Bài giảng Dế mèn bênh vực kẻ yếu (4)

- GV theo dõi, uốn nắn, nhận xét bình chon cá nhân đọc hay.

3. Củng cố, dặn dò :

- GV giúp HS liên hệ bản thân

- Em học được điều gì ở nhân vật Dế Mèn ?

- Gv nhận xét tiết học. Tuyên dương HS đọc tốt.

- Về nhà tiếp tục luyện đọc bài văn

- Tìm đọc tác phẩm : Dế Mèn phiêu lưu kí.

 

doc6 trang | Chia sẻ: NamTDH | Lượt xem: 1329 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Bài giảng Dế mèn bênh vực kẻ yếu (4), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1 Tập đọc ( Tiết 1) DẾ MÈN BÊNH VỰC KẺ YẾU (4) I/ Mục đích, yêu cầu 1. Đọc lưu loát toàn bài - Đọc đúng các từ và câu, đọc đúng các tiếng có âm, vần dễ lẫn. - Biết cách đọc bài phù hợp với diễn biến của câu chuyện, với lời lẽ và tính cách của từng nhân vật. 2. Hiểu các từ ngữ trong bài - Hiểu ý nghĩa câu chuyện : ca ngợi Dế Mèn có tấm lòng nghĩa hiệp – bênh vực người yếu, xoá bỏ áp bức, bất công. 3. HS biết bênh vực những bạn yếu đuối, phê phán những hành vi bắt nạt kẻ yếu. II/ Đồ dùng dạy - học : - Tranh minh hoạ trong SGK, tranh, ảnh dế mèn, nhà trời, truyện Dế Mèn phiêu lưu ký. - Bảng phụ viết sẵn câu, đoạn văn hướng dẫn HS luyện đọc III/ Các hoạt động dạy – học: Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh A. Mở đầu - GV giới thiệu 5 chủ điểm của SGK Tiếng Việt 4 tập một. Yêu cầu HS mở mục lục SGK. - gọi HS đọc tên 5 chủ điểm, GV nói sơ qua 5 nội dung từng chủ điểm . B. Dạy bài mới : 1/ Giới thiệu chủ điểm và bài học : Chủ điểm : Thương người như thể thương thân là một truyền thống tốt đẹp của cha ông ta . Các bài học môn TV tuân 1,2,3 giúp chúng ta hiểu rõ hơn về truyền thống tốt đẹp đó. GT bài: Dế Mèn bênh vực kẻ yếu là một trích đoạn trong tập truyện Dế Mèn phưu lưu ký của nhà văn Tô Hoài . - Cho hs xem tập truyện và tranh bài đọc. 2/ Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài. a.Luyện đọc - Gọi HS đọc nối tiếp nhau từng đoạn 3 lần. Đoạn 1 : 2 dòng đầu Đoạn 2 : 5 dòng tiếp theo Đoạn 3 : 5 dòng tiếp theo Đoạn 4 : Phần còn lại - GV khen những HS đọc đúng, kết hợp sửa sai những HS phát âm sai, ngắt ngỉ chưa đúng, giọng đọc chưa phù hợp. Hướng dẫn những từ ngữ cần nhấn giọng. - HS đọc thầm phần chú thích - Luyện đọc theo cặp : Gọi HS đọc một đoạn theo trình tự các đoạn trong bài. - Gọi 1,2 HS đọc lại toàn bài - GV đọc diễn cảm toàn bài b.Tìm hiểu bài - Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 1 và trả lời câu hỏi - Dế Mèn gặp Nhà Trò trong hoàn cảnh nào ? Ý 1: Hoàn cảnh Dế Mèn gặp nhà trò. - Yêu cầu HS đọc đoạn 2 và trả lời câu hỏi : Tìm những chi tiết cho thấy chị Nhà Trò rất yếu ớt. Ý 2: Hình dáng yếu ớt của chị Nhà Trò - Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 3 và trả lời câu hỏi : Nhà Trò bị nhện ức hiếp, đe doạ như thế nào ? Ý 3: Hoàn cảnh của chị Nhà Trò - Yêu cầu HS đọc đoạn 4 và trả lời câu hỏi : Những lời nói, cử chỉ nào nói lên tấm lòng nghĩa hiệp của Dế Mèn ? Ý 4: Tấm lòng nghĩa hiệp của Dế Mèn - Cho HS đọc lướt toàn bài, nêu một hình ảnh nhân hoá mà em thích, cho biết vì sao em thích hình ảnh đó ? Qua câu chuyện em thấy dê mèn là ngườI như thế nào? -GV ghi bảng đạI ý c. Hướng dẫn HS đọc diễn cảm - Gọi 4 HS đọc nối tiếp nhau 4 đoạn của bài. - Gọi HS khác nhận xét - GV hướng dẫn HS cả lớp luyện đọc đúng giọng của từng nhân vật. - Hướng dẫn HS đọc diễn cảm một đoạn tiêu biểu trong bài (đoạn 3,4). - Gv đọc diễn cảm 1 đoạn để làm mẫu - Luyện HS đọc diễn cảm theo cặp. - Cho HS thi đọc diễn cảm trước lớp ( mỗi tổ 1 em) - GV theo dõi, uốn nắn, nhận xét bình chon cá nhân đọc hay. 3. Củng cố, dặn dò : - GV giúp HS liên hệ bản thân - Em học được điều gì ở nhân vật Dế Mèn ? - Gv nhận xét tiết học. Tuyên dương HS đọc tốt. - Về nhà tiếp tục luyện đọc bài văn - Tìm đọc tác phẩm : Dế Mèn phiêu lưu kí. HS mở sgk - Một HS đọc tên 5 chủ điểm. Hs lắng nghe - HS quan sát tập truyện và quan sát tranh. - HS đọc nối tiếp nhau từng đoạn trước lớp. - Học sinh đọc thầm - 1,2 HS đọc lại toàn bài - HS đọc thầm cả bài. - HS đọc thầm đoạn 1, tìm hiểu câu hỏi và trả lời câu hỏi. + Dế Mèn đi qua vùng cỏ xước thì nghe tiếng khóc tỉ tê, lại gần thì thấy chị Nhà Trò đang gục đầu bên tảng đá khóc. - HS đọc thầm đoạn 2 và trả lời + Thân hình chị nhỏ bé, gầy yếu người bụ những phấn như mới lột, cánh chị mỏng, ngắn chùn chùn, quá yếu, lại chưa quen mở. Vì ốm yếu chị kiếm bữa ăn củng chẳng đủ, nên lâm vào cảnh nghèo túng. - HS đọc thầm đoạn 3 và trả lời. + Bọn nhện đã đánh Nhà Trò mấy bận, lần này chúng giăng tơ chặng đờng, đe bắt chị ăn thịt. - HS đọc thầm đoạn 4 và trả lời : + Em đừng sợ, hãy trở về cùng với tôi đây. Đứa độc ác không thể cậy khoẻ ăn hiếp kẻ yếu. ( Lời nói dứt khoát, mạnh mẽ làm Nhà Trò yên tâm) + Xoè cả hai càng ra, dắt Nhà Trò đi. - HS đọc lướt toàn bài, nêu một hình ảnh nhân hoá có trong bài : + Nhà Trò ngồi gục đầu bên tảng đá cuội, mặc áo thâm dài, người bự phấn -> thích vì hình ảnh này tả Nhà Trò như một cô gái yếu đuối, đáng thương. -hs trả lời 4 HS đọc nối tiếp - HS nhận xét - HS đọc diễn cảm . - HS lắng nghe GV đọc. - 1 HS đọc lời của Dế Mèn - 1 HS đọc lời của Nhà Trò. - Mỗi tổ cử 1 em thị đọc diễn cảm. Tập đọc ( Tiết 2) MẸ ỐM (9) I/ Mục đích, yêu cầu 1. Đọc lưu loát, trôi chảy toàn bài - Đọc đúng các từ và câu . - Biết đọc diễn cảm bài thơ - đọc đúng nhịp điệu bài thơ, giọng nhẹ nhàng, tình cảm . 2. Hiểu ý nghĩa của bài : Tình cảm yêu thương sâu sắc, sự hiếu thảo , lòng biết ơn của bạn nhỏ với người mẹ bị ốm. 3. Học thuộc lòng bài thơ 4. Giáo dục HS biết hiếu thảo với mẹ, chăm sóc mẹ khi bị ốm, luôn làm cho mẹ vui lòng. II/ Đồ dùng dạy - học : - Tranh minh hoạ trong SGKth- vật thực : Cơi trầu - Bảng phụ viết sẵn câu, khổ thơ hướng dẫn HS đọc III/ Các hoạt động dạy – học: Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh A. Bài cũ : - Kiểm tra 2 HS đọc nối tiếp nhau bài Dế Mèn bênh vực kẻ yếu, trả lời câu hỏi về nội dung bài học SGK. B Dạy bài mới : 1/ Giới thiệu bài :Cho hs xem tranh bài tâp đọc và nêu nhận xet về tranh. .Bức tranh cho thấy tình cảm sâu sắc của mọI ngườI vớI nhau. Bài thơ Mẹ ốm của nhà thơ Trần Đăng khoa giup các em hiểu được tình cảm của làng xóm đối với người bị ốm, nhưng sâu nặng hơn vẫn là tình cảm của người con đối với mẹ. 2/ Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài a. Luyện đọc : - Gọi HS nối tiếp nhau đọc 7 khổ thơ ( đọc 3 lượt) - GV sửa lỗi phát âm, cách đọc cho HS - Hướng dẫn ngắt nghỉ hơi ở một số câu thơ ( GV ghi sẵn ở bảng phụ ) Lá trầu / khô giữa cơi trầu Truyện kiều / gấp lại trên đầu bấy nay Cánh màn/ khép lỏng cả ngày ruộng vườn / vắng mẹ cuốc cày sớm trưa Sáng nay trời đổ mưa rào Nắng trong trái chín/ ngọt ngào hương bay - Gọi HS đọc thầm phần chú thích cuối bài : cơi trầu, y sĩ, truyện Kiều - HS luyện đọc theo cặp : - Gọi 1-2 HS đọc cả bài - Gv đọc diễn cảm toàn bài với giọng nhẹ nhàng, tình cảm, chuyển giọng linh hoạt phù hợp với nội dung từng khổ thơ. b. Tìm hiểu bài - Hướng dẫn HS đọc thầm, đọc lướt, suy nghĩ, trả lời các câu hỏi SGK. - Gọi HS đọc thành tiếng hai khổ thơ đầu. - Hỏi : Em hiểu những câu thơ sau , muốn nói lên điều gì ? “ Lá trầu khô giữa cơi trầu ………………………….. Ruộng vườn vắng mẹ cuốc cày sớm trưa” Ý1:Mẹ ốm - Gọi HS đọc khổ thơ thứ 3 và trả lời câu Hỏi :Sự quan tâm của làng xóm vớI mẹ bạn nhỏ như thế nào? Ý2:Mẹ bị sốt hàng xóm đến thăm -YCầu hs đọc đoạn4,5 trả lờI câu hỏI:những chi tiết nào cho thấy tình yêu thương sâu sắc của bạn nhỏ đốI vớI mẹ? Ý3:Tình yêu thương sâu sắc của bạn nhỏ đốI vớI mẹ -Yêu cầu hs đọc khổ 6,7và cho biết:chi tiiết nào cho thấyngườI mẹ có ý nghĩa to lớn đốI vớI bạn nhỏ? Yêu cầu hs đọc lướt toàn và nêu đạI ý của bài c. Hướng dẫn đọc diễn cảm và HTL bài thơ - GV mời 3 HS đọc nối tiếp nhau ( mỗi em 2 khổ thơ, em thứ 3 đọc 3 khổ thơ) - Hướng dẫn HS tìm giọng đọc đúng, thể hiện được nội dung. - Hướng dẫn cả lớp luyện đọc diễn cảm 1-2 khổ thơ tiêu biểu. + Cách làm : + GV đọc diễn cảm khổ thơ để làm mẫu. + HS luyện đọc diễn cảm khổ thơ theo + Một vài HS thi đọc diễn cảm trước lớp - Gv theo dõi, uốn nắn, nhận xét - Gv tổ chức cho HS thi học thuộc lòng từng khổ thơ, cả bài thơ. - GV ghi điểm, tuyên dương những em thuộc cả bài thơ. 3. Củng cố, dặn dò: - GV hỏi HS về ý nghĩa của bài thơ Mẹ ốm. - GV nhận xét tiết học - Về nhà tiếp tục học thuộc lòng bài thơ * Bài sau : Dế Mèn bênh vực bạn yếu (tt) - HS đọc -hs quan sát tranh và nêu nhận xét -hs lắng nghe - HS đọc thành tiếng (14 em) - HS vạch chéo các chỗ nghỉ hơi trong các câu thơ. - Gọi 1-2 HS đọc lại khổ thơ vừa hướng dẫn. - HS luyện đọc theo cặp - 1-2 em đọc to trước lớp - HS lắng nghe - HS đọc và trả lời câu hỏi - Những câu thơ cho ta biết mẹ bạn nhỏ ốm, lá trầu khô nằm giữa cơi trầu vì mẹ không ăn được, truyện Kiều gấp lại vì mẹ không đọc được, ruộng vườn vắng mẹ vì mẹ ốm không làm lụng được. Đ ọc khổ3 và trả lờI câu hỏI:cô bác xóm làng đến thăm,ngườI cho trứng , cho cam... - hs đọc đoạn4,5 trả lờI câu hỏI + Bạn nhỏ thấy mẹ là người có ý nghĩa to lớn đối với mình: Mẹ là đất nước, tháng ngày của con. Tình cả yêu thương sâu sắc,sự hiếu thảo và lòng biết ơn của bạn nhỏ vớI ngườI mẹ bị ốm. - Mỗi tổ cử 1 em đại diện thi đọc diễn cảm. - Lớp nhận xét – ghi điểm - HS nhẩm cả bài thơ - Thi đọc học thuộc lòng từng khổ thơ, bài thơ. - Tình cảm yêu thương, sâu sắc, sự hiếu thảo, lòng biết ơn của bạn nhỏ và người mẹ bị ốm.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTAPDOCt1.DOC
Tài liệu liên quan