Từ khái niệm định vị sản phẩm đã làm sáng tỏ những quan niệm cơ bản như:
Khách hàng bị ngập trong những quảng cáo thương mại, họ chẳng thể đánh giá lại sản phẩm trong mỗi lần quyết định mua hàng. Nên để đơn giản việc chọn mua, khách hàng xếp các loại sản phẩm hay “định vị trí” các sản phẩm, các dịch vụ, các công ty vào trong tâm trí họ.
16 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1319 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Bài giảng chương 5: Phân khúc thị trường, lựa chọn thị trường mục tiêu và định vị thị trường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
First, send greetings to the class teacher and classmates DANH SÁCH NHÓM 2_TỔ 1_LỚP QTKD: Nguyễn Văn Hải Lê Đình Hiệp (c) Hoàng Thị Quỳnh Lan Hà Hồng Đào Phan Văn Thống Nguyễn Thanh Cường BÀI GIẢNG CHƯƠNG 5: PHÂN KHÚC THỊ TRƯỜNG, LỰA CHỌN THỊ TRƯỜNG MỤC TIÊU VÀ ĐỊNH VỊ THỊ TRƯỜNG NHÓM 2 XIN TRÌNH BÀY VẤN ĐỀ: ĐỊNH VỊ THỊ TRƯỜNG NỘI DUNG SẼ ĐƯỢC TRÌNH BÀY: I. Khái niệm II. Các loại định vị III. Định vị sản phẩm I. Khái niệm: Định vị trong thị trường là việc đưa các ấn tượng tốt, đặc sắc, khó quên về sản phẩm công ty vào trong tâm trí khách hàng bằng các chiến lược marketing-mix thích hợp. Từ khái niệm định vị sản phẩm đã làm sáng tỏ những quan niệm cơ bản như: Khách hàng bị ngập trong những quảng cáo thương mại, họ chẳng thể đánh giá lại sản phẩm trong mỗi lần quyết định mua hàng. Nên để đơn giản việc chọn mua, khách hàng xếp các loại sản phẩm hay “định vị trí” các sản phẩm, các dịch vụ, các công ty vào trong tâm trí họ. Sản phẩm hấp dẫn và đặc trương thì sẽ chiếm được một vị trí nhất định trong tâm trí người tiêu dùng và có ảnh hưởng đến quyết định mua của khách hàng II. Các loại định vị: Định vị một sản phẩm là khắc họa hình ảnh của sản phẩm trong tâm trí khách hàng ở thị trường mục tiêu, bắt nguồn từ sự thấu hiểu những cảm nhận và đánh giá của họ về hàng hóa. Định vị dựa trên một thuộc tính của sản phẩm (Bột giặt Tide:”trắng như tide”) Định vị dựa trên lợi ích của sản phẩm đem lại cho khách hàng (Colgate:”ngừa sâu răng”) Định vị dựa trên công dụng của sản phẩm (Bã mía có thể vừa làm nguyên liệu cho sản xuất ván ép, vừa làm nguyên liệu cho nhà máy giấy) Định vị dựa trên tầng lớp người sử dụng (sữa dành cho trẻ em và sữa dành cho người già) Định vị so sánh với đối với đối thủ cạnh tranh (quảng cáo cho rằng bột giặt của công ty mình là trắng sạch hơn các sản phẩm bột giặt thường khác) Định vị tách biệt hẳn so với các đối thủ cạnh tranh (nước bổ dưỡng A so với các loại nước tăng lực hiện nay như :Redbull, Numberone, sting, lipovitan…) Định vị so sánh với các loại sản phẩm khác ( ví dụ như là nước lau nhà sunlight có mùi thơm tỏa như hàng ngàn loài hoa) III. ĐỊNH VỊ SẢN PHẨM3.1 Chiến lược định vị Là công việc của một doanh nghiệp kinh doanh phải tìm kiếm một vị trí nào đó cho sản phẩm của mình trong mối tương quan với vị trí của đối thủ cạnh tranh. 3.2 Cạnh tranh với sản phẩm có sẵn: VD: ADM tự so sánh với intel khi giới thiệu bộ xử lý 486 DX – 100 Chiến lược này phù hợp với: Thị trường đủ lớn cho việc cùng khai thác Sản phẩm công ty phải có ưu thế rõ nét so với sản phẩm có cùng vị trí. VD: giá bán rẻ hơn, chất lượng bằng. 3.3 Chiếm lĩnh 1 vị trí mới: VD: sản phẩm nước tăng lực numberone của Tân Hiệp Phát xuất hiện vào năm 2001, là sản phẩm đóng chai đầu tiên tại Việt Nam, giá rẻ. Với đặc điểm hấp dẫn là phân phối rộng khắp. Có thể uống ở quán ven đường, quán cafe. Để áp dụng chiến lược này công ty cần có: Phải có năng lực về cả mặt công nghệ lẫn quản lý và tài chính. VD: numberone là thiết bị và kỹ thuật sản xuất nhập khẩu từ Châu Âu đã tạo nên một quy trình sản xuất hiện đại, an toàn, vệ sinh. Phải được thị trường chấp nhận VD: numberone trong vòng 04 tháng sau khi tung sản phẩm, nước tăng lực Number One đã chiếm giữ được 30% thị phần. Tổng số kênh phân phối bao gồm 300,000 điểm bán lẻ, 200 đại lý trên khắp 64 tỉnh thành toàn quốc. Việc kinh doanh tốt đến nỗi Number One đã không đủ để cung cấp cho các kỳ lễ hội như là Tết Âm lịch. 3.4 Các bước để chọn và thực hiện chiến lược định vị. THANKS FOR ATTENTION
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- bai_giang_marketing_of_nhom_2_0567.ppt