Có nhiều quan điểm, định nghĩa khác nhau về E-Learning, dưới đây sẽ trích ra một số định nghĩa E-Learning đặc trưng nhất
+ E-Learning là một thuật ngữ dùng để mô tả việc học tập, đào tạo dựa trên công nghệ thông tin và truyền thông ( Compare Infobase Inc).
+ E-Larning nghĩa là việc học tập hay đào tạo được chuẩn bị, truyền tải hoặc quản lý sử dụng nhiều công cụ của công nghệ thông tin, truyền thông khác nhau và được thực hiện ở mức cục bộ hay toàn cục ( MASIE Center).
+ Việc học tập được truyền tải hoặc hỗ trợ qua công nghệ điện tử. Việc truyền tải qua nhiều kĩ thuật khác nhau như Internet, TV, video tape, các hệ thống giảng dạy thông minh, và việc đào tạo dựa trên máy tính ( CBT ) ( Sun Microsystems, Inc ).
+ E-Learning là sử dụng các công nghệ Web và Internet trong học tập (William Horton).
75 trang |
Chia sẻ: Mr Hưng | Lượt xem: 1086 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Bài giảng điện tử E - Learning, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài giảng điện tử E-LearningNguyễn Gia KhánhYên Sở-Hoài Đức-Hà Nội0904733966khanhng53@gmail.com Một số định nghĩa E-Learning tiêu biểu Có nhiều quan điểm, định nghĩa khác nhau về E-Learning, dưới đây sẽ trích ra một số định nghĩa E-Learning đặc trưng nhất+ E-Learning là một thuật ngữ dùng để mô tả việc học tập, đào tạo dựa trên công nghệ thông tin và truyền thông ( Compare Infobase Inc). + E-Learning nghĩa là việc học tập hay đào tạo được chuẩn bị, truyền tải hoặc quản lý sử dụng nhiều công cụ của công nghệ thông tin, truyền thông khác nhau và được thực hiện ở mức cục bộ hay toàn cục ( MASIE Center). + Việc học tập được truyền tải hoặc hỗ trợ qua công nghệ điện tử. Việc truyền tải qua nhiều kĩ thuật khác nhau như Internet, TV, video tape, các hệ thống giảng dạy thông minh, và việc đào tạo dựa trên máy tính ( CBT ) ( Sun Microsystems, Inc ).+ E-Learning là sử dụng các công nghệ Web và Internet trong học tập (William Horton).Adobe PresenterHoài Đức, ngày 31 tháng 10 năm 2014Nguyễn Gia KhánhYên Sở-Hoài Đức-Hà Nội0904733966khanhng53@gmail.comCác tính năng nổi bật của Adobe Presenter so với Powerpoint Qui trình tạo bài giảng trên Adobe Presenter Sử dụng các tính năng của PresenterMôi trường làm việc Chèn và quản lý Flash lên bài giảng Ghi âm bài giảng và đưa âm thanh vào bài giảng Ghi hình giảng bài và đưa video vào bài giảng Tạo câu hỏi tương tác (bao gồm câu hỏi trắc nghiệm)Thiết lập các tùy chọn cho bài giảng Xuất bản bài giảng Sử dụng bài giảng để giảng bàiCác nội dung trình bàyGiúp dễ dàng tạo ra các bài trình chiếu từ các slide trên Powerpoint thành bài giảng điện tử tương tác tuân thủ theo chuẩn E-learning và có thể dạy và học qua mạng.Cho phép chèn flash lên bài giảngCho phép ghi âm thanh, hình ảnh, video và đưa lên bài giảngCho phép chèn các câu hỏi tương tác (bao gồm cả câu hỏi trắc nghiệm) lên bài giảngCho phép xuất bài giảng (tuân thủ các chuẩn e-learning như SCORM, AICC) ra nhiều loại định dạng khác nhau như là: website, đĩa CD và đưa lên hệ thống Adobe Connect Pro để có thể dạy và học trực tuyến)Adobe Presenter sau khi gài đặt sẽ chạy cùng phần mềm Mirosoft Powerpoint. Nổi bật của Adobe Presenter so với PowerpointThiết kế bài soạn trên Powerpoint hoặc sử dụng những bài giảng đã soạn trên PowerpointSử dụng các tính năng nâng cao của Presenter để chèn thêm nội dung vào bài giảng như là: Flash, câu hỏi tương tác (trắc nghiệm), chèn lời giảng đồng bộ với các slide, Xuất bản bài giảng đã thiết kế thành bài giảng e-learning (dưới dạng website – có thể ghi ra đĩa CD tự chạy và có thể dạy, học thông qua mạng máy tính) Các bài giảng này tuân thủ chuẩn e-learning thông dụng SCORM và AICC nên dễ dàng chia sẻ và phục vụ các hệ thống học trực tuyếnXây dựng nội dung bài giảngXuất bản ra bài giảng e-learningCách thức tạo bài giảng bằng PresenterThực hiện thao tác nháy đúp chuột tráituần tự theo các bước sẽ cho kết quả thành công. Chú ý: Phải cài đặt thêm phần mềm Giúp chèn âm thanh và video vào bài giảng thuận tiện.Rất đơn giảnsau khi tải phần mềm về sẽ có một file Cài đặt Adobe PresenterQuickTimeInstaller. install_flash_playerKhi này, thanh Menu của MS PowerPoint sẽ xuất hiện thêm một menu mới Adobe PresenterGiao diện của menu Adobe Presenter trong MS PowerPoint 2003Giao diện của menu Adobe Presenter trong MS PowerPoint 2007-2010Môi trường làm việc với PresenterĐây là màn hình phần mềm PowerpointĐây là các chức năng của Adobe Presenter trên Powerpoint 2003Môi trường làm việc với PresenterThiết lập ban đầuNhấn vào nút lệnh sẽ cho màn hình sau:Đặt title (Tiêu đề)Thiết lập ban đầu cho bài giảng điện tửsau đó chọn sang thẻ Playbackvà Themes (giao diện) phù hợpTự động trình chiếuLặp lại trình chiếuTự đánh số slideTạm dừng sau mỗi hoạt hìnhThời gian chạy mỗi slide (nếu không có clip)Thiết lập ban đầu cho bài giảng điện tửSau khi lựa chọn thích hợp các chỉ mục trên thì chuyển sang thẻ Quality để hiệu chỉnh chất lượng cho âm thanh và phim ảnh (nên để chế độ mặc định là phù hợp nhất)Cuối cùng chọn thẻ Attackment để đính kèm thêm tài liệu văn bản hoặc bảng tính bằng nút lệnh Add. Khi này một hộp thoại sẽ xuất hiện cho phép người dùng lựa chọn tệp tin từ bất cứ nguồn tài nguyên nào (trên máy, trên website khác).Vào menu Adobe Presenter chọn Trong thẻ Presenter chọn Add. Thiết lập các thông số ban đầu của giáo viênKhi đó màn hình sau xuất hiện, chúng ta tiến hành điền các thông tin như hướng dẫn bên dưới. Thiết lập các thông số ban đầu của giáo viên Ví dụ minh họaChọn hộp thoại Slide Manager, hộp thoại sau xuất hiện:Khi hình ảnh giáo viên và Logo không xuất hiệnChọn tên giáo viên thuyết trình bài giảngChọn tiêu đề trangChọn thẻ Default Labels trên hộp thoại Quiz ManagerViệt hóa các nhãn ở thẻ Default LabelsChọn một Quiz, rồi nhấn nút Edit của Quiz đó, hộp thoại sau xuất hiện:Việt hóa các nhãn sau khi nhấn nút Edit của một QuizSau khi nhấn nút Question Review messager(các thông báo của chức năng xem lại câu trả lời)Sau khi nhấn nút Quiz Result message(các nhãn trong mục Thông báo kết quả)Bắt đầu bằng lệnh mở menu Adobe Presenter \ Insert flash (swf)Cách chèn file Flash lên slide(2) Chú ý chọn mục này để xem được nội dung flash trước khi chèn(1) Tìm và chọn file flash cần chèn lên slide(3) Nhấn nút Open để đưa flash lên slideCách chèn file Flash lên slideVà flash hiển thị trên slide như sauGhi âm lời giảng và đưa âm thanh vào bài giảngGhi âm lời giảng và đưa âm thanh vào bài giảng+ Nút Next: Chuyển đến Slide kế tiếp, nhấn nút Next để chuyển đến Slide cần ghi âm. Click nút ghi âm (Record Audio) và đọc lời thuyết trình.+ Nút Next Animation kích chạy hiệu ứng của các đối tượng trong Slide. Sau khi thuyết trình xong một chủ đề, click nút này để chuyển sang hiệu ứng khác và thuyết trình tiếp, cứ như vậy cho hết hiệu ứng trong Slide. + Sau khi thuyết trình xong nhấn nút ngừng ghi âm. Nhấn OK để kết thúc quá trình thu âmGhi âm lời giảng và đưa âm thanh vào bài giảngGhi âm lời giảng và đưa âm thanh vào bài giảng + Mặc định trong Adobe Preserter chỉ cho phép cài thời gian cho tất cả các Slide, không cho phép cài thời gian tới từng Slide.+ Muốn cài thời gian tới từng Slide ta thực hiện như sau: Vào nhãn Adobe Preserter /Record Audio/Record Audio cài thời gian cho từng Slide/Next Slide /Stop Recording. + Chú ý trong thời gian cài thời gian cho từng Slide phải tắt bỏ MicroMẹo chỉnh thời gian cho từng slide trong Adobe PreserterCách ghi hình và chèn video vào bài giảngCách ghi hình và chèn video vào bài giảng Cách ghi hình và chèn video vào bài giảngCách ghi hình và chèn video vào bài giảngChèn câu hỏi trắc nghiệm, tương tác, vấn đáp (Quiz) Đây là một ưu điểm rất mạnh của Adobe Presenter. Giáo viên cần khai thác để thể hiện trình độ sư phạm cao khi xây dựng bài giảng điện tử. Các câu hỏi trắc nghiệm khi kiểm tra một tiết hay thi tốt nghiệp có nhiệm vụ đánh giá năng lực thí sinh một cách máy móc: đúng thì được điểm, sai thì thôi. Vì vậy mẫu câu hỏi là “khô cứng”, đơn điệu. Trái lại, các câu hỏi trắc nghiệm trong Adobe Presenter được thiết kế nhằm mục đích giúp người học học được kiến thức, có hỗ trợ xử lý tình huống, gợi ý. Trong một số trường hợp, CNTT giúp cho mẫu câu hỏi phong phú đa dạng, thí dụ máy phát ra giọng đọc tiếng Anh để người học luyện nghe, rồi điền câu trả lời.Từ menu của Adobe Presenter,nháy chọn mục Quizze Manager.Thêm câu hỏi trắc nghiệm với nhiều loại khác nhau Cách tạo một câu hỏi trắc nghiệmGọi lệnh từ menu Adobe Presenter \ Quiz manager Nhấn Add Quiz để thêm một Quiz mớiNhấn Add Question để thêm 1 câu hỏi cho QuizNhấn Edit để sửa thông tin Quiz đang chọnGiả sử trong bước này nhấn nút Add Question để tạo một câu hỏiTạo các hỏi tương tác lên bài giảngPresenter cho phép thiết kế 6 loại câu hỏi tương tác lên bài giảng.Câu hỏi trắc nghiệm đa điều kiện (Multi-choice)Câu hỏi trắc nghiệm đúng/sai (True/False)Câu hỏi trắc nghiệm điền vào chỗ khuyết (Fill-in-the-blank)Câu hỏi trắc nghiệm trả lời ý kiến (Short answer)Câu hỏi trắc nghiệm ghép đôi (Matching)Câu hỏi trắc nghiệm đánh giá mức độ (Rating Scale)Từ menu của Adobe Presenter,nháy chọn mục Quizze Manager.Bổ sung thêm loại câu hỏi và xử lý cách làm bài của học viên Cho phép làm lạiCho phép xem lại câu hỏiTrộn câu trả lời Bao gồm slide hướng dẫnHiện thị kết quả khi làm xongHiện thị câu hỏi trong outlineTrộn câu hỏiQuiz Setting xác lập tên loại câu hỏi, học viên có thể nhảy qua câu hỏi này, phản ứng sau khi học viên trả lời: Lùi lại, hiện thị kết quảCâu hỏi trắc nghiệm đa điều kiện (Multi-choice)Là loại câu hỏi có nhiều lựa chọn để trả lời, trong đó có thể chỉ có một lựa chọn được chọn là câu trả lời chính xác hoặc cũng có thể có nhiều lựa chọn chính xác. Khai báo các tham số cho 1 câu hỏi+ Name: tên câu hỏi+ Question: Nội dung câu hỏi (hỏi gì?)+ Score: điểm số cho câu hỏi+ Answer: các phuwong án trả lời – chú ý phải có 1 phương án trả lời là đúng (correct answer)+ Khai báo xong nhấn Ok.Sử dụng các nút Add – để thêm phương án trả lời; hoặc Delete để xoá phương án trả lờiCâu hỏi nhiều lựa chọn (Multiple choice) Tuy nhiên, như đã nói nếu chỉ là việc lựa chọn như một bài kiểm tra bình thường thì sẽ dẫn đến tính khô cứng của câu hỏi. Không phát huy được tính gợi mở cho người học. Không có tác dụng phản hồi lại thông tin giúp người học tiến bộ được.Chính vì thế, Adobe Presenter cung cấp chức năng tương tác ngược lại với người học thông qua thẻ Option. Một chức năng vô cùng độc đáo tạo ra sức mạnh đặc trưng cho bài giảng điện tử. Giáo viên cần khai thác triệt để chức năng này. Để thể hiện tốt tính tương tác thì ngay mỗi lựa chọn trả lời, cần bổ sung những thông tin phản hồi tương ứng. Giúp người học nhận ra họ trả lời đúng là vì sao? Trả lời sai cũng vì sao thông qua nút lệnh cho từng câu trả lời.Khi click vào nút lệnh này, một bảng với chức năng tương tự được hiển thị ra để người soạn câu hỏi có thể phản hồi lại thông tin một cách đầy đủ nhất tới người học.Thông tin phản hồi cho người họcCâu hỏi trắc nghiệm đúng/sai (True/False)Là loại câu hỏi đưa ra sự giải quyết nhanh chóng, hoặc đúng hoặc sai. Người học cần cân nhắc để có thể thực hiện chọn một trong hai đáp án. Câu hỏi trắc nghiệm điền vào chỗ khuyết (Fill-in-the-blank)Là loại câu hỏi mang nội dung điền vào chỗ trống. Người học sẽ hoàn thành bài tập này thông qua vấn đề điền được các nội dung thích hợp vào ô lựa chọn do người soạn câu hỏi đặt ra. Sau khi lựa chọn xong một từ (cụm từ), một hộp thoại sau hiện ra, hãy điều chỉnh để đạt kết quả tốt nhất Câu hỏi trắc nghiệm trả lời ý kiến (Short answer)Là loại câu hỏi mà người học có thể trả lời với ý kiến của mình. Trong đó người soạn câu hỏi có thể tạo ra những câu trả lời có thể chấp nhận. Câu hỏi trắc nghiệm ghép đôi (Matching)Là loại câu hỏi có sự ghép giữa hai nhóm đối tượng để cho ra kết quả đúng nhất.Người học sẽ ghép những yếu tố ở cột 1 với cột 2 để cho ra kết quả.Câu hỏi trắc nghiệm đánh giá mức độ (Rating Scale)Là loại câu hỏi thăm dò ý kiến của người học. Không có câu trả lời nào là sai trong này. Người học đưa ra các quan điểm của mình trong từng nội dung mà người soạn thảo câu hỏi đưa ra. Tổ chức các câu hỏi trong một bài giảngCho phép kiểm tra nhiều lần trong một bài giảng, ví dụ: kiểm tra bài cũ, củng cố kiến thức trước khi kết thúc bài,.. Mỗi lần kiểm tra như vậy gọi là một Quiz.Mỗi Quiz có thể có nhiều câu hỏi (Question)Mỗi câu hỏi có thể cho một điểm số (Score)Khi đó mỗi Quize sẽ có một thang điểm tối đa – Total points ( = tổng điểm của các câu hỏi trong Quiz)Cho phép đánh giá chất lượng sau mỗi Quiz kiểm tra (ví dụ: được bao nhiêu điểm thì đạt (Passing score), bao nhiêu điểm thì chưa đạt).Ví dụ về một bộ các câu hỏi cho 1 bài giảngQuiz 1Quiz 2Tiêu chuẩn đánh giá một bài giảng điện tử1. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử:a. Giúp người học hiểu bài dễ hơn, chính xác hơn.b. Đề cao tính có thể tự học nhờ bài giảng điện tử, đáp ứng tính cá thể trong học tập.c. Giúp người học có thể tự học ở mọi nơi, mọi lúc.2. Kĩ năng trình bày:a. Mầu sắc không lòe loẹt,b. Không có âm thanh ồn ào, nhạc nổi lên lia lịa.c. Chữ đủ to, rõ, không bé quá.d. Không ghi nhiều chữ chi chít.e. Mỗi slide nên có tít chủ đề.f. Có slide ngăn cách khi chuyển chủ đề lớn.3. Kĩ năng thuyết trình:a. Tránh không thao thao bất tuyệt từ đầu đến cuối,b. Hãy đặt câu hỏi trao đổi, khuyến khích người học phát biểu.c. Trước khi đi thuyết trình, giảng bài, cần tìm hiểu đối tượng nghe giảng là ai ? tâm lý và mong muốn có họ ? Cố gắng hãy nói cái họ cần hơn là nói cái mình có.Đáp ứng tiêu chí tự học:d. Có nội dung phù hợp.e. Có tính sư phạm.4. Kĩ năng Multimedia:a. Có âm thanhb. Có video ghi giáo viên giảng bài.c. Có hình ảnh, video clips minh họa về chủ đề bài giảng.d. Công nghệ: Chuẩn SCORM, AICC, công cụ dễ dùng, có thể online hay offline (Giải quyết vấn đề mọi lúc, mọi nơi).5. Soạn các câu hỏi: Các câu hỏi ở đây không phải là để thi cử, lấy điểm. Các câu hỏi được xây dựng nhằm kích thích tính động não của người học, thực hiện phương châm lấy người học làm trung tâm, chú trọng tính chủ động. Có những nội dung không nên giảng luôn, mà chuyển sang thảo luận, trả lời câu hỏi gợi ý.6. Có nguồn tư liệu phong phú liên quan đến bài học. Tài liệu, website tham khảo để người học tự chủ đọc thêm.Tuy nhiên cũng nên tránh việc trích dẫn tràn lan.Lời giới thiệuLời giới thiệuMỤC TIÊU:1-2-3-NỘI DUNG:I/II/III/Mục tiêu – Nội dung bài họcTổng kết, dặn dò, ra bài tậpTài liệu tham khảo
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- presenter_7_9337.ppt