Bài giảng Gà trống và cáo (tiết 7 )

1/ Kiến thức : Mọi trẻ em dều có quyền được bày tỏ ý kiến về những việc có liên quan đến trẻ em

 + Việc trẻ em được bày tỏ ý kiến sẽ giúpcho những quyết định có liên quan đến các

 em phù hợp với các em hơn . Điều đó thể hiện sự tôn trọng trẻ , tạo điều kiện để trẻ phát triển

 tốt nhất

 

doc26 trang | Chia sẻ: NamTDH | Lượt xem: 1342 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Bài giảng Gà trống và cáo (tiết 7 ), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
gười , tên địa lí nước ngoài trong khi viết II/ Đồdùng dạy học + Bài tập 1,3 phần nhận xét viết sẵn trên bảng lớp + giấy khổ to , kẻ sẵn bảng : 1bên ghi tên nước – tên thủ đô bỏ trống , 1bên ghi tên thủ đô, tên nước bỏ trống và bút dạ (Nội dung không trùng nhau ) III/ Hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1/ Kiểm tra bài cũ +Gọi 1HS đọc cho 3HS viết các câu sau + Đồng Đăng có phố Kì Lừa Có nàng Tô Thị , có chùa Tam Thanh + Muối thái Bình ngược Hà Giang Cày bừa Đông Xuất ,mía đường tỉnh Thanh + Nhận xét về cách viết hoa tên riêng và cho điểm từng HS 2/ Dạy học bài mới 2.1/ giới thiệu bài + Viết lên bảng : An-đéc-xen và Oa-sinh-tơn +Hỏi : Đây là tên người và tên địa danh nào ? Ở đâu ? + Cách viết tên người và tên địa lí nước ngoài như thế nào ? bài học hôm nay sẽ giúp các em hiểu quy tắc đó 2.2 Tìm hiểu ví dụ Bài1 + GV đọc mẫu tên người và tên địa lí trên bảng + hướng dẫn HS đọc đúng tên người và tên địa lí trên bảng Bài 2 + Gọi HS đọc yêu cầu trong SGK + yêu cầu HS trao đổi cặp đôi và trả lời câu hỏi + Mổi tên riêng nói trên gồm mấy bộ phận ,mỗi bộ phận gồm mấy tiếng ? Tên người + LépTôn-xtôi gồm 2bộ phận : Lép và Tôn-xtôi + Bộ phận 1 gồm 1 tiếng : Lép + Bộ phận 2 gồm 2 tiếng : Tôn / xtôi + Gồm 2 bộ phận Mô-rít-xơ và Mát-téc-lích + Bộ phận 1 gồm 3 tiếng : + Bộ phận 2 gồm 3 tiếng Tô-mát Ê-đi-xơn gồm 2 bộ phận Tô mát và Ê-đi-xơn + Bộ phận 1 gồm 2 tiếng + bộ phận 2 gồm 3 tiếng Tên dịa lí Hi-ma-lay-a chỉ có 1 bộ phận gồm 4 tiếng Hi/ma/lay/a Đa-nuýp chỉ có 1bộ phận gồm 2 tiếng : Đa/nuýp Lốt Ăng-giơ-lét có 2 bộ phận là Lốt và Ăng-giơ-lét Bộ phận 1 gồm 1 tiếng :Lốt Bộ phận 2 gồm 3 tiếng : Ăng-giơ-lét Niu Di-lân có 2bộ phận Niu và Di-lân Bộ phận 1 gồm 1 tiếng : Niu Bộ phận 2 gồm 2 tiếng : Di/lân Công-gô có 1 bộ phận gồm 2 tiếng là Công/gô + Chữ cái đầu mỗi bộ phận được viết thế nào ? + Cách viết các tiếng trong cùng 1 bộ phận như thế nào ? Bài 3 + Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung + Yêu cầu HS trao đổi cặp đôi , trả lời câu hỏi : Cách viết 1 số tên người : tên địa lí nước ngoài có gì đặc biệt +Những tên người , tên địa lí nước ngoài ở BT3 là những tên riêng được phiên âm theo âm Hán Việt (âm ta mượn từ tiếng Trung Quốc ) Chẳng hạn : Hi mã Lạp Sơn là tên một ngọn núi được phiên âm theo Hán Việt , còn Hi-ma-lay-a là tên quốc tế , được phiên âm tiếng Tây Tạng 2.3 Ghi nhớ + Gọi HS đọc phần ghi nhớ + Yêu cầu HS lên bảng lấy VD minh hoạ cho từng nội dung + Gọi HS nhận xét tên người , tên địa lí nước ngoài bạn viết trên bảng 2.4 luyện tập bài 1 + Gọi HS đọc yêu cầu nội dung + HS thảo luận nhóm + GV chốt ý + Gọi HS đọc lại đoạn văn + Hỏi : đoạn văn viết về ai ? Em đã biết nhà bác học Lu- i Pa-xtơ qua phương tiện nào ? Bài 2 Gọi HS đọc yêu cầu Gọi 3HS lên bảng viết GV nhận xét Bài 3 HS đọc đề quan sát tranh để đoán thử cách chơi của trò chơi du lịch Yêu cầu các nhóm thi tiếp sức 3/ Củng cố dặn dò : Khi viết tên người , tên dịa lí nước ngoài cần viết như thế nào ? Nhận xét tiết học Dặn HS về học thuộc tên nước , tên thủ đô mà các em tìm hiểu ở trò chơi + 2HS lên bảng thực hiện yêu cầu . HS dưới lớp viết vào vở + đây là nhà văn An-đéc-xen người đan mạch và tên thủ đô nước Mỹ + Lắng nghe + lắng nghe + HS đọc cá nhân , đọc trong nhóm đôi , đọc đồng thanh tên người và tên địa lí trên bảng + 2HS đọc thành tiếng + 2HSngồi cùng bàn trao đổi và trả lời câu hỏi + Trả lời + Chữ cái đầu mỗi bộ phận được viết hoa + Giữa các tiếng trong cùng 1 bộ phận có dấu gạch nối + 2HS đọc thành tiếng + 2HS ngồi cùng bàn thảo luận và trả lời câu hỏi : một số tên người , tên địa lí nước ngoài viết giốn như tên người tên địa lí VN; tất cả các tiếng điều được viết hoa + Lắng nghe + HS đọc thành tiếng + 4HS lên bảng viết tên người , tên địa lí nước ngoài theo đúng nội dung +VD: lô-mô-nô-xốp, Xin-ga-po, + Nhận xét + 2HS đọc + Lớp hoạt động nhóm + các nhóm bổ sung + 1HS đọc + Đoạn văn viết về nơi gia đình Lu-i sống thời ông còn nhỏ . Lu-i Pa xtơ (1822-1895) nhà bác học nổi tiếng thế giới người đã chế tạo ra loại vắc-xin trị bệnh như bệnh than , dại + Qua sách TV 3, qua các câu chuyện về nhà bác học nổi tiếng + 1HS đọc +HS viết vào vở + Lớp nhận xét + Tìm tên nước phù hợp với tên thủ đô của nước đó + các nhóm hoạt động + Đại diện của nhóm đọc (1HS đọc tên nước , ! HS đọc tên thủ đôcủa nước đó) +Lớp bình chọn nhóm tìm được đúng nhiều Trò chơi : Tên nước : Nga , Ấn ĐỘ , Nhật Bản , Thái Lan , MỸ ,Anh , Lào , Đức, In-đô-nê-xi-a , Trung Quốc , Phi-líp- pin, Cam-pu-chia Tên thủ đô : Mát-xcơ-va , Niu-Đê-li , Tô-ki-ô, Băng cốc ,Oa-sinh-tơn Luân đôn , Viêng chăng ,Béc-lin , Gia-các-ta , Bắc kinh , Ma-ni-la .Phnôm Pênh MÔN: ĐẠO ĐỨC BIẾT BÀY TỎ Ý KIẾN ( tiết 6 ) I/Mục tiêu : 1/ Kiến thức : Mọi trẻ em dều có quyền được bày tỏ ý kiến về những việc có liên quan đến trẻ em + Việc trẻ em được bày tỏ ý kiến sẽ giúpcho những quyết định có liên quan đến các em phù hợp với các em hơn . Điều đó thể hiện sự tôn trọng trẻ , tạo điều kiện để trẻ phát triển tốt nhất + Trước những việc có liên quan đến mình , các em được phép nêu ý kiến và ý kiến đó phải được lắng nghe . Nhưng không phải các em được bày tỏ ý kiến để đòi hỏi mọi thứ không phù hợp 2/ Thái độ : Ý thức được quyền của mình , tôn trọng ý kiến của các bạn và tôn trọng ý kiến người lớn 3/ Hành vi : Biết nêu ý kiến đúng lúc đúng chỗ Biết lắng nghe ý kiến của bạn bè , người lớn và biết bày tỏ quan điểm II/ Chuẩn bị :Bảng phụ III/ Hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1/ Kiểm tra bài cũ : Những việc có liên quan đến mình các em có quyền gì ? Trẻ em có quyền gì ? GV nhận xét 2/ Bài mới Yêu cầu lớp hoạt động nhóm GV đọc các câu tình huống . nhóm nghe và thảo luận. 1 bạn Tâm lớp ta cần được giúp đỡ , chúng ta phải làm gì ? 2 Anh trai của Lan vứt bỏ đồ chơi của Lan đi , mà Lan không được biết 3 Bố mẹ quyết định cho Mai sang ở nhà bác mà Mai không hề biết 4 Em được tham gia vẽ tranh cổ vũ cho các bạn nhỏ bị chất độc da cam 5 Bố định mua cho An một chiếc xe đạp mới và hỏi ý kiến An Gv nhận xét câu trả lời của các nhóm Hỏi : tại sao trẻ em cần được bày tỏ ý kiến về các vấn đề có liên quan đến trẻ em ? + Em cần thực hiện quyền đó như thế nào ? Hoạt động 2 Yêu cầu HS làm việc theo nhóm : Nhóm 1 +5 : Bố mẹ em muốn chuyển em tới học ở 1 trường khác nhưng em không muốn đi vì không muốn xa các bạncũ .Em sẽ nói như thế nào với bố mẹ ? Nhóm 2 +4 : Bố mẹ muốn em tập trung vào học tập , nhưng em lại muốn tham gia vào câu lạc bộ thể thao.Em sẽ nói gì với bố mẹ? Nhóm 3 + 6: Bố mẹ cho tiền để mua 1 chiếc cặp mới , em muốn dùng số tiền đó để ủng hộ nạn nhân chất độc da cam , em sẽ nói với bố mẹ thế nào ? Gọi các nhóm trình bày Hỏi : Khi bày tỏ ý kiến các em phải có thái độ như thế nào ? Hoạt động 3 : Trò chơi “phỏng vấn” GV tổ chức cho HS làm việc cặp đôi Yêu cầu HS đóng vai phóng viên phỏng vấn bạn về các vấn đề : Tình hình vệ sinh lớp em., trường em Những hoạt động mà em muốn tham gia ở trường lớp Những công việc mà em muốn làm ở trường Những nơi mà em muốn đi thăm Gọi một số cặp HS lên thực hiện Hỏi: Việc nêu ý kiếncủa các em có cần thiết không?Em cần bày tỏ ý kiếnvới những vấn đề có liên quan để làm gì? GV:Trẻ em có quyền được bày tỏ ý kiếncủa mình cho người khác để trẻ em có những điều kiệnphát triển tốt nhất. + Gọi 2HS trả lời + HS thảo luận nhóm 4 + Đại diện nhóm đưa các biển đúng sai +Đúng + Sai +Sai + Đúng + Đúng + Để những vấn đề đó phù hợp hơn với các em , giúp các em phát triển tốt nhất , đảm bảo quyền được tham gia +Em cần nêu ý kiến mạnh dạn , nhưng cũng tôn trong và lắng nghe ý kiến người lớn .không đưa ra ý kiến vô lí + Các nhóm thảo luận + Em sẽ nói không muốn xa các bạn . Có bạn thân bên cạnh em sẽ học tốt hơn + Em hứa sẽ giữ vững kết quả học tập thật tốt sẽ cố gắng tham gia thể thao để được khoẻ mạnh + Em rất thương các bạn nhỏ và muốn chia sẻ với các bạn + GV nhận xét + Em lễ phép nhẹ nhàng tôn trọng người lớn HS làm việc theo cặp (1 em làm phóng viên 1 em trả lời ) Ví dụ:Nhờ đâu mà trường bạn luôn sạch đẹp? +Mùa hè này bạn định làm gì? +Bạn có thích tham gia vào đội trống của trường không? +Bạn có thích đi tham quan một nơi nào của nước mình không? Các nhóm thực hành. lớp theo dõi +Có.Em bày tỏ để việc thực hiện những vấn đề đó phù hợp với các em hơn, tạo điều kiện phát triển tốt hơn. MÔN: SHTT SINH HOẠT LỚP (tiết 6 ) I/ SƠ KẾT TUẦN : +Nhận xét tuần qua :HS đi học chuyên cần.Trong giờ học tham gia phát biểu xây dựng bài tốt như:Dung, Nga, Thục , Thảo , Nhi , Trường. + Tham gia ủng hộ bạn nghèo được 35.000 đồng +Tham gia thi kể chuyện Đạo Đức: Thuý Vi , Thục Hiền. + Tham gia thi các môn HKPĐ.:Nam, Bảo. +Tham gia tìm hiểu : Phòng chống ma tuý.100% + Tham gia Ủng hộ : áo trắng :!8 cái áo., 15 cái quần.. Vệ sinh trường lớp sạch sẽ.Tổ ba, Tổ 1. II/ NHỮNG ƯU ĐIỂM VÀ TỒN TẠI +ƯU ĐIỂM: +Thực hiện tốt việc truy bài đầu giờ.: Tốt . +Ghi chép bài đầy đủ. +Tham gia mọi hoạt động. TỒN TẠI +Còn nói chuyện như: Cường , Duy , Thành. Hay quên vở như : Linh., Đông III/ BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC : +Thường xuyên theo dõi.phân công bạn bên cạnh nhắc nhở IV PHƯƠNG HƯỚNG TUẦN ĐẾN : Theo dõi các HS tham gia bồi dưỡng HS giỏi Kiểm tra sách vở của Linh , Đông. V /BÀI HÁT: Hát các bài hát Đội .

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doctu77.doc
Tài liệu liên quan