính chuyên nghiệp, khoa học
Cả a, b, c
Việc gắn
GD nhà
trường
với GD
gia đình
và xã hội
sẽ tạo ra:
Trả lời nhanh
Đáp án: d
c/Tạo cơ hội thực hiện nghĩa vụ và
trách nhiệm của các lực lượng GD
a/Sự thống nhất trong các tác động GD
b/Sức mạnh tổng hợp của các lực lượng
d/ Cả a, b và c
Để gắn GD
nhà trường
với GD
gia đình
và xã
hội, nhà
trường cần:
Hãy chọn các phương án đúng trong các phương án
a, b, d và e
c/ Tập trung chỉ ra sai sót của gia đình, xã hội
trong GD trẻ.
a/ Giúp PH biết mục tiêu GD, kế hoạch, ND các
hoạt động GD.
b/ Bồi dưỡng cho PH kiến thức, kỹ năng,PPGD
d/ Định kỳ thông báo kết quả, tìm cách kết hợp
e/ Tranh thủ sự giúp đỡ của XH
g/ Tất cả các phương án trên
Câu hỏi, bài tập thực hành
Các giáo viên tâm sự: Ngày nay, học sinh hư
quá, mình làm trong ngành giáo dục nhiều khi
cũng ái ngại, chạnh lòng. Bố mẹ thì bận bịu kiếm
sống, ít quan tâm hoặc quan tâm không đúng. Xã
hội thì nhiều cám dỗ, cạm bẫy, vô cảm... không
thuần khiết như thời chúng mình. Để giáo dục
được công dân tốt trong thời đại này quả là khó.
Lời tâm sự trên cho thấy cả nhà trường, gia
đình và xã hội ngoài việc phải phối hợp giáo dục
còn cần chú trọng vấn đề gì? Tại sao?
Chính cha mẹ
Làm thế nào để trẻ phát triển tốt nhất?
Ai là người dạy trẻ?
- Chủ động kết hợp
- Chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, GTS, KNS
- Cơ sở yêu thương, quan tâm, tôn trọng, kiên trì...
Thầy cô giáo Cộng đồng xã hội
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- bai_giang_giao_duc_nha_truong_gan_lien_voi_giao_duc_gia_dinh.pdf